Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD&ĐT huyện Tân Châu (Có đáp án)

doc 3 trang thungat 1730
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD&ĐT huyện Tân Châu (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2018_2019_pho.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD&ĐT huyện Tân Châu (Có đáp án)

  1. UBND HUYỆN TÂN CHÂU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Độc lập- Tự do- Hạnh phúc KỲ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2018-2019 Môn: Ngữ văn 7 Thời gian : 90 phút ( Không kể thời gian phát đề) ___ ĐỀ CHÍNH THỨC: I. VĂN – TIẾNG VIỆT: (4,0 điểm) Cho đoạn thơ sau: "Trên đường hành quân xa Dừng chân bên xóm nhỏ Tiếng gà ai nhảy ổ: " Câu 1: Hãy viết 4 câu thơ tiếp theo để hoàn thiện khổ thơ? (1,0 điểm) Câu 2: Cho biết đoạn thơ trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai? (1,0 điểm) Câu 3: Nêu nội dung của đoạn thơ trên? (1,0 điểm) Câu 4: Tìm điệp ngữ trong đoạn thơ và cho biết tác dụng của điệp ngữ đó? (1,0 điểm) II. LÀM VĂN: (6,0 điểm) Phát biểu cảm nghĩ về người thân mà em yêu quý nhất. ___Hết___
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2018- 2019 Môn: Ngữ văn Lớp 7 Câu/ Bài Nội dung Thang điểm I. VĂN – TIẾNG VIỆT: Câu 1 - Viết 4 câu thơ tiếp: " Cục cục tác cục ta" Nghe xao động nắng trưa 1 điểm. Nghe bàn chân đỡ mỏi Nghe gọi về tuổi thơ " Câu 2 - Đoạn thơ trích từ tác phẩm: "Tiếng gà trưa" 0,5 điểm. - Tác giả: Xuân Quỳnh 0,5 điểm Câu 3 - Nội dung đoạn thơ: Trên đường hành quân, người cháu nghe tiếng gà 1 điểm. trưa nhảy ổ và chính tiếng gà đã đánh thức kỉ niệm tuổi thơ một cách rất tự nhiên. Câu 4 - Điệp ngữ: Nghe 0,5 điểm -Tác dụng: Nhấn mạnh cảm giác gợi nhớ lại kỉ niệm tuổi thơ của người 0,5 điểm cháu. II. LÀM VĂN: a) Mở bài: 1 điểm. Giới thiệu người thân mà em yêu quý và tình cảm của em đối với người ấy. b)Thân bài 4 điểm. - Miêu tả những nét nổi bật, đáng chú ý: làn da, mái tóc, hành động, của người thân và tình cảm, cảm xúc của em. - Biểu cảm vai trò của người thân và mối quan hệ của người thân đối với người xung quanh và thái độ của họ - Kỉ niệm đáng nhớ nhất giữa em và người thân, biểu cảm về kỉ niệm đó. - Tình cảm của em đối với người thân: Sự mong muốn biết ơn, sự đền đáp công ơn đối với người thân, sự nỗ lực để xứng đáng với người thân của mình. c) Kết bài 1 điểm - Khẳng định vai trò của người thân trong cuộc sống. - Thể hiện cảm xúc của em đối với người thân. * Biểu điểm: - Điểm 5- 6: Đảm bảo các yêu cầu trên. Diễn đạt lưu loát, dùng từ chính xác, không sai lỗi chính tả, trình bày sạch đẹp, bài viết có cảm xúc, có sáng tạo . - Điểm 3- 4: Đảm bảo ½ yêu cầu điểm 5- 6, đôi chỗ sai chính tả, dùng từ, đặt câu.
  3. - Điểm 1- 2: Bài viết sơ sài, nhiều lỗi chính tả, diễn đạt, dùng từ, đặt câu. - Điểm dưới 1: Chưa biết viết bài văn biểu cảm, mắc quá nhiều lỗi diễn đạt, dùng từ, đặt câu, chữ viết cẩu thả, xấu. - Điểm 0: Lạc đề