Đề kiểm tra học kì I Giáo dục công dân 9 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Thái Sơn (Có đáp án + Ma trận)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì I Giáo dục công dân 9 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Thái Sơn (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
de_kiem_tra_hoc_ki_i_giao_duc_cong_dan_9_nam_hoc_2022_2023_t.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra học kì I Giáo dục công dân 9 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Thái Sơn (Có đáp án + Ma trận)
- - UBND HUYỆN AN LÃO TRƯỜNG THCS THÁI SƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 MƠN: GDCD 9 (Thời gian làm bài 45’) Giáo viên ra đề: Bùi Thị Hải Vân Chủ đề Biết Hiểu Vậndụngthấp Vận dụngcao Tổng TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL C KT- KN CKT- KN C KT- KN C KT- KN C KT- KN C KT- C KT- C KT- Số Điểm Số Điểm KN KN KN câu câu Tên chủ Số Điểm Số Điểm Số Điểm Số Điểm Số Điểm Số Điểm Số Điểm Số Điểm đề câu câu câu câu câu câu câu câu 1. Năng - Hs nhớ H/s hiểu Nắm Vận dụng động, được khái qua câu ca được biểu kiến thức sáng tạo niệm, nêu dao, tục hiện của để liên hệ được biểu ngữ , việc năng bản thân hiện của làm. động, sáng năng tạo động, sáng tạo 5 2,0 3 1,2 0,5 1,0 0,5 1,0 8 3,2 1,0 2,0 Hs nhớ 2. Hợp được khái tác cùng niệm phát triển 2 0,8 2 0,8 3.Tình Hiểu được hữu nghị hành vi giữa các thể hiện dân tộc tình hữu trên thế giới nghị... 1 0,4 1 0,4 1
- 4. K ế Hs nhớ Hiểu được thừa và được khái ý nghĩa phát huy niệm biểu của việc truyền hiện của kế thừa và thống tốt kế thừa và đẹp của phát huy phát huy dân tộc truyền truyền thống tốt thống tốt đẹp của đẹp của dân tộc. dân tộc 1 0,4 1 0,4 2 0,8 5. Làm Hs nhớ Hiểu được Hs vận Hs vận việc cĩ được khái qua các dụng kiến dụng kiến năng suất, niệm, yếu tố thức để xử thức để xử biểu hiện lý tình lý tình chất của. làm huống huống lượng... việc cĩ năng suất, chất lượng... 1 0,4 1 0,4 0,5 1,0 0,5 1,0 2 0,8 1 2,0 Tổng 10 40% 5 20% 1/2 10% 1 20% 1/2 10% 15 60% 2 40% 2
- B. ĐỀ BÀI I. Phần trắc nghiệm (6đ) Câu 1: Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A..Giúp cho cuộc sống của mỗi gia đình và xã hội phát triển khơng ngừng B. Đem lại nguồn lợi lớn cho dân tộc C.Là tài sản vơ giá, gĩp p ần tích cực vào sự phát triển của mỗi cá nhân và cả dân tộc. D.Thu hút được sự quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới. Câu 2: Động lực của sự sáng tạo là : A. Niềm say mê B. Sự nhiệt tình C. Tinh thần trách nhiệm D. Sự chăm chỉ Câu 3: Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc cần phải được: A. cải tạo, thay thế và biến đổi. B.bảo tồn nguyên vẹn. C.kế thừa và phát huy. D. đưa vào các viện bảo tàng Câu 4: Năng động là: A.Tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. B.Bình tĩnh, tự tin. C.Linh hoạt xử lí các tình huống. D.Say mê nghiên cứu tìm tịi. Câu 5: Câu tục ngữ nào cĩ nội dung liên quan đến phẩm chất năng động, sáng tạo ? A.Cái khĩ lĩ cái khơn. B.Lá lành đùm lá rách. C.Cĩ cơng mài sắt cĩ ngày nên kim. D.Ngày làm tháng ăn, tháng làm năm ăn. Câu 6: Hành vi nào sau đây khơng thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới A. Kì thị tơn giáo, phân biệt chủng tộc B.Tổ chức giao lưu với học sinh nước ngồi C.Tổ chức quyên gĩp ủng hộ các nước bị thiên tai D. Dùng vũ lực gây chiến tranh Câu 7: Sự năng động, sáng tạo sẽ mang lại cho chúng ta lợi ích: A. giúp chúng ta trở lên nổi tiếng. B. giúp chúng ta vượt qua được những ràng buộc của hồn cảnh để vươn lên. C. khơng phải làm việc mà vẫn cĩ kết quả tốt. D. đạt được mọi mục đích đề ra. Câu 8: Trong tình huống khĩ khăn, thử thách thì người năng động sáng tạo sẽ ? A. Linh hoạt xử lí B. Bình tĩnh C. Tự tin D. Ơn hịa Câu 9: Hợp tác là: A. Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong cơng việc, lĩnh vực nào đĩ vì mục đích chung. B. Là tranh thủ tận dụng người khác làm giúp để cơng việc của mình được nhanh chĩng, thuận lợi. C. Là lơi kéo người này cùng chống lại người khác, lơi kéo nước này cùng chống lại nước khác. 3
- D. Là cùng nhau làm việc để đạt được kết quả cho dù làm bằng bất cứ giá nào. Câu 10: Người năng động, sáng tạo là người: A. cĩ thái độ hữu nghị, đồn kết với người nước ngồi. B. luơn biết giữ gìn bản sắc dân tộc. C. biết phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống trong cuộc sống. D. cĩ thái độ ơn hịa, từ tốn trong giao tiếp với người khác. .Câu11: Phẩm chất năng động, sáng tạo của con người do: A. Di truyền mà cĩ. B. Do bắt chước mà cĩ. C. Do sở thích của họ quyết định. D. Do tích cực rèn luyện mà cĩ. Câu 12: Các yếu tố " Nhanh, nhiều, tốt, rẻ"là nĩi đến nội dung nào đã học? A. Năng động, sáng tạo B. Năng suất, chất lượng, hiệu quả. C. Dân chủ, kỉ luật. D. Chí cơng vơ tư. Câu 13:Em đồng ý với quan điểm nào sau đây? A. Học sinh cịn nhỏ chưa thể sáng tạo. B. Năng động sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài. C. Chỉ những người kinh doanh mới cần đến sáng tạo. D. Năng động, sáng tạo là phẩm chất của con người trong mọi thời đại. Câu 14:Làm việc cĩ năng suất, chất lượng, hiệu quả là: A. làm việc trong một thời gian nhất định. B. tạo ra nhiều sản phẩm trong một thời gian nhất định. C. tạo ra nhiều sản phẩm cĩ giá trị cao về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định. D.tạo ra ít sản phẩm trong một thời gian nhất định. Câu 15: Ý kiến nào sau đây nĩi khơng đúng về hợp tác? A.Hợp tác là trách nhiệm của các nước giàu đối với các nước nghèo B.Hợp tác giúp ta vốn, trình độ quản lí, khoa học cơng nghệ C.Hợp tác giúp hiểu biết của bản thân rộng hơn D.Hợp tác giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau trong cơng việc, lĩnh vực nào đĩ vì mục đích chung II. Phần tự luận: (4đ): Câu 1: ( 2,0 điểm). Cĩ quan điểm cho rằng: “Sự sáng tạo khơng thể rèn luyện được vì đĩ là tố chất trí tuệ, do bẩm sinh di truyền mà cĩ.” Em cĩ đồng ý với quan điểm đĩ hay khơng? Vì sao? Nêu những biểu hiện của sự năng động, sáng tạo và khơng năng động , sáng tạo trong học tập ? Câu 2 (2,0 điểm) Cuối năm học, Quang bàn : Muốn ơn thi đỡ vất vã, cần chia ra mỗi người làm đáp án một mơn, rồi mang đến trao đổi với nhau. Làm như vậy, khi cơ giáo kiểm tra, ai cũng cĩ đủ đáp án. Nghe vậy, nhiều bạn khen đĩ là cách làm hay, vừa năng suất, vừa cĩ chất lượng mà lại nhàn thân. ? Em cĩ tán thành cách làm đĩ khơng? Vì sao? 4
- C.ĐÁP ÁN- BIỂU ĐIỂM Phần I:Trắc nghiệm(6đ) Mỗi đáp án đúng được 0,4đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C A C A A A B A A C D B D C A II. Phần tự luận: (4đ) Câu Nội dung Điểm số Câu1 - Em khơng đồng ý với quan điểm đĩ. 2,0 Vì: sự sáng tạo là một quá trình rèn luyện một cách lâu dài siêng năng và tích cực. Trong quá trình lao động (2,0 điểm) điểm luơn luơn suy nghĩ cải tiến để tìm ra cái mới, tìm cách giải quyết tối ưu nhằm đạt chất lượng hiệu quả cao trong lao động. Do đĩ sáng tạo khơng phải do di truyền mà cĩ. 1.0 -Biểu hiện năng động sáng tạo: Thể hiện ở phương pháp học tập khoa học ,say mê tìm tịi ,phát hiện để phát hiện cái mới... -Biểu hiện trái với năng động sáng tạo: Thụ động lười học, lười suy nghĩ, khơng cĩ ý chí vươn nên.. 1.0 Câu2 - Khơng tán thành việc làm đĩ của Quang. 0.5 2 - Giải thích : Việc làm của Quang tưởng như tiết kiệm được thời gian, làm việc cĩ năng suất, nhưng thật ra 0.5 điểm khơng cĩ năng suất. Vì : + Mỗi người chỉ làm một đáp án nên đây là việc làm khơng năng suất, đây là việc làm xấu vì nĩ biểu hiện sự 0.5 đối phĩ, dối trá với cơ giáo. + Mục đích cơ muốn mỗi học sinh tự nghiên cứu làm đáp án để hiểu rõ nội dung bài hơn và dễ thuộc hơn. 0.5 BGH duyệt Tổ trưởng duyệt Người ra đề Lê Văn Triển Dư Thị Khiến Bùi Thị Hải Vân 5



