Đề cương ôn tập học kỳ I môn Vật lý Lớp 7 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thanh Am (Có đáp án)

pdf 4 trang thungat 1880
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập học kỳ I môn Vật lý Lớp 7 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thanh Am (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_cuong_on_tap_hoc_ky_i_mon_vat_ly_lop_7_nam_hoc_2017_2018.pdf

Nội dung text: Đề cương ôn tập học kỳ I môn Vật lý Lớp 7 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thanh Am (Có đáp án)

  1. TRƢỜNG THCS THANH AM ĐỀ CƢƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I Năm học 2017 – 2018 MÔN VẬT LÝ 7 A. LÝ THUYẾT: Câu 1: Phát biểu nội dung định luật truyền thẳng ánh sáng? Câu 2: So sánh đặc điểm ảnh của vật tạo bởi gương phẳng và gương cầu lồi? Câu 3: Gương cầu lõm có tác dụng gì? Ứng dụng của gương cầu lõm? Câu 4: Nguồn âm là gì? Mô tả 5 ví dụ chứng tỏ các vật phát ra âm đều dao động? Câu 5: Tần số dao dao động là gì? Đơn vị của tần số dao động? Khi nào âm phát ra cao, khi nào âm phát ra thấp? Câu 6: Biên độ dao dao động là gì? Đơn vị của biên độ dao động? Khi nào âm phát ra to, khi nào âm phát ra nhỏ? Câu 7: Thế nào là âm phản xạ? Tại sao trong phòng kín ta thường nghe thấy âm to hơn chính âm đó ở ngoài trời? Câu 8: Tiếng vang là gì? Những vật như thế nào thì phản xạ âm tốt, những vật như thế nào thì phản xạ âm kém? Câu 9: Âm truyền được trong những môi trường nào? Hãy so sánh vận tốc truyền âm trong các môi trường? B. BÀI TẬP: Dạng 1: Bài tập về gương phẳng Bài 1: Vẽ tia phản xạ, tính góc phản xạ: 450 300 600 a b c Bài 2: Cho tia tới SI hợp với tia phản xạ một góc 1300. Nêu cách vẽ hình , tính góc tới, góc phản xạ,góc tạo bởi tia tới và gương Bài 3: Vẽ ảnh của vật qua gương: B A A B C D Bài 4: Cho vật CD đặt vuông góc với một gương phẳng (như hình vẽ). a. Hãy vẽ ảnh của vật CD. D b. Vẽ một tia tới CI trên gương và tia phản xạ IR tương ứng. C c. Đặt vật CD như thế nào thì có ảnh C'D' / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / song song, cùng chiều với vật? (Vẽ hình minh họa) / /
  2. Dạng 2: Bài tập về phản xạ âm Bài 1: Tại sao trong phòng hòa nhạc, phòng chiếu phim người ta thường làm tường sần sùi và treo rèm nhung? Bài 2: Tại sao khi muốn nghe rõ hơn, người ta thường đặt bàn tay khum lại, sát vào vành tai đồng thời hướng về nguồn âm. Bài 3: Tàu phát ra siêu âm và thu được âm phản xạ sau 1s. Tính độ sâu đáy biển, biết tốc độ truyền siêu âm trong nước là 1500m/s. Ban Giám Hiệu Tổ chuyên môn Nhóm chuyên môn Lê Thị Ngọc Anh Nguyễn Thế Mạnh Nguyễn Thị Lƣơng
  3. TRƢỜNG THCS THANH AM HƢỚNG DẪN TRẢ LỜI Năm học 2017 – 2018 ĐỀ CƢƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I VẬT LÝ 7 A. LÝ THUYẾT: Câu 1: Trong môi trường trong suốt và đồng tính ánh sáng truyền đi theo đường thẳng. Câu 2: - Giống nhau: Ảnh ảo, không hứng được trên màn chắn. - Khác nhau: + Ảnh tạo bởi gương phẳng lớn bằng vật, ảnh tạo bởi gương cầu lồi nhỏ hơn vật. + Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng. Câu 3: - Tác dụng của gương cầu lõm: + Biến đổi chùm tia tới song song thành chùm tia phản xạ hội tụ tại một điểm. + Biến đổi chùm tia tới phân kì thích hợp thành chùm tia phản xạ song song. - Ứng dụng của gương cầu lõm: Chế tạo bếp sử dụng năng lượng mặt trời, đèn pha ô tô Câu 4: - Vật phát ra âm gọi là nguồn âm. - VD: + Dùng dùi gõ vào mặt trống, mặt trống dao động phát ra âm. + Gảy đàn ghi ta, dây đàn dao động phát ra âm. + Thổi sáo, cột không khí trong sáo dao động phát ra âm. + Bật dây chun cao su, sợi dây chun dao động phát ra âm . Câu 5: - Số dao động trong 1 giây gọi là tần số. - Đơn vị tần số là hec, kí hiệu : Hz - Dao động càng nhanh khi tần số dao động càng lớn, âm phát ra càng cao (càng bổng). - Dao động càng chậm khi tần số dao động càng nhỏ, âm phát ra càng thấp (càng trầm). Câu 6: - Biên độ dao động là độ lệch lớn nhất của vật dao động so với vị trí cân bằng của nó. - Âm phát ra càng to khi biên độ dao động của âm càng lớn và ngược lại. - Độ to của âm được đo bằng đơn vị đêxiben, ký hiệu: dB. Câu 7: - Âm phản xạ là âm dội lại khi gặp một mặt chắn. - Vì ở ngoài trời ta chỉ nghe được âm phát ra, còn trong phòng ta nghe được âm phát ra và âm phản xạ cùng một lúc nên ta nghe được âm to hơn. Câu 8: Tiếng vang là âm phản xạ nghe được cách âm trực tiếp ít nhất 1/15 giây. - Những vật có bề mặt nhẵn, cứng thì phản xạ âm tốt. - Những vật mềm, xốp, bề mặt ghồ ghề thì phản xạ âm kém. Câu 9: - Âm truyền được qua môi trường rắn, lỏng, khí. - Vận tốc truyền âm trong môi trường chất rắn lớn hơn chất lỏng, chất lỏng lớn hơn chất khí. B. BÀI TẬP:
  4. Dạng 1: Bài tập về gương phẳng Bài 1 + Bài 2 : dựa vào định luật phản xạ ánh sáng để vẽ và tính toán. Bài 3 + Bài 4: dựa vào tính chất ảnh tạo bởi gương phẳng để vẽ D C D C R / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / C'/ / / / I/ / / / / / / / / / / / / C' D' D ' Dạng 2: Bài tập về phản xạ âm Bài 1 + Bài 2: dựa vào tính phản xạ âm để giải thích. Bài 3: + Âm từ tàu phát ra đến đáy sông sẽ bị phản xạ lại  Âm từ khi phát đến khi thu lại gấp đôi thời gian âm truyền từ tàu tới đáy  Thời gian âm truyền đến đáy là t = 0,5s  Độ sâu của sông là: h = v.t = 1500.0,5 = 750 m Ban Giám Hiệu Tổ chuyên môn Nhóm chuyên môn Lê Thị Ngọc Anh Nguyễn Thế Mạnh Nguyễn Thị Lƣơng