Bài thi khảo sát chất lượng giữa học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD&ĐT Tĩnh Gia (Có ma trận và đáp án)

doc 5 trang thungat 1610
Bạn đang xem tài liệu "Bài thi khảo sát chất lượng giữa học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD&ĐT Tĩnh Gia (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thi_khao_sat_chat_luong_giua_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_7.doc

Nội dung text: Bài thi khảo sát chất lượng giữa học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD&ĐT Tĩnh Gia (Có ma trận và đáp án)

  1. THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA Kè I NĂM HỌC 2018-2019 MễN NGỮ VAN 7 I-THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Vận dụng Nhận biết Thụng hiểu Cộng Mức độ thấp Mức độ cao Tờn chủ đề - Nhận biết được - Hiểu được đại từ thể thơ qua một baỡ qua việc tỡm đại từ thơ trung đại. và phõn biệt đại từ I-Đoc-hiểu qua bài thơ Bài thơ Qua đốo - Nhận biết được Ngang tỏc giả một bài thơ -Hiểu được quan hệ Số cõu:4 đó học. từ qua bài thơ 3 điểm = 30 % Số cõu :2 Số cõu:2 Số cõu:0 Số cõu:0 Số cõu Số điểm: 1 Số điểm:2 Số điểm Số điểm: Số điểm Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: Tỉ lệ: Tỉ lệ % Từ kiến thức Viết một đó học viết bài văn biểu 2. Tạo lập văn một đoạn văn cảm bản ngắn biểu Số cõu:2 cảm 7 điểm Số cõu Số cõu:1 Số cõu:1 = 70% Số điểm Số điểm :2 Số điểm :5 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 50% Tổng số cõu Số cõu: 2 Số cõu : 2 Số cõu:1 Số cõu:1 Số cõu:6 Tổng số điểm Số điểm: 1 Số điểm: 2 Số điểm:2 Số điểm: 5 Số điểm:10 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ:100%
  2. Phòng GD&ĐT Tĩnh Gia Khảo sát chất lượng giữa học kỡ I Trường THCS năm học 2018-2019 Môn: Ngữ văn Thời gian: 60 phút Họ và tên: Lớp: 7 Số bỏo danh Giỏm thị 1 Giỏm thị 2 Số phỏch Điểm Giỏm khảo 1 Giỏm khảo 2 Số phỏch Đề bài I-ĐỌC HIỂU.(3 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện cỏc yờu cầu bờn dưới: BÁNH TRễI NƯỚC Thõn em vừa trắng lại vừa trũn Bảy nổi ba chỡm với nước non Rắn nỏt mặc dầu tay kẻ nặn Mà em vẫn giữ tấm lũng son. Cõu 1.(0.5 điểm). Bài thơ trờn làm theo thể thơ gỡ? Cõu 2.(0.5 điểm). Ai là tỏc giả của bài thơ? Cõu 3.(1 điểm).Tỡm đại từ trong bài thơ? cho biết đại từ đú thuộc loại nào? Cõu 4.(1 điểm), Tỡm 2 quan hệ từ cú trong bài thơ trờn. II-TẬP LÀM VĂN.(7 điểm) Cõu 1.(2 điểm). Qua bài thơ Bỏnh trụi nước em viết 1 đoạn văn ngắn (5 đến 7 dũng) : cảm nghĩ của mỡnh về thõn phận người phụ nữ trong xó hội cũ? Cõu 2.(5 điểm). Cảm nghĩ về một người thõn của em. BÀI LÀM
  3. Học sinh khụng viết vào phầncú gạch chộo !
  4. II. ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM Phần Cõu Hướng dẫn chấm Điểm Thể thơ thất ngụn tứ tuyệt đường luõt (0,5 điểm) 1 Tỏc giả Hồ Xuõn Hương (0,5 điểm) I 2 Đọc Đại từ em (0,5 điểm) hiểu 3 Đại từ dựng để trỏ (0,5 điểm) 4 Quan hệ từ: với, mà (1điểm) HS cú thể diễn đạt theo nhiều cỏch khỏc nhau, cần đảm bảo cỏc ý chớnh: Bài thơ cú 2 nghĩa: -Miểu ta bỏnh trụi nước (2điểm) -Hỡnh ảnh người phụ nữ qua bài thơ. 1 -Người phụ nữ trong xó hội cũ: +hỡnh thức đẹp trắng ,trũn. +khụng làm chủ được số phận lờnh đờnh, lận đận ,tựy thuộc vào kẻ khỏc + Phẩm chất sắt son, chung thủy * Cỏc tiờu chớ về nội dung: Yờu cầu chung: Biết viết bài văn biểu cảm về con người, biết kết hợp giữa biểu II. cảm trực tiếp và giỏn tiếp; Bố cục ba phần rừ ràng, Tạo mạch lạc; Lời văn giàu cảm xỳc lập Yờu cầu cụ thể văn bản A. Mở bài Giới thiệu về người thõn của em (0,5 điểm) 2 Nờu cảm nghĩ khỏi quỏt về người thõn của em B. Thõn bài I. Những nột nổi bật về ngoại hỡnh của người thõn mà em yờu, em nhớ mói (2.5điểm) Tả vài nột tiờu biểu về ngoại hỡnh của người thõn và bộc lộ cảm xỳc trực tiếp trước những đặc điểm ấy II. Những nột tớnh cỏch hoặc phẩm chất tiờu biểu của người thõn làm em yờu mến, xỳc động
  5. Kể sơ qua về tớnh cỏch, phẩm chất của bố (mẹ) và bộc lộ cảm xỳc trực tiếp trước những đặc điểm ấy III. Hồi tưởng lại một kỉ niệm đỏng nhớ với bố (mẹ) Kể sơ qua một kỉ niệm với bố (mẹ) để bộc lộ cảm xỳc nhớ nhung, xỳc động, biết ơn Hoặc từ kỉ niệm mà liờn tưởng tới hiện tại và tương lai để bộc lộ cảm xỳc - Mức tối đa: đạt 4 ý trờn, cỏch viết giàu cảm xỳc. - Mức chưa tối đa: đạt 3 ý trờn. - Mức chưa tối đa: đạt 2 ý trờn. - Mức chưa tối đa: đạt 1 ý trờn. - Khụng đạt: Lạc đề, sai cơ bản về kiến thức hoặc khụng đề cập đến cỏc ý này. C. Kết bài (0,5 điểm) -Khẳng định lại tỡnh cảm với bố (mẹ) -Những mong ước với bố (mẹ) và trỏch nhiệm, lời hứa hẹn của bản thõn với bố (mẹ) * Cỏc tiờu chớ khỏc: - Hỡnh thức: 0.5điểm + Mức tối đa: nếu viết bài văn đầy đủ 3 phần, cỏc ý 0,25điểm trong thõn bài được sắp xếp hợp lý; chữ viết rừ ràng. + Mức chưa tối đa: nếu viết bài văn đầy đủ 3 phần, cỏc ý trong thõn bài được sắp xếp hợp lý; chữ viết rừ ràng nhưng cũn sai lỗi chớnh tả. - Khụng đạt: khụng cú kết bài. - Sỏng tạo: Thể hiện sự tỡm tũi trong sỏng tạo, phối hợp linh hoạt 0,25điểm cỏc phương phỏp, sử dụng hiệu quả cỏc yếu tố miờu tả, mang màu sắc cỏ nhõn.