Bài kiểm tra cuối học kỳ II môn Tiếng Việt + Toán Lớp 5 - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra cuối học kỳ II môn Tiếng Việt + Toán Lớp 5 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_kiem_tra_cuoi_hoc_ky_ii_mon_tieng_viet_toan_lop_5_nam_ho.doc
Nội dung text: Bài kiểm tra cuối học kỳ II môn Tiếng Việt + Toán Lớp 5 - Năm học 2020-2021
- BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Môn: Tiếng Việt lớp 5 - Năm học 2020 - 2021 (Phần kiểm tra đọc) 1.Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra kiến thức Tiếng Việt:(Thời gian: 35 phút) Đọc thầm bài văn sau, dựa vào nội dung bài đọc và những kiến thức đã học để trả lời câu hỏi và bài tập bên dưới: Rừng đước Rừng đước mênh mông. Đước mọc chen nhau trên vùng đất ngập nước. Cây đước mọc dài tăm tắp, cây nào cây nấy thẳng như cây nến khổng lồ. Rễ nó cao từ ba bốn thước tua tủa giương ra chung quanh như những cánh tay từ trong thân cây thò ra bám đất. Tuy mặt đất lầy nhẵn thín nhưng không có một cọng cỏ mọc. Chỉ có vài chiếc lá rụng mà nước triều lên chưa kịp để cuốn đi, và bóng nắng chiếu xuyên qua những tầng lá dày xanh biếc, soi lỗ chỗ trên lượt bùn mượt mà vàng óng li ti vết bàn chân của những con dã tràng bé tẹo. Những buổi triều lên, nước chỉ ngập quá gối thôi, chúng tôi năm bảy đứa rủ nhau đi bắt vọp, bắt cua. Rồi trên đường về thường đuổi nhau chui qua những cánh tay đước, móc bùn ném nhau, té nước và reo hò ầm ĩ. Nguyễn Thi Câu 1: Cây đước có những đặc điểm gì nổi bật so với những cây khác? Hãy khoanh tròn vào trước ý đúng: A. Rừng đước mênh mông. B. Đước mọc chen nhau trên vùng đất ngập nước. C. Chỉ có vài chiếc lá rụng mà nước triều lên chưa kịp để cuốn đi. D. Cây đước mọc dài tăm tắp, rễ cao từ ba bốn thước tua tủa giương ra chung quanh như những cánh tay. Câu 2: Bài văn tả rừng đước lúc nước thủy triều như thế nào? Đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng: X Lúc nước triều lên. Lúc nước triều xuống. Cả lúc nước triều lên và lúc nước triều xuống Nước triều không lên không xuống
- Câu 3: Hoạt động của con người trong đoạn văn được miêu tả là gì? Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống thích hợp: S Những cánh tay từ trong thân cây thò ra bám đất ĐNăm bảy đứa rủ nhau đi bắt vọp, bắt cua. Đ Vết chân của những con dã tràng bé tẹo Đ Trên đường về thường đuổi nhau chui qua những cánh tay đước, móc bùn ném nhau, té nước và reo hò ầm ĩ. Câu 4: Nối yêu cầu so sánh hoặc nhân hóa ở cột A với hình ảnh ở cột B sao cho thích hợp: Vết bàn chân của những con dã tràng bé tẹo. Hình ảnh so sánh Cây nào cây nấy thẳng như cây nến khổng lồ. Hình ảnh nhân hóa Chúng tôi chui qua những cánh tay đước,móc bùn ném nhau. Rễ tua tủa giương thò ra bám đất. Câu 5: Em hãy khoanh vào từ ngữ có tác dụng nối các câu trong đoạn văn sau: “Những buổi triều lên, nước chỉ ngập quá gối thôi, chúng tôi năm bảy đứa rủ nhau đi bắt vọp, bắt cua. Rồi trên đường về thường đuổi nhau chui qua những cánh tay đước, móc bùn ném nhau, té nước và reo hò ầm ĩ.” Câu 6: Khoanh vào cặp từ chỉ quan hệ , gạch một gạch dưới chủ ngữ, gạch hai gạch dưới vị ngữ trong mỗi vế của câu ghép sau: Tuy mặt đất lầy nhẵn thín nhưng không có một cọng cỏ mọc. Câu 7: Tìm từ được lặp lại trong chuỗi câu sau đây và cho biết việc lặp lại đó có tác dụng gì? Viết ý của em vào chỗ chấm. “Rừng đước mênh mông. Đước mọc chen nhau trên vùng đất ngập nước. Cây đước mọc dài tăm tắp, cây nào cây nấy thẳng như cây nến khổng lồ.” Từ lặp lại đó là từ: Đước Việc lặp lại đó có tác dụng: . Liên kết các câu Câu 8: Từ “nó” trong câu thứ hai thay thế cho từ nào trong câu thứ nhất, có thể thay từ “nó” bằng từ nào khác? Viết ý của em vào chỗ chấm.
- “Cây đước mọc dài tăm tắp, cây nào cây nấy thẳng như cây nến khổng lồ. Rễ nó cao từ ba bốn thước tua tủa giương ra chung quanh như những cánh tay từ trong thân cây thò ra bám đất.” Từ “nó” thay thế cho từ: Đước . Có thể thay thừ “nó” bằng từ: Chúng Câu 9: Ở núi rừng miền Trung không có cây đước, chỉ có tre và những loài giống tre mọc rất nhiều. Theo em, tre mang lại lợi ích gì cho đời sống con người? Viết câu trả lời của em vào chỗ chấm: Tỏa bóng mát, làm đồ dùng trong gia đình Câu 10: Theo em, chúng ta cần làm gì để bảo vệ rừng đước hay rừng ngập mặn? Viết câu trả lời của em vào chỗ chấm: Trồng rừng, không vứt rác, không chặt phá rừng bừa bãi. B.Chính tả ( nghe- viết): 2 điểm – Thời gian: 15 phút Tình quê hương Làng quê tôi đã khuất hẳn nhưng tôi vẫn đăm đắm nhìn theo. Tôi đã đi nhiều nơi, đóng quân nhiều chỗ phong cảnh đẹp hơn đây nhiều, nhân dân coi tôi như người làng và cũng có những người yêu quý tôi tha thiết, nhưng sao sức quyến rũ, nhớ thương vẫn không mãnh liệt, day dứt bằng mảnh đất cọc cằn này. Làng mạc bị tàn phá nhưng mảnh đất quê hương vẫn đủ sức nuôi sống tôi như ngày xưa, nếu tôi có ngày trở về. 2. Tập làm văn (8 điểm) – Thời gian: 40 phút
- Hãy viết một bài văn miêu tả cô giáo( hoặc thầy giáo) đã từng dạy dỗ em và để lại cho em nhiều tình cảm tốt đẹp. Họ và tên HS: Lớp: BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ II Năm học: 2020 - 2021 Môn : Toán lớp 5 Thời gian làm bài: 40 phút I. Phần trắc nghiệm: Hãy khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng: 7 5 Câu 1: Kết quả của phép tính là: 11 11 12 13 11 14 A. B . C. D. 11 11 11 11 Câu 2: Kết quả của phép tính 9,03 : 2,1 là A. 2,4 B. 3,2 C. 3,4 D. 4,3 Câu 3: Kết quả của phép nhân 34,5 2,4 là: A. 79, 8 B. 81,2 C. 82,8 D. 83,8 Câu 4: Một hình lập phương có cạnh 2dm thì diện tích toàn phần là: A. 16 dm2 B. 24 dm2 C. 8 dm2 D. 20 dm2 Câu 5: Viết số thích hợp vào chỗ chấm: A. 570 dm3 = 0,57 . m3 B. 97058 cm3 = 97 dm3 58 .cm3 Câu 6: Đặt tính rồi tính: 69,78+ 35,97 = 105,75 35,4 x 6,8= 240,72 83,45 – 30,98 = 52,47 36,66 : 7,8= 4,7 Câu 7: Tính bằng cách nhanh nhất: a) 8,3 x 7,9 + 7,9 x 1,7 = 7,9 x( 8,3 +1,7)= 7,9 x 10= 79
- b. 78,5 : 0,5 + 78,5 : 0,25 + 78,5 : 25% = 78,5 x 2 + 78,5 x 4 + 78,5 x 4 78,5 x( 2+ 4+4)= 78,5 x 10= 785 Câu 8: Cho hai hình dưới đây: A B A 3,6 dm 4m D 6dm C C 3m B - Chu vi hình chữ nhật ABCD là ( 3,6 +6) x 2= 19,2( dm) - Diện tích hình tam giác ABC là 4 x 3 : 2= 6 3 2 Câu 9: Một đám đất hình thang có đáy lớn 150 m và đáy bé bằng đáy lớn, chiều cao bằng đáy 5 5 lớn. Tính diện tích đám đất hình thang đó? Bài giải : Đáy bé 150 x 3/5 = 90 ( m) Chiều cao 150 x 2/5= 60( m) Diện tích ( 90 + 150) x 60 : 2= 7200( . Câu 10: Một người đi xe đạp đi được một quãng đường 18km với vận tốc 10km/giờ. Hỏi người đi xe đạp đó đã đi hết bao nhiêu thời gian? Thời gian . 18 : 10 = 1,8 ( giờ)
- Câu 11: Đường kính của 1 bánh xe đạp là 0,65 m - Tính chu vi bánh xe đó. - Người đi xe đạp sẽ đi được bao nhiêu mét nếu bnhs xe lăn trên mặt đất được 10 vòng? 100 vòng? Chu vi bánh xe là: 0,65 x 3,14= 2,041 ( m) 2,041 x 10= 2,041 x 100 Câu 12: Kiểm tra sản phẩm của 1 nhà máy, có 732 sản phẩm tốt chiếm 91,5 % tổng số sản phẩm. Tính sản phẩm chưa tốt. Tổng số sản phầm là: 732 : 91,5 x 100= 800 ( sản phẩm) Sản phẩm chưa tốt là: 800 - 732 PHIẾU KIỂM TRA ĐỊNH KÌ HỌC KÌ 2 LỚP 5 Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng (từ Câu 1 đến Câu 4): Câu 1. (0,5) Số chia hết cho cả 5 và 9 là : A. 2345 B. 3455 C. 4455 D. 4555 Câu 2. (0,5đ) Phân số chỉ số phần gạch chéo của hình bên là : A. 8 B. 9 C. 2 D. 2 21 20 5 3 Câu 3. (0,5đ) 7 km 5 ha = ha. Số thích hợp điền vào chỗ chấm là : A. 75 B. 750 C. 7500 D. 705 Câu 4. (1đ) Một hình tròn có bán kính 1,5cm. Chu vi của hình tròn là : A. 9,42dm B. 4,71cm C. 9,42cm D. 4,71dm
- Viết kết quả phù hợp vào chỗ chấm cho Câu 5 và Câu 6 Câu 5. (1đ) Trong số thập phân 25,15 ; giá trị của chữ số 5 ở phần nguyên gấp giá trị của chữ số 5 ở phần thập phân số lần là : lần 5 : 5/100= 100 lần Câu 6. (1đ) Một hình hộp chữ nhật có chiều dài 5cm, chiều rộng 4cm và chiều cao bằng trung bình cộng của chiều dài và chiều rộng. Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật đó là 81 : . Câu 7. (1đ) Tính : 4 2 2 7 a) + : b) 8,3 7,9 + 7,9 1,7 7 7 3 3 =4/7 +1 = 11/7 = 7,9 x( 8,3 +1,7 ) = 7,9 x 10 = 79 Câu 8. Cuối năm 2018, số dân của cả nước là 92,7 triệu người. Nếu tỉ lệ tăng dân số hằng năm là 1,3% thì đến hết năm 2019, số dân nước ta là bao nhiêu triệu người ? Bài giải Số người tăng thêm là: 92,7 0000000 : 100 x 1,3= 1,2051 000000( người) đến hết năm 2019, số dân nước ta là bao nhiêu triệu người 92,7 000000+ 1,2051000000= 93, 9051( triệu người) Câu 9:Một ô tô cứ đi 100 km hết 12 lít xăng. Hỏi ô tô đi 60 km hết bao nhiêu lít xăng? Bài giải 100 km : 12l 60 km: l xăng? 1 km đi hết số lít xăng là: 12 : 100= 0,12 (l) Đi 60 km hết số lít xăng là: 60 x 0,12= 7,2 ( l)
- Câu 10. (0,5đ) Tính bằng cách thuận tiện nhất : 125 333 + 125 333 + 125 334 = 125 x( 333 + 333 + 334) = 125 x 1000 = 125000 Câu 11: Lúc 6 giờ, một ô tô thứ nhất đi từ A đến B với vận tốc 45 km/ giờ. Đến 8 giờ, một ô tô thứ 2 cũng đi từ A đến B với vận tốc 60 km/ giờ đuổi theo ô tô thứ nhất. Hỏi - Sau bao lâu ô tô thứ 2 đuổi kịp ô tô thứ nhất? - Lúc đó là mấy giờ? Bài giải: Thời gian ô tô thứ nhất đi trước là: 8 – 6 = 2( giờ) Quãng đường ô tô thứ nhất đi trước là: 45 x 2 = 90 ( km) Hiệu vận tốc 2 xe là: 60 – 45 = 15 ( km/ giờ) Thời gian ô tô thứ 2 đuổi kịp ô tô thứ nhất là: 90 : 15= 6 ( giờ) Thời điểm 2 xe gặp nhau là: 8 + 6 = 14 ( giờ) hay 2 giờ chiều Đáp số: Câu 12: Một tàu thủy khi xuôi dòng có vận tốc 28,4 km/ giờ, khi ngược dòng có vận tốc 18,6 km/ giờ. Tính vận tốc tàu khi nước yên lặng, vận tôc dòng nước. Giải: Vận tốc thực của tàu là: ( 28,4 + 18,6) : 2= 23,5 ( km/ giờ) Vận tốc dòng nước là ( 28,4 – 18,6) : 2= 4,9( km/ giơ)
- Câu 13:Đặt tính rồi tính: 4 năm 3 tháng – 2 năm 8 tháng = 1 năm 7 tháng 13 giờ 34 phút+ 6giờ 35 phút = 20 giờ 9 phút 3 giờ 15 phút x 4 = 13 giờ 7 giờ 40 phút: 4= 1 giờ 55 phút