Đề cương ôn tập học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thanh Am

docx 5 trang thungat 3080
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thanh Am", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_cuong_on_tap_hoc_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_nam_hoc.docx

Nội dung text: Đề cương ôn tập học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thanh Am

  1. TRƯỜNG THCS THANH AM Năm học 2017- 2018 NỘI DUNG ÔN TẬP HỌC KÌ I MÔN GDCD LỚP 9 NĂM HỌC 2017 – 2018 A/Lý thuyết: 1. Tự chủ 2. Dân chủ và kỉ luật. 3. Bảo vệ hòa bình 4. Năng động, sáng tạo. B/ BÀI TẬP: 1/Bài tập sau mỗi bài học trong sách giáo khoa. 2/Tạo được tình huống, giải quyết được một số tình huống có liên quan đến từng chủ đề. 3/Tìm và giải thích được một số tục ngữ, thành ngữ, ca dao, danh ngôn, liên quan đến từng chủ đề. 4/Liên hệ bản thân BAN GIÁM HIỆU TỔ TRƯỞNG Lê Thị Ngọc Anh Vũ Thu Hường
  2. TRƯỜNG THCS THANH AM Năm học 2017- 2018 NỘI DUNG ÔN TẬP MÔN GDCD HỌC KÌ I – LỚP 9 NĂM HỌC 2017– 2018 Câu 1: Thế nào là tự chủ? Học sinh cần rèn luyện tính tự chủ như thế nào?Tìm một số câu ca dao, tục ngữ thể hiện tự chủ? Câu 2: Thế nào là dân chủ và kỉ luật? Nêu 4 việc làm thực hiện dân chủ của bản thân và 4 việc làm thực hiện kỉ luật của bản thân? Câu 3: Thế nào là hòa bình? Để bảo vệ hòa bình chúng ta cần phải làm gì? Câu 4: Ý nghĩa của năng động, sáng tạo? Học sinh cần rèn luyện tính năng động, sáng tạo như thế nào? Tìm một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tính năng động, sáng tạo? Câu 5: Năng động, sáng tạo là gì? Biểu hiện của năng động, sáng tạo? Bản thân em đã làm gì để thể hiện sự năng động, sáng tạo trong học tập và cuộc sống? Câu 6: Bài tập tình huống Tình huống 1: N là một học sinh ngoan và học khá. Nhưng sau đó, N bị bạn bè xấu rủ rê theo chúng tập hút thuốc lá, bia, rượu, đua xe máy. N trốn học triền miên, vì vậy N không thi đỗ vào lớp 10. Đúng lúc đó, một đứa bạn cũ đến rủ hút cần sa. Đang lúc buồn chán, tuyệt vọng, N liền hút thử N bị nghiện. Để có tiền hút chích, N tham gia vào một nhóm trộm cắp và đã bị bắt trong lúc đi ăn trộm. a. Em hãy nhận xét về hành vi của N? b. Nếu em là N em sẽ ứng xử như thế nào? Tình huống 2: Hôm đó, ở trường THCS thành phố H. xảy ra một sự việc đáng buồn. Mấy bạn nữ lớp 9B đánh hội đồng bạn T chỉ vì lí do “trông thấy ghét”. Đáng buồn hơn nữa là một số bạn chứng kiến cảnh đó chỉ đứng xem, không ai can ngăn hay có ý kiến gì. a. Em có tán thành những hành vi trên không ? Vì sao ? b. Nếu chứng kiến sự việc đó, em sẽ có thái độ như thế nào và sẽ làm gì ? BAN GIÁM HIỆU TỔ TRƯỞNG NGƯỜI RA ĐỀ Lê Thị Ngọc Anh Vũ Thu Hường Hoàng Thị Lệ
  3. TRƯỜNG THCS THANH AM Năm học 2017- 2018 GỢI Ý ĐÁP ÁN ÔN TẬP MÔN GDCD HỌC KÌ I – LỚP 9 NĂM HỌC 2017– 2018 Câu 1: *Thế nào là tự chủ? Làm chủ bản thân, làm chủ suy nghĩ, tình cảm, hành vi, bình tĩnh, tự tin và biết điều chỉnh hành vi của mình. *Học sinh cần rèn luyện tính tự chủ như thế nào? - Suy nghĩ trước khi hành động. - Sau mỗi việc làm cần xem xét lại thái độ, hành động để sửa chữa, rút kinh nghiệm. *Tìm một số câu ca dao, tục ngữ thể hiện tự chủ? - Dù ai nói ngả nói nghiêng Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân - Sông sâu sóng cả, chớ ngã tay chèo. - Giàu người ta chẳng có tham Khí thì ta liệu ta làm ta ăn. Câu 2: Thế nào là dân chủ và kỉ luật? DC là: Mọi người được biết, được bàn, làm, kiểm tra Kỉ luật là: - Tuân theo quy luật của cộng đồng - Hành động thống nhất để đạt chất lượng cao *Nêu 4 việc làm thực hiện dân chủ của bản thân - Tham gia thảo luận, thống nhất nội qui nhà trường. - Tham gia đóng góp ý kiến về giáo dục qua báo. *4 việc làm thực hiện kỉ luật của bản thân? - Thực hiện nội qui của nhà trường. - Không quay copy bài khi kiểm tra. - Không vướt rác bữa bài. - Không nói tục, chửi bậy. Câu 3: *Thế nào là hòa bình? Là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang. Là mối quan hệ hiểu biết tôn trọng, bình đẳng giữa các quốc gia, dân tộc, giữa con người với con người. Là khát vọng của nhân loại. * Để bảo vệ hòa bình chúng ta cần phải làm gì? Xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng, thân thiện giữa con người với con người; thiết lập quan hệ hiểu biết, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc và quốc gia trên thế giới. Câu 4: Ý nghĩa của năng động, sáng tạo? - Là phẩm chất cần thiết của người lao động. - Giúp con người vượt qua khó khăn, rút ngắn thời gian đạt mục đích.
  4. - Vinh dự cho bản thân gia đình và xã hội. *Học sinh cần rèn luyện tính năng động, sáng tạo như thế nào? - Rèn luyện tính siêng năng cần cù chăm chỉ - Biết vượt qua khó khăn thử thách - Tìm ra cái tốt nhất, khoa học để đạt được mục đích *Tìm một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tính năng động, sáng tạo? - Nước lã mà vã nên hồ Tay không mà dựng cơ đồ mới ngoan. - Cơm ăn một bát sao no Ruộng cày một vụ sao cho đành lòng Sâu cấy lúa, cạn gieo bông Chẳng ươm được đỗ thì trồng ngô khoai. Câu 5: Năng động, sáng tạo là gì? - Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. - Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra các mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có. *Biểu hiện của năng động, sáng tạo? - Trong lao động: Chủ động giám nghĩ, giám làm tìm ra cái mới, cách làm mới năng suất, hiệu quả cao, phấn đấu để đạt mục đích tốt đẹp . - Trong học tập: Phương pháp học tập khoa học say mê tìm tòi, kiên trì, nhẫn nại để phát hiện cái mới. Không thỏa mãn với những điều đã biết - Trong sinh hoạt: Lạc quan, tin tưởng, có ý thức phấn đấu vươn lên vượt khó, vượt khổ về cuộc sống vật chất và tinh thần, có lòng tin, kiên trì nhẫn nại * Bản thân em đã làm gì để thể hiện sự năng động, sáng tạo trong học tập và cuộc sống? HS tự liên hệ. Câu 6: Bài tập tình huống Tình huống 1: a. Em hãy nhận xét về hành vi của N? N bị bạn bè xấu rủ rê theo chúng tập hút thuốc lá, bia, rượu, đua xe máy. N trốn học triền miên, vì vậy N không thi đỗ vào lớp 10. Đúng lúc đó, một đứa bạn cũ đến rủ hút cần sa. Đang lúc buồn chán, tuyệt vọng, N liền hút thử N bị nghiện. Để có tiền hút chích, N tham gia vào một nhóm trộm cắp và đã bị bắt trong lúc đi ăn trộm. N đã không tự chủ. b.Nếu em là N em sẽ ứng xử như thế nào? Khi bị bạn bè xấu rủ rê sẽ kiên quyết không nghe theo. Không trốn học, và sẽ vượt qua những nỗi buồn trong cuộc sống để không bị lôi kéo, lợi dụng. Bản thân biết tự chủ để trách xa vào tệ nạn xã hội. Tình huống 2: a.Không tán thành những hành vi mấy bạn nữ lớp 9B đánh hội đồng bạn T chỉ vì lí do “trông thấy ghét”, một số bạn chứng kiến cảnh đó chỉ đứng xem, không ai can ngăn hay có ý kiến gì. Vì những hành vi đó thể hiện không biết sống hòa bình trong sinh hoạt hằng
  5. ngày, thể hiện sự thiếu tôn trọng, kì thị với người khác, dùng vũ lực với bạn bè, thờ ơ trước hành vi sai trái. b. Nếu chứng kiến sự việc, em sẽ không đứng ngoài xem, tỏ thái độ phản đối hành vi đánh bạn, can ngăn các bạn không đánh bạn T. Nếu không can ngăn được thì báo cho những người có trách nhiệm biết để kịp thời ngăn chặn. BAN GIÁM HIỆU TỔ TRƯỞNG NGƯỜI RA ĐỀ Lê Thị Ngọc Anh Vũ Thu Hường Hoàng Thị Lệ