Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 (Có ma trận và đáp án)

docx 4 trang thungat 3830
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2018_2019_co.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 (Có ma trận và đáp án)

  1. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 7 A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Vận dụng linh hoạt theo hướng tích hợp các kiến thức và kỹ năng của cả ba phân môn: Văn học, Tiếng Việt và Tập làm văn của môn Ngữ văn trong bài kiểm tra 2. Kĩ năng: Năng lực vận dụng phương thức tự sự (kể chuyện) nói riêng và các kỹ năng làm văn nói chung để tạo lập VB. 3. Năng lực: nhận biết, hiểu, vận dụng, trình bày. 4. Phẩm chất: Giáo dục ý thức nghiêm túc, trung thực khi làm bài kiểm tra. B. MA TRẬN Mức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng độ Cấp độ Cấp độ Cộng thấp cao Nội dung Đọc-hiểu - Xác định - Cảm nhận được văn bản: được tên văn ngày đầu tiên đi Nêu được Ngữ liệu: 1 bản, tác học của mình. thế giới kì đoạn thơ giả,PTBĐ diệu mở ra trong bài - Nhận biết từ sau cánh Bếp lửa- trái nghĩa cổng Bằng Việt trường Số câu: Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 4 Sốđiểm: Sốđiểm: 2 Sốđiểm: 2 Sốđiểm: 1 Sốđiểm: 5 Tỉ lệ%: Tỉ lệ:20% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ:10% Tỉ lệ: 50% Tạo lập văn Viết được bản: Văn tự một bài sự văn biểu cảm kết hợp yếu tố tự sự miêu tả, Số câu: Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm: Sốđiểm: 5 Sốđiểm: 5 Tỉ lệ%: Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ: 50% TS câu: Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 5 TS điểm: Sốđiểm: 2 Sốđiểm: 2 Số điểm: 1 Số điểm: Số điểm: Tỉ lệ%: Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 10% 5 10 Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ: 100%
  2. C. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I- NĂM HỌC 2018-2019 MÔN NGỮ VĂN 7 PHẦN 1: ĐỌC – HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. (Ngữ văn 7- tập 1) Câu 1(1.0 điểm): Đoạn văn trên trích trong văn bản nào ? Của ai ? Đoạn văn đã sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Câu 2(1.0 điểm): Tìm cặp từ trái nghĩa trong đoạn văn trên? Câu 3(2.0 điểm):Từ nội dung đoạn văn trên, em hãy kể về một kỉ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường đầu tiên của mình. Câu 4(1.0 điểm): Theo em thế giới kì diệu đó là gì? (1điểm). PHẦN 2: TẠO LẬP VĂN BẢN: (5.0 điểm) Phát biểu cảm nghĩ về người thân của em. Hết
  3. D. HƯỚNG DẪN CHẤM I. Hướng dẫn chung. - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm; tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa. Cần quan niệm rằng một bài đạt điểm tối đa vẫn là một bài làm có thể còn những sơ suất nhỏ. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. II. Đáp án và thang điểm. ĐÁP ÁN ĐIỂM Câu 1: - Trích từ văn bản: Mẹ tôi 0.25 - Tác giả: Ét- môn-đô đơ A-mi-xi 0.25 -Phương tức biểu đạt chính : Tự sự 0.5 Câu 2: Cặp từ trái nghĩa: A.ĐỌC- đêm- ngày 0.5 HIỂU cầm tay- buông tay 0.5 (5 điểm) Câu 3. HS viết đoạn văn: Trên cơ sở nội dung của đoạn trích, bày tỏ tình yêu của mình đối với mẹ. Về hình thức phải 2 có mở đoạn, phát triển đoạn và kết đoạn. Các câu phải liên kết với nhau chặt chẽ về nội dung và hình thức - Những kỉ niệm ngày đến trường đầu tiên khi vào học lớp 1 em vẫn nhớ như in. - Sáng sớm hôm đó mẹ gọi em dậy để chuẩn bị vệ sinh cá nhân và ăn sáng. - Xong xuôi, mẹ cho em được mặc bộ quần áo trắng tinh tươm và khoác chiếc cặp mới mẹ đã mua tặng em nhân ngày khai giảng. - Mẹ đã dặn dò em phải lễ phép chào hỏi khi gặp thầy cô. - Khi đến trường, em cũng nh bao bạn nhỏ khác đều háo hức đón chờ để nhận lớp với những người bạn mới. - Ngày đầu tiên đi học trong sáng mùa thu tháng 9, bầu trời trong xanh và gió mát trong lành đã để lại trong em bao kỉ niệm đẹp về quãng đường học sinh. Câu 4: Thế giới kì diệu" đó là: - Là thế giới của những điều hay lẽ phải, thế giới của tình 0.25
  4. thương -Là thế giới của tri thức, của những hiểu biết lí thú 0.25 - Là thế giới của tình bạn, tình thầy trò cao đẹp 0.25 - Là thế giới của những ước mơ, khát vọng, 0.25 Tiêu chí Điểm Yêu cầu chung: - Học sinh biết vận dụng kiến thức và kĩ năng để viết hoàn chỉnh bài văn biểu cảm. B. TẠO - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc LẬP - Biết kết hợp tự sự với các yếu tố miêu tả VĂN *Yêu cầu cụ thể: BẢN a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn biểu cảm, có đầy đủ 0,5 (5 điểm) ba phần. b. . Xác định đúng đối tượng cần biểu cảm: ngoại hình, 0,5 giọng nói, tính tình, sự quan tâm, chăm sóc gia đình và em, mối quan hệ với mọi người, tâm trạng của em khi người đó không có bên cạnh, khi em mắc lỗi, tình cảm của em dành cho người đó. c .Triển khai hợp lí trình tự các ý của đối tượng được biểu 3 cảm trong bài văn . d. Sáng tạo: 0,5 Có nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Bảo đảm chuẩn chính tả, ngữ 0,5 pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt và dùng dấu câu phù hợp.