Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thanh Am (Có đáp án và ma trận)

docx 22 trang thungat 3040
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thanh Am (Có đáp án và ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_nam_hoc_201.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thanh Am (Có đáp án và ma trận)

  1. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS THANH AM MÔN GDCD LỚP 9 Năm học 2019 – 2020 Thời gian: 45 phút GDCD9 – HKI - 101 Ngày kiểm tra: /12/2019 I. Trắc nghiệm (5 điểm) .Học sinh tô kín đáp án đúng trong phiếu bài làm: Câu 1: Trong các hành động sau đây, hành động thể hiện tính kỉ luật là: A. ngồi học không nói chuyện riêng. B. theo bạn xấu rủ rê trốn học. C. đi học trễ vì mãi xem phim. D. không tuân theo kế hoạch của lớp. Câu 2: Khi tìm hiểu bất cứ vấn đề gì, Minh thường đặt câu hỏi " vì sao" và trao đổi lại với thầy cô, bạn bè hoặc tìm đọc thêm những sách, báo có liên quan để tìm lời giải đáp. Theo em, việc làm của Minh thể hiện phẩm chất gì trong các phẩm chất sau? A. Đoàn kết, tương trợ. B. Năng động, sáng tạo. C. Siêng năng, kiên trì. D. Yêu thương con người. Câu 3: Biểu hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là: A. không quan tâm, ít hiểu biết về truyền thống dân tộc. B. tuyên truyền, giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống. C. mặc cảm, tự ti về những gì gọi là truyền thống dân tộc Việt Nam. D. chê bai các loại hình nghệ thuật dân tộc. Câu 4: Hành vi nào sau đây thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật ? A. Chăm chú lắng nghe thầy cô giảng và phát biểu ý kiến xây dựng bài. B. Nói tự do, nói đế lời thầy cô khi thầy cô đang giảng bài. C. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn học sinh trong lớp để gây quỹ. D. Tranh nhau để phát biểu ý kiến trong các cuộc họp lớp. Câu 5: Nhà bà M nằm trên mặt đường một phố lớn ở trung tâm Hà Nội. Mặc dù có quy định cấm để xe bừa bãi trên vỉa hè, nhưng bà M vẫn cho khách vào ăn sáng để xe kín khu vực vỉa hè trước cửa hàng nhà bà. Việc làm của bà M thể hiện? A. Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật. B. Thiếu dân chủ C. Thiếu kỉ luật. D. Vi phạm pháp luật dân sự. Câu 6: Trên đường đi học về D bàn với T; T à, mai là ngày sinh nhật mẹ anh em mình cùng làm một tấm thiệp, viết lời chúc yêu thương tặng mẹ nhé. Theo em việc làm của hai anh em thể hiện truyền thống tốt đẹp nào? A. Truyền thống tôn sư trọng đạo. B. Truyền thống đoàn kết. C. Truyền thống nhân nghĩa. D. Truyền thống hiếu thảo. Câu 7: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là: A. những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. B. những tư tưởng, đức tính hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. C. những đức tính, lối sống hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. D. những cách ứng xử phổ biến hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được
  2. truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Câu 8: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là: A. tranh thủ thời gian làm việc mọi lúc, mọi nơi để đạt kết quả cao. B. tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao về hình thức. C. tạo ra nhiều giá trị về vật chất và tinh thần cho mọi người. D. tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định. Câu 9: Hành vi nào dưới đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? A. Chưa đọc kỹ đề Tuấn đã vội làm bài. B. Vân thường làm nhiều việc trong một lúc nhưng việc nào cũng dở dang. C. Liên chỉ quan tâm đến số lượng bài mà không quan tâm chất lượng bài làm D. Lan nắm chắc lý thuyết và biết vận dụng nên bài kiểm tra nào Lan cũng được điểm cao. Câu 10: Năng động sáng tạo giúp con người? A. Làm nên những kỳ tích vẻ vang C. Không đem lại lợi ích gì B. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích D. Chỉ hỗ trợ phần nhỏ với thành công của mọi người Câu 11: Mặc dù trình độ không cao song ông An vẫn luôn tìm tòi học hỏi để tìm ra cách riêng của mình và đạt kết quả tốt trong công việc. Theo em ông An là người như thế nào? A. Tự chủ B. Chí công vô tư C. Tự tin D. Năng động, sáng tạo Câu 12: Theo em, yếu tố nào là quan trọng nhất để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Lao động tự giác, có kỉ luật. B. Tích cực nâng cao tay nghề. C. luôn năng động, sáng tạo. D. Rèn luyện sức khỏe. Câu 13: Hà thường sắp xếp thời gian và kế hoạch học tập một cách hợp lí, vì vậy đã đạt dược kết quả cao trong học tập. Theo em Hà đã có phẩm chất nào sau đây? A. Siêng năng, kiên trì. B. Tôn trọng lẽ phải. C. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. D. Trung thực. Câu 14: Để trở thành người năng động, sáng tạo chúng ta cần làm gì? A. Luôn làm theo những điều mình thích. B. Say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống. C. Say mê trong nghiên cứu khoa học. D. Chỉ cần làm theo những điều người khác chỉ bảo. Câu 15: Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính năng động, sáng tạo? A. Trong giờ học các môn khác, T thường đem bài tập Toán hoặc tiếng Anh ra làm B. Trong học tập, bao giờ Hải Anh cũng chỉ làm theo những điều thầy cô đã nói. C. Vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên anh Việt cho rằng mình cần phải làm bất cứ cách nào để tăng thêm thu nhập. D. Ngồi trong lớp, Dũng thường chú ý nghe thầy cô giảng bài, khi có điều gì không hiểu Dũng thường hỏi thầy cô. Câu 16: Việc làm không phải là sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là: A. tham gia các lễ hội truyền thống. B. không thích các kiểu trang phục truyền thống của dân tộc. C. thờ cúng tổ tiên. D. đi thăm các đền chùa, các di tích lịch sử.
  3. Câu 17: Phẩm chất năng động sáng tạo của con người do: A. di truyền mà có B. bắt chước mà có C. tích cực rèn luyện mà có D. sở thích của họ quyết định Câu 18: Trong những hành vi dưới đây hành vi nào thể hiện tính năng động, sáng tạo? A. Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh. B. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. C. Chỉ làm theo những điều đã được hướng dẫn, chỉ bảo. D. Biết suy nghĩ để tìm ra nhiều cách giải quyết khác nhau trong học tập và trong công việc. Câu 19: Hành vi nào sau đây thể hiện tính dân chủ ? A. Tiếp thu ý kiến của người dân. B. Áp đặt suy nghĩ của mình cho người khác. C. Bắt người khác phục tùng mình. D. Cấp trên ra lệnh cho cấp dưới quyền Câu 20: Em không tán thành với ý kiến nào sau đây? A. Năng động sáng tạo giúp con người làm nên thành công B. Học môn GDCD, thể dục không cần sáng tạo C. Người càng năng động sáng tạo càng có nghị lực để vượt qua khó khăn D. Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần thiết của người lao động trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa. II. Tự luận ( 5 điểm) Học sinh trả lời vào phiếu bài làm đã phát. Câu 1: ( 3 điểm) Thế nào là phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Kể tên bốn truyền thống của dân tộc? Nêu bốn việc làm của bản thân để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 2: ( 2 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: Trong buổi sinh hoạt lớp sơ kết tuần đầu tiên của năm học mới, cô chủ nhiệm mời bạn lớp trưởng lên tổng kết tình hình lớp trong tuần qua. Sau khi lớp trưởng nêu tên một số bạn vi phạm nội quy, Minh đứng lên phát biểu rằng bạn lớp trưởng cũng vài lần không làm bài tập và như vậy là chưa gương mẫu. Bạn lớp trưởng tỏ vẻ bất bình với ý kiến của Minh, vì cho rằng chỉ có lớp trưởng mới có quyền theo dõi các bạn, còn các bạn không có quyền theo dõi lớp trưởng. a/ Em nhận xét như thế nào về bạn lớp trưởng và bạn Minh? b/ Nếu em là bạn lớp trưởng sau khi nghe Minh nhận xét như vậy em sẽ ứng xử như thế nào?
  4. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS THANH AM MÔN GDCD LỚP 9 Năm học 2019 – 2020 Thời gian: 45 phút GDCD9 – HKI - 102 Ngày kiểm tra: /12/2019 I. Trắc nghiệm (5 điểm) .Học sinh tô kín đáp án đúng trong phiếu bài làm: Câu 1: Nhà bà M nằm trên mặt đường một phố lớn ở trung tâm Hà Nội. Mặc dù có quy định cấm để xe bừa bãi trên vỉa hè, nhưng bà M vẫn cho khách vào ăn sáng để xe kín khu vực vỉa hè trước cửa hàng nhà bà. Việc làm của bà M thể hiện? A. Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật. B. Thiếu kỉ luật. C. Thiếu dân chủ D. Vi phạm pháp luật dân sự. Câu 2: Hành vi nào dưới đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? A. Lan nắm chắc lý thuyết và biết vận dụng nên bài kiểm tra nào Lan cũng được điểm cao. B. Vân thường làm nhiều việc trong một lúc nhưng việc nào cũng dở dang. C. Liên chỉ quan tâm đến số lượng bài mà không quan tâm chất lượng bài làm D. Chưa đọc kỹ đề Tuấn đã vội làm bài. Câu 3: Em không tán thành với ý kiến nào sau đây? A. Năng động sáng tạo giúp con người làm nên thành công B. Học môn GDCD, thể dục không cần sáng tạo C. Người càng năng động sáng tạo càng có nghị lực để vượt qua khó khăn D. Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần thiết của người lao động trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước Câu 4: Mặc dù trình độ không cao song ông An vẫn luôn tìm tòi học hỏi để tìm ra cách riêng của mình và đạt kết quả tốt trong công việc. Theo em ông An là người như thế nào? A. Chí công vô tư B. Tự chủ C. Năng động, sáng tạo D. Tự tin Câu 5: Theo em, trong các yếu tố sau yếu tố nào là quan trọng nhất để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. luôn năng động, sáng tạo. B. Rèn luyện sức khỏe. C. Tích cực nâng cao tay nghề. D. Lao động tự giác, có kỉ luật. Câu 6: Hành vi nào sau đây thể hiện tính dân chủ ? A. Áp đặt suy nghĩ của mình cho người khác. B. Tiếp thu ý kiến của người dân. C. Bắt người khác phục tùng mình. D. Cấp trên ra lệnh cho cấp dưới quyền Câu 7: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là: A. tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định. B. tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao về hình thức. C. tạo ra nhiều giá trị về vật chất và tinh thần cho mọi người. D. tranh thủ thời gian làm việc mọi lúc, mọi nơi để đạt kết quả cao. Câu 8: Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính năng động, sáng tạo? A. Trong học tập, bao giờ Hải Anh cũng chỉ làm theo những điều thầy cô đã nói. B. Trong giờ học các môn khác, T thường đem bài tập Toán hoặc tiếng Anh ra làm C. Vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên anh Việt cho rằng mình cần phải làm bất cứ cách
  5. nào để tăng thêm thu nhập. D. Ngồi trong lớp, Dũng thường chú ý nghe thầy cô giảng bài, khi có điều gì không hiểu Dũng thường hỏi thầy cô. Câu 9: Khi tìm hiểu bất cứ vấn đề gì, Minh thường đặt câu hỏi " vì sao" và trao đổi lại với thầy cô, bạn bè hoặc tìm đọc thêm những sách, báo có liên quan để tìm lời giải đáp. Theo em, việc làm của Minh thể hiện phẩm chất gì trong các phẩm chất sau? A. Siêng năng, kiên trì. B. Năng động, sáng tạo. C. Đoàn kết, tương trợ. D. Yêu thương con người. Câu 10: Trong các hành động sau đây, hành động thể hiện tính kỉ luật là: A. ngồi học không nói chuyện riêng. B. không tuân theo kế hoạch của lớp. C. theo bạn xấu rủ rê trốn học. D. đi học trễ vì mãi xem phim. Câu 11: Để trở thành người năng động, sáng tạo chúng ta cần làm gì? A. Say mê trong nghiên cứu khoa học. B. Chỉ cần làm theo những điều người khác chỉ bảo. C. Luôn làm theo những điều mình thích. D. Say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống. Câu 12: Hà thường sắp xếp thời gian và kế hoạch học tập một cách hợp lí, vì vậy đã đạt dược kết quả cao trong học tập. Theo em Hà đã có phẩm chất nào sau đây? A. Siêng năng, kiên trì. B. Tôn trọng lẽ phải. C. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. D. Trung thực. Câu 13: Hành vi nào sau đây thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật ? A. Nói tự do, nói đế lời thầy cô khi thầy cô đang giảng bài. B. Tranh nhau để phát biểu ý kiến trong các cuộc họp lớp. C. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn học sinh trong lớp để gây quỹ. D. Chăm chú lắng nghe thầy cô giảng và phát biểu ý kiến xây dựng bài. Câu 14: Trong những hành vi dưới đây hành vi nào thể hiện tính năng động sáng tạo? A. Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh. B. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. C. Chỉ làm theo những điều đã được hướng dẫn, chí bảo. D. Biết suy nghĩ để tìm ra nhiều cách giải quyết khác nhau trong học tập và trong công việc. Câu 15: Việc làm không phải là sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là: A. tham gia các lễ hội truyền thống. B. không thích các kiểu trang phục truyền thống của dân tộc. C. thờ cúng tổ tiên. D. đi thăm các đền chùa, các di tích lịch sử. Câu 16: Phẩm chất năng động ,sáng tạo của con người do: A. di truyền mà có B. bắt chước mà có C. tích cực rèn luyện mà có D. sở thích của họ quyết định Câu 17: Trên đường đi học về D bàn với T; T à, mai là ngày sinh nhật mẹ anh em mình cùng làm một tấm thiệp, viết lời chúc yêu thương tặng mẹ nhé. Theo em việc làm của hai anh em thể hiện truyền thống tốt đẹp nào? A. Truyền thống tôn sư trọng đạo. B. Truyền thống nhân nghĩa.
  6. C. Truyền thống hiếu thảo. D. Truyền thống đoàn kết. Câu 18: Biểu hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là: A. không quan tâm, ít hiểu biết về truyền thống dân tộc. B. chê bai các loại hình nghệ thuật dân tộc. C. mặc cảm, tự ti về những gì gọi là truyền thống dân tộc Việt Nam. D. tuyên truyền, giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống. Câu 19: Năng động sáng tạo giúp con người? A. Làm nên những kỳ tích vẻ vang B. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích C. Không đem lại lợi ích gì D. Chỉ hỗ trợ phần nhỏ với thành công của mọi người Câu 20: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là: A. những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. B. những tư tưởng, đức tính hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. C. những đức tính, lối sống hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. D. những cách ứng xử phổ biến hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. II. Tự luận ( 5 điểm) Học sinh trả lời vào phiếu bài làm đã phát. Câu 1: ( 3 điểm) Thế nào là phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Kể tên bốn truyền thống của dân tộc? Nêu bốn việc làm của bản thân để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 2: ( 2 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: Trong buổi sinh hoạt lớp sơ kết tuần đầu tiên của năm học mới, cô chủ nhiệm mời bạn lớp trưởng lên tổng kết tình hình lớp trong tuần qua. Sau khi lớp trưởng nêu tên một số bạn vi phạm nội quy, Minh đứng lên phát biểu rằng bạn lớp trưởng cũng vài lần không làm bài tập và như vậy là chưa gương mẫu. Bạn lớp trưởng tỏ vẻ bất bình với ý kiến của Minh, vì cho rằng chỉ có lớp trưởng mới có quyền theo dõi các bạn, còn các bạn không có quyền theo dõi lớp trưởng. a/ Em nhận xét như thế nào về bạn lớp trưởng và bạn Minh? b/ Nếu em là bạn lớp trưởng sau khi nghe Minh nhận xét như vậy em sẽ ứng xử như thế nào?
  7. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS THANH AM MÔN GDCD LỚP 9 Năm học 2019 – 2020 Thời gian: 45 phút GDCD9 – HKI - 103 Ngày kiểm tra: /12/2019 I. Trắc nghiệm (5 điểm) .Học sinh tô kín đáp án đúng trong phiếu bài làm: Câu 1: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là: A. những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. B. những cách ứng xử phổ biến hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. C. những tư tưởng, đức tính hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. D. những đức tính, lối sống hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Câu 2: Khi tìm hiểu bất cứ vấn đề gì, Minh thường đặt câu hỏi " vì sao" và trao đổi lại với thầy cô, bạn bè hoặc tìm đọc thêm những sách, báo có liên quan để tìm lời giải đáp. Theo em việc làm của Minh thể hiện phẩm chất gì trong các phẩm chất sau? A. Năng động, sáng tạo. B. Siêng năng, kiên trì. C. Yêu thương con người. D. Đoàn kết, tương trợ. Câu 3: Hành vi nào sau đây thể hiện tính dân chủ ? A. Cấp trên ra lệnh cho cấp dưới quyền B. Tiếp thu ý kiến của người dân. C. Áp đặt suy nghĩ của mình cho người khác. D. Bắt người khác phục tùng mình. Câu 4: Em không tán thành với ý kiến nào sau đây? A. Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần thiết của người lao động trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước B. Học môn GDCD, thể dục không cần sáng tạo C. Năng động sáng tạo giúp con người làm nên thành công D. Người càng năng động sáng tạo càng có nghị lực để vượt qua khó khăn Câu 5: Để trở thành người năng động, sáng tạo chúng ta cần làm gì? A. Chỉ cần làm theo những điều người khác chỉ bảo. B. Say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống. C. Luôn làm theo những điều mình thích. D. Say mê trong nghiên cứu khoa học. Câu 6: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là: A. tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định. B. tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao về hình thức. C. tạo ra nhiều giá trị về vật chất và tinh thần cho mọi người. D. tranh thủ thời gian làm việc mọi lúc, mọi nơi để đạt kết quả cao. Câu 7: Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính năng động, sáng tạo? A. Trong học tập, bao giờ Hải Anh cũng chỉ làm theo những điều thầy cô đã nói. B. Trong giờ học các môn khác, T thường đem bài tập Toán hoặc tiếng Anh ra làm
  8. C. Vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên anh Việt cho rằng mình cần phải làm bất cứ cách nào để tăng thêm thu nhập. D. Ngồi trong lớp, Dũng thường chú ý nghe thầy cô giảng bài, khi có điều gì không hiểu Dũng thường hỏi thầy cô. Câu 8: Theo em, trong các yếu tố sau yếu tố nào là quan trọng nhất để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Tích cực nâng cao tay nghề. B. Rèn luyện sức khỏe. C. luôn năng động, sáng tạo. D. Lao động tự giác, có kỉ luật. Câu 9: Hành vi nào sau đây thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật ? A. Nói tự do, nói đế lời thầy cô khi thầy cô đang giảng bài. B. Tranh nhau để phát biểu ý kiến trong các cuộc họp lớp. C. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn học sinh trong lớp để gây quỹ. D. Chăm chú lắng nghe thầy cô giảng và phát biểu ý kiến xây dựng bài. Câu 10: Hà thường sắp xếp thời gian và kế hoạch học tập một cách hợp lí, vì vậy đã đạt dược kết quả cao trong học tập. Theo em, Hà đã có phẩm chất nào sau đây? A. Siêng năng, kiên trì. B. Tôn trọng lẽ phải. C. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. D. Trung thực. Câu 11: Việc làm không phải là sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là: A. tham gia các lễ hội truyền thống. B. không thích các kiểu trang phục truyền thống của dân tộc. C. thờ cúng tổ tiên. D. đi thăm các đền chùa, các di tích lịch sử. Câu 12: Hành vi nào dưới đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? A. Chưa đọc kỹ đề Tuấn đã vội làm bài. B. Lan nắm chắc lý thuyết và biết vận dụng nên bài kiểm tra nào Lan cũng được điểm cao. C. Liên chỉ quan tâm đến số lượng bài mà không quan tâm chất lượng bài làm D. Vân thường làm nhiều việc trong một lúc nhưng việc nào cũng dở dang. Câu 13: Trong những hành vi dưới đây hành vi nào thể hiện tính năng động sáng tạo? A. Biết suy nghĩ để tìm ra nhiều cách giải quyết khác nhau trong học tập và trong công việc. B. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. C. Chỉ làm theo những điều đã được hướng dẫn, chí bảo. D. Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh. Câu 14: Mặc dù trình độ không cao song ông An vẫn luôn tìm tòi học hỏi để tìm ra cách riêng của mình và đạt kết quả tốt trong công việc. Theo em, ông An là người như thế nào? A. Chí công vô tư B. Tự tin C. Tự chủ D. Năng động, sáng tạo Câu 15: Phẩm chất năng động sáng tạo của con người do: A. di truyền mà có B. bắt chước mà có C. tích cực rèn luyện mà có D. sở thích của họ quyết định Câu 16: Trên đường đi học về D bàn với T; T à, mai là ngày sinh nhật mẹ anh em mình cùng làm một tấm thiệp, viết lời chúc yêu thương tặng mẹ nhé. Theo em việc làm của hai anh em thể hiện truyền thống tốt đẹp nào? A. Truyền thống tôn sư trọng đạo. B. Truyền thống nhân nghĩa.
  9. C. Truyền thống hiếu thảo. D. Truyền thống đoàn kết. Câu 17: Biểu hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là: A. không quan tâm, ít hiểu biết về truyền thống dân tộc. B. chê bai các loại hình nghệ thuật dân tộc. C. mặc cảm, tự ti về những gì gọi là truyền thống dân tộc Việt Nam. D. tuyên truyền, giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống. Câu 18: Năng động sáng tạo giúp con người? A. Làm nên những kỳ tích vẻ vang B. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích C. Không đem lại lợi ích gì D. Chỉ hỗ trợ phần nhỏ với thành công của mọi người Câu 19: Nhà bà M nằm trên mặt đường một phố lớn ở trung tâm Hà Nội. Mặc dù có quy định cấm để xe bừa bãi trên vỉa hè, nhưng bà M vẫn cho khách vào ăn sáng để xe kín khu vực vỉa hè trước cửa hàng nhà bà. Việc làm của bà M thể hiện? A. Thiếu kỉ luật. B. Thiếu dân chủ C. Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật. D. Vi phạm pháp luật dân sự. Câu 20: Trong các hành động sau đây, hành động thể hiện tính kỉ luật là: A. không tuân theo kế hoạch của lớp. B. theo bạn xấu rủ rê trốn học. C. đi học trễ vì mãi xem phim. D. ngồi học không nói chuyện riêng. II. Tự luận ( 5 điểm) Học sinh trả lời vào phiếu bài làm đã phát. Câu 1: ( 3 điểm) Thế nào là phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Kể tên bốn truyền thống của dân tộc? Nêu bốn việc làm của bản thân để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 2: ( 2 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: Trong buổi sinh hoạt lớp sơ kết tuần đầu tiên của năm học mới, cô chủ nhiệm mời bạn lớp trưởng lên tổng kết tình hình lớp trong tuần qua. Sau khi lớp trưởng nêu tên một số bạn vi phạm nội quy, Minh đứng lên phát biểu rằng bạn lớp trưởng cũng vài lần không làm bài tập và như vậy là chưa gương mẫu. Bạn lớp trưởng tỏ vẻ bất bình với ý kiến của Minh, vì cho rằng chỉ có lớp trưởng mới có quyền theo dõi các bạn, còn các bạn không có quyền theo dõi lớp trưởng. a/ Em nhận xét như thế nào về bạn lớp trưởng và bạn Minh? b/ Nếu em là bạn lớp trưởng sau khi nghe Minh nhận xét như vậy em sẽ ứng xử như thế nào?
  10. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS THANH AM MÔN GDCD LỚP 9 Năm học 2019 – 2020 Thời gian: 45 phút GDCD9 – HKI - 104 Ngày kiểm tra: /12/2019 I. Trắc nghiệm (5 điểm) .Học sinh tô kín đáp án đúng trong phiếu bài làm: Câu 1: Biểu hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là: A. không quan tâm, ít hiểu biết về truyền thống dân tộc. B. chê bai các loại hình nghệ thuật dân tộc. C. mặc cảm, tự ti về những gì gọi là truyền thống dân tộc Việt Nam. D. tuyên truyền, giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống. Câu 2: Mặc dù trình độ không cao song ông An vẫn luôn tìm tòi học hỏi để tìm ra cách riêng của mình và đạt kết quả tốt trong công việc. Theo em, ông An là người như thế nào? A. Chí công vô tư B. Tự tin C. Tự chủ D. Năng động, sáng tạo Câu 3: Việc làm không phải là sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là: A. tham gia các lễ hội truyền thống. B. không thích các kiểu trang phục truyền thống của dân tộc. C. thờ cúng tổ tiên. D. đi thăm các đền chùa, các di tích lịch sử. Câu 4: Trên đường đi học về D bàn với T; T à, mai là ngày sinh nhật mẹ anh em mình cùng làm một tấm thiệp, viết lời chúc yêu thương tặng mẹ nhé. Theo em việc làm của hai anh em thể hiện truyền thống tốt đẹp nào? A. Truyền thống tôn sư trọng đạo. B. Truyền thống nhân nghĩa. C. Truyền thống hiếu thảo. D. Truyền thống đoàn kết. Câu 5: Phẩm chất năng động sáng tạo của con người do: A. di truyền mà có B. sở thích của họ quyết định C. bắt chước mà có D. tích cực rèn luyện mà có Câu 6: Năng động sáng tạo giúp con người? A. Không đem lại lợi ích gì B. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích C. Làm nên những kỳ tích vẻ vang D. Chỉ hỗ trợ phần nhỏ với thành công của mọi người Câu 7: Theo em, trong các yếu tố sau yếu tố nào là quan trọng nhất để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Tích cực nâng cao tay nghề. B. Rèn luyện sức khỏe. C. luôn năng động, sáng tạo. D. Lao động tự giác, có kỉ luật. Câu 8: Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính năng động, sáng tạo? A. Ngồi trong lớp, Dũng thường chú ý nghe thầy cô giảng bài, khi có điều gì không hiểu Dũng thường hỏi thầy cô. B. Vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên anh Việt cho rằng mình cần phải làm bất cứ cách nào để tăng thêm thu nhập.
  11. C. Trong học tập, bao giờ Hải Anh cũng chỉ làm theo những điều thầy cô đã nói. D. Trong giờ học các môn khác, T thường đem bài tập Toán hoặc tiếng Anh ra làm Câu 9: Hà thường sắp xếp thời gian và kế hoạch học tập một cách hợp lí, vì vậy đã đạt dược kết quả cao trong học tập. Theo em, Hà đã có phẩm chất nào sau đây? A. Siêng năng, kiên trì. B. Tôn trọng lẽ phải. C. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. D. Trung thực. Câu 10: Hành vi nào dưới đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? A. Liên chỉ quan tâm đến số lượng bài mà không quan tâm chất lượng bài làm B. Lan nắm chắc lý thuyết và biết vận dụng nên bài kiểm tra nào Lan cũng được điểm cao. C. Chưa đọc kỹ đề Tuấn đã vội làm bài. D. Vân thường làm nhiều việc trong một lúc nhưng việc nào cũng dở dang. Câu 11: Em không tán thành với ý kiến nào sau đây? A. Học môn GDCD, thể dục không cần sáng tạo B. Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần thiết của người lao động trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước C. Năng động sáng tạo giúp con người làm nên thành công D. Người càng năng động sáng tạo càng có nghị lực để vượt qua khó khăn Câu 12: Trong những hành vi dưới đây hành vi nào thể hiện tính năng động sáng tạo? A. Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh. B. Biết suy nghĩ để tìm ra nhiều cách giải quyết khác nhau trong học tập và trong công việc. C. Chỉ làm theo những điều đã được hướng dẫn, chí bảo. D. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. Câu 13: Để trở thành người năng động, sáng tạo chúng ta cần làm gì? A. Say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống. B. Say mê trong nghiên cứu khoa học. C. Chỉ cần làm theo những điều người khác chỉ bảo. D. Luôn làm theo những điều mình thích. Câu 14: Hành vi nào sau đây thể hiện tính dân chủ ? A. Cấp trên ra lệnh cho cấp dưới quyền B. Tiếp thu ý kiến của người dân. C. Áp đặt suy nghĩ của mình cho người khác. D. Bắt người khác phục tùng mình. Câu 15: Hành vi nào sau đây thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật ? A. Nói tự do, nói đế lời thầy cô khi thầy cô đang giảng bài. B. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn học sinh trong lớp để gây quỹ. C. Chăm chú lắng nghe thầy cô giảng và phát biểu ý kiến xây dựng bài. D. Tranh nhau để phát biểu ý kiến trong các cuộc họp lớp. Câu 16: Khi tìm hiểu bất cứ vấn đề gì, Minh thường đặt câu hỏi " vì sao" và trao đổi lại với thầy cô, bạn bè hoặc tìm đọc thêm những sách, báo có liên quan để tìm lời giải đáp. Theo em việc làm của Minh thể hiện phẩm chất gì trong các phẩm chất sau? A. Đoàn kết, tương trợ. B. Yêu thương con người. C. Siêng năng, kiên trì. D. Năng động, sáng tạo. Câu 17: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là: A. tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao về hình thức.
  12. B. tranh thủ thời gian làm việc mọi lúc, mọi nơi để đạt kết quả cao. C. tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định. D. tạo ra nhiều giá trị về vật chất và tinh thần cho mọi người. Câu 18: Nhà bà M nằm trên mặt đường một phố lớn ở trung tâm Hà Nội. Mặc dù có quy định cấm để xe bừa bãi trên vỉa hè, nhưng bà M vẫn cho khách vào ăn sáng để xe kín khu vực vỉa hè trước cửa hàng nhà bà. Việc làm của bà M thể hiện? A. Thiếu kỉ luật. B. Thiếu dân chủ C. Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật. D. Vi phạm pháp luật dân sự. Câu 19: Trong các hành động sau đây, hành động thể hiện tính kỉ luật là: A. không tuân theo kế hoạch của lớp. B. ngồi học không nói chuyện riêng. C. theo bạn xấu rủ rê trốn học. D. đi học trễ vì mãi xem phim. Câu 20: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là: A. những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. B. những tư tưởng, đức tính hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. C. những cách ứng xử phổ biến hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. D. những đức tính, lối sống hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. II. Tự luận ( 5 điểm) Học sinh trả lời vào phiếu bài làm đã phát. Câu 1: ( 3 điểm) Thế nào là phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Kể tên bốn truyền thống của dân tộc? Nêu bốn việc làm của bản thân để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 2: ( 2 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: Trong buổi sinh hoạt lớp sơ kết tuần đầu tiên của năm học mới, cô chủ nhiệm mời bạn lớp trưởng lên tổng kết tình hình lớp trong tuần qua. Sau khi lớp trưởng nêu tên một số bạn vi phạm nội quy, Minh đứng lên phát biểu rằng bạn lớp trưởng cũng vài lần không làm bài tập và như vậy là chưa gương mẫu. Bạn lớp trưởng tỏ vẻ bất bình với ý kiến của Minh, vì cho rằng chỉ có lớp trưởng mới có quyền theo dõi các bạn, còn các bạn không có quyền theo dõi lớp trưởng. a/ Em nhận xét như thế nào về bạn lớp trưởng và bạn Minh? b/ Nếu em là bạn lớp trưởng sau khi nghe Minh nhận xét như vậy em sẽ ứng xử như thế nào?
  13. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS THANH AM MÔN GDCD LỚP 9 Năm học 2019 – 2020 Thời gian: 45 phút GDCD9 – HKI - 2 Ngày kiểm tra: /12/2019 I. Trắc nghiệm (5 điểm) Học sinh tô kín đáp án đúng trong phiếu bài làm: Câu 1: Việc làm không phải là sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là: A. tham gia các lễ hội truyền thống. B. đi thăm các đền chùa, các di tích lịch sử. C. thờ cúng tổ tiên. D. không thích các kiểu trang phục truyền thống của dân tộc. Câu 2: Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính năng động, sáng tạo? A. Trong học tập, bao giờ Hải Anh cũng chỉ làm theo những điều thầy cô đã nói. B. Ngồi trong lớp, Dũng thường chú ý nghe thầy cô giảng bài, khi có điều gì không hiểu Dũng thường hỏi thầy cô. C. Vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên anh Việt cho rằng mình cần phải làm bất cứ cách nào để tăng thêm thu nhập. D. Trong giờ học các môn khác, T thường đem bài tập Toán hoặc tiếng Anh ra làm Câu 3: Nhà bà M nằm trên mặt đường một phố lớn ở trung tâm Hà Nội. Mặc dù có quy định cấm để xe bừa bãi trên vỉa hè, nhưng bà M vẫn cho khách vào ăn sáng để xe kín khu vực vỉa hè trước cửa hàng nhà bà. Việc làm của bà M thể hiện? A. Thiếu kỉ luật. B. Thiếu dân chủ C. Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật. D. Vi phạm pháp luật dân sự. Câu 4: Hà thường sắp xếp thời gian và kế hoạch học tập một cách hợp lí, vì vậy đã đạt dược kết quả cao trong học tập. Theo em, Hà đã có phẩm chất nào sau đây? A. Trung thực. B. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. C. Tôn trọng lẽ phải. D. Siêng năng, kiên trì. Câu 5: Khi tìm hiểu bất cứ vấn đề gì, Minh thường đặt câu hỏi " vì sao" và trao đổi lại với thầy cô, bạn bè hoặc tìm đọc thêm những sách, báo có liên quan để tìm lời giải đáp. Theo em việc làm của Minh thể hiện phẩm chất gì trong các phẩm chất sau? A. Đoàn kết, tương trợ. B. Siêng năng, kiên trì. C. Yêu thương con người. D. Năng động, sáng tạo. Câu 6: Theo em, trong các yếu tố sau yếu tố nào là quan trọng nhất để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Tích cực nâng cao tay nghề. B. Rèn luyện sức khỏe. C. luôn năng động, sáng tạo. D. Lao động tự giác, có kỉ luật. Câu 7: Phẩm chất năng động sáng tạo của con người do: A. di truyền mà có B. tích cực rèn luyện mà có C. sở thích của họ quyết định D. bắt chước mà có Câu 8: Em không tán thành với ý kiến nào sau đây? A. Học môn GDCD, thể dục không cần sáng tạo
  14. B. Năng động sáng tạo giúp con người làm nên thành công C. Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần thiết của người lao động trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước D. Người càng năng động sáng tạo càng có nghị lực để vượt qua khó khăn Câu 9: Hành vi nào dưới đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? A. Liên chỉ quan tâm đến số lượng bài mà không quan tâm chất lượng bài làm B. Chưa đọc kỹ đề Tuấn đã vội làm bài. C. Lan nắm chắc lý thuyết và biết vận dụng nên bài kiểm tra nào Lan cũng được điểm cao. D. Vân thường làm nhiều việc trong một lúc nhưng việc nào cũng dở dang. Câu 10: Trên đường đi học về D bàn với T; T à, mai là ngày sinh nhật mẹ anh em mình cùng làm một tấm thiệp, viết lời chúc yêu thương tặng mẹ nhé. Theo em việc làm của hai anh em thể hiện truyền thống tốt đẹp nào? A. Truyền thống tôn sư trọng đạo. B. Truyền thống nhân nghĩa. C. Truyền thống đoàn kết. D. Truyền thống hiếu thảo. Câu 11: Năng động sáng tạo giúp con người? A. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích B. Chỉ hỗ trợ phần nhỏ với thành công của mọi người C. Không đem lại lợi ích gì D. Làm nên những kỳ tích vẻ vang Câu 12: Để trở thành người năng động, sáng tạo chúng ta cần làm gì? A. Say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống. B. Say mê trong nghiên cứu khoa học. C. Chỉ cần làm theo những điều người khác chỉ bảo. D. Luôn làm theo những điều mình thích. Câu 13: Trong những hành vi dưới đây hành vi nào thể hiện tính năng động sáng tạo? A. Biết suy nghĩ để tìm ra nhiều cách giải quyết khác nhau trong học tập và trong công việc. B. Chỉ làm theo những điều đã được hướng dẫn, chí bảo. C. Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh. D. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. Câu 14: Hành vi nào sau đây thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật ? A. Nói tự do, nói đế lời thầy cô khi thầy cô đang giảng bài. B. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn học sinh trong lớp để gây quỹ. C. Chăm chú lắng nghe thầy cô giảng và phát biểu ý kiến xây dựng bài. D. Tranh nhau để phát biểu ý kiến trong các cuộc họp lớp. Câu 15: Hành vi nào sau đây thể hiện tính dân chủ ? A. Áp đặt suy nghĩ của mình cho người khác. B. Cấp trên ra lệnh cho cấp dưới quyền C. Tiếp thu ý kiến của người dân. D. Bắt người khác phục tùng mình. Câu 16: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là: A. tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao về hình thức. B. tranh thủ thời gian làm việc mọi lúc, mọi nơi để đạt kết quả cao. C. tạo ra nhiều giá trị về vật chất và tinh thần cho mọi người. D. tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định.
  15. Câu 17: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là: A. những tư tưởng, đức tính hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. B. những cách ứng xử phổ biến hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. C. những đức tính, lối sống hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. D. những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Câu 18: Trong các hành động sau đây, hành động thể hiện tính kỉ luật là: A. không tuân theo kế hoạch của lớp. B. ngồi học không nói chuyện riêng. C. theo bạn xấu rủ rê trốn học. D. đi học trễ vì mãi xem phim. Câu 19: Biểu hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là: A. tuyên truyền, giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống. B. mặc cảm, tự ti về những gì gọi là truyền thống dân tộc Việt Nam. C. chê bai các loại hình nghệ thuật dân tộc. D. không quan tâm, ít hiểu biết về truyền thống dân tộc. Câu 20: Mặc dù trình độ không cao song ông An vẫn luôn tìm tòi học hỏi để tìm ra cách riêng của mình và đạt kết quả tốt trong công việc. Theo em ông An là người như thế nào? A. Tự chủ B. Năng động, sáng tạo C. Chí công vô tư D. Tự tin II. Tự luận ( 5 điểm) Học sinh trả lời vào phiếu bài làm đã phát. Câu 1: ( 3 điểm) Thế nào là phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Kể tên bốn truyền thống của dân tộc? Nêu bốn việc làm của bản thân để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 2: ( 2 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: Trong buổi sinh hoạt lớp sơ kết tuần đầu tiên của năm học mới, cô chủ nhiệm mời bạn lớp trưởng lên tổng kết tình hình lớp trong tuần qua. Sau khi lớp trưởng nêu tên một số bạn vi phạm nội quy, Minh đứng lên phát biểu rằng bạn lớp trưởng cũng vài lần không làm bài tập và như vậy là chưa gương mẫu. Bạn lớp trưởng tỏ vẻ bất bình với ý kiến của Minh, vì cho rằng chỉ có lớp trưởng mới có quyền theo dõi các bạn, còn các bạn không có quyền theo dõi lớp trưởng. a/ Em nhận xét như thế nào về bạn lớp trưởng và bạn Minh? b/ Nếu em là bạn lớp trưởng sau khi nghe Minh nhận xét như vậy em sẽ ứng xử như thế nào?
  16. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HK I TRƯỜNG THCS THANH AM MÔN GDCD LỚP 9 Năm học: 2019 – 2020 Thời gian: 45 phút I. Trắc nghiệm ( 5 điểm): Mỗi câu trả lời đúng được 0.25 điểm 1. GDCD 9 – HKI – 101 Câu Đáp án Câu Đáp án Câu Đáp án Câu Đáp án Câu Đáp án 1 A 5 C 9 D 13 C 17 C 2 B 6 D 10 A 14 B 18 D 3 B 7 A 11 D 15 D 19 A 4 A 8 C 12 C 16 B 20 B 2. GDCD 9 – HKI – 102 Câu Đáp án Câu Đáp án Câu Đáp án Câu Đáp án Câu Đáp án 1 B 5 A 9 B 13 D 17 C 2 A 6 B 10 A 14 D 18 D 3 B 7 C 11 D 15 B 19 A 4 C 8 D 12 C 16 C 20 A 3. GDCD 9 – HKI – 103 Câu Đáp án Câu Đáp án Câu Đáp án Câu Đáp án Câu Đáp án 1 A 5 B 9 D 13 A 17 D 2 A 6 C 10 C 14 D 18 A 3 B 7 D 11 B 15 C 19 A 4 B 8 C 12 B 16 C 20 D 4. GDCD 9 – HKI – 104 Câu Đáp án Câu Đáp án Câu Đáp án Câu Đáp án Câu Đáp án 1 D 5 D 9 C 13 A 17 D 2 D 6 C 10 B 14 B 18 A 3 B 7 C 11 A 15 C 19 B 4 C 8 A 12 B 16 D 20 A 5. GDCD 9 – HKI – 2 Câu Đáp án Câu Đáp án Câu Đáp án Câu Đáp án Câu Đáp án 1 D 5 D 9 C 13 A 17 D 2 B 6 C 10 D 14 C 18 B 3 A 7 B 11 D 15 C 19 A 4 B 8 A 12 A 16 C 20 B II. Tự luận ( 5 điểm) 1. GDCD 9 – HKI – 101 Câu Nội dung trả lời Điểm *Truyền thống tốt đẹp của dân tộc vô cùng quý giá, góp phần tích cực vào 1 điểm quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam. 1 * Kể tên bốn truyền thống của dân tộc: - Truyền thống yêu nước 1 điểm - Truyền thống đoàn kết
  17. - Truyền thống cần cù lao động - Truyền thống tôn sư trọng đạo * Nêu bốn việc làm của bản thân để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp 1 điểm của dân tộc: HS tự liên hệ ( Mỗi ý đúng được 0.25 điểm). 2 a/ Em nhận xét như thế nào về bạn lớp trưởng và bạn Minh? - Bạn lớp trưởng: tỏ vẻ bất bình với ý kiến của Minh, vì cho rằng chỉ có lớp trưởng mới có quyền theo dõi các bạn, còn các bạn không có quyền theo dõi 0.5 lớp trưởng. Bạn ấy nghĩ như vậy là sai không thể hiện tính dân chủ và kỉ điểm luật. - Bạn Minh: Minh đứng lên phát biểu rằng bạn lớp trưởng cũng vài lần không làm bài tập và như vậy là chưa gương mẫu. Minh đã thể hiện tính dân 0.5 chủ và kỉ luật. điểm b/ Nếu em là bạn lớp trưởng sau khi nghe Minh nói như vậy em sẽ ứng xử như thế nào?Học sinh tự trả lời. 1 điểm 2. GDCD 9 – HKI – 102 Câu Nội dung trả lời Điểm *Truyền thống tốt đẹp của dân tộc vô cùng quý giá, góp phần tích cực vào 1 điểm quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam. 1 * Kể tên bốn truyền thống của dân tộc: - Truyền thống yêu nước 1 điểm - Truyền thống đoàn kết - Truyền thống cần cù lao động - Truyền thống tôn sư trọng đạo * Nêu bốn việc làm của bản thân để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp 1 điểm của dân tộc: HS tự liên hệ ( Mỗi ý đúng được 0.25 điểm). 2 a/ Em nhận xét như thế nào về bạn lớp trưởng và bạn Minh? - Bạn lớp trưởng: tỏ vẻ bất bình với ý kiến của Minh, vì cho rằng chỉ có lớp trưởng mới có quyền theo dõi các bạn, còn các bạn không có quyền theo dõi 0.5 lớp trưởng. Bạn ấy nghĩ như vậy là sai không thể hiện tính dân chủ và kỉ điểm luật. - Bạn Minh: Minh đứng lên phát biểu rằng bạn lớp trưởng cũng vài lần không làm bài tập và như vậy là chưa gương mẫu. Minh đã thể hiện tính dân 0.5 chủ và kỉ luật. điểm b/ Nếu em là bạn lớp trưởng sau khi nghe Minh nói như vậy em sẽ ứng xử như thế nào?Học sinh tự trả lời. 1 điểm 3. GDCD 9 – HKI – 103 Câu Nội dung trả lời Điểm *Truyền thống tốt đẹp của dân tộc vô cùng quý giá, góp phần tích cực vào 1 điểm quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam. 1 * Kể tên bốn truyền thống của dân tộc: - Truyền thống yêu nước 1 điểm - Truyền thống đoàn kết - Truyền thống cần cù lao động
  18. - Truyền thống tôn sư trọng đạo * Nêu bốn việc làm của bản thân để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp 1 điểm của dân tộc: HS tự liên hệ ( Mỗi ý đúng được 0.25 điểm). 2 a/ Em nhận xét như thế nào về bạn lớp trưởng và bạn Minh? - Bạn lớp trưởng: tỏ vẻ bất bình với ý kiến của Minh, vì cho rằng chỉ có lớp trưởng mới có quyền theo dõi các bạn, còn các bạn không có quyền theo dõi 0.5 lớp trưởng. Bạn ấy nghĩ như vậy là sai không thể hiện tính dân chủ và kỉ điểm luật. - Bạn Minh: Minh đứng lên phát biểu rằng bạn lớp trưởng cũng vài lần không làm bài tập và như vậy là chưa gương mẫu. Minh đã thể hiện tính dân 0.5 chủ và kỉ luật. điểm b/ Nếu em là bạn lớp trưởng sau khi nghe Minh nói như vậy em sẽ ứng xử như thế nào?Học sinh tự trả lời. 1 điểm 4. GDCD 9 – HKI – 104 Câu Nội dung trả lời Điểm *Truyền thống tốt đẹp của dân tộc vô cùng quý giá, góp phần tích cực vào 1 điểm quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam. 1 * Kể tên bốn truyền thống của dân tộc: - Truyền thống yêu nước 1 điểm - Truyền thống đoàn kết - Truyền thống cần cù lao động - Truyền thống tôn sư trọng đạo * Nêu bốn việc làm của bản thân để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp 1 điểm của dân tộc: HS tự liên hệ ( Mỗi ý đúng được 0.25 điểm). 2 a/ Em nhận xét như thế nào về bạn lớp trưởng và bạn Minh? - Bạn lớp trưởng: tỏ vẻ bất bình với ý kiến của Minh, vì cho rằng chỉ có lớp trưởng mới có quyền theo dõi các bạn, còn các bạn không có quyền theo dõi 0.5 lớp trưởng. Bạn ấy nghĩ như vậy là sai không thể hiện tính dân chủ và kỉ điểm luật. - Bạn Minh: Minh đứng lên phát biểu rằng bạn lớp trưởng cũng vài lần không làm bài tập và như vậy là chưa gương mẫu. Minh đã thể hiện tính dân 0.5 chủ và kỉ luật. điểm b/ Nếu em là bạn lớp trưởng sau khi nghe Minh nói như vậy em sẽ ứng xử như thế nào?Học sinh tự trả lời. 1 điểm 5. GDCD 9 – HKI – 2 Câu Nội dung trả lời Điểm *Truyền thống tốt đẹp của dân tộc vô cùng quý giá, góp phần tích cực vào 1 điểm quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam. 1 * Kể tên bốn truyền thống của dân tộc: - Truyền thống yêu nước 1 điểm - Truyền thống đoàn kết - Truyền thống cần cù lao động - Truyền thống tôn sư trọng đạo
  19. * Nêu bốn việc làm của bản thân để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp 1 điểm của dân tộc: HS tự liên hệ ( Mỗi ý đúng được 0.25 điểm). 2 a/ Em nhận xét như thế nào về bạn lớp trưởng và bạn Minh? - Bạn lớp trưởng: tỏ vẻ bất bình với ý kiến của Minh, vì cho rằng chỉ có lớp trưởng mới có quyền theo dõi các bạn, còn các bạn không có quyền theo dõi 0.5 lớp trưởng. Bạn ấy nghĩ như vậy là sai không thể hiện tính dân chủ và kỉ điểm luật. - Bạn Minh: Minh đứng lên phát biểu rằng bạn lớp trưởng cũng vài lần không làm bài tập và như vậy là chưa gương mẫu. Minh đã thể hiện tính dân 0.5 chủ và kỉ luật. điểm b/ Nếu em là bạn lớp trưởng sau khi nghe Minh nói như vậy em sẽ ứng xử như thế nào?Học sinh tự trả lời. 1 điểm BGH kí duyệt Tổ CM Nhóm CM Lê Thị Ngọc Anh Âu Thị Thùy Dung Hoàng Thị Lệ
  20. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS THANH AM MÔN GDCD LỚP 9 Năm học: 2019 – 2020 Thời gian: 45 phút I) Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức - Kiểm tra các kiến thức về phẩm chất đạo đức: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả; năng động, sáng tạo; dân chủ và kỉ luật; kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc - Phân biệt biểu hiện, ý nghĩa các chuẩn mực đạo đức đã học trong chương trình. - Biết được trách nhiệm của học sinh trong việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức đó. 2. Kĩ năng - Vận dụng các kiến thức đã học để trình bày ý kiến. - Rèn kĩ năng viết, xác định đúng yêu cầu của đề bài. - Nhận biết, phát hiện và giải quyết các tình huống. 3. Thái độ - Trung thực trong kiểm tra. - Hứng thú, hăng say, tích cực thực hiện các chuẩn mực đạo đức trong thực tiễn. 4. Năng lực cần đạt: - Năng lực tự học. - Năng lực sử dụng ngôn ngữ - Năng lực giải quyết vấn đề - Năng lực sáng tạo. II) Ma trận đề thi: ( đính kèm trang sau) III) Nội dung đề thi: (đính kèm trang sau) IV) Đáp án và biểu điểm: (đính kèm trang sau)
  21. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN GDCD HỌC KÌ I Mức độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Tổng Chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TN TL KQ Làm Biết Đánh giá việc có được được năng biểu hiện hành vi suất, của làm của làm chất việc có việc có lượng, năng năng hiệu suất suất quả. Số câu: 2 Số câu: 2 Số câu: Số điểm: Số điểm: 4 0.5 0.5 Số điểm: 1 điểm Tỉ lệ 10% Nhớ lại Nhận xét Năng cách rèn hành vi động, luyện, ý năng sáng nghĩa động tạo. năng động Số câu: Số câu: Số câu: 4 4 8 Số điểm: Số điểm: Số điểm: 1 1 2 Tỉ lệ 20% Hiểu Nhận Cách Dân chủ được xét ứng xử và kỉ biểu được luật hiện, việc hành vi làm thể của dân hiện chủ và kỉ DCKL luật Số câu:4 Số câu: Số Tổng số Số điểm: 1 câu:1 câu: 6 1 Số Số Tổng số điểm: 1 điểm: 1 điểm: 3
  22. Tỉ lệ: 30% Kế thừa Nhớ lại Nhớ Nhận xét Liên hệ và phát khái lại đánh giá bản huy niệm, ý khái được thân truyền nghĩa niệm, những thống kể tên việc làm tốt đẹp các của dân truyền tộc thống Số câu: 2 Số Số câu: 2 Số câu: Tổng số Số điểm: câu: 2 Số điểm: 1 câu: 6 0.5 Số 0.5 Số Tổng số điểm: điểm: 1 điểm: 4 2 Tỉ lệ: 40% Tổng Số câu: Số Số câu:8 Số Số câu:4 Số Số câu:1 Số câu: 8 câu: 2 Điểm: 2 câu:1 Điểm 1đ câu:1 Điểm: 1 24 Điểm:2đ Điểm: Tỉ lệ: Điểm Tỉ lệ: Điểm:1 Tỉ lệ:10%Số điểm: Tỉ lệ: 2đ 20% 1đ 10% đ 10 20% Tỉ lệ: Tỉ lệ: Tỉ lệ: Tỉ lệ: 20% 10% 10% 100%