Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Đề 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Chiềng Lương (Có ma trận và đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Đề 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Chiềng Lương (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_6_de_1_nam_hoc_2017_201.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Đề 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Chiềng Lương (Có ma trận và đáp án)
- PHềNG GD - ĐT MAI SƠN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC Kè I TRƯỜNG THCS CHIỀNG LƯƠNG NĂM HỌC 2017 - 2018 MễN: NGỮ VĂN 6 – ĐỀ 1 Thời gian: 90 phỳt (khụng kể thời gian chộp đề) Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Chủ đề 1. Văn bản: - Trỡnh bày khỏi niệm truyện ngụ ngụn. - Nờu được bài học kinh nghiệm qua bài “Ếch ngồi đỏy giếng” Số câu 1 1 Số điểm 2 2 Tỉ lệ % 20% 20% 2. Cụm tớnh HS tỡm được cụm từ danh từ và trỡnh bày được mụ hỡnh cụm tớnh từ. Số câu 1 1 Số điểm 1 1 Tỉ lệ % 10% 10% 3. Chữa lỗi HS hiểu cỏch dựng từ dựng từ đỳng và sửa được lỗi dựng từ sai Số câu 1 1 Số điểm 2 2 Tỉ lệ % 20% 20% 4. Làm văn HS giới thiệu HS làm bài văn tự sự HS vận dụng tự sự khỏi quỏt về kể về người bạn thõn cỏch làm văn tự người bạn thõn đỳng nội dung, bố sự viết bài văn cục của bài, đảm cỏch diễn đạt trụi đặt cõu, dựng từ hợp chảy, rừ ràng, lớ hợp lý Số câu 1/3 1/3 1/3 1 Số điểm 1 2 2 5 Tỉ lệ % 10% 20% 20% 50% TS câu 1+1/3 2+1/3 1/3 4 TS điểm 3 5 2 10 Tỉ lệ % 30% 50% 20% 100%
- PHềNG GD - ĐT MAI SƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC Kè I TRƯỜNG THCS CHIỀNG LƯƠNG NĂM HỌC 2017 - 2018 MễN: NGỮ VĂN 6 – ĐỀ 1 Thời gian: 90 phỳt (khụng kể thời gian chộp đề) Câu1: (2 điểm) a. Thế nào là truyện ngụ ngụn? b. Qua văn bản “Ếch ngồi đỏy giếng” em rỳt ra được bài học gỡ? Câu 2: (1 điểm) Sắp xếp cỏc cõu sau vào bảng mụ hỡnh cụm tớnh từ: - Vốn đó rất yờn tĩnh. - Chiếc bỡnh bị nứt làm đụi. Câu 3: (2 điểm) Hóy sửa lại cỏc từ viết sai sau cho đỳng: a. Sọ Dừa thuộc kiểu nhõn vật người em ỳt trong truyện cổ tớch. b. Bõn khuõn, man mỏt, lóng mạng, lo cơm ấm ỏo. Cõu 4: (5 điểm) Kể về một người bạn thõn của em.
- PHềNG GD - ĐT MAI SƠN ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC Kè I TRƯỜNG THCS CHIỀNG LƯƠNG NĂM HỌC 2017 - 2018 MễN: NGỮ VĂN 6 – ĐỀ 1 Thời gian: 90 phỳt (khụng kể thời gian chộp đề) Cõu 1: ( 3 điểm) a. Là loại truyện kể, bằng văn xuụi hoặc văn vần , mượn truyện về loài 1,5 điểm vật, đồ vật hoặc về chớnh con người để núi búng giú, kớn đỏo chuyện con người, nhằm khuyờn nhủ, răn dạy người ta bài học nào đú trong cuộc sống. b. Từ cõu chuyện về cỏi nhỡn thế giới bờn ngoài chỉ qua miệng giếng 1,5 điểm nhỏ hẹp của ếch, truyện “Ếch ngồi đỏy giếng” ngụ ý phờ phỏn những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà lại huờnh hoang, khuyờn nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mỡnh, khụng được chủ quan, kiờu ngạo. Cõu 2: (1điểm) Phần phụ trước Phần trung tõm Phần phụ sau Phụ trước Phụ trước Trung tõm Trung tõm Phụ sau 1 Phụ sau 1 2 1 2 2 Vốn đó rất yờn tĩnh 0,5 điểm Chiếc bị nứt làm đụi 0,5 điểm bỡnh Cõu 3: ( 1điểm) a. người em ỳt -> cú hỡnh dạng xấu xớ 1 điểm b. Sửa cỏc từ : Bõn khuõn -> bõng khuõng 0,25 điểm man mỏt -> man mỏc 0,25 điểm lóng mạng -> móng mạn 0,25 điểm lo cơm ấm ỏo -> no cơm ấm ỏo 0,25 điểm Cõu 4: ( 5 điểm)
- A.Yờu cầu chung: HS biết vận dụng cỏc thao tỏc làm văn tự sự để giải quyết yờu cầu của đề. - Thể loại: Tự sự. - Nội dung: Kể về một người thõn của em. - Ngụi kể: ngụi thứ nhất hoặc ngụi thứ ba. - Thứ tự kể: Kể ngược hoặc kể xuụi. - Hỡnh thức: bố cục ba phần, diễn đạt mạch lạc, chữ viết rừ ràng, đỳng chớnh tả. B. Yờu cầu cụ thể a, Mở bài 1 điểm Giới thiệu người bạn thõn của em Mối quan hệ hiện nay giữa em và bạn ấy b, Thõn bài 3 điểm - Kể chuyện gặp gỡ và kết bạn với người bạn đú + Hoàn cảnh gặp gỡ + Chuyện làm quen, kết thõn - Kể mẩu chuyện về tỡnh cảm của bạn đối với em - Kể mẩu chuyện về bạn với cỏc bạn khỏc hoặc thầy cụ giỏo của mỡnh - Kể mẩu chuyện về bạn với cha me, gia đỡnh c, Kết bài 1 điểm - Tỡnh cảm của em đối với bạn như thế nào - Những mong ước về tỡnh bạn giữa em và bạn ấy * Biểu điếm: Điểm 5: Biết giới thiệu nhõn vật, sự việc rừ ràng. Nội dung kể chuyện tự nhiờn, hấp đẫn , cú ý nghĩa . Bố cục bài văn rừ ràng, tình cảm chân thành, trong sáng, trỡnh bày sạch khoa học đảm bảo đủ các ý cơ bản, diễn đạt lưu loát. Bộc lộ sự am hiểu sâu sắc về vấn đề nói đến, khụng mắc lỗi về dựng từ, diễn đạt, đặt cõu, chớnh tả. Điểm 3: Trỡnh bày được ý cơ bản như đỏp ỏn, nội dung đầy đủ song cú ý nụng, ý sõu.
- Diễn đạt tương đối lưu loỏt. Bố cục đảm bảo, mắc 3 -5 lỗi chớnh tả, ngữ phỏp. Điểm 1: Nội dung còn sơ sài. Chưa biết cách làm bài kể chuyện. Trình bày chưa khoa học, bố cục không hợp lí. Sai nhiều lỗi dùng từ, cách diễn đạt và chính tả. Dựa vào thang điểm trờn để chấm cho phự hợp. Chiềng Lương ngày 14 thỏng 12 năm 2017 BAN RA ĐỀ DUYỆT TỔ TRƯỞNG DUYỆT GIÁO VIấN RA ĐỀ Lường Ngọc Loan Lường Thị Quỳnh