Đề kiểm tra học kì II Ngữ Văn 8 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Trường Thành (Có đáp án + Ma trận)

docx 6 trang giahan2 15/10/2025 20
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì II Ngữ Văn 8 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Trường Thành (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ki_ii_ngu_van_8_nam_hoc_2022_2023_truong_thc.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra học kì II Ngữ Văn 8 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Trường Thành (Có đáp án + Ma trận)

  1. UBND HUYỆN AN LÃO MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG TH&THCS TRƯỜNG THÀNH NĂM HỌC 2022- 2023 Môn:Ngữ văn 8 Thời gian làm bài: 90 phút Đề th````i có 01 trang A. MA TRẬN Cấp độ Nhậnbiết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Cộng Chủ đề thấp cao (Nội dung, chương ) - Chỉ ra - Hiểu được - Phân tích phương thức thông điệp tác được tác dụng Chủđề 1: biểu đạt chính giả muốn gửi của biện pháp Đọc – hiểu của đoạn văn. gắm qua đoạn tu từ được sử văn bản - Chỉ ra được trích. dụng trong biện pháp tu từ - Hiểu được câu văn. được sử dụng tạo sao nên trong câu văn. “sống hết mình”? Số câu: Số câu: 1,5 Số câu: 2 Số câu:0,5 Số câu: 4 Số điểm: Số điểm: 1,0 Sốđiểm:2,0 Số điểm: 1,0 Số điểm: Tỉ lệ: Tỉ lệ: 10 % Tỉ lệ: 20 % Tỉ lệ:10 % 4,0 Tỉ lệ: 40 % Viết đoạn văn Tạo lập Chủ đề 2: với chủ đề văn bản Tạo lập văn cho sẵn. thuyết bản minh về một danh lam thắng cảnh Số câu: Số câu: Số câu: Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 2 Số điểm: Số điểm: Số điểm: Số điểm: 2 Số điểm: 4 Số điểm: 6 Tỉ lệ: Tỉ lệ: % Tỉ lệ: 0% Tỉ lệ: 20 % Tỉ lệ: 40 % Tỉ lệ: 60 % Tổng số câu: Sốcâu:1,5 Sốcâu: 2 Sốcâu: 1,5 Sốcâu: 1 Sốcâu: 6 Tổng số Sốđiểm: 1,0 Sốđiểm: 2,0 Sốđiểm: 3,0 Sốđiểm: Sốđiểm: điểm: Tỉlệ: 10 % Tỉlệ: 20 % Tỉlệ: 30% 4,0 10 Tỉ lệ: Tỉ lệ:40% Tỉlệ: 100 %
  2. UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG TH&THCS TRƯỜNG THÀNH NĂM HỌC 2022- 2023 Môn:Ngữ văn 8 Thời gian làm bài: 90 phút Đề thi có 02 trang Phần I: Đọc hiểu Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Bất cứ ai cũng đã từng thất bại, đã từng vấp ngã ít nhất một lần trong đời như một quy luật bất biến của tự nhiên. Có nhiều người có khả năng vực dậy, đứng lên rồi nhẹ nhàng bước tiếp như thể chẳng có chuyện gì xảy ra, nhưng cũng có nhiều người chỉ có thể ngồi một chỗ và vẫn luôn tự hỏi lí do vì sao bản thân lại có thể dễ dàng “mắc bẫy” đến như thế Bất kì vấp ngã nào trong cuộc sống cũng đều mang lại cho ta một bài học đáng giá: về một bài toán đã áp dụng cách giải sai, về lòng tốt đã gửi nhầm chủ nhân Đừng để khi tia nắng ngoài kia đã lên, mà con tim vẫn còn băng lạnh. Đừng để khi cơn mưa kia đã tạnh, mà những giọt lệ trên mi mắt vẫn còn tuôn rơi. Thời gian làm tuổi trẻ đi qua nhanh lắm, không gì là mãi mãi, nên hãy sống hết mình để không nuối tiếc những gì chỉ còn lại trong quá khứ mà thôi. (Trích Hãy học cách đứng lên sau vấp ngã, theo 4/6/2015) Câu 1:(0,5 điểm) Gọi tên phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2:(1,5 điểm) Chỉ rõ và nêu tác dụng của việc sử dụng một biện pháp nghệ thuật trong hai câu văn sau: “Đừng để khi tia nắng ngoài kia đã lên, mà con tim vẫn còn băng lạnh. Đừng để khi cơn mưa kia đã tạnh, mà những giọt lệ trên mi mắt vẫn còn tuôn rơi”? Câu 3: (1,0 điểm) Theo tác giả, tại sao nên “sống hết mình”? Câu 4: (1,0 điểm) Lời nhắn nhủ của tác giả: “Bất cứ ai cũng đã từng thất bại, đã từng vấp ngã ít nhất một lần trong đời như một quy luật bất biến của tự nhiên”, có ý nghĩa như thế nào đối với bản thân em? Phần II: Làm văn Câu 1:(2,0 điểm) Hãy viết đoạn văn ngắn khoảng 200 chữ với chủ đề: “Đứng lên sau thất bại”. Câu 2: (4,0 điểm) Từ bài “ Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, hãy nêu suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa học và hành? -------------- HẾT------------- Họ và tên thí sinh: ............................................................................. Số báo danh: ............... Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
  3. UBND HUYỆN AN LÃO ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG TH&THCS TRƯỜNG THÀNH NĂM HỌC 2022- 2023 Môn:Ngữ văn 8 Thời gian làm bài: 90 phút Đề thi có 02 trang PHẦN I : ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Phần Thang Câu Nội dung điểm I. PHẦN ĐỌC HIỂU: 1 Phương thức biểu đạt chính : Nghị luận 0,5 điểm 2 Đoạn văn sử dụng các biện pháp nghệ thuật sau (Học sinh 0,5 chỉ cần nêu được 1 trong các biện pháp nghệ thuật) điểm + Điệp ngữ : Điệp từ (Đừng để khi); Điệp cấu trúc ngữ pháp (lặp cấu trúc ngữ pháp). + Đối lập (tia nắng đã lên >< Con tim vẫn còn băng lạnh; Cơn mưa đã tạnh >< giọt lệ rơi). + Ẩn dụ: Tia nắng đã lên: Chỉ những vẻ đẹp của thế giới xung quanh, những điều tốt đẹp đang đến. Cơn mưa đã tạnh: Chỉ những khó khăn đã qua 1.0 – Tác dụng: điểm + Biện pháp điệp ngữ: Tạo âm hưởng nhịp nhàng, cân đối; nhấn mạnh, khuyến khích mọi người hãy từ bỏ những ưu phiền để sống vui vẻ, hòa nhịp với thế giới xung quanh + Biện pháp đối lập: Làm nổi bật sự trái ngược giữa ngoại cảnh với tâm trạng con người, nhằm khích lệ con người từ bỏ những ưu phiền, hướng đến cuộc sống vui tươi, ý nghĩa. + Biện pháp ẩn dụ: Gợi ra những hình ảnh đẹp đẽ của thế giới xung quanh khi khó khăn cuộc đời đi qua.Qua đó, nhắc nhở con người phải biết quên đi những ưu phiền, biết vươn lên để đón nhận những điều tốt đẹp mà cuộc sống mang lại. 3 Theo tác giả, nên “sống hết mình”vì: 1,0điểm + Thời gian làm tuổi trẻ đi qua nhanh lắm, không gì là mãi mãi, + Sống hết mình để không nuối tiếc những gì chỉ còn lại trong quá khứ mà thôi. 4 Hs tự trình bày lời nhắn trên có ý nghĩa với bản thân học 1.0 sinh điểm đó có thể là:
  4. - Xem thất bại, những khó khăn là một điều bình thường trong cuộc sống. - Phải biết rút ra những bài học kinh nghiệm sau mỗi lần thất bại để tạo ra những thành công trong tương lai. - Có ý chí, nghị lực vươn lên. Không nản lòng, nản chí, buông xuôi trước những thất bại, những khó khăn trong cuộc sống. II. 1 LÀM VĂN Câu 1: Hãy viết bài văn ngắn với chủ đề: “Đứng lên sau 0,5 thất bại” Yêu cầu về kĩ năng -Xác định đúng vấn đề nghị luận - Biết cách làm kiểu bài nghị luận xã hội với bố cục rõ ràng, mạch lạc. - Hành văn trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu - Kết hợp nhuần nhuyễn các thao tác lập luận: giải thích, phân tích, chứng minh, bình luận, - Biết nêu và phân tích, bình luận dẫn chứng. - Dung lượng là một bài văn ngắn (Tập trung vào các luận điểm: giải thích, bàn luận, bài học ) Yêu cầu về kiến thức 0,5 Bài viết có thể trình bày theo nhiểu cách khác nhau điểm nhưng cần làm rõ những yêu cẩu cơ bản sau: -Dẫn dắt vấn đề – Giải thích vấn đề: +“Thất bại” là những lần vấp ngã, khó khăn trong công việc và cuộc sống. Là những công việc ta vạch định không đạt được kết quả như mong muốn. Nghĩa chung câu nói: Nhằm khuyên nhủ con người biết đứng lên, biết rút ra những bài học kinh nghiệm sau những vấp ngã, sai lầm để thành công trong tương lai. Đó là một bài học bổ ích cho con người trong cuộc sống. – Vì sao con người phải biết “Đứng lên sau thất bại” ? 0,5 + Trong cuộc đời con người, không phải lúc nào cũng điểm gặp những thuận lợi, may mắn, có những lúc đường đời cũng gập gềnh, sóng gió Đó là quy luật tất yếu của cuộc sống . + “Thất bại” là “lửa thử vàng”là phép thử ý chí, nghị lực con người trong cuộc sống.
  5. + “Thất bại là mẹ thành công”, sau mỗi thất bại, va vấp, nếu chúng ta biết “đứng lên”, nhìn nhận lại để rút ra được bài học kinh nghiệm thì thành công trong tương lai là điều không còn xa vời (Dẫn chứng) + Ngược lại, nếu sau những vấp váp, sai lầm con người cứ lún sâu vào hố sâu của sự thất vọng, đổ lỗi cho hoàn cảnh . Thì thành công sẽ chẳng bao giờ đến và cuộc sống của người đó sẽ chẳng còn ý nghĩa. 0,5 (Dẫn chứng) điểm – Nêu bài học về nhận thức và hành động: + Nhận thức được khó khăn, thất bại là điều tất yếu của cuộc sống + Biết rút ra những bài học quý sau thất bại để vươn lên thành công + Có ý chí vươn lên, không nản lòng, buông xuôi, không đánh mất mình khi gặp thất bạt .. -Khẳng định vấn đề; Liên hệ Tiêuchí Nội dung cầnđạt Điểm 2 - Đúng kiểu bài nghị luận. - Vận dụng tổng hợp các phép lập luận : giải thích, chứng minh, phân tích.... ; có sử dụng yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm. Kỹnăng 1,0 điểm - Lậpluậnchặtchẽ, logic. - Bốcụcrõràng, mạch lạc. - Văn phongtrôichảy, khôngmắclỗichínhtả, dùngtừ, viếtcâu. a. Mởbài: - Dẫndắtvấnđề :Từbàibànluậnvềphéphọccủa La SơnPhuTử 0,5 điểm Nguyễn Thiếp .. - Nêukháiquát ý nghĩacủaviệchọcvàhành. b. Thânbài: * Giảithích: - Họclàgì? + Thunhậnkiếnthức 0,5 điểm + Luyệntậpkĩnăng do ngườikháctruyềnđạt - Hànhlàgì? Kiếnthức + Hànhlàthựchành, làlàm - Mụcđíchcủaviệchọc? 0,5 điểm + Họcđểbiếtrõđạolí, đểlàmngườitốt + Họcđểcó tri thức, vậndụngvàocuộcsống, phụcvụ cho bảnthân, cho đấtnước. - Mụcđíchcủahành? + Làlàmđểquentay, cókĩnăngthànhthạo. "Trăm hay khôngbằngtayquen" 0,5 điểm * Phântíchhạnchếcủaviệcchỉthựchiệnmộtmặt: -Họcmàkhônghànhthì sao? + Chỉgiỏilíthuyết, hiểubiếtsáchvở, đólàlíthuyếtsuông.
  6. Khithựchànhthìlúngtúng (Dẫnchứng) 0,5 điểm + Thiếukinhnghiệmthựctếnênhạnchếkhảnăngsángtạo - Hànhmàkhônghọcthìnhưthếnào? + Hànhmàkhônghọcthìsẽkhôngcókếtquả cao, nhấtlàtrongthờiđạikhoahọc - kĩthuậtđangpháttriển. 0,5 điểm * Phântíchmốiquanhệgiữahọcvàhành: - Họcphảiđiđôivớihànhlàphươngpháptốtnhất. - Kếthợpgiữahọcvàhànhsẽgiúptatrởthành con ngườitoàndiện, vừacókiếnthứcvừacókĩnăng. c.Kếtbài: - Khẳngđịnhlạivấnđềnghịluận - Liên hệbảnthân. PHẦN MỨC CHO ĐIỂM * Điểm 3- 4điểm : - Đảm bảo tốt các yêu cầu ở phần hướng dẫn chấm. - Bài viết có những sáng tạo và kiến giải riêng. * Điểm 2 - 3 điểm : - Đáp ứng từ 50% - 70% các yêu cầu ở phần hướng dẫn chấm. - Còn mắc lỗi văn phạm. - Lập luận chưa chặt chẽ. * Điểm 1,5 - 2,5 điểm : - Đáp ứng từ 25% - 40% các yêu cầu ở phần hướng dẫn chấm. - Mắc nhiều lỗi văn phạm. * Điểm 0 : Lạc đề hoặc không làm bài. BAN GIÁM HIỆU TỔ CHUYÊN MÔNNHÓM CHUYÊN MÔN Bùi Thị Hường Nguyễn Thị Thủy