Bài kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Khối 7 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ (Có ma trận và đáp án)

doc 6 trang thungat 2130
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Khối 7 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_ngu_van_khoi_7_nam_hoc_2018_2019_p.doc

Nội dung text: Bài kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Khối 7 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ (Có ma trận và đáp án)

  1. MA TRẬN KIỂM TRA HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2018 -2019 Môn: Ngữ văn - Khối (lớp): 7 Thời gian làm bài: 90 phút Nội dung Mức độ cần đạt Vận dụng Cộng Chủ đề Nguồn ngữ liệu Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận thấp dụng cao Ngữ liệu: Đoạn - Nhận biết - Hiểu được cụm trích Cổng được từ "thế giới kì trường mở ra. phương diệu" . thức biểu - Viết và đưa ra đạt. được các việc - Xác định làm phù hợp với được cặp HS, phù hợp với I. ĐỌC - từ trái quan điểm HIỂU nghĩa. chung. (học tập và rèn luyện là vấn đền cần thiết ở mỗi trẻ em ). Số câu 2 2 4 Số điểm 1,0 điểm 2,0 điểm 3,0 điểm Tỉ lệ 10 % 210 % 30 % Câu 1. Viết Viết đoạn đoạn văn văn - Khoảng 5 – 7 câu - Về một kỉ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường đầu II. LÀM tiên của mình VĂN Số câu 1 1 Số điểm 2,0 điểm 2,0 điểm Tỉ lệ 20 % 20 % Câu 2. Văn biểu Viết bài cảm (Loài cây văn em yêu) Số câu 1 1 Số điểm 5,0 điểm 5,0 điểm Tỉ lệ 50 % 50 % Số câu 2 2 1 1 6 Tổng Số điểm 1,0 điểm 2,0 điểm 2,0 điểm 5,0 điểm 10,0 điểm cộng Tỉ lệ % 10 % 20 % 20 % 50 % 100 %
  2. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BA TƠ KIỂM TRA HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2018-2019 * * * Môn: Ngữ văn - Khối (lớp): 7 Thời gian: 90 phút (Không tính thời gian giao đề) Trường: Ngày kiểm tra: SBD: . Họ và tên: Lớp: . Buổi: Điểm Lời phê của giáo viên Người chấm bài Người coi kiểm tra (Ký, ghi rõ họ và tên) (Ký, ghi rõ họ và tên) ĐỀ CHÍNH THỨC Học sinh làm bài ngay trên tờ giấy này Phần I. Đọc - hiểu (4,0 điểm) Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. (Trích Cổng trường mở ra, Lí Lan, Ngữ văn 7, tập 1, NXB Giáo dục , 2006) Câu 1. Tìm cặp từ trái nghĩa trong đoạn văn trên. (0,5 điểm) Câu 2. Trong đoạn trích trên, tác giả đã sử dụng phương thức biểu đạt chính nào ? (0,5 điểm) Câu 3. Theo em "thế giới kì diệu" đó là gì ? (1,0 điểm) Câu 4. Là học sinh, em sẽ làm gì để mẹ vui lòng ? (1,0 điểm) Phần II. Làm văn (7,0 điểm) Câu 1. Từ nội dung đoạn văn trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn (5 - 7 câu) về một kỉ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường đầu tiên của mình. (2 điểm) Câu 2. Loài cây em yêu (cây chuối, dừa, mít, ổi, ). (4 điểm) (Muốn cùng tác giả: vào -> thành viên tích cực (hôm nay/tuần này) -> Nguyễn Công Chính -> xem danh sách đưa lên-> đề thi) BÀI LÀM
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2018 - 2019 Môn: Ngữ văn - Lớp (Khối): 7 Thời gian làm bài: 90 phút (Hướng dẫn chấm gồm 02 trang) Phần Câu Nội dung Điểm PHẦN I. 1 Cặp từ trái nghĩa: đêm - ngày, cầm tay – buông tay 0,5 ĐỌC – HIỂU Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là 0,5 2 Tự sự (3 điểm) "Thế giới kì diệu" đó là: - Là thế giới của những điều hay lẽ phải, thế giới của tình 0,25 3 thương (mỗi ý - Là thế giới của tri thức, của những hiểu biết lí thú 0,25 0,25 điểm) - Là thế giới của tình bạn, tình thầy trò cao đẹp 0,25 - Là thế giới của những ước mơ, khát vọng, 0,25 HS viết và đưa ra được các việc làm phù hợp với HS, phù hợp với quan điểm chung, không vi phạm đạo đức, pháp luật (học 4 tập và rèn luyện là vấn đền cần thiết ở mỗi trẻ em ). GV chấm 1,0 cần linh hoạt. PHẦN II. 1 HS viết đoạn văn: Trên cơ sở nội dung của đoạn trích, bày tỏ LÀM (2 điểm) tình yêu của mình đối với mẹ. Về hình thức phải có mở đoạn, VĂN phát triển đoạn và kết đoạn. Các câu phải liên kết với nhau (7 điểm) chặt chẽ về nội dung và hình thức a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn và đảm bảo số câu 0,25 b. Xác định đúng vấn đề : bày tỏ tình yêu của em đối với mẹ. 0,25 c. Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: Vận dụng tốt các phương thức biểu đạt. Có thể viết đoạn văn theo ý sau: - Những kỉ niệm ngày đến trường đầu tiên khi vào học lớp 1 em vẫn nhớ như in. - Sáng sớm hôm đó mẹ gọi em dậy để chuẩn bị vệ sinh cá nhân và 1,0 ăn sáng. - Xong xuôi, mẹ cho em được mặc bộ quần áo trắng tinh tươm và khoác chiếc cặp mới mẹ đã mua tặng em nhân ngày khai giảng. - Mẹ đã dặn dò em phải lễ phép chào hỏi khi gặp thầy cô.
  4. - Khi đến trường, em cũng nh bao bạn nhỏ khác đều háo hức đón chờ để nhận lớp với những người bạn mới. - Ngày đầu tiên đi học trong sáng mùa thu tháng 9, bầu trời trong xanh và gió mát trong lành đã để lại trong em bao kỉ niệm đẹp về quãng đường học sinh. d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn 0,25 đề. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ 0,25 pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. 2 Viết bài văn biểu cảm (5 điểm) Đề: Loài cây em yêu (cây chuối, dừa, mít, ổi, ) a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận. Trình bày đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết bài. Các 0,25 phần, câu, đoạn phải liên kết chặt chẽ với nhau về nội dung và hình thức. b. Xác định đúng đối tượng biểu cảm. 0,25 c. Học sinh có thể trình bày bài viết theo nhiều cách nhưng về cơ bản cần đảm bảo các ý sau: * Mở bài. Giới thiệu về loài cây em yêu. 0,25 * Thân bài 1. Biểu cảm về các đặc điểm của cây: - Em thích màu của lá cây, - Cây đơm hoa vào tháng và hoa đẹp như - Những trái cây lúc nhỏ lúc lớn và khi chín gợi niềm say xưa hứng thú ra sao? 3,5 - Miêu tả lại niềm thích thú khi được hái những trái cây và thưởng thức nó. - Mỗi khi mùa quả qua đi, trong em lại nhóm lên một cảm giác đợi mong mùa quả mới như thế nào? - Với riêng em, em thích nhất đặc điểm gì ở loài cây đó? 2. Có thể kể một kỉ niệm sâu sắc của bản thân với loài cây trên * Kết bài. 0,25 Khẳng định lại tình cảm yêu quý của em với loài cây. d. Sáng tạo: cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo, có cảm xúc 0,25 e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ 0,25 pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. Tổng điểm 10,0