Đề kiểm tra học kỳ I môn Lịch sử Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Quý Sơn (Có ma trận và đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Lịch sử Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Quý Sơn (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_lich_su_lop_9_nam_hoc_2018_2019_tru.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Lịch sử Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Quý Sơn (Có ma trận và đáp án)
- PHÒNG GD - ĐT LỤC NGẠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 TRƯỜNG THCS QUÝ SƠN MÔN: LỊCH SỬ 9 Năm học: 2018-2019 Thời gian: 45 phút A. MA TRẬN SỬ 9 Các cấp độ tư duy Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng TN TL TN TL Cấp độ Cấp độ thấp cao Chủ đề 1 : Liên Liên bang Xô viết tan Xô và các nước rã do gián điệp chống Đông Âu sau phá Đảng Cộng Sản chiến tranh thế giới thứ hai Số câu 1 1 Số điểm 0.25đ 0.25đ Tỉ lệ % 2.5% 2.5% 1.10.1949 thành lập nước CHND Trung Hoa. Nen xơnmanđela Chủ đề2: Các lãnh đạo PT chống CN nước Á, Phi, MÜ Apacthay ở Nam Phi. La-Tinh tõ n¨m Cách mạng Cu-ba 1945 ®Õn nay thắng lợi với mở đầu là tấn công vào pháo đài Môn-ca-đa. Số câu 2 2 Số điểm 0.75đ 0.75đ Tỉ lệ% 7.5% 7.5% KT Mĩ phát triển Mĩ thi hành chính nhờ vào lợi nhuận sách đối nội, đối buôn bán vũ khí, ngoại cực kì phản xâm lược thuộc địa động. Chính sách Chủ đề3: Mĩ, và xa chiến trường. đó thể hiện tham Nhật Bản, Tây Tây Âu lệ thuộc vọng làm bá chủ Âu từ năm 1945 vào Mĩ qua kế TG. Nó phải được đến nay hoạch Mác – san. lên án gay gắt, Kinh tế Nhật Bản đấu tranh ngăn phát triển nhờ vào cản một cách triệt việc Mĩ xâm lược để.
- Triều Tiên và Việt Nam. Số câu 1 1 1 3 Số điểm 0.75đ 1.5đ 0.5đ 2.75đ Tỉ lệ% 7.5% 15% 5% 27.5% Chủ đề 4: Quan Hội nghị Ian-ta thiết hệ quốc tế từ năm lập trật tự TG 2 cực 1945 đến nay Mĩ-Liên Xô Số câu 1 1 2 Số điểm 0.25đ 1.5đ 1.75đ Tỉ lệ% 2.5% 15% 17.5% Cuộc cách mạng Cùng với thành KHKT lần thứ hai tựu là tác động tạo ra nguồn năng tiêu cực của nó Chủ đề 5: Cuộc lượng mới, công như : tạo ra vũ khí cách mạng khoa cụ sản xuất mới và hủy hoaijn nhân học - kĩ thuật từ vật liệu mới . tạo loại, bệnh tật, ô năm 1945 đến nước ngoặt cho nhiễm môi nay cuộc sống con trường, an toàn và người, xã hội được đạo đức con nâng cao. người bị đe dọa. Số câu 1 1 1 3 Số điểm 1đ 1.75đ 1.75đ 4.5đ Tỉ lệ% 10% 17.5% 17.5% 45% Tổng Số câu 4 2 2 2 1 11 Tổng Số điểm 1.25đ 1.75đ 3.25đ 2đ 1.75đ 10đ Tỉ lệ% 12.5% 17.5% 32.5% 20% 17.5% 100%
- B.ĐỀ CHÍNH THỨC I.PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3Đ) Chọn phương án đúng trong các câu sau : Câu 1: Một trong những nguyên nhân dẫn tới sự tan rã của liên bang Xô Viết là: a. Bạo động lật đổ c. Gián điệp chống phá trong nội bộ ĐCS b. Nội chiến d. Thực hiện chế độ đa nguyên về chính trị Câu 2: Yêú tố nào quyết định đến sự phát trển của nền kinh tế Nhật Bản ? a. Tài nguyên c. Con người b. Công nghệ mới d. Chiến tranh xâm lược Câu 3: Đâu không phải là nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của nền kinh tế Mĩ? a. Không bị chiến tranh tàn phá c. Thu lợi nhuận về bán vũ khí b. Có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới d. Tiến hành chiến tranh xâm lược Câu 4: Lãnh tụ của cuộc đấu tranh chống chế độ Apácthai ở Nam Phi là: a. Nenxơnmanđêla. c.Xu Các Nô. b. Nát Xe. d. Yát Xe ARaPhát. Câu 5: Cuộc tấn công Ngày 26/7/1953 của Phiđen Caxtơrô cùng 135 thanh niên yêu nước vào pháo đài nào? a. Rạng Đông. b. Phương Đông. c. Granma. d. Môncađa. Câu 6: Khu vực chịu ảnh hưởng của Mĩ: a. Khu vực Đông Âu. c. Khu vực Tây Âu. b. Khu vực Đông Nam Á. d. Khu vực Bắc Mĩ. Câu 7: Điền từ thích hợp vào chỗ trống a. Trật tự Ian-ta được xác lập giữa hai siêu cường b. Ngày nhà nước Cộng Hòa nhân dân Trung Hoa ra đời Câu 8: Nối cột A tương xứng với cột B CỘT A (Nội dung) CỘT B (Lĩnh vực) 1.Nhân giống cừu Đô-li a.Vật liệu mới 2. Chất Polime b. Sinh học 3. Máy tính điện tử c.Năng lượng mới 4. Sức gió d.Công cụ sản xuất mới 5. Dầu mỏ II.PHẦN TỰ LUẬN(7đ) Câu 9: Hãy trình bày những nét nổi bật trong chính sách đối nội và đối ngoại của Mĩ sau năm 1945 ? em có nhận xét gì về chính sách đó 2đ Câu 10: Trình bày các xu hướng phát triển của thế giới sau ‘‘chiến tranh lạnh’’? 1.5đ Câu 11: Phân tích tác động tích cực và tiêu cực của thành tựu của cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật thế giới lần thứ 3.5đ
- C. ĐÁP ÁN: MÔN : LỊCH SỬ LỚP 9 I- PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3 điểm). Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 A X Liên Xô - Mĩ 1-b B X 1.10.1949 2-a C X X 3-d D X X 4-c II. PHẦN TỰ LUẬN: 7 điểm). Câu 10: a. Đối nội : 1đ Hai Đảng Dân chủ và Cộng hoà thay nhau cầm quyền nước Mỹ. Ban hành một loạt đạo luật phản động: cấm ĐCS Mĩ hoạt động, chống lại phong trào công nhân, loại những người có tư tưởng tiến bộ ra khỏi bộ máy nhà nước. Nhân dân phản đối gay gắt. b. Đối ngoại : 0.5đĐề ra chiến lược toàn cầu nhằm thống trị thế giới. “Viện trợ” để lôi kéo và khống chế các nước nhận viện trợ Xác lập trật tự thế giới đơn cực. Nhận xét : chính sách đó thể hiện tham vọng của chính quyền Mĩ và cần được lên án gay gắt.0.5đ Câu 11 : Thế giới chuyển từ đối đầu sang đối thoại. 0.25đ - Hình thành trật tự thế giới đa cực. 0.25đ - Các nước lấy phát triển kinh tế làm chiến lược trong tâm.0.25đ - Xuất hiện chiến tranh khu vực, tôn giáo , sắc tộc giữa các phe phái hoặc nội chiến. 0.75đ Câu 12: (3.5đ) Học sinh trình bày mỗi ý được 0.25đ và phân tích mỗi ý được 0.25đ Tích cực : -Đánh dấu mốc lịch sử tiến hoá của văn minh nhân loại -Thay đổi to lớn trong cuộc sống con người -Mức sống con người nâng cao -Lao động nông - công nghiệp giảm, dịch vụ tăng Tiêu cực : - Chế tạo vũ khí có sức tàn phá và huỷ diệt cuộc sống - Ô nhiễm môi trường nặng nề, xuất hiện những bệnh hiểm nghèo - Đạo đức xã hội và an ninh con người bị đe dọa.