Đề kiểm tra định kỳ môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2017-2018 - Huỳnh Thị Thanh Tâm (Có ma trận và đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra định kỳ môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2017-2018 - Huỳnh Thị Thanh Tâm (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_dinh_ky_mon_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2017_2018_huyn.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra định kỳ môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2017-2018 - Huỳnh Thị Thanh Tâm (Có ma trận và đáp án)
- TRƯỜNG T. H. C. S PHỔ VĂN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ Họ và tên giáo viên : Huỳnh Thị Thanh Tâm Năm học 2017 - 2018 Môn: Văn Lớp: 7 Thời gian: 45’ A/ Mục tiêu cần đạt: Giúp HS: - Khắc sâu lại những kiến thức cơ bản về tục ngữ và các bài văn nghị luận đã học trong thời gian qua. - Rèn luyện kĩ năng nhận biết, thông hiểu và vận dụng những kiến thức trên. B/Thiết kế ma trận : Mức độ Các cấp độ tư duy Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Chủ đề Thấp Cao Chủ đề 1: Nhận biết Tìm được câu Tục ngữ khái niệm về tục ngữ đồng (2t) tục ngữ. nghĩa, trái nghĩa với một câu tục ngữ đã học. Số câu, số điểm 1C(C1) 1C(C2) 2C Tỉ lệ 2đ 1đ 3đ 20% 10% 30% Chủ đề 2: Nhận biết Nêu được tác Giải thích, Từ hiểu Văn nghị luận được những dụng của biện tìm và phân biết về tác (3t) biện pháp tu pháp tu từ liệt kê tích một vài phẩm, viết từ liệt kê và và điệp cấu trúc dẫn chứng được đoạn điệp cấu trúc câu đó. chứng minh văn nghị câu tác giả cho một ý luận về lối nêu trong trong văn bản sống giản dị. văn bản. đã học. Số câu, số điểm ½C (C 3a) ½C (C3b) 1 C (C4) 1 C (C5) 3C 1đ 2đ 2đ 2đ 7đ Tỉ lệ 10% 20% 20% 20% 70% Tổng số câu, số 1 ½ C 1 ½C 1C 1 C 5C điểm 3đ 3đ 2đ 2đ 10đ Tỉ lệ % 30% 30% 20% 20% 100%
- Đề 2: 1/ Thế nào là tục ngữ? (2đ) 2/ Tìm những câu tục ngữ đồng nghĩa, trái nghĩa với câu tục ngữ “Một mặt người bằng mười mặt của ”. (1đ) 3/ Để chứng minh cho nhận định “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quí báu của ta”: a. Tác giả Hồ Chí Minh đã dùng nghệ thuật tu từ nào khi đưa ra những dẫn chứng? (1đ) b. Tác dụng của những dẫn chứng ấy là gì? (2đ) 4/ Hoài Thanh viết “ Văn chương luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có”, em hãy giải thích và lấy một vài dẫn chứng làm sáng tỏ nhận định trên. (2đ) 5/ Từ những hiểu biết của em về văn bản “Đức tính giản dị của Bác Hồ” đã học, hãy viết một đoạn văn nghị luận ( từ 5 -> 7 câu) về lối sống giản dị. (2đ) C/ Đáp án: Câu/ ý Yêu cầu Điểm 1 Tục ngữ là những câu nói dân gian ngắn gọn, ổn định, có nhịp 2,0 điểm điệu, hình ảnh (1đ), thể hiện những kinh nghiệm của nhân dân về qui luật của thiên nhiên, lao động sản xuất, về con người và xã hội. (1đ) 2 2,0 điểm a. “Lấy của che thân chứ không ai lấy thân che của”, “Người làm (0,5đ) ra của chứ của không làm ra người”. b. “Của nặng hơn người”. (0,5đ) 3 Tác giả sử dụng biện pháp liệt kê, và điệp cấu trúc câu “từ 3,0 điểm a. đến”. (1đ) Thể hiện tinh thần yêu nước trong các cuộc đấu tranh cho độc (2đ) b. lập dân tộc trong lịch sử và hiện tại (1đ), trọng tâm là những biểu hiện về cuộc kháng chiến lúc đó với những việc làm, hành động của mọi người, mọi tầng lớp nhân dân (1đ). 4 Học sinh giải thích được vế câu (0,5đ), nêu được một vài dẫn 2đ chứng (0,5đ) (1đ) Phân tích được dẫn chứng đó. (1đ). 5 a. Đúng hình thức đoạn văn , đúng chính tả, chấm câu, chữ viết 2đ rõ ràng, trình bày sạch sẽ. (0,5đ) Nghị luận về lối sống giản dị (có thể có các ý sau: giait thích b. (1,5đ) về lối sống giản dị, ý nghĩa của nó, liên hệ với bản thân ). Duyệt của tổ trưởng (HPCM): Phổ Văn, ngày 02 – 03- 2018 Giáo viên: Huỳnh Thị Thanh Tâm