Bài kiểm tra cuối học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2017-2018 - Trường TH Như Thụy (Có đáp án và ma trận)
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra cuối học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2017-2018 - Trường TH Như Thụy (Có đáp án và ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_kiem_tra_cuoi_hoc_ky_i_mon_tieng_viet_lop_4_nam_hoc_2017.doc
Nội dung text: Bài kiểm tra cuối học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2017-2018 - Trường TH Như Thụy (Có đáp án và ma trận)
- MA TRẬN MÔN TIẾNG VIỆT HK I LỚP 4 NĂM HỌC 2017-2018 Các mức độ nhận thức TỔNG Mức 4 Tên các nội dung, chủ Mức 1 Mức 2 Mức 3 VD nâng đề, mạch kiến thức. Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Số câu 4 Đọc, hiểu Câu số 1,2,3, văn bản 4 Số điểm 2 Số câu 3 1 1 1 Câu số Kiến thức 5,6,7 8 9 10 Tiếng Việt Số điểm 2 1 1 1 Tổng số Số câu 3 1 4 1 1 Số điểm 2 1 2 1 1 4 3 7
- Trường: Tiểu học Như Thụy KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Lớp: 4 Môn : TIẾNG VIỆT NĂM HỌC : 2017 - 2018 Họ và tên: . Thời gian 40 phút ( không kể thời gian phát đề) ĐIỂM ĐIỂM Nhận xét BẰNG SỐ BẰNG CHỮ ĐỀ KIỂM TRA HK I NĂM HỌC 2017– 2018 MÔN TIẾNG VIỆT (PHẦN ĐỌC) LỚP 4 A/. Kiểm tra đọc : (10 điểm) I. Phần đọc thành tiếng: (3 điểm) II. Phần đọc thầm: ( 7 điểm) BÀN TAY NGƯỜI NGHỆ SĨ Ngay từ nhỏ, Trương Bạch đã rất yêu thích thiên nhiên. Lúc nhàn rỗi, cậu nặn những con giống bằng đất sét trông y như thật. Lớn lên, Trương Bạch xin đi làm ở một cửa hàng đồ ngọc. Anh say mê làm việc hết mình, không bao giờ chịu dừng khi thấy những chỗ cần gia công tinh tế mà mình chưa làm được. Sự kiên nhẫn của Trương Bạch khiến người dạy nghề cũng phải kinh ngạc. Một hôm có người mang một khối ngọc thạch đến và nhờ anh tạc cho một pho tượng Quan Âm. Trương Bạch tự nhủ sẽ gắng công tạo nên một tác phẩm tuyệt trần, mỹ mãn. Pho tượng làm xong, quả là một tác phẩm trác tuyệt. Từ dung mạo đến dáng vẻ của Quan Âm đều toát lên sự ung dung và cực kì mỹ lệ. Điều vô cùng lí thú là pho tượng sống động đến lạ lùng, giống như một người sống vậy. Nếu đi một vòng xung quanh pho tượng, đôi mắt Quan Âm như biết nhìn theo. Hiển nhiên đây là điều không thể nào tưởng tượng nổi. Theo Lâm Ngũ Đường * Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất cho mỗi câu hỏi dưới đây: 1. Từ nhỏ, Trương Bạch đã có niềm yêu thích, say mê gì? A. Thiên nhiên B. Đất sét C. Đồ ngọc C. Con giống 2. Trương Bạch khiến người dạy nghề cũng phải kinh ngạc nhờ sự? A. Tinh tế B. Chăm chỉ C. Kiên nhẫn D. Gắng công 3. Điều không thể nào tưởng tượng nổi ở pho tượng là gì?
- A. Pho tượng cực kì mỹ lệ B. Đôi mắt pho tượng như biết nhìn theo C. Pho tượng như toát lên sự ung dung D. Pho tượng sống động đến lạ lùng 4. Điều kiện nào là quan trọng nhất khiến Trương Bạch trở thành một nghệ nhân tài giỏi? A Say mê, kiên nhẫn và làm việc hết mình B Có tài nặn con giống y như thật ngay từ nhỏ C Gặp được thầy giỏi truyền nghề D Gắng công tạo nên một tác phẩm tuyệt trần 5. Dòng nào dưới đây chỉ gồm các từ láy ? A. Ung dung, sống động, mỹ lệ. B. Ung dung, lạ lùng, tưởng tượng C. Sống động, lạ lùng, mỹ mãn D. Tưởng tượng, lạ lùng, mỹ lệ. 6. Trong câu: “Trương Bạch tự nhủ sẽ gắng công tạo nên một tác phẩm tuyệt trần, mĩ mãn” có mấy tính từ ? A Một tính từ. Đó là từ: B Hai tính từ. Đó là các từ: C Ba tính từ. Đó là các từ: . D Bốn tính từ. Đó là các từ: 7. Câu: “Anh có thể tạc giúp tôi một pho tượng Quan Âm không ?” được dùng làm gì ? A Để hỏi B Nói lên sự khẳng định, phủ định C Tỏ thái độ khen, chê D Để yêu cầu, đề nghị, mong muốn 8. Gạch chân bộ phận vị ngữ trong câu sau: Anh say mê làm việc hết mình, không bao giờ chịu dừng khi thấy những chỗ cần gia công tinh tế mà mình chưa làm được. 9. Đặt một câu có sử dụng động từ. . 10. Đặt một câu có dùng dấu ngoặc kép.
- B/. Kiểm tra viết : (10 điểm) I/ Chính tả nghe viết: ( 2 điểm) 15 phút Giáo viên đọc cho học sinh viết đề bài và đoạn từ đầu bài đến Nghe - viết bài “Rất nhiều mặt trăng” (Từ đầu đến không thể nhìn thấy mặt trăng) (Sách Tiếng Việt lớp 4 – Tập 1 – trang 168) II/ Tập làm văn: (8 điểm) 30phút Đề bài: Hãy tả một đồ chơi mà em yêu thích.
- HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HKI NĂM HỌC 2017– 2018 MÔN TIẾNG VIỆT (PHẦN ĐỌC TIẾNG) (3 ĐIỂM) LỚP 4 Giáo viên cho điểm trên cơ sở đánh giá trình độ đọc thành tiếng theo những yêu cầu cơ bản về kĩ năng đọc ở học sinh lớp 4 theo 3 mức độ : Điểm 3: Học sinh đọc trôi chảy, diễn cảm tốt, đảm bảo thời gian đọc. Điểm 2:Học sinh đọc đảm bảo thời gian đọc, nhưng chưa nhấn giọng tốt. Điểm 1: Học sinh đọc chưa đảm bảo thời gian đọc, chưa diễn cảm. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HK I NĂM HỌC 2017– 2018 MÔN TIẾNG VIỆT (PHẦN ĐỌC THẦM) (7 ĐIỂM) LỚP 4 Câu 1 2 3 4 5 6 7 Đáp án A C B A B B (tuyệt trần, mĩ D mãn) Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 1 0,5 Ghi chú: Câu 6 khoanh đúng nhưng không ghi ra hai tính từ trừ 0,5 điểm. Câu 8: Anh say mê làm việc hết mình, không bao giờ chịu dừng khi thấy những chỗ cần gia công tinh tế mà mình chưa làm được. (1 điểm) Câu 9, 10: Đặt đúng mỗi câu (1 điểm) II. Kiểm tra Viết: (10 điểm). 1. Chính tả (Nghe – viết): 15 phút (2 điểm) - GV đọc cho HS viết, thời gian HS viết bài khoảng 15 phút. - Đánh giá, cho điểm: Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày sạch sẽ và đúng theo đoạn văn : 2 điểm. - Học sinh viết mắc từ 2 lỗi chính tả trong bài viết (sai - lẫn phụ âm đầu hoặc vần, thanh; không viết hoa đúng quy định): trừ 0,5 điểm. Lưu ý: Nếu chữ viết không rõ ràng, sai về độ cao, khoảng cách, kiểu chữ hoặc trình bày bẩn, bị trừ 0,5 điểm toàn bài. 2. Tập làm văn: 30 phút (8 điểm) Đánh giá, cho điểm
- - Đảm bảo được các yêu cầu sau, được 8 điểm: - Học sinh tả được một đồ chơi mà em yêu thích. - Viết được bài văn đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. - Phần mở bài: (1đ) Giới thiệu được đồ chơi yêu thích. - Phần thân bài: Tả được bao quát đồ chơi Tả được một số bộ phận đồ chơi . - Phần kết bài: Nêu được ích lợi, cách bảo quản, - Viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng, không mắc lỗi chính tả; chữ viết rõ ràng, trình bày bài viết sạch sẽ. Lưu ý: Học sinh viết bài tùy theo mức độ mà GV cho điểm đúng theo bài làm của học sinh