Đề kiểm tra đánh giá cuối học kì II Ngữ Văn 6 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Tân Dân (Có đáp án + Ma trận)

docx 4 trang giahan2 15/10/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra đánh giá cuối học kì II Ngữ Văn 6 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Tân Dân (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_danh_gia_cuoi_hoc_ki_ii_ngu_van_6_nam_hoc_2022_2.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra đánh giá cuối học kì II Ngữ Văn 6 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Tân Dân (Có đáp án + Ma trận)

  1. UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRƯỜNG THCS TÂN DÂN CUỐI HỌC KÌ II NĂM 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN 6 ( Thời gian làm bài: 90 phút) ĐỀ BÀI PHẦN I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (6,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: Tri thức là vô hạn nên chẳng ai có thể biết được tất cả một cách toàn diện và chắc chắn cả. Vì vậy, hãy không ngừng tìm kiếm và học hỏi về những điều mình chưa biết. Cuộc sống luôn ẩn chứa những bài học mà chúng ta cần nắm bắt để trau dồi và hoàn thiện mình hơn. Bức tranh đẹp nhất luôn là tác phẩm mà chưa người hoạ sĩ nào hoàn thành. Vì vậy, hãy cứ mạnh dạn vẽ nên bức tranh ấy. Kỷ lục thể thao vĩ đại nhất là kỷ lục chưa được tạo lập, do đó, hãy biết ước mơ làm nên những việc lớn. Hãy sống mỗi ngày như thế đó, đó là ngày cuối cùng ta được sống trên thế gian này. Khi từ giã cõi đời, con người ta thường không hối tiếc về những điều mà mình làm, mà lại tiếc nuối về những điều chưa làm được. Hãy sống sao cho khi mất đi, ta có thể mỉm cười mãn nguyện. Cuối cùng, tôi phải thú nhận rằng tôi chẳng hiểu mấy về những cấu trúc nguyên tử hình thành nên vật chất và con người. Điều tôi biết, chỉ đơn giản, kết quả của sự kết hợp tế bào, nhiễm sắc thể, gen di truyền phức tạp ấy từng là con người rất khác nhau. Và rằng, sự có mặt của mỗi người chúng ta trên thế giới này đều có một ý nghĩa nhất định nào đó. Một khi thời gian sống của ta không còn nữa, chẳng ai khác có thể lấp được khoảng trống mỗi chúng ta để lại phía sau mình. Xuất phát của chúng ta về mặt sinh học có thể giống nhau, nhưng mỗi người có quyền và khả năng riêng để tạo sự khác biệt độc đáo cho mình. Đó sẽ là điều gì thì tùy vào chính bạn. (“Hạt giống tâm hồn”, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, tr.140,141) Trả lời các câu hỏi: Câu 1. Đặc điểm nào sau đây nói đúng về văn bản trên? A. Có hình ảnh sinh động C. Có lí lẽ thuyết phục B. Có từ ngữ giàu cảm xúc D. Có nhân vật cụ thể Câu 2. Tìm trong văn bản trên lí do tác giả khuyên: “hãy không ngừng tìm kiếm và học hỏi về những điều mình chưa biết”? A. Tri thức là vô hạn nên chẳng ai có C. Hãy sống sao cho khi mất đi, ta có thể thể biết được tất cả một cách toàn diện mỉm cười mãn nguyện. và chắc chắn cả. B. Cuộc sống luôn ẩn chứa những bài D. Hãy sống mỗi ngày như thế đó, đó là học mà chúng ta cần nắm bắt để trau dồi ngày cuối cùng ta cùng được sống trên và hoàn thiện mình hơn. thế gian này. Câu 3. “Khi từ giã cõi đời” là trạng ngữ chỉ: (Biết) A. Nơi chốn. C. Địa điểm B. Thời gian. D. Phương tiện.
  2. Câu 4. Đoạn trích trên bàn về vấn đề gì? A. Ý thức chia sẻ, giúp đỡ mọi người. C. Ý thức tham gia hoạt động tập thể. B. Ý thức học hỏi, vươn lên trong cuộc sống. D. Ý thức làm những điều tốt đẹp. Câu 5. Trong các từ sau đây, từ nào là từ Hán Việt? A. Có thể. C. Cuối cùng. B. Tri thức . D. Mỉm cười. Câu 6. Dòng nào dưới đây không diễn tả đúng lí do tác giả cho rằng: cuộc sống luôn ẩn chứa những bài học mà chúng ta cần nắm bắt? A. Vì cuộc sống luôn chứa đựng những C. Vì cuộc sống luôn thay đổi và phát điều kì diệu. triển. B. Vì thực tế cuộc sống sẽ giúp chúng ta D. Vì các vấn đề trong cuộc sống là nhẹ trải nghiệm và trưởng thành. nhàng và đơn giản. Câu 7. Em hiểu như thế nào về nghĩa của từ “kỷ lục” trong câu “Kỷ lục thể thao vĩ đại nhất là kỷ lục chưa được tạo lập, do đó, hãy biết ước mơ làm nên những việc lớn.”? A. Mức thành tích cao nhất từ trước tới C. Mức thành tích nhiều người đạt được. nay chưa ai đạt được. B. Mức thành tích cao nhất trong một D. Mức thành tích làm hài lòng nhiều cuộc thi. người. Câu 8: Câu văn “Hãy sống mỗi ngày như thế đó, đó là ngày cuối cùng ta được sống trên thế gian này” có ý nghĩa gì? A. Hãy luôn hưởng thụ cuộc sống mỗi ngày. C. Hãy sống vui vẻ, thoải mái mỗi ngày. B. Hãy sống biết yêu thương và chia sẻ D. Hãy sống tích cực, cống hiến hết mỗi ngày. mình mỗi ngày. Câu 9. Em có đồng ý với ý kiến “mỗi người có quyền và khả năng riêng để tạo sự khác biệt độc đáo cho mình” không? Vì sao? Câu 10. Em rút ra bài học gì cho bản thân từ đoạn trích trên? PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm) Hãy viết bài văn tả lại cảnh sân trường em trong giờ ra chơi./.
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Môn Ngữ văn lớp 6 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 1 C 0,5 2 A 0,5 3 B 0,5 4 B 0,5 5 B 0,5 6 D 0,5 7 A 0,5 8 D 0,5 9 - Học sinh nêu được quan điểm riêng của bản thân: 1,0 đồng ý/ không đồng ý. - Lí giải phù hợp. 10 HS có thể nêu được cụ thể một số bài học sau: - Hãy sống có ước mơ - Hãy không ngừng học hỏi và vươn lên trong cuộc sống. - Hãy sống một cuộc đời có ý nghĩa để không phải hối hận II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tả cảnh sinh hoạt 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Tả cảnh sân trường trong giờ ra chơi c. Triển khai các nội dung và vận dụng tốt phương pháp viết bài văn tả cảnh. HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Mở bài giới thiệu được cảnh cần tả. 2.5 - Thân bài: + Xác định được trình tự tả phù hợp, sử dụng phương thức chính là miêu tả: + Tả lại được cảnh sân trường trong giờ ra chơi theo một trình tự nhất định (trình tự thời gian và không gian hợp lý) - Kết bài nêu cảm nghĩ, ấn tượng về cảnh đã tả.
  4. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, sáng 0,5 tạo.