Đề kiểm tra học kỳ I môn Công nghệ Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thanh Am (Có đáp án và ma trận)

doc 6 trang thungat 1890
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Công nghệ Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thanh Am (Có đáp án và ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_cong_nghe_lop_7_nam_hoc_2019_2020_t.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Công nghệ Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thanh Am (Có đáp án và ma trận)

  1. PHÒNG GD – ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS THANH AM Môn: Công nghệ 7 Năm học: 2019 – 2020 Thời gian: 45 phút I) Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức: Kiểm tra các kiến thức đã học về: - Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng. - Sản xuất và bảo quản giống cây trồng. - Sâu, bệnh hại cây trồng. - Phòng trừ sâu bệnh hại. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng làm bài kiểm tra trắc nghiệm, tự luận. - Vận dụng kiến thức giải quyết tình huống thực tế. 3. Thái độ: - Nghiêm túc làm bài, trung thực, tự tin. - Có lòng yêu thích môn học. 4. Năng lực cần đạt: - Năng lực tự học, vận dụng, sử dụng ngôn ngữ hóa học, tư duy logic, sáng tạo. II) Ma trận đề: (đính kèm trang sau) III) Nội dung đề: (đính kèm trang sau) IV) Đáp án và biểu điểm: (đính kèm trang sau)
  2. Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng Chủ đề TN TL TN TL TN TL TL Nhận biết những tiêu chí để đánh giá một giống là Vai trò của giống giống tốt và và phương pháp các phương chọn tạo giống cây pháp chọn tạo trồng. giống cây trồng 1 1 0,5đ 0.5đ Biết được mục Nêu được Áp dụng mục đích sản xuất những điều kiện đích xử lí hạt Sản xuất và bảo giống cây trồng cần thiết để bảo giống vào thực quản giống cây quản tốt hạt tế sản xuất. trồng giống 2 1 1 4 1đ 3đ 1đ 5đ Nhận biết được Nêu ưu, nhược đặc điểm của điểm của các biện côn trùng và pháp thủ công, bệnh cây, các sinh học, canh tác Sâu, bệnh hại cây biện pháp và sử dụng giống trồng và phòng trừ phòng trừ sâu chống sâu bệnh sâu bệnh hại bệnh hại. hại trong phòng trừ sâu, bệnh hại. 3 1 4 1,5đ 2đ 3.5đ Nhận biết được các công việc Làm đất và bón lót làm đất. 2 2 1đ 1đ Tổng điểm 8 1 1 1 11 4đ 3đ 2đ 1đ 10đ Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100%
  3. PHÒNG GD – ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS THANH AM Môn: Công nghệ 7 Thời gian: 45 phút Năm học: 2019 – 2020 Ngày thi: 06/12/2019 ĐỀ CHÍNH THỨC CN7-HKI-1 I) Trắc nghiệm: (4 điểm) Ghi lại chữ cái đứng trước câu trả lời đúng cho các câu hỏi sau vào giấy kiểm tra: Câu 1. Phương pháp nào sau đây là phương pháp chọn tạo giống cây trồng? A. Lai tạo giống B. Giâm cành C. Chiết cành D. Ghép mắt Câu 2. Vai trò nào sau đây không phải là vai trò của giống cây trồng trong trọt? A. Làm tăng vụ gieo trồng B. Làm tăng chất lượng nông sản C. Không làm thay đổi cơ cấu cây trồng D. Làm tăng năng suất cây trồng Câu 3. Sản xuất giống cây trồng nhằm mục đích gì? A. Tạo ra nhiều hạt giống phục vụ gieo trồng B. Tăng năng suất cây trồng C. Tạo ra nhiều hạt giống, cây con phục vụ gieo trồng D. Tăng vụ gieo trồng Câu 4. Vòng đời của côn trùng có kiểu biến thái hoàn toàn phải trải qua mấy giai đoạn? A. 2 B. 3 C. 4 D. 5 Câu 5. Công việc làm đất nào sau đây có tác dụng làm cho đất tơi xốp, thoáng khí và vùi lấp cỏ dại? A. Cày đất B. Bừa đất C. Đập đất D. Lên luống Câu 6. Thứ tự đúng của quy trình lên luống là: A. làm phẳng mặt luống – xác định hướng luống – đánh rãnh, kéo đất tạo luống – xác định kích thước luống B. xác định hướng luống – xác định kích thước luống – đánh rãnh, kéo đất tạo luống – làm phẳng mặt luống C. xác định hướng luống – xác định kích thước luống – làm phẳng mặt luống – đánh rãnh, kéo đất tạo luống D. làm phẳng mặt luống – đánh rãnh, kéo đất tạo luống – xác định kích thước luống – xác định hướng luống Câu 7. Ngắt bỏ những cành, lá bị bệnh là trừ sâu bệnh bằng biện pháp gì? A. Hóa học B. Thủ công C. Sinh học D. Kiểm dịch thực vật Câu 8. Khi bị sâu, bệnh cây trồng có biểu hiện thế nào? A. Biến đổi về hình thái B. Tốc độ sinh trưởng tăng C. Chất lượng nông sản không thay đổi D. Năng suất cây trồng tăng II) Tự luận: (7 điểm) Câu 1 (3 điểm): Trình bày qui trình sản xuất giống cây trồng bằng hạt? Câu 2 (2 điểm): Nêu ưu, nhược điểm của các biện pháp thủ công, sinh học, canh tác và sử dụng giống chống sâu bệnh hại trong phòng trừ sâu, bệnh hại? Câu 3 (1 điểm): Xử lí hạt giống nhằm mục đích gì? Ở địa phương em có tiến hành xử lí hạt giống không, nếu có thường xử lí theo cách nào?
  4. PHÒNG GD – ĐT QUẬN LONG BIÊN HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ THI HỌC KÌ I Năm học: 2019 – 2020 Môn: Công nghệ 7 - Thời gian: 45 phút CN7-HKI-1 Hướng dẫn chấm Biểu điểm I) Trắc nghiệm: (4đ) Mỗi câu 1. A 2. C 3. C 4. C đúng được 5. A 6. B 7. B 8. A 0.5đ II) Tự luận: (6đ) Câu 1. (3.0đ) - Năm thứ 1: Gieo hạt giống đã phục tráng và chọn ra cây có đặc tính tốt. 1.0đ - Năm thứ 2: Hạt của mỗi cây tốt gieo thành từng dòng. Lấy hạt của dòng tốt nhất 1.0đ hợp lại thành giống siêu nguyên chủng. - Năm thứ 3: Từ giống siêu nguyên chủng nhân thành giống nguyên chủng 0.5đ - Năm thứ 4: Từ giống nguyên chủng nhân thành giống sản xuất đại trà. 0.5đ Câu 2. (2.0đ) * Biện pháp thủ công Ưu điểm: - Đơn giản dễ thực hiện 0.25đ - Có hiệu quả khi sâu bệnh mới phát sinh 0.25đ Nhược điểm: - Tốn công 0.25đ - Hiệu quả thấp nhất là khi sâu bệnh phát sinh nhiều 0.25đ * Biện pháp sinh học Ưu điểm: - Hiệu quả cao, không gây ô nhiễm cho môi trường 0.25đ Nhược điểm: - Không áp dụng được cho toàn bộ các loại sâu bệnh 0.25đ * Biện pháp canh tác và sử dụng giống chống sâu, bệnh hại Ưu điểm: Dễ thực hiện, hiệu quả lâu dài 0.25đ Nhược điểm: Hiệu quả thấp khi sâu phát triển mạnh 0.25đ Câu 3. (1.0đ) - Xử lý hạt giống bằng cách ngâm vào hóa chất, để diệt trừ các mầm bệnh, trừ rầy 0.5đ khi cây mới mọc *Có 2 cách để xử lý hạt giống: + Xử lý bằng nhiệt độ: tỉ lệ 3 sôi 2 lạnh để kích thích hạt giống mọc khỏe và đều. 0.25đ + Xử lý bằng hóa chất. 0.25đ BGH kí duyệt Tổ nhóm CM Nhóm chuyên môn Lê Thị Ngọc Anh Khổng Thu Trang Thái Thị Thu Mơ
  5. PHÒNG GD – ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS THANH AM Môn: Công nghệ 7 Thời gian: 45 phút Năm học: 2019 – 2020 ĐỀ DỰ PHÒNG I) Trắc nghiệm: (4 điểm) Ghi lại chữ cái đứng trước câu trả lời đúng cho các câu hỏi sau vào giấy kiểm tra: Câu 1. Tiêu chí nào được dùng để đánh giá một giống tốt? A. Sinh trưởng mạnh và chất lượng tốt. B. Năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt. C. Năng suất, chất lượng tốt và ổn định. D. Sinh trưởng mạnh, chất lượng, năng suất cao ổn định, chống chịu sâu bệnh. Câu 2. Vai trò nào sau đây không phải là vai trò của giống cây trồng trong trọt? A. Làm tăng chất lượng nông sản B. Làm tăng năng suất cây trồng C. Không làm thay đổi cơ cấu cây trồng D. Làm tăng vụ gieo trồng Câu 3. Sản xuất giống cây trồng nhằm mục đích gì? A. Tạo ra nhiều hạt giống phục vụ gieo trồng B. Tăng năng suất cây trồng C. Tạo ra nhiều hạt giống, cây con phục vụ gieo trồng D. Tăng vụ gieo trồng Câu 4. Vòng đời của côn trùng có kiểu biến thái không hoàn toàn phải trải qua mấy giai đoạn? A. 2 B. 3 C. 4 D. 5 Câu 5. Khi bị sâu, bệnh cây trồng có biểu hiện thế nào? A. Biến đổi về hình thái B. Tốc độ sinh trưởng tăng C. Chất lượng nông sản không thay đổi D. Năng suất cây trồng tăng Câu 6. Công việc làm đất nào sau đây có tác dụng làm cho đất tơi xốp, thoáng khí và vùi lấp cỏ dại? A. Cày đất B. Bừa đất C. Đập đất D. Lên luống Câu 7. Thứ tự đúng của quy trình lên luống là: A. làm phẳng mặt luống – xác định hướng luống – đánh rãnh, kéo đất tạo luống – xác định kích thước luống B. xác định hướng luống – xác định kích thước luống – đánh rãnh, kéo đất tạo luống – làm phẳng mặt luống C. xác định hướng luống – xác định kích thước luống – làm phẳng mặt luống – đánh rãnh, kéo đất tạo luống D. làm phẳng mặt luống – đánh rãnh, kéo đất tạo luống – xác định kích thước luống – xác định hướng luống Câu 8. Dùng tay bắt sâu là trừ sâu bệnh bằng biện pháp gì? A. Thủ công B. Hóa học C. Sinh học D. Kiểm dịch thực vật II) Tự luận: (6 điểm) Câu 1 (2.5 điểm): Trình bày qui trình sản xuất giống cây trồng bằng hạt? Câu 2 (3.0 điểm): Hãy nêu những nguyên tắc trong phòng trừ sâu, bệnh hại? Tại sao lại lấy nguyên tắc phòng là chính để phòng trừ sâu bệnh hại? Câu 3 (0.5đ): Xử lí hạt giống nhằm mục đích gì? Ở địa phương em có tiến hành xử lí hạt giống không, nếu có thường xử lí theo cách nào?
  6. PHÒNG GD – ĐT QUẬN LONG BIÊN HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ THI HỌC KÌ I Năm học: 2019 – 2020 Môn: Công nghệ 7 - Thời gian: 45 phút ĐỀ DỰ PHÒNG Hướng dẫn chấm Biểu điểm I) Trắc nghiệm: (4đ) Mỗi câu 1. D 2. C 3. C 4. B đúng được 5. A 6. A 7. B 8. A 0.5đ II) Tự luận: (6đ) Câu 1. (3đ) - Năm thứ 1: Gieo hạt giống đã phục tráng và chọn ra cây có đặc tính tốt. 1.0đ - Năm thứ 2: Hạt của mỗi cây tốt gieo thành từng dòng. Lấy hạt của dòng tốt nhất 1.0đ hợp lại thành giống siêu nguyên chủng. - Năm thứ 3: Từ giống siêu nguyên chủng nhân thành giống nguyên chủng 0.5đ - Năm thứ 4: Từ giống nguyên chủng nhân thành giống sản xuất đại trà. 0.5đ Câu 2. (2đ) - Các nguyên tắc trong phòng trừ sâu bệnh hại là: + Phòng là chính. 0.5đ + Trừ sớm, trừ kịp thời, nhanh chóng và triệt để. 0.25đ + Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ. 0.25đ - Lấy nguyên tắc phòng là chính để phòng trừ sâu bệnh hại là vì: Ít tốn công, ít sâu bệnh, cây sinh trưởng tốt, chi phí bỏ ra thấp. 1đ Câu 3. (1đ) - Xử lý hạt giống bằng cách ngâm vào hóa chất, để diệt trừ các mầm bệnh, trừ rầy 0.5đ khi cây mới mọc *Có 2 cách để xử lý hạt giống: + Xử lý bằng nhiệt độ: tỉ lệ 3 sôi 2 lạnh để kích thích hạt giống mọc khỏe và đều 0.25đ + Xử lý bằng hóa chất. 0.25đ BGH kí duyệt Tổ nhóm CM Nhóm chuyên môn Lê Thị Ngọc Anh Khổng Thu Trang Thái Thị Thu Mơ