Đề kiểm tra cuối học kì II Ngữ văn 7 - Năm học 2023-2024 (Có đáp án + Ma trận)

docx 9 trang giahan2 14/10/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì II Ngữ văn 7 - Năm học 2023-2024 (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_ii_ngu_van_7_nam_hoc_2023_2024_co_da.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì II Ngữ văn 7 - Năm học 2023-2024 (Có đáp án + Ma trận)

  1. ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN NGỮ VĂN 7 (Thời gian làm bài: 90 phút - không kể thời gian giao đề) A. MA TRẬN ĐỀ Mức độ nhận thức Tổng Kĩ Nội dung/đơn Vận dụng % TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng năng vị kiến thức cao điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc Văn bản tùy 3 0 5 0 0 2 0 60% hiểu bút và tản văn 2 Viết Viết văn bản Nghị luận về vấn đề trong 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40% đời sống Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 Tỉ lệ % 20% 40% 30% 10% 100% Tỉ lệ chung 60% 40% B. BẢNG ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo Nội dung/ mức độ nhận thức Chương/ TT Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Thông Vận Chủ đề Nhận Vận thức hiểu dụng biết dụng cao 1 Đọc hiểu Văn bản Nhận biết: 3 TN 2 TL tùy bút , - Nhận biết được các chi tiết 5 TN tản văn tiêu biểu, đề tài, cảnh vật , sự kiện trong tùy bút, tản văn. - Nhận biết đượcc chất trữ tình , cái tôi , đặc trưng ngôn ngữ của tùy bút , tản văn. - Nhận biết được số từ, phó từ , thành ngữ , thuật ngữ , yếu tố Hán Việt thông dụng, các thành phần trạng ngữ : mở
  2. rộng thành phần chính và trạng ngữ bằng các cụm từ ; dấu chấm lửng sử dụng trong các văn bản tùy bút, tản văn. Thông hiểu: - Phân tích được nét riêng về cảnh vật, con người được tái hiện trong tùy bút, tản văn. -Hiểu và lí giải được những trạng thái tình cảm, cảm xúc của người viết được thể hiện qua văn bản. -Nêu được chủ đề , thông điệp mà văn bản muốn gửi gắm người đọc. -Giải thích được ý nghĩa , tác dụng của thành ngữ, tục ngữ, yếu tố Hán Việt, ngĩa của từ trong ngữ cảnh, công dụng của dấu chấm lửng; chức năng của liên kết và mạch lạc trong văn bản. Vận dụng: -Trình bày được những cảm nhận sâu sắc, rút ra được bài học trong cách nghĩ và cách ứng xử cho bản thân. -Thể hiện được thái độ đồng tình hoặc không đồng tình với thông điệp , tư tưởng của tác giả thể hiện qua văn bản. Viết văn Nhận biết: bản Nghị -Nhận biết được các ý kiến , lí 2 Viết luận về lẽ , bằng chứng trong văn bản một vấn đề nghị luận. trong đời -Nhận biết được đặc điểm của 1TL* sống. văn bản nghị luận về vấn đề đời sống. -Sắp xếp bố cục của bài văn nghị luận Thông hiểu: -Giải thích được những biểu hiện của hiện tượng đời sống; đưa ra được lí lẽ rõ ràng bằng chứng đa dạng.
  3. -Trình bày phân tích được khía cạnh của vấn đề đời sống.Có thể đề xuất giải pháp Vận dụng: Vận dụng được các kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận để viết bài văn nghị luận về vấn đề đời sống. -Trình bày được quan điểm, ý kiến của người viết; đưa ra được lời khuyên nhủ hoặc đề xuất quan niệm, cách ứng xử hợp lí Vận dụng cao: -Sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, sáng tạo khi lập luận. -Có sáng tạo riêng trong cách diễn đạt, lập luận làm cho lời văn hấp dẫn , giàu sức thuyết phục Tổng 3 TN 5 TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 20% 40% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40% C. ĐỀ KIỂM TRA I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: Tháng tư lại về với nắng mới vàng tươi rực rỡ. Khắp phố phường, sắc xanh non mỡ màng của lá bàng, lá sấu, bằng lăng làm bừng sáng cả không gian. Chầm chậm đạp xe trên phố, chợt thoảng thơm trong gió một làn hương ngọt ngào, khiến lòng nôn nao khó tả. Ghé vào gánh hàng hoa quen thuộc của bà lão ngồi dưới tán bàng đầu con phố nhỏ, tôi nhận ra ngay những bông móng rồng đầu mùa vàng rộm nổi bật trên nền xanh mướt của lá chuối tươi. Bà lão mỉm cười hiền hậu nhìn tôi ôm cả gói hoa lên hít hà và nhẹ nhàng đặt vào giỏ xe với biết bao nâng nui, trìu mến. Mỗi mùa hoa là một lần bà nội tôi phải ngồi phân xử đúng sai cho bọn trẻ, bởi đứa thì bảo hoa móng rồng thơm mùi chuối tiêu trứng cuốc, đứa lại bảo thơm mùi mít chín .Tôi thì đứng ngay gốc cây, nhắm tịt cả hai mắt lại hít lấy hít để rồi bảo giống mùi vani của thứ bánh kẹp trên phố tôi từng ăn. Cuộc tranh cãi chỉ đến hồi kết khi bà sai chúng tôi vin những cành cây mềm mại rủ xuống, nhẹ nhàng hái hoa vào rổ.
  4. ..... Bao năm rồi, bà tôi giờ không còn nữa. Hoa móng rồng vẫn nở thơm vườn nhà mỗi độ giao mùa. Chúng tôi ngày càng xa quê, nhưng màu hoa ấy, làn hương ấy luôn là một phần thẳm sâu trong nỗi nhớ quê hương. Để đến tháng tư về , tôi lại tìm đến gánh hàng của bà lão vừa từ làng hoa bên kia sông qua chuyến đò sớm sang phố, mang chút hồn quê thảo thơm đến mọi người. (Lam Hồng, Hoa móng rồng, Theo ngày 15/4/2015) Khoanh tròn vào chữ cái đầu đáp án mà em cho là đúng: (từ câu 1 đến câu 8) Câu 1. Văn bản trên đã viết theo thể loại gì? A.Nghị luận văn học C.Nghị luận xã hội B.Tản văn và tùy bút D. Thơ Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì?. A.Miêu tả C.Tự sự B.Biểu cảm D.Nghị luận Câu 3. Đối tượng chính mà văn bản đề cập ? A.Hoa móng rồng C.Bà tôi B.Bọn trẻ D.Bà bán hàng Câu 4. Điều gì khiến người viết thấy “ lòng nôn nao khó tả”? A. Vì nắng mới vàng tươi rực rỡ B. Vì sắc xanh non của lá bàng, lá sấu, bằng lăng C. Vì làn hương ngọt ngào thoảng thơm trong gió D. Vì thương nhớ về bà của mình Câu 5. Hương hoa móng rồng được cảm nhận như thế nào? A. Giống mùi mít chín B. Giống mùi chuối tiêu trứng cuốc C. Giống mùi hương vani của bánh kẹo D. Ngọt ngào tùy cảm nhận của mỗi người. Câu 6. Trong câu văn “Hoa móng rồng vẫn nở thơm vườn nhà mỗi độ giao mùa.” có những phó từ nào? A.Hoa, vườn B.Vẫn, mỗi C.Nở, thơm D.Hoa, mùa Câu 7. Nội dung đoạn trích được tổ chức theo trình tự nào sau đây ? A. Từ quá khứ đến hiện tại B. Từ hiện tại ngược về quá khứ C. Theo mạch cảm xúc D. Không có trình tự Câu 8: Có nhận xét cho rằng: Văn bản trên miêu tả thiên nhiên mơ mộng , từ ngữ rất giàu hình ảnh , nhịp điệu , cảm xúc về con người và sự việc chân thực. Điều đó đúng hay sai. A. Đúng B. Sai Đọc và trả lời câu hỏi: Câu 9. Văn bản gửi đến chúng ta bức thông điệp gì ? Câu 10.Từ nội dung văn bản, em hãy chia sẻ với mọi người một kỉ niệm tuổi thơ mà em nhớ nhất ?
  5. II. LÀM VĂN (4,0 điểm) Em hãy viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm. D.HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B.Tản văn và tùy bút 0,5 2 B.Biểu cảm 0,5 3 A.Hoa móng rồng 0,5 4 C.Vì làn hương ngọt ngào thoảng thơm trong gió 0,5 5 D.Ngọt ngào tùy cảm nhận mỗi người 0,5 6 B.Vẫn, mỗi 0,5 7 C.Theo mạch cảm xúc 0,5 8 A.Đúng 0,5 9 *Hs nêu được thông điệp từ đoạn trích; Thông điệp phải phù hợp với nội dung của đoạn trích , phù hợp với thuần phong mĩ tục . 1,0 Gợi ý: -Đoạn trích gợi nhắc chúng ta hãy nhớ về những kỉ niệm trong sáng, đẹp đẽ của tuổi thơ bên gia đình người thân, bè bạn. 0,5 -Từ đó nhắc nhở chúng ta phải luôn trân trọng, nâng niu những vẻ đẹp gần gũi và bình dị; có tình yêu sâu nặng với cảnh vật, con người, 0,5 đối với quê hương ; góp những hành động thiết thực xây dựng quê hương giàu đẹp. *Hs chỉ nêu được 1 thông điệp có ý nghĩa đối với cuộc sống , phù hợp với 0,5 nội dung đoạn trích hay nêu được nhiều thông điệp nhưng chưa rõ ràng. * Hs không nêu được thông điệp. 0 10 *Hs chia sẻ cảm xúc về kỉ niệm tuổi thơ của bản thân phải đảm bảo tính phù hợp giàu cảm xúc và đúng chính tả, ngữ pháp. 1,0 Gợi ý: -Nêu được kỉ niệm của tuổi thơ . -Bộc lộ được cảm xúc của bản thân. *Hs chia sẻ được kỉ niệm tuổi thơ nhưng cảm xúc chưa rõ ràng, ngôn ngữ 0,5 đ thiếu mạch lạc *Không trả lời được 0 đ II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Mở bài nêu được vấn đề, thân bài 0,25 triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: viết bài văn về một vấn đề trong đời sống 0,25 mà em quan tâm c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm HS triển khai vấn đề theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; sau đây là một số gợi ý: - Giới thiệu được vấn đề cần bàn luận 0,5 - Triển khai các vấn đề nghị luận:Thực trạng, nguyên nhân, hậu quả, giải 1,5 pháp, bài học
  6. - Khẳng định lại ý kiến, nêu bài học nhận thức và phương hướng hành động. 0,5 d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, sáng tạo. 0,5 *Mức điểm: - Mức 1: Từ 3,0 – 4,0 điểm khi đạt từ 80 đến 100% yêu cầu về kiến thức, kĩ năng - Mức 2: Từ 2,0 – dưới 3,0 điểm khi đạt hơn một nửa yêu cầu về kiến thức, kĩ năng - Mức 3: Từ 1,0 – dưới 2,0 điểm khi đạt dưới 50% yêu cầu về kiến thức, kĩ năng - Mức 4: 0,0 – 0,5 lạc đề hoặc không làm bài ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN NGỮ VĂN 7 (Thời gian làm bài: 90 phút - không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: Tháng tư lại về với nắng mới vàng tươi rực rỡ. Khắp phố phường, sắc xanh non mỡ màng của lá bàng, lá sấu, bằng lăng làm bừng sáng cả không gian. Chầm chậm đạp xe trên phố, chợt thoảng thơm trong gió một làn hương ngọt ngào, khiến lòng nôn nao khó tả. Ghé vào gánh hàng hoa quen thuộc của bà lão ngồi dưới tán bàng đầu con phố nhỏ, tôi nhận ra ngay những bông móng rồng đầu mùa vàng rộm nổi bật trên nền xanh mướt của lá chuối tươi. Bà lão mỉm cười hiền hậu nhìn tôi ôm cả gói hoa lên hít hà và nhẹ nhàng đặt vào giỏ xe với biết bao nâng nui, trìu mến. Mỗi mùa hoa là một lần bà nội tôi phải ngồi phân xử đúng sai cho bọn trẻ, bởi đứa thì bảo hoa móng rồng thơm mùi chuối tiêu trứng cuốc, đứa lại bảo thơm mùi mít chín .Tôi thì đứng ngay gốc cây, nhắm tịt cả hai mắt lại hít lấy hít để rồi bảo giống mùi vani của thứ bánh kẹp trên phố tôi từng ăn. Cuộc tranh cãi chỉ đến hồi kết khi bà sai chúng tôi vin những cành cây mềm mại rủ xuống, nhẹ nhàng hái hoa vào rổ. ..... Bao năm rồi, bà tôi giờ không còn nữa. Hoa móng rồng vẫn nở thơm vườn nhà mỗi độ giao mùa. Chúng tôi ngày càng xa quê, nhưng màu hoa ấy, làn hương ấy luôn là một phần thẳm sâu trong nỗi nhớ quê hương. Để đến tháng tư về , tôi lại tìm đến gánh hàng của bà lão vừa từ làng hoa bên kia sông qua chuyến đò sớm sang phố, mang chút hồn quê thảo thơm đến mọi người.
  7. (Lam Hồng, Hoa móng rồng, Theo ngày 15/4/2015) Khoanh tròn vào chữ cái đầu đáp án mà em cho là đúng: (từ câu 1 đến câu 8) Câu 1. Văn bản trên đã viết theo thể loại gì? A.Nghị luận văn học C.Nghị luận xã hội B.Tản văn và tùy bút D. Thơ Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì?. A.Miêu tả C.Tự sự B.Biểu cảm D.Nghị luận Câu 3. Đối tượng chính mà văn bản đề cập ? A.Hoa móng rồng C.Bà tôi B.Bọn trẻ D.Bà bán hàng Câu 4. Điều gì khiến người viết thấy “ lòng nôn nao khó tả”? A. Vì nắng mới vàng tươi rực rỡ B. Vì sắc xanh non của lá bàng, lá sấu, bằng lăng C. Vì làn hương ngọt ngào thoảng thơm trong gió D. Vì thương nhớ về bà của mình Câu 5. Hương hoa móng rồng được cảm nhận như thế nào? A.Giống mùi mít chín B.Giống mùi chuối tiêu trứng cuốc C.Giống mùi hương vani của bánh kẹo D.Ngọt ngào tùy cảm nhận của mỗi người. Câu 6. Trong câu văn “Hoa móng rồng vẫn nở thơm vườn nhà mỗi độ giao mùa.” có những phó từ nào? A.Hoa, vườn B.Vẫn, mỗi C.Nở, thơm D.Hoa, mùa Câu 7. Nội dung đoạn trích được tổ chức theo trình tự nào sau đây ? A.Từ quá khứ đến hiện tại B.Từ hiện tại ngược về quá khứ C.Theo mạch cảm xúc D.Không có trình tự Câu 8: Có nhận xét cho rằng: Văn bản trên miêu tả thiên nhiên mơ mộng , từ ngữ rất giàu hình ảnh , nhịp điệu , cảm xúc về con người và sự việc chân thực. Điều đó đúng hay sai. B. Đúng B. Sai Đọc và trả lời câu hỏi: Câu 9. Văn bản gửi đến chúng ta bức thông điệp gì ? Câu 10.Từ nội dung văn bản, em hãy chia sẻ với mọi người một kỉ niệm tuổi thơ mà em nhớ nhất ? II. LÀM VĂN (4,0 điểm) Em hãy viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm.
  8. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN 7 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B.Tản văn và tùy bút 0,5 2 B.Biểu cảm 0,5 3 A.Hoa móng rồng 0,5 4 C.Vì làn hương ngọt ngào thoảng thơm trong gió 0,5 5 D.Ngọt ngào tùy cảm nhận mỗi người 0,5 6 B.Vẫn, mỗi 0,5 7 C.Theo mạch cảm xúc 0,5 8 A.Đúng 0,5 9 *Hs nêu được thông điệp từ đoạn trích; Thông điệp phải phù hợp với nội dung của đoạn trích , phù hợp với thuần phong mĩ tục . 1,0 Gợi ý: -Đoạn trích gợi nhắc chúng ta hãy nhớ về những kỉ niệm trong sáng, đẹp đẽ của tuổi thơ bên gia đình người thân, bè bạn. 0,5 -Từ đó nhắc nhở chúng ta phải luôn trân trọng, nâng niu những vẻ đẹp gần gũi và bình dị; có tình yêu sâu nặng với cảnh vật, con người, 0,5 đối với quê hương ; góp những hành động thiết thực xây dựng quê hương giàu đẹp. *Hs chỉ nêu được 1 thông điệp có ý nghĩa đối với cuộc sống , phù hợp với 0,5 nội dung đoạn trích hay nêu được nhiều thông điệp nhưng chưa rõ ràng. * Hs không nêu được thông điệp. 0 10 *Hs chia sẻ cảm xúc về kỉ niệm tuổi thơ của bản thân phải đảm bảo tính phù hợp giàu cảm xúc và đúng chính tả, ngữ pháp. 1,0 Gợi ý: -Nêu được kỉ niệm của tuổi thơ .
  9. -Bộc lộ được cảm xúc của bản thân. *Hs chia sẻ được kỉ niệm tuổi thơ nhưng cảm xúc chưa rõ ràng, ngôn ngữ 0,5 đ thiếu mạch lạc *Không trả lời được 0 đ II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Mở bài nêu được vấn đề, thân bài 0,25 triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: viết bài văn về một vấn đề trong đời sống 0,25 mà em quan tâm c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm HS triển khai vấn đề theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; sau đây là một số gợi ý: - Giới thiệu được vấn đề cần bàn luận 0,5 - Triển khai các vấn đề nghị luận:Thực trạng, nguyên nhân, hậu quả, giải 1,5 pháp, bài học - Khẳng định lại ý kiến, nêu bài học nhận thức và phương hướng hành động. 0,5 d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, sáng tạo. 0,5 *Mức điểm: - Mức 1: Từ 3,0 – 4,0 điểm khi đạt từ 80 đến 100% yêu cầu về kiến thức, kĩ năng - Mức 2: Từ 2,0 – dưới 3,0 điểm khi đạt hơn một nửa yêu cầu về kiến thức, kĩ năng - Mức 3: Từ 1,0 – dưới 2,0 điểm khi đạt dưới 50% yêu cầu về kiến thức, kĩ năng - Mức 4: 0,0 – 0,5 lạc đề hoặc không làm bài