Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2017-2018 (Có đáp án)

docx 3 trang thungat 2920
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2017-2018 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_nam_hoc_201.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2017-2018 (Có đáp án)

  1. UBND HUYỆN BÌNH XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2017-2018 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- LỚP 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài 45 phút, không kể thời gian giao đề PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN. Câu 1. ( 2 điểm) Em hãy lựa chọn đáp án đúng. 1.Biểu hiện nào trái với chí công vô tư? A. Giải quyết công việc vì tình . C. Công bằng cứ theo phép công mà làm. B. Mọi việc cần giải quyết thấu tình đạt lí. D. Mọi hành động đều vì dân, vì nước. 2. Câu ca dao sau thể hiện đức tính gì? “Dù ai nói ngả nói nghiêng Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”. A. Chí công vô tư B. Dân chủ C. Kỉ luật D. Tự chủ 3. Em hãy cho biết hành vi nào sau đây biểu hiện tình yêu hòa bình? A. Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn. B. Bắt mọi người phục tùng ý muốn của mình. C. Giao lưu với thanh, thiếu niên quốc tế. D. Không buôn bán với người nước ngoài. 4. Những biểu hiện nào dưới đây thể hiện rõ tính tự chủ? A. Luôn tự nhắc mình phải làm theo số đông. B. Không bị người khác làm ảnh hưởng, luôn hành động theo ý mình. C. Luôn tự nhắc mình, không cần quan tâm đến các sự việc xung quanh. D. Luôn có lập trường rõ ràng, thái độ từ tốn trước các sự việc. Câu 2. ( 2 điểm) Điển từ vào chỗ trống sao cho phù hợp “ (1) là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trongcông việc, lĩnh vực nào đó, vì (2) chung; phải dựa trên cơ sở bình đẳng, (3) .cùng có lợi và không làm (4) đến lợi ích của những người khác.” PHẦN II. TỰ LUẬN. Câu 3. (3 điểm) Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Em hãy kể 4 truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Câu 4. ( 3 điểm) Tình huống Trong khi học nhóm, Nam và Hải gặp một bài toán khó. Trong khi Hải muốn cả hai cùng tìm tòi, nghiên cứu tìm ra cách giải, còn Nam muốn lên mạng internet tra cứu Google vì Nam cho rằng, làm thế cho nhanh đỡ tốn thời gian, thể hiện tính năng động, sáng tạo. Theo em, Nam làm như vậy có đúng là năng động, sáng tạo không? Vì sao? Nếu là Hải, em sẽ góp ý gì với Nam? -Hết- (Học sinh không được dùng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thíchgì thêm.) Họ và tên: . Số báo danh:
  2. UBND HUYỆN BÌNH XUYÊN HƯỚNG DẪN CHẤM PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2017-2018 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- LỚP 9 Thời gian làm bài 45 phút, không kể thời gian giao đề ( Đáp án có 02 trang) PHẦN I. TRẮC NGHIỆM. Câu 1. 2 điểm – mỗi lựa chọn đúng được 0.5 điểm 1. A 2. D 3. C 4. D. Câu 2. 2 điểm – mỗi từ điền đúng được 0.5 điểm. (1) Hợp tác; (2) lợi ích; (3) hai bên; (4) phương hại. PHẦN II. TỰ LUẬN. Câu 3 Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? 3 điểm Kể tên 4 truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? a. Phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc vì: 1 điểm - Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là vô cùng quý giá, góp phần tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân. Vì vậu chúng ta phải bảo vệ và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc để góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam. b. Kể tên 4 truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam: 2 điểm Mỗi ví dụ đúng được 0.5 điểm - Học sinh lấy ví dụ về các truyền thống tốt đẹp ( yêu nước, tôn sư trọng đạo, bất khuất chống giặc ngoại xâm, truyền thống văn hóa, nghệ thuật Câu 4 Trong khi học nhóm, Nam và Hải gặp một bài toán khó. Trong 3 điểm khi Hải muốn cả hai cùng tìm tòi, nghiên cứu tìm ra cách giải, còn Nam muốn lên mạng internet tra cứu Google vì Nam cho rằng, làm thế cho nhanh đỡ tốn thời gian, thể hiện tính năng động sáng tạo. - Theo em, Nam làm như vậy có đúng là năng động và sáng tạo không? Vì sao? - Nếu là Hải, em sẽ góp ý gì với Nam? a. Theo em, Nam làm như vậy có đúng là năng động và sáng 2 điểm tạo không? Vì sao? - Nam làm vậy là không phải là năng động và sáng tạo. 0.25 điểm - Vì: + Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. 0.25 điểm + Còn sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá 0.5 điểm trị về vật chất và tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó, phụ thuộc vào những cái đã có. + Nam không chịu suy nghĩ, tìm tòi mà ỷ lại, dựa vào cái có sẵn, 1 điểm phụ thuộc vào mạng internet để giải quyết bài tập. Nam đã lấy kết quả của người khác làm kết quả của mình mà không tự tìm ra cách giải mới, Như vậy không được gọi là năng động sáng
  3. tạo b. - Nếu là Hải, em sẽ góp ý gì với Nam? 1 điểm - Giải thích cho Nam hiểu làm như vậy là không tốt, 0.5 điểm - Khuyên Nam nên tập trung, cùng tìm cách giải bài tập 0.5 điểm. Lưu ý: - Trên đây là những gợi ý chấm bài giáo viên tham khảo để cho điểm cho học sinh. Cần khuyến khích những bài viết trình bày khoa học, có những suy nghĩ sáng tạo.