Đề kiểm tra chất lượng đầu năm môn Tin học Khối 12 - Năm học 2018-2019 - Trường THPT Tôn Đức Thắng (Có đáp án và ma trận)

doc 3 trang thungat 3680
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng đầu năm môn Tin học Khối 12 - Năm học 2018-2019 - Trường THPT Tôn Đức Thắng (Có đáp án và ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_chat_luong_dau_nam_mon_tin_hoc_khoi_12_nam_hoc_2.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra chất lượng đầu năm môn Tin học Khối 12 - Năm học 2018-2019 - Trường THPT Tôn Đức Thắng (Có đáp án và ma trận)

  1. TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CLĐN KHỐI 12 NĂM HỌC: 2018– 2019 TỔ: SINH – TIN - CNN Môn: TIN HỌC Thời gian: 15 phút MA TRẬN ĐỀ Vận dụng Tên Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Cộng Chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL - Biết các công Phân biệt Vận dụng để Nêu được các việc thường gặp được sự khác giải quyết ứng dụng BÀI 1: khi xử lý thông nhau giữa được trường CSDL trong MỘT SỐ tin của một tổ CSDL và hệ hợp xử lý các kĩnh vực KHÁI chức. quản trị thông tin cụ cụ thể. NIỆM CƠ - Biết để lưu trữ và CSDL. thể như khai BẢN khai thác thông tin thác hồ sơ (tìm bằng máy tính cần kiếm thông tin, phải có những gì. lập báo cáo ) Số câu 2 câu (Câu 1, 2) 1 câu (Câu 8) 1 câu (Câu 3) 1 câu (Câu 9) 05 Câu Số điểm 2.0 điểm 1 điểm 1 điểm 1 điểm 5 điểm Tỉ lệ % 20% 10% 10% 10% 50% - Biết người nào - Hiểu được các - Xác định có nhu cầu khai thao tác cụ thể ở được cấu trúc thác thông tin từ bước Khảo sát. hồ sơ; cập nhật BÀI 2: HỆ CSDL. - Hiểu được các hồ sơ cho QUẢN TRỊ - Biết khái niệm thao tác thuộc CSDL trong CƠ SỞ DỮ ngôn ngữ thao tác công cụ kiểm trường hợp cụ LIỆU dữ liệu. soát, điều khiển thể truy cập vào CSDL. Số câu 2 câu (Câu 4, 5) 2 câu (Câu 6, 7) 1 câu (Câu 10) 05 Câu Số điểm 2.0 điểm 2.0 điểm 1 điểm 5 điểm Tỉ lệ % 20% 20% 10% 50% Tổng số câu 7 TN + 3 TL 4 câu 3 câu 2 câu 1 câu Tổng số 10 điểm. 4.0 điểm 3 điểm 2.0 điểm 1.0 điểm điểm 100% 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ %
  2. NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA I. TRẮC NGHIỆM: 7 điểm Câu 1. Các công việc thường gặp khi xử lí thông tin của một tổ chức bao gồm : A. Tạo lập hồ sơ, cập nhật hồ sơ, khai thác hồ sơ. B. Tạo lập hồ sơ, cập nhật hồ sơ, sắp xếp hồ sơ. C. Tạo lập hồ sơ, Tìm kiếm hồ sơ, khai thác hồ sơ. D. Tạo lập hồ sơ, cập nhật hồ sơ, lập báo cáo. Câu 2. Để lưu trữ và khai thác thông tin bằng máy tính cần phải có: A. CSDL, Hệ QTCSDL, các thiết bị vật lí B. Hệ CSDL, các thiết bị vật lí C. Các thiết bị vật lí D. Hệ QTCSDL Câu 3. Xét tệp hồ sơ học bạ của một lớp. Các hồ sơ được sắp xếp giảm dần theo điểm trung bình của học sinh. Việc nào dưới đây đòi hỏi phải duyệt tất cả các hồ sơ trong tệp? A. Tìm học sinh có điểm trung bình cao nhất. B. Tìm học sinh có điểm trung bình thấp nhất. C. Tính và so sánh điểm trung bình của các bạn học sinh nam và điểm trung bình của các học sinh nữ trong lớp. D. Tìm học sinh có điểm trung bình sáu môn cao nhất Câu 4. Người nào có nhu cầu khai thác thông tin từ CSDL? A. Người lập trình ứng dụng B. Người dùng cuối C. Người QTCSDL D. Người thiết kế CSDL Câu 5. Ngôn ngữ thao tác dữ liệu là: A. Ngôn ngữ để người dùng diễn tả yêu cầu cập nhật hay khai thác thông tin B. Ngôn ngữ để người dùng diễn tả yêu cầu cập nhật thông tin C. Ngôn ngữ SQL D. Ngôn ngữ bậc cao Câu 6. Câu nào trong các câu dưới đây không thuộc bước Khảo sát: A. Lựa chọn hệ QTCSDL B. Tìm hiểu các yêu cầu của công tác quản lí C. Xác định khả năng phần mềm, phần cứng có thể khai thác, sử dụng D. Phân tích các chức năng cần có của hệ thống khai thác thông tin Câu 7. Câu nào trong các câu dưới đây không thuộc công cụ kiểm soát, điều khiển truy cập vào CSDL? A. Khai thác (sắp xếp, tìm kiếm, kết xuất báo cáo). B. Tổ chức và điều khiển các truy cập đồng thời để bảo vệ các ràng buộc toàn vẹn và tính nhất quán. C. Khôi phục CSDL khi có sự cố. D. Quản lí mô tả dữ liệu. II. TỰ LUẬN: 3 điểm ĐỀ 1: Câu 8: Hãy phân biệt CSDL với hệ quản trị CSDL? Câu 9: Nêu hai ứng dụng CSDL của một số tổ chức liên quan đến Giáo dục, Kinh tế mà em biết? Câu 10: Một học sinh tên Nguyễn Xuân Trường ở lớp 12A5 được chuyển sang lớp 12A9 sau khai giảng một tháng. Nhưng sang học kì II, xét nguyện vọng cá nhân, nhà trường lại chuyển học sinh đó sang lớp 12A8 để có điều kiện giúp đỡ một học sinh khác. File hồ sơ học bạ của Nguyễn Xuân Trường được cập nhật bao nhiêu lần? Nêu cụ thể các lần cập nhật. ĐỀ 2: Câu 8: Nêu điểm khác biệt giữa CSDL và hệ quản trị CSDL? Câu 9: Nêu hai ứng dụng CSDL của một số tổ chức liên quan đến Y Tế, Giao thông vận tải mà em biết? Câu 10: Một học sinh tên Phạm Quang Hải ở lớp 12A6 được chuyển sang lớp 12A3 sau khai giảng một tháng. Nhưng sang học kì II, xét nguyện vọng cá nhân, nhà trường lại chuyển học sinh đó về lại lớp 12A6
  3. để có điều kiện giúp đỡ một học sinh khác. File hồ sơ học bạ của Phạm Quang Hải được cập nhật bao nhiêu lần? Nêu cụ thể các lần cập nhật. ĐÁP ÁN – HƯỚNG DẪN CHẤM 1. Đáp án: Có sẵn trong đề. 2. Hướng dẫn chấm: Trắc nghiệm: Mỗi câu đúng là 1 điểm. Tự luận: (3 điểm) ĐỀ 1 Câu Đáp án Điểm CSDL: là một tập hợp các dữ liệu có liên quan với nhau được lưu vào máy. (1 điểm) Câu 8 Hệ QTCSDL: là phần mềm để tạo lập, lưu trữ, tìm kiếm, thông tin của 0,5 điểm CSDL 0,5 điểm Ví dụ minh họa (GV dựa vào ví dụ của học sinh mà cho điểm) (1,0 điểm) Câu 9 - Chương trình Quản lý điểm của học sinh trường THPT 0,5 điểm - Chương trình Quản lý bán hàng của Siêu thị. 0,5 điểm Cần phải cập nhật 2 lần. (1,0 điểm) Câu - Lần 1: Từ 12A5 được chuyển sang lớp 12A9. 0,5 điểm 10 - Lần 2: Từ 12A9 được chuyển sang lớp 12A8 0,5 điểm ĐỀ 2 Câu Đáp án Điểm CSDL: là một tập hợp các dữ liệu có liên quan với nhau được lưu vào máy. (1 điểm) Câu 8 Hệ QTCSDL: là phần mềm để tạo lập, lưu trữ, tìm kiếm, thông tin của 0,5 điểm CSDL 0,5 điểm Ví dụ minh họa (GV dựa vào ví dụ của học sinh mà cho điểm) (1,0 điểm) Câu 9 - Chương trình Quản lý thuốc của bệnh viện. 0,5 điểm - Chương trình Quản lý bán vé máy bay. 0,5 điểm Cần phải cập nhật 2 lần. (1,0 điểm) Câu - Lần 1: Từ 12A6 được chuyển sang lớp 12A3. 0,5 điểm 10 - Lần 2: Từ 12A3 được chuyển sang lớp 12A6 0,5 điểm