Đề cường ôn tập thi học kỳ I môn Công nghệ Lớp 7 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Phúc Đồng

doc 7 trang thungat 3090
Bạn đang xem tài liệu "Đề cường ôn tập thi học kỳ I môn Công nghệ Lớp 7 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Phúc Đồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_cuong_on_tap_thi_hoc_ky_i_mon_cong_nghe_lop_7_nam_hoc_201.doc

Nội dung text: Đề cường ôn tập thi học kỳ I môn Công nghệ Lớp 7 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Phúc Đồng

  1. UBND QUẬN LONG BIÊN ĐỀ CƯƠNG ƠN THI HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS PHÚC ĐỒNG MƠN TIN HỌC LỚP 7 năm học 2017- 2018 Câu 1: Từ đâu cĩ thể biết một ơ chứa cơng thức hay chứa dữ liệu cố định? Câu 2: Các thành phần chính trên trang tính là gì? Vai trị của các thành phần đĩ? Hộp tên cĩ vai trị đặc biệt gì? Câu 3: Trong ơ B6 cĩ cơng thức =A1+B3. Cơng thức sẽ được điều chỉnh như thế nào nếu sao chép ơ B6 vào ơ H12? Câu 4: Muốn sửa dữ liệu trong một ơ tính mà khơng cần nhập lại phải thực hiện như thế nào? Câu 5: Hàm là gì? Giả sử trong các ơ A1, B1, C1 lần lượt chứa các số -6; 10; -4. Hãy tính các câu sau: A. =Sum(A1:C1,4)= C. =Max(A1:C1,-10)= B. =Average(A1:C1,78)= D. =Min(A1:C1,-100)= Câu 6: Giả sử cĩ bảng tính như sau: Hãy tính kết quả trong các ơ A2, B2, C2, A3, B3, C3 bằng bao nhiêu? A B C 1 1 4 10 2 =Max(A1:C1,90)= =AVERAGE(A1:C1)= =IF(A1>0,"âm","dương")= 3 =IF(A1=1,"Đúng","Sai")= =Min(A1:C2,-100)= =Sum(A1:C2,4)= Câu 7: Giả sử ơ A1 đang được kích hoạt. Hãy cho biết cách nhanh nhất để chọn ơ H5500. Câu 8: Giả sử một cơng nhân làm một cơng việc được trả cơng theo giờ, mỗi giờ 80000 đồng, em dùng cơng thức sau: A B 1 Đơn giá (đồng) 80000 2 Số giờ làm 8 3 4 5 Số tiền nhận được (C1) =80000*8 6 Số tiền nhận được (C2) =B1*B2 Hình 2 Cả hai cơng thức cùng cho kết quả là 640000, nhưng một trong hai cơng thức cĩ ích hơn cơng thức cịn lại. Em cho biết đĩ là cơng thức nào? Tại sao? Hãy tính số tiền mà người cơng nhân đĩ nhận được? Câu 9: Hãy nêu lợi ích của việc sử dụng địa chỉ ơ tính trong cơng thức. Câu 10:a) Hãy tính tiền lương cho các cơng nhân (10 cơng nhân), đơn giá 1 giờ làm là 90000 đồng, số giờ làm tùy ý. (Lưu ý nhập cơng thức tính lương của người đầu tiên, sau đĩ copy cơng thức đĩ xuống thì kết quả vẫn đúng) b) Hãy nêu các bước sao chép cơng thức 1
  2. UBND QUẬN LONG BIÊN ĐỀ CƯƠNG ƠNTHI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS PHÚC ĐỒNG MƠN VẬT LÝ – LỚP 7 Năm học 2017 – 2018 Câu 1: Các nguồn âm cĩ chung đặc điểm gì? Hãy kể tên 3 nguồn âm và nĩi rõ đặc điểm khi vật phát ra âm thì chúng cĩ chung đặc điểm gì? Câu 2: Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng cĩ tính chất gì? Hãy vận dụng tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng để vẽ ảnh K của một mũi tên đặt trước một gương phẳng như hình bên H Câu 3: Phân biệt tiếng vang và âm phản xạ. Khi nào thì tai cĩ thể nghe được âm to nhất? Lấy ví dụ minh họa. Câu 4: Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, gương cầu lồi cĩ những tính chất gì? Câu 5: Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng. Vẽ hình minh họa. Câu 6: Khi nào ta nhìn thấy một vật? Phát biểu định luật truyền thẳng của ánh sáng. Câu 7: So sánh vận tốc truyền âm trong khơng khí, chất lỏng, chất rắn. Câu 8: Mối quan hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm. Câu 9: Tần số dao động là gì? Đơn vị tần số là gì? Độ to của âm được đo bằng đơn vị nào? Câu 10: Một vật dao động phát ra âm cĩ tần số 95Hz và một vật khác dao động phát ra âm cĩ tần số 35Hz. Vật nào dao động nhanh hơn? Vật nào phát ra âm thấp hơn? Câu 11: Âm thanh xung quanh truyền đến tai ta nhờ mơi trường nào? Hãy cho biết mơi trường nào cĩ thể truyền được âm, mơi trường nào khơng truyền được âm? Câu 12: Kinh nghiệm của những người câu cá cho biết khi cĩ người đi đến bờ sơng, cá ở trong sơng lập tức “lẩn trốn ngay”. Hãy giải thích tại sao? Câu 13: Người ta thường sử dụng sự phản xạ của siêu âm để xác định độ sâu của biển. Giả sử tàu phát ra siêu âm và thu được âm phản xạ của nĩ từ đáy biển sau 1,4 giây. Tính độ sâu của đáy biển, biết vận tốc truyền siêu âm trong nước là 1350m/s? Câu 14: Biên độ dao động là gì? Đơn vị biên độ dao động. tiếng nĩi thì thầm khoảng bao nhiêu dB? Ngưỡng đau tai là bao nhiêu dB ? Câu 15: Một vật dao động với biên độ dao động là 60dB và một vật khác dao động với biên độ 65dB. Vật nào dao động cĩ độ lệch so với ví trí cân bằng lớn hơn. Vật nào phát ra nhỏ hơn. 2
  3. ĐỀ CƯƠNG ƠN TẬP ĐỊA LÍ 7- HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017- 2018 Câu 1: Tính chất trung gian của khí hậu và thất thường của thời tiết ở đới ơn hịa thể hiện như thế nào? Câu 2: Trình bày sự phân hĩa của mơi trường đới ơn hịa? Câu 3: Chứng minh nền nơng nghiệp ở đới ơn hịa là một nền nơng nghiệp tiên tiến? Câu 4. Nêu những vấn đề xã hội nảy sinh khi các đơ thị phát triển quá nhanh và hướng giải quyết? Câu 5. Hãy nêu những nguyên nhân, hậu quả, biện pháp khắc phục tình trạng ơ nhiễm khơng khí? Câu 6. Nêu các đặc điểm của khí hậu hoang mạc? Thực vật và động vật ở hoang mạc thích nghi với mơi trường khắc nghiệt, khơ hạn như thế nào? Câu 7. Do đâu mà diện tích hoang mạc trên Thế giới đang ngày càng mở rộng? Câu 8. Nêu đặc điểm của mơi trường đới lạnh? Câu 9: Trình bày đặc điểm vị trí địa lí của châu Phi? Đặc điểm đĩ ảnh hưởng như thế nào đến mơi trường khí hậu châu Phi? Câu 10: Cho biết mối quan hệ giữa lượng mưa và lớp phủ thực vật ở châu Phi? NỘI DUNG ƠN TẬP SINH LỚP 7 Chương III. CÁC NGÀNH GIUN Câu 1. Nêu tác hại của giun sán. Tại sao tỉ lệ mắc bệnh giun đũa ở nước ta lại cao? Câu 2. Tại sao y học khuyên mỗi người nên tẩy giun từ 1 – 2 lần trong 1 năm? Câu 3. Nêu các bước mổ giun đất? Khi mổ giun em đã gặp thuận lợi và khĩ khăn gì? Câu 4. Vì sao giun đất được ví như bạn của nhà nơng? Câu 5. Hãy đề ra các biện pháp để phịng chống bệnh giun, sán kí sinh? Chương VI. NGÀNH THÂN MỀM Câu 6. Chú thích hình 20.1, 20.4; 20.5. Câu 7. Nêu đặc điểm chung và vai trị thực tiễn của ngành thân mềm? Câu 8. Nêu hình dạng ngồi, di chuyển và dinh dưỡng của trai sơng? Câu 9. Nêu sinh sản của trai? Vì sao nhiều ao đào thả cá, trai khơng thả mà tự nhiên cĩ? Chương VII. NGÀNH CHÂN KHỚP Câu 10. Cơ thể nhện gồm những bộ phàn nào? Vai trị của từng bộ phận? Câu 11. Nêu cấu tạo ngồi và di chuyển của tơm sơng? Câu 12. Nêu sự đa dạng và vai trị của lớp sâu bọ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I: 3
  4. MƠN CƠNG NGHỆ 7- Năm học: 2017- 2018 Câu 1: Vai trị nhiệm vu của trồng trọt Câu 2: Cĩ những loại đất nào cần được cải tạo? Người ta dùng những biện pháp nào để cải tạo đất Câu 3: Tác dụng của phân bĩn. Các loại phân bĩn Câu 4: Giải thích vì sao phân hữu cơ, phân lân thường dùng bĩn lĩt; cịn phân đạm, kali, phân hỗn hợp thường dùng bĩn thúc. Câu 5: Vai trị giống cây trồng: Câu 6: Nguyên tắc phịng trừ sâu bệnh là gì ĐỀ CƯƠNG ƠN TẬP HỌC KÌ I MƠN TỐN LỚP 7- Năm học: 2017 - 2018 A. PHẦN ĐẠI SỐ: I.Ơn tập về số hữu tỉ, số thực: 1. Dạng1: Thực hiện phép tính: Bài 1: 11 5 13 36 2 3 2 3 4 4 2 3 1) 0,5 2) 18  6  3) 1,5 24 41 24 41 7 4 7 4 6 7 3 7 1 7 1 5 2 3 2 3 3 1 1 3 1 1 4) 23 . 13 : 5) 16 : 28 : 6) : : 1 4 5 4 7 7 5 7 5 5 15 6 5 3 15 1 1 1 1 3 7 3 7 7) 13  11  8) 8 : 2 : 9) (-6,5).5,7+5,7.(-3,5) 3 5 3 5 5 13 5 13 Bài 2: 3 2 1 1 3 5 7 8 45 1) 4. 2) -12 : 3) . 2 2 4 6 23 6 18 2 2 2 1 7 2 1 3 3 1 2 4) 5) 1 0,8 6) : 5 2 10 3 4 4 2 2 5 50 2 4 1 6 1 25 2 3 7) 2 :  17 8)  9 :4 9) 16 6 0,5 3 2 5 3 3 4 16 1 24.26 25.153 10)10. 0,01. 3 49 4 11) - 12)16 64 81 9 6 (25 )2 63.102 2. Dạng 2: Tìm x Bài 1: Tìm x, biết x 5 1 2 4 3 1 1) 2) 1 x 3) -23 +0,5x = 1,5 4)1  x 4 0,5 12 6 12 3 15 5 2 Bài 2: Tìm x, biết : 1 2 1 1) x 3 2) - x 4 3) x 9 22 2011 2 3 2 2 1 1 3 2 4) 2x 5 5)1 2x 5 3 4 2 4 3 Bài 3: Tìm x , biết : x 3 x 1 2 3 2 1 1) 2 16 2) (x-1) = 25 3) 27 4) x 81 3 27 2 2 2 2 9 5 2 1 x x+2 5) x 1 8 6) 3x 7) x : x = 8) 3 + 3 = 810 3 3 25 16 4
  5. II. Ơn tập về tỉ lệ thức, dãy tỉ số bằng nhau: Bài 1: Tìm x trong tỉ lệ thức: 2 1 5 x 60 2 x 1) 2 : x 2 : 0,06 2) 0,25x :3 : 0,125 3) 4) 1 : 6 : 0,3 3 2 6 15 x 3 4 2 7 2 x 2 5) 2 : x 1 : 2 6) 7) x : (-2,14) = (-3.12) : 1,2 3 9 3 27 3,6 1 x 5 15 8) 3,15 :0,4 = 2,1x :1,68 9) 4 : 6 : 0,3 10) 3 3 x 2 6 Bài 2: Tìm hai số x và y, biết: x y x 1 3 y 1)7x = 3y và x-y = 16 2) và x-24 =y 3) và x- y = 4009 7 3 2005 2006 Bài 3: Tìm x, y, z, biết : x y z x y 1) và y x 48 2) ; = và x- y - z = 28 5 7 2 2 3 x y z 3) và 2x + 3y - z = -14 4) 3x = y ; 5y = 4z và 6x + 7y + 8z = 456 3 5 7 5) 2x = 5y = 3z và x+y-z = -44 Bài 4: Hai lớp 7A và 7B của một trường THCS đi lao động trồng cây. Biết rằng tỉ số giữa số cây trồng được của lớp 7A và lớp 7 B là 0,6và lớp 7B trồng nhiều hơn lớp 7A là 60 cây. Tính số cây mỗi lớp đã trồng? Bài 5: Kết thúc Asiad 16, đồn thể thao Việt Nam xếp hạng 24 tồn đồn với 33 huy chương các loại. Biết rằng số huy chương vàng, bạc, đồng lần lượt tỉ lệ với 1; 17; 15. Hỏi đồn thể thao Việt Nam đạt được bao nhiêu chiếc huy chương vàng, bạc và đồng ? Bài 6: Số học sinh 4 khối 6, 7, 8, 9 của một trường THCS tỉ lệ với các số 9; 8; 7; 6. Biết rằng số học sinh khối 8 ít hơn số học sinh khối 6 là 50 học sinh. Tính số học sinh mỗi khối ? Bài 7: Ba cạnh của một tam giác tỉ lệ với 4;3;2. Chu vi của tam giác là 27 dm. Tính độ dài các cạnh của tam giác đĩ Bài 8: Một miếng đất hình chữ nhật cĩ chu vi là 90m. Tỉ số giữa hai cạnh là 2 . 3 Tính diện tích mảnh đất Bài 9: Học sinh khối lớp 7 đã quyên gĩp được số sách nộp cho thư viện. Lớp 7A cĩ 37 học sinh, Lớp 7B cĩ 37 học sinh, Lớp 7C cĩ 40 học sinh, Lớp 7D cĩ 36 học sinh. Hỏi mỗi lớp quyên gĩp được bao nhiêu quyển sách cũ. Biết rằng số sách quyên gĩp được tỉ lệ với số học sinh của mỗi lớp và lớp 7C gĩp nhiều hơn lớp 7D là 8 quyển sách. III .Ơn tập về đại lượng tỉ lệ thuận, đại lượng tỉ lệ nghịch: Bài 1. Một tấn nước biển chứa 25 kg muối. Hỏi 250 g nước biển đĩ chứa bao nhiêu g muối? Bài 2. Hai thanh sắt và chì cĩ khối lượng bằng nhau.Hỏi thanh nào cĩ thể tích lớn hơn và lớn hơn bao nhiêu . Biết khối lượng riêng của sắt là 7,8 (g/cm 3) và của chì là 11,3 (g/cm3) Bài 3: Để đào một con mương cần 30 người làm trong 8 giờ. Nếu tăng thêm 10 người thì thời gian giảm được mấy giờ? (Giả sử năng suất làm việc của mỗi người như nhau) 5
  6. Bài 4: Ba đội máy cày, cày 3 cánh đồng cùng diện tích. Đội thứ nhất cày xong trong 3 ngày, đội thứ hai làm trong 5 ngày, đội thứ ba trong 6 ngày. Hỏi mỗi đội cĩ bao nhiêu máy cày? Biết rằng đội thứ hai cĩ nhiều hơn đội thứ ba 1 máy.( Năng suất mỗi máy là như nhau) Bài 5. Cho biết 56 cơng nhân hồn thành một cơng việc trong 21 ngày. Hỏi phải tăng thêm bao nhiêu cơng nhân nữa để hồn thành cơng việc đĩ trong 14 ngày (năng suất mỗi cơng nhân là như nhau). Bài 6. Ba đội máy san đất cùng làm một khối lượng cơng việc như nhau. Đội thứ nhất hồn thành cơng việc trong 4 ngày, đội thứ hai trong 6 ngày và đội thứ ba trong 8 ngày. Hỏi mỗi đội cĩ bao nhiêu máy (các máy cĩ cùng năng suất), biết đội thứ nhất cĩ nhiều hơn đội thứ hai 2 máy. Bài 7: Chia số 156 thành ba phần : a) Tỉ lệ thuận với 3; 4; 6 b) Tỉ lệ nghịch với 3; 4; 6 IV.Ơn tập về hàm số 2 1 Bài 1: 1) Cho hàm số: y = f(x) = 3x - 4 . Tính f(-1), f(2), f(0), f 2 2) Vẽ đồ thị hàm số y = - x Bài 2: a) Vẽ đồ thị của hàm số y = 3x 1 2 2 b) Điểm nào sau đây thuộc đồ thị hàm số y = 3x: A ; 1 ; B ; ; C(3,1); 3 9 3 D(1,3); E(-3,-1); F(-1,-3) Bài 3: Cho hàm số: y = -1,5 x a) Biết A(3 ;y) thuộc đồ thì hàm số y = -1,5 x. Tính y ? b) Biết B(x ;-9) thuộc đồ thì hàm số y = -1,5 x. Tính x ? c) Biết C(-2 ;3) cĩ thuộc đồ thì hàm số y = -1,5 x khơng ? Vì sao? d) Vẽ đồ thị của hàm số: y = -1,5 x B. PHẦN HÌNH HỌC Bài 1: Cho gĩc xOy khác gĩc bẹt. Lấy các điểm A,B thuộc tia Ox sao cho OA< OB. Lấy các điểm C, D thuộc tia Oy sao cho OC= OA, OD=OB.Gọi E là giao điểm của AD và BC. Chứng minh rằng: a/ AD=BC b/ EAB ECD Bài 2: Cho gĩc xOy khác gĩc bẹt, Ot là phân giác của gĩc đĩ. Qua điểm H thuộc tia Ot kẻ các đường vuơng gĩc với Ox tại A và Oy tại B a/ Chứng minh OA=OB b/Lấy điểm C thuộc tia Ot, chứng minh rằng CA=CB, O· AC O· BC Bài 3: Cho đoạn thẳng AB, M là trung điểm của AB. Kẻ đường thẳng d vuơng gĩc với AB tại M. Lấy C thuộc d. a/ Chứng minh AMC BMC b/ Lấy H thuộc đoạn thẳng AM, K thuộc đoạn thẳng BM sao cho AH= BK. Chứng minh CH=CK. Bài 4: Cho gĩc xOy, Om là tia phân giác của gĩc xOy. Lấy A thuộc tia Ox, B thuộc tia Oy sao cho OA=OB. Gọi C là giao điểm củaAB và tia Om. a/ Chứng minh C là trung điểm của AB b/Chứng minh AB vuơng gĩc với Om Bài 5: Cho tam giác ABC vuơng tại A, M là trung điểm của BC. Trên tia đối của tia MA lấy diểm E sao cho ME=MA. 6
  7. a/ Chứng minh AMB EMC b/ Chứng minh EC vuơng gĩc với AC. c/Đường thẳng qua A và song song với đường thẳng BC cắt tia EC ở F. Chứng minh C là trung điểm của EF Bài 6: Cho gĩc xOy, cĩ Ot là tia phân giác. Lấy điểm A trên tia Ox, điểm B trên tia Oy sao cho OA = OB. Vẽ đoạn thẳng AB cắt Ot tại M. Chứng minh a) OAM = OBM; b) AM = BM; OM  AB c) OM là đường trung trực của AB d) Trên tia Ot lấy điểm N . Chứng minh NA = NB   Bài 7: Cho ABC cĩ B C , kẻ AH  BC, H BC . Trên tia đối của tia BC lấy điểm D, trên tia đối của tia CB lấy điểm E sao cho BD = CE. Chứng minh: a) AB = AC b) ABD = ACE c) ACD = ABE d) AH là tia phân giác của gĩc DAE e) Kẻ BK  AD, CI  AE. Chứng minh ba đường thẳng AH, BK, CI cùng đi qua một điểm. Duyệt chương trình : Ban giám hiệu Tổ trưởng chuyên mơn Trần Thụy Phương Nguyễn Thị Thanh Hằng 7