Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 (Có ma trận và đáp án)

doc 4 trang thungat 1880
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_dau_nam_mon_ngu_van_lop_7_nam_hoc_201.doc

Nội dung text: Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 (Có ma trận và đáp án)

  1. ĐỀ Kh¶o s¸t chÊt l­îng ®Çu n¨m n¨m häc M«n: Ng÷ v¨n 7 Thêi gian: 45 phót I- Mục tiêu đề kiểm tra: Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn, kỹ năng 3 nội dung Văn học, Tiếng Việt , Tập làm văn với mục đích đánh giá năng lực đọc-hiểu và tạo lập văn bản của học sinh trong đầu năm học lớp 7 thông qua hình thức kiểm tra trắc nghiệm khách quan và tự luận. II- Hình thức kiểm tra : Trắc nghiệm khách quan và tự luận. III. ThiÕt lËp ma trËn Møc ®é NhËn biÕt Th«ng hiÓu VËn dông Tæng CÊp ®é thÊp CÊp ®é cao TN TL TN TL Tªn chñ ®Ò HiÓu ®­îc X¸c ®Þnh X¸c ®Þnh néi dung, Chñ ®Ò 1 t¸c gi¶, t¸c thÓ lo¹i ý nghÜa , V¨n häc phÈm, truyÒn chi tiÕt hoµn c¶nh thuyÕt cña t¸c s¸ng t¸c phÈm. Sè c©u 1 c©u 2 c©u 5 c©u 8 c©u Sè ®iÓm 0,5® 1,5® 2,5® 4,5® Tû lÖ % (5%) (15%) (25%) (45%) X¸c ®Þnh Ph©n tÝch biÖn ph¸p cÊu tróc ng÷ Chñ ®Ò 2 nghÖ ph¸p cña TiÕng ViÖt thuËt tu c©u trÇn tõ thuËt ®¬n Sè c©u 1 c©u 1 c©u 2 c©u Sè ®iÓm 0,5® 2,0 ® 2,5 ® Tû lÖ % (5%) (20%) (25%) ViÕt ®o¹n Chñ ®Ò 3 v¨n ph©n tÝch ®­îc gi¸ trÞ TËp lµm néi dung vµ v¨n nghÖ thuËt cña ®o¹n th¬. Sè c©u 1 c©u 1 c©u Sè ®iÓm 3 ® 3 ® Tû lÖ % (30%) (30%) Tæng sè c©u 2c©u 2 c©u 5 c©u 1 c©u 1 c©u 11 c©u Tæng sè 1,0® 1,5® 2,5® 2,0 ® 3 ® 10®iÓm ®iÓm (10%) (15%) (25%) (20%) (30%) 100% Tû lÖ%
  2. Kh¶o s¸t chÊt l­îng ®Çu n¨m n¨m häc M«n: Ng÷ v¨n Thêi gian: 45 phót Hä vµ tªn: Líp: 7 Số báo danh Giám thị 1 Giám thị 2 Số phách Điểm Giám khảo 1 Giám khảo 2 Số phách §Ò bµi: PhÇn I: Tr¾c nghiÖm (3®). Khoanh trßn vµo ®¸p ¸n ®óng trong nh÷ng c©u sau: Câu 1 (0,5®) : Truyện nào sau đây không phải là truyền thuyết? A. Em bé thông minh C. Sự tích hồ Gươm B. Sơn Tinh, Thủy Tinh D. Con Rồng Cháu Tiên Câu 2(0,5®) : Ý nghĩa nổi bật nhất của hình tượng “ cái bọc trăm trứng” là: A. Giải thích sự ra đời của các dân tộc Việt Nam. B. Ca ngợi sự hình thành nhà nước Văn Lang. C. Tình yêu nước và lòng tự hào dân tộc. D. Mọi người, mọi dân tộc Việt Nam phải thương yêu nhau như anh em một nhà. Câu 3(0,5®) : Nhân vật Lang Liêu gắn với lĩnh vực hoạt động nào của người Lạc Việt thời kì vua Hùng dựng nước: A. Chống giặc ngoại xâm B. Đấu tranh chinh phục thiên nhiên. C. Lao động sản xuất và sáng tạo văn hóa D. Giữ gìn ngôi vua. Câu 4 (0,5®) : Sự thật lịch sử nào được phản ánh trong truyền thuyết Thánh Gióng A. Đứa bé lên ba không biết nói, biết cười, biết đi bỗng trở thành tráng sĩ diệt giặc Ân. B. Tráng sĩ Thánh Gióng hi sinh sau dẹp tan giặc Ân xâm lược. C. Roi sắt gãy, Thánh Gióng nhổ tre diệt giặc. D. Ngay từ buổi đầu dụng nước, cha ông ta phải liên tiếp chống giặc ngoại xâm bảo vệ non sông. Câu 5(0,5®) : Truyện Thạch Sanh thể hiện ước mơ gì của nhân dân? A. Sức mạnh và niềm tin của nhân dân về công bằng xã hội, đề cao cái tốt, cái thiện. B. Tinh thần đoàn kết của nhân dân ta trước quân địch. C. Đề cao tinh thần chống giặc ngoại xâm. D. Đề cao lao động và nghề nông.
  3. Học sinh không viết vào phầncó gạch chéo ! Câu 6(0,5®) : Cách Long Quân cho nghĩa quân Lam Sơn và Lê Lợi mượn gươm có ý nghĩa: A. Thể hiện sự đoàn kết dân tộc của cuộc khởi nghĩa. B. Thể hiện sự vất vả của Lê Lợi trong việc tìm vũ khí chiến đấu. C. Đề cao sự phát triển nhanh chóng và chiến thắng vĩ đại của cuộc kháng chiến. D. Đề cao vai trò của những người có công giúp Lê Lợi chiến thắng. II. PhÇn tù luËn (7®) C©u 1 (3®) Cho ®o¹n v¨n: " Tre, nøa, tróc, mai, vÇu mÊy chôc lo¹i kh¸c nhau, nh­ng cïng mét mÇm non m¨ng mäc th¼ng. Vµo ®©u tre còng sèng, ë ®©u tre còng xanh tèt. D¸ng tre v­¬n méc m¹c, mµu tre t­¬i nhòn nhÆn. Råi tre lín lªn, cøng c¸p, dÎo dai, v÷ng ch¾c. Tre tr«ng thanh cao, gi¶n dÞ, chÝ khÝ nh­ ng­êi." a. §o¹n v¨n trªn trÝch tõ v¨n b¶n nµo? Cña ai? b. ChÐp l¹i c©u v¨n cã sö dông phÐp so s¸nh trong ®o¹n v¨n trªn. c. ChÐp l¹i mét c©u trÇn thuËt ®¬n trong ®o¹n v¨n trªn, ph©n tÝch chñ ng÷ vµ vÞ ng÷ cña c©u võa ®­îc chÐp l¹i. C©u 2 ( 4 ®iÓm ): a) ChÐp chÝnh x¸c hai khæ th¬ miªu t¶ chó bÐ L­îm. Nªu tªn v¨n b¶n, tªn t¸c gi¶ vµ hoµn c¶nh s¸ng t¸c bµi th¬ ®ã. b) ViÕt ®o¹n v¨n kho¶ng 10 c©u nªu c¶m nhËn cña em vÒ h×nh ¶nh cña chó bÐ L­îm trong hai ®o¹n th¬. Bài làm
  4. §¸p ¸n - BiÓu ®iÓm Kh¶o s¸t chÊt l­îng ®Çu n¨m n¨m häc 2018-2019 M«n: Ng÷ v¨n 7 Thêi gian: 45 phót PhÇn I: Tr¾c nghiÖm (3®). Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án A D C D C A Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 II. PhÇn tù luËn (7®) C©u 1 ( 3 ®iÓm ) a. §o¹n v¨n trªn trÝch tõ v¨n b¶n: "C©y tre ViÖt Nam": T¸c gi¶: ThÐp Míi: 0,5® b. C©u v¨n cã sö dông phÐp so s¸nh: Tre tr«ng thanh cao, gi¶n dÞ, chÝ khÝ nh­ ng­êi: 0.5® d. ChÐp ®óng c©u trÇn thuËt ®¬n ( 1 trong 2 c©u cuèi ®o¹n v¨n ) 1® Ph©n tÝch ®óng chñ-vÞ ( côm chñ-vÞ ): 1® Råi tre/ lín lªn, cøng c¸p, dÎo dai, v÷ng ch¾c. CN VN1 VN2 VN3 VN4 Tre / tr«ng thanh cao, gi¶n dÞ, chÝ khÝ nh­ ng­êi CN VN1 VN2 VN3 C©u 2 (4 ®iÓm ) a) ChÐp chÝnh x¸c hai khæ th¬ b¾t ®Çu b»ng c©u th¬ “Chó bÐ lo¾t cho¾t V¨n b¶n: L­îm T¸c gi¶: Tè H÷u (0,5®) Hoµn c¶nh s¸ng t¸c: trong kh¸ng chiÕn chèng Ph¸p (0,5®). b) C¶m nhËn cña HS vÒ chó bÐ L­îm trong hai khæ th¬( 3®). CÇn lµm râ c¸c ý sau: - Ph©n tÝch ®Ó thÊy b»ng phÐp sö dông hµng lo¹t c¸c tõ l¸y biÓu c¶m, hai ®o¹n th¬ ®· vÏ lªn h×nh ¶nh chó bÐ L­îm nhanh nhÑn, hån nhiªn, yªu ®êi (1®). - Sö dông h×nh ¶nh gîi nhiÒu liªn t­ëng “con ®­êng vµng”: con ®­êng chó bÐ ®i liªn l¹c qua c¸nh ®ång lóa chÝn, con ®­êng c¸ch m¹ng. (1®). - BiÖn ph¸p so s¸nh lµm næi bËt vÎ ®¸ng yªu cña L­îm (1®).