Đề kiểm tra cuối kì II Giáo dục công dân 6 - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Thái Sơn (Có đáp án + Ma trận)

docx 14 trang giahan2 15/10/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối kì II Giáo dục công dân 6 - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Thái Sơn (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_ki_ii_giao_duc_cong_dan_6_nam_hoc_2023_2024.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối kì II Giáo dục công dân 6 - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Thái Sơn (Có đáp án + Ma trận)

  1. UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS THÁI SƠN MÔN GDCD 6 (Thời gian làm bài: 45 phút) I. Ma trận Mức đô ̣nhận Tổng Mạc TT Chủ đề thức h nội Nhâṇ Thông Vận Vận dung Tỉ Tổng dung biết hiểu dung cao lệ điểm TN T TN TL TN TL TN TL TN TL L 1 Giáo Ứng phó với 2 2 0.5 dục tình huống Câu câu KNS nguy hiểm. 2 Giáo 3 Tiết kiệm 3 0.75 dục Câu câu kinh tế 33 Giáo Quyền trẻ 7 ½ ½ câu 1 câu 7 1 8,75 dục em. Câu câu pháp câu câu
  2. luật Tổng 12 1/2 1/2 1 12 2 Tı̉ lê ̣% 30% 20% 20 20 30 70 % % % % 10 Tı̉ lê c̣ hung 50 100% điểm 50% %
  3. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN: GDCD LỚ P 6 Số câu hỏi theo mức đô ̣đánh giá T Mạch Chủ đề M c đô ̣đ nh ứ á Nhâṇ Thông Vâṇ T nội dung giá Vâṇ biết hiểu dung dung cao Nhận biết: - Nhận biết được các tình huống nguy hiểm đối với trẻ em 1. - Nêu được hậu quả của những tình Ứng huống nguy hiểm đối với trẻ em 1 Giáo 2 TN phó Thông hiểu: dục với KNS Nêu được cách ứng phó với một số tình tình huống nguy hiểm để đảm bảo an toàn huống Vận dụng: nguy Thực hành cách ứng phó trong một số hiểm tình huống nguy hiểm để đảm bảo an toàn. Nhận biết: - Nêu được khái niệm của tiết kiệm
  4. 2 Giáo 2.Tiết - Nêu được biểu hiện của tiết kiệm (thời 3 TN dục kiệm gian, tiền kinh tế bạc, đồ dùng, điện, nước, ..) Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của tiết kiệm. Số câu hỏi theo mức đô ̣đánh giá T Mạch Chủ đề Mứ c đô Nhâṇ Vâṇ dụng T nội dung ̣đánh giá Vận biết Thông dung cao hiểu Vận dụng: - Thực hành tiết kiệm trong cuộc sống, học tập. - Phê phán những biểu hiện lãng phí thời gian, tiền bạc, đồ dùng, Vận dụng cao: Nhận xét, đánh giá việc thực hành tiết kiệm của bản thân và những người xung quanh.
  5. Nhận biết: - Nêu được các quyền cơ bản của trẻ em. 3. - Nêu được trách nhiệm của gia đình, Giáo Quyền nhà trường, xã hội trong việc thực dục 3 trẻ em hiện quyền trẻ em. 7 TN 1 TL pháp 1 TL Thông hiểu: luật - Nhận xét, đánh giá được việc thực hiệ n quyền trẻ em của bản thân, gia đı̀nh, nhà trường, cộng đồng; - Giải thích được ý nghĩa của quyền trẻ em và việc thực hiện quyền trẻ em. - Phân biệt được hành vi thực hiện quyền trẻ em và hành vi vi phạm quyền trẻ em. Vận dụng: Bày tỏ được nhu cầu để thực hiện tốt hơn quyền trẻ em. Vận dụng cao: Thực hiện tốt quyền và bổn phận của trẻ em.
  6. Tổng 12 TN 1 TL 1 TL 1 TL Tı̉ lê ̣% 30 30 20 20 Tı̉ lê c̣ hung 60% 40%
  7. PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Chọn phương án đúng nhất. Câu 1( 0,25 điểm). Gọi 114 là cách ứng phó khi : A. hoả hoạn. B. bị bắt cóc. C. gặp mưa giông, lốc sét. D. bị đuối nước. Câu 2( 0,25 điểm). Nói thật to “Dừng lại ngay” hoặc “Cứu tôi với” là cách ứng phó khi: A. có hoả hoạn. B. bị bắt cóc. C. bị đuối nước D.gặp lũ quét, lũ ống. Câu 3( 0,25 điểm). Sử dụng một cách hợp lý, đúng mức của cải vật chất, thời gian sức lực của mình và của người khác gọi là A. hà tiện B. tiết kiệm. C. keo kiệt. D. bủn xỉn. Câu 4( 0,25 điểm). Hành động nào sau đây thể hiện sự tiết kiệm? A. Tiết kiệm tiền để mua sách. B. Bật đèn sáng khắp nhà cho đẹp. C. Vứt rác bừa bãi tại nơi công cộng. D. Khai thác tài nguyên khoáng sản bừa bãi. Câu 5( 0,25 điểm). Em tán thành với ý kiến nào sau đây?
  8. A.Sống tiết kiệm dễ trở thành bủn xỉn, ích kỉ. B .Sống tiết kiệm dễ bị bạn bè xa lánh. C.Tiết kiệm làm cho cuộc sống không thoải mái. D.Sống tiết kiệm là biết lo cho tương lai. Câu 6( 0,25 điểm). Việc làm nào sau đây là việc làm không đúng với quyền trẻ em: A. Bắt trẻ em làm việc nặng quá sức. B. Dạy học ở lớp học tình thương cho trẻ. C. Tổ chức tiêm phòng dịch cho trẻ. D. Tổ chức việc làm cho trẻ có khó khăn. Câu 7( 0,25 điểm): Ai là người trước tiên chịu trách nhiệm về việc bảo vệ chăm sóc nuôi dạy trẻ em? A. Bố mẹ hoặc ông bà nội. B. Bố mẹ hoặc người đỡ đầu. C. Bố mẹ hoặc ông bà ngoại. D. Bố mẹ hoặc người lớn tuổi. Câu 8. ( 0,25 điểm): Nội dung nào dưới đây thuộc nhóm quyền văn hóa – xã hội của công dân Việt Nam? A. Quyền bình đẳng giới. B. Quyền học tập. C. Quyền có việc làm D. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Câu 9( 0,25 điểm). Những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột, xâm hại thuộc nhóm quyền
  9. A. sống còn của trẻ em B. phát triển của trẻ em. C. tham gia của trẻ em. D. bảo vệ của trẻ em Câu 10( 0,25 điểm). Quyền nào dưới đây không phải là quyền cơ bản của trẻ em? A. Quyền được bảo vệ tính mạng, thân thể. B. Quyền được chăm sóc sức khoẻ. C. Quyền tự do vui chơi, giải trí thoả thích. D. Quyền được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện. Câu 11( 0,25 điểm). Ở nước ta, trẻ em khi sinh ra được tiêm phòng vacxin viêm gan B miễn phí nói đến nhóm quyền nào? A. Nhóm quyền bảo vệ. B. Nhóm quyền phát triển. C. Nhóm quyền sống còn. D. Nhóm quyền tham gia. Câu 12( 0,25 điểm). Tại buổi sinh hoạt lớp, em đứng lên phát biểu quan điểm của mình về việc tổ chức cắm trại nhân dịp kỉ niệm 26/3. Trong tình huống này em đã sử dụng nhóm quyền nào? A. Nhóm quyền bảo vệ. B. Nhóm quyền phát triển. C. Nhóm quyền sống còn. D. Nhóm quyền tham gia. PHẦN II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1 (3.0 điểm) Quyền trẻ em là gì? Ý nghĩa của quyền cơ bản của trẻ em? Viết ra những việc em sẽ làm để bản thân thực hiện tốt hơn các quyền và bổn phận của trẻ em trong thời gian tới? Câu 2: (4 điểm) Tình huống: Bạn A là con một gia đình rất nghèo, đã được xã chọn để dự tuyển sinh vào lớp 6 trường nội trú huyện. Rất may mắn bạn A đã trúng tuyển thế nhưng trong thời gian học tập
  10. tại đây bạn A ít nghe lời thầy cô thường bỏ học đi chơi điện tử vi phạm nội quy nhà trường dẫn đến kết quả học tập thấp. a.Theo em hành vi của A là đúng hay sai? Vì sao? b. Em sẽ khuyên nhủ A như thế nào để A trở thành học trò ngoan? c. Nêu quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ học tập của công dân? HƯỚNG DẪN CHẤM Phần I. Trắc nghiệm Câu 1 2 3 4 5 7 8 9 10 11 12 Đáp A B B A D A B B D C A D án Điểm 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 Phần II. Tự luận Câu Nội dung cần đạt Điểm Câu 1 * Quyền trẻ em là những nhu cầu, lợi ích tự nhiên vốn có và khách quan của trẻ 1,0 3,0đ em được ghi nhận và bảo vệ - Quyền trẻ em là cơ sở pháp lí để bảo vệ trẻ em, thể hiện sự tôn trọng, quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em, tạo điều kiện để trẻ em phát triển một cách toàn diện. * Ý nghĩa của quyền cơ bản của trẻ em - Quyền trẻ em là điều kiện cần thiết để trẻ em được phát triển đầy đủ trong bầu không khí hạnh phúc, yêu thương và thông cảm 1,0
  11. - Mỗi chúng ta cần biết bảo vệ quyền của mình, tôn trọng quyền của người khác. - Trẻ em phải thực hiện tốt bổn phận của mình, tôn trọng quyền của trẻ em như: hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, lao động tốt, yêu đồng bào, yêu đất nước,.. * Những việc em sẽ làm để bản thân thực hiện tốt hơn các quyền và bổn phận của trẻ em trong thời gian tới. - Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ - Kính trọng thầy giáo, cô giáo - Lễ phép với người lớn - Thương yêu em nhỏ, đoàn kết với bạn bè - Giúp đỡ người già yếu, người khuyết tật, tàn tật, người gặp hoàn cảnh khó khăn theo khả năng của mình. 1,0 Câu 2 - Hành vi của A là sai. Vì hành vi của A vi phạm nghĩa vụ học tập của công dân. 1,0 4đ - Khuyên bạn. + Nghe lời thầy cô giáo, biết thương yêu cha mẹ, tập trung học tập thật tốt, tránh xa các 1,0 tệ nạn xã hội. Thực hiện đầy đủ nội quy, quy định của nhà trường, của lớp của các đoàn thể. + Phân tích cho A biết rằng bỏ học đi chơi điện tử là xấu, là nguy hiểm dẫn đến không 1,0 có kết quả học tập tốt. + Nếu bạn A không nghe, em có thể báo với thầy, cô giáo hoặc cha mẹ bạn để có biện 1,0 pháp giúp đỡ bạn. Xác nhận của BGH Xác nhận của Tổ CM Người ra đề
  12. Đào Xuân Phương Dư Thị Khiến Nguyễn Thị Như Hạ