Đề kiểm tra học kỳ I môn Tin học Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Thanh Am (Có đáp án)

docx 8 trang thungat 1990
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Tin học Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Thanh Am (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_tin_hoc_lop_7_nam_hoc_2018_2019_tru.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Tin học Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Thanh Am (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS THANH AM Môn: Tin học 7 Năm học: 2018 – 2019 Thời gian làm bài: 45 phút Ngày thi: 05/12/2018 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh nắm được kiến thức về trang tính, các thành phần chính và dư liệu trong trang tính. - Biết các thao tác với bảng tính. - Biết các hàm để tính tooán 2. Kĩ năng: - Sử dụng thành thạo các hàm để tính toán 3. Thái độ: - Trung thực, nghiêm túc khi làm bài. - Có thái độ tích cực, tìm tòi, yêu thích môn học. 4. Năng lực hình thành - Năng lực tổng hợp kiến thức, năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo,năng lực vận dụng thực tế.
  2. II. MA TRẬN ĐÊ: Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Tổng Tỉ lệ TN TL TN TL TN TL TN TL Nhận biết một Bài 1: số thành phần Chương cơ bảng trên trình bảng trang tính tính là gì? 1 1 1 27,5% 0,25đ 2,5đ 2,75đ Biết các thành Hiểu được vai phần chính và trò của thanh Bài 2: Các Vận dụng để các loại dữ công thức, thành phần phân loại các liệu trong cách chọn chính và dữ loại dữ liệu chương trình một đối tượng liệu trên bảng tính trên trang tính trang tính 1 1 1 3 10% 0,25đ 0,25đ 0,5đ 1đ Vận dụng để tính toán Bài 3: Thực trong chương hiện tính trình bảng toán trên tính trang tính 1 1 2 12,5% 0,25đ 1đ 1,25đ Hiểu ý nghĩa Vận dụng các các hàm được hàm để tính Bài 4: Sử sử dụng trong toán trong dụng các chương trình chương trình hàm để tính bảng tính bảng tính toán 1 1 1 3 25% 0,25đ 0,25 2đ 2,5đ Biết thay đổi Hiểu các thao độ rộng độ tác thay đổi Vận dụng để cao của hàng Bài 5: Thao hàng, cột, chỉnh sửa và cột, biết tác với bảng thêm hoặc xóa bảng tính thêm, xóa tính hàng và cột hàng và cột 1 1 1 3 25% 0,25đ 2đ 0,25đ 2,5đ 4 3 5 1 13 Tổng điểm 3,25đ 2,5đ 3,75đ 0,5đ 10đ Tỉ lệ 32,5% 25% 37,5% 5% 100% III) Nội dung đề thi (đính kèm trang sau) IV) Hướng dẫn chấm và biểu điểm (đính kèm trang sau)
  3. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS THANH AM Môn: Tin học 7 Năm học: 2018 – 2019 Thời gian làm bài: 45 phút ĐỀ 1 Ngày thi: 05/12/2018 (Đề thi có 02 mặt) I. Trắc nghiệm (2 điểm): Ghi lại chữ cái đứng trước đáp án đúng cho các câu hỏi sau vào giấy kiểm tra Câu 1: Để thay đổi độ rộng cột, độ cao hàng em nên kéo thả chuột (hoặc nháy đúp chuột) tại: A. Biên phải cột, biên dưới hàng C. Biên trái cột, bên trên hàng B. Biên phải hàng, biên dưới cột D. Biên trái hàng, biên trên cột Câu 2: Thao tác để chọn một hàng là: A. Nháy chuột trái tại tên hàng cần chọn B. Nháy đúp chuột tại tên hàng cần chọn C. Di chuyển chuột vào tên hàng cần chọn D. Bấm chuột phải tại tên hàng cần chọn Câu 3: Ô C6 là ô nằm ở vị trí: A. Ô có chứa dữ liệu C6 C. Hàng C và cột 6 B. Hàng 6 và cột C D. Từ hàng 1 đến hàng 6 và cột C Câu 4: Cho giá trị ô A1 = 5; B1 = 8. Hãy chọn kết quả của công thức =A1*2+B1*3 A. 13 C. 24 B. 18 D. 34 Câu 5: Vùng giao nhau giữa hàng và cột gọi là: A. Vùng tích C. Trang tính B. Ô tính D. Bảng tính Câu 6: Cách nhập hàm nào là đúng? A. =AVERAGE(A3.A6) C. =AVEREGE(A3.A6) B. =AVERAGE(A3:A6) D. =AVEREGE(A3:A6) Câu 7: Khi chèn thêm hàng, hàng mới sẽ được thêm vào vị trí nào? A. Bên trái hàng chọn C. Bên phải hàng chọn B. Bên dưới hàng chọn D. Bên trên hàng chọn Câu 8: Kết quả của hàm =SUM(12,4,6,7) là: A. 9 C. 29 B. 19 D. 39 II. Tự luận (8 điểm) Câu 1 (2,5 điểm): Chương trình bảng tính là gì? Câu 2 (2 điểm): Nêu các bước chèn thêm cột, các bước xóa cột (hàng)
  4. Câu 3 (3 điểm): Sau vòng bảng tại giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup) năm 2018, điểm các đội tại bảng A được cho bởi bảng sau: a. Biết rằng mỗi trận thắng được cộng 3 điểm, mỗi trận hòa được cộng 1 điểm, trận thua không có điểm. Em hãy sử dụng công thức để tính tổng điểm của mỗi nước sau 4 trận đấu. b. Sử dụng hàm để tìm số bàn thắng nhiều nhất, số bàn thua nhiều nhất. Và cho biết nước nào có số bàn thắng nhiều nhất, nước nào có số bàn thua nhiều nhất? Câu 4 (0,5 điểm): Hãy phân loại các dữ liệu sau (kiểu dữ liệu số và kiểu dữ liệu kí tự): 12A2 , 15.55 , Diemthi , 50% , 38/163 , a@gmail.com , 920C , -320
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (ĐỀ 1) Môn: Tin học 7 Thời gian: 45 phút Nội dung Hướng dẫn chấm Điểm Mỗi câu Trắc nghiệm Câu 1: A Câu 2: A Câu 3: B Câu 4: D 0,25 (2 điểm) Câu 5: B Câu 6: B Câu 7: D Câu 8: C điểm Chương trình bảng tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi Câu 1 lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính (2,5đ) toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diễn một cách trực 2,5đ quan các số liệu có trong bảng. *Các bước để chèn cột: - Nháy chuột vào tên cột cần chèn thêm cột trước nó. 1đ Câu 2 - Chọn lệnh Insert trong nhóm Cells trên dải lệnh Home (2đ) * Các bước xóa cột hoặc hàng - Nháy chuột vào tên cột hoặc hàng cần xóa. 1đ - Chọn lệnh Delete trong nhóm Cells trên dải lệnh Home a.Tính tổng điểm từng nước Tự I3: =3*3+1*1 1đ luận I4: =3*0+0*1 (8 I5: =3*3+0*1 điểm) I6: =3*1+0*1 Câu 3 I7: =3*2+1*1 (3đ) (Học sinh sử dụng địa chỉ để tính toán vẫn cho điểm) b. Số bàn thắng nhiều nhất 1đ G8: =MAX(G3:G7) Việt Nam là nước có nhiều bàn thắng nhất 1đ Số bàn thua nhiều nhất H8: =MAX(H3:H7) Lào là nước có nhiều bàn thua nhất (Học sinh sử dụng dữ liệu để tính toán vẫn cho điểm) Câu 4 - Dữ liệu số: 15.55 , 50% , 38/163 , -320 0,5đ (0,5đ) - Dữ liệu kí tự: 12A2 , Diemthi , a@gmail.com , 920C Ban giám hiệu Tổ CM Nhóm CM (kí duyệt) (kí duyệt) Lê Thị Ngọc Anh Nguyễn Thế Mạnh Tống Bùi Mỹ Linh
  6. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS THANH AM Môn: Tin học 7 Năm học: 2018 – 2019 Thời gian làm bài: 45 phút ĐỀ 2 Ngày thi: 05/12/2018 (Đề thi có 02 mặt) I. Trắc nghiệm (2 điểm): Ghi lại chữ cái đứng trước đáp án đúng cho các câu hỏi sau vào giấy kiểm tra Câu 1: Để thay đổi độ rộng cột, độ cao hàng em nên kéo thả chuột (hoặc nháy đúp chuột) tại: A. Biên phải hàng, biên dưới cột C. Biên trái cột, biên trên hàng B. Biên phải cột, biên dưới hàng D. Biên trái hàng, biên trên cột Câu 2: Cách nhập hàm nào là sai? A. =aVeRAge(A1:A4) C. =AVErage(A1:A4) B. =AVERAGE(A1:A4) D. =AVERAGE(A1.A4) Câu 3: Cho giá trị ô B1 = 4; B2 = 6. Hãy chọn kết quả của công thức =(B1+B2)/5 A. 2 C. 10 B. 5 D. 50 Câu 4: Kết quả của hàm =MIN(23,56,43,12) là: A. 12 C. 43 B. 23 D. 56 Câu 5: Thao tác để chọn một côt là: A. Nháy đúp chuột tại tên hàng cần chọn B. Di chuyển chuột vào tên hàng cần chọn C. Bấm chuột phải tại tên hàng cần chọn D. Nháy chuột trái tại tên cột cần chọn Câu 6: Ô E8 là ô nằm ở vị trí: A. Hàng E và cột 8 C. Hàng 8 và cột E B. Từ hàng 1 đề hàng 8 và cột E D. Cột E Câu 7: Vùng giao nhau giữa hàng và cột gọi là: A. Trang tính C. Ô tính B. Vùng tính D. Bảng tính Câu 8: Khi chèn thêm cột, cột mới sẽ được thêm vào vị trí nào? A. Bên trái cột được chọn C. Bên dưới cột được chọn B. Bên phải cột được chọn D. Bên trên cột được chọn II. Tự luận (8 điểm) Câu 1 (2,5 điểm): Chương trình bảng tính là gì? Câu 2 (2 điểm): Nêu các bước chèn thêm hàng, các bước xóa cột (hàng)
  7. Câu 3 (3 điểm): Sau vòng bảng tại giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup) năm 2018, điểm các đội tại bảng B được cho bởi bảng sau: a. Biết rằng mỗi trận thắng được cộng 3 điểm, mỗi trận hòa được cộng 1 điểm, trận thua không có điểm. Em hãy sử dụng công thức để tính tổng điểm của mỗi nước sau 4 trận đấu. b. Sử dụng hàm để tìm số bàn thắng nhiều nhất, số bàn thua nhiều nhất. Và cho biết nước nào có số bàn thắng nhiều nhất, nước nào có số bàn thua nhiều nhất? Câu 4 (0,5 điểm): Hãy phân loại các dữ liệu sau (kiểu dữ liệu số và kiểu dữ liệu kí tự): 7A, THCSthanham, 14.76 , abc@gmail.com , 67% , 38/163 , 1000C , -320
  8. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (ĐỀ 2) Môn: Tin học 7 Thời gian: 45 phút Nội dung Hướng dẫn chấm Điểm Mỗi câu Trắc nghiệm Câu 1: B Câu 2: D Câu 3: A Câu 4: A 0,25 (2 điểm) Câu 5: D Câu 6: C Câu 7: C Câu 8: A điểm Chương trình bảng tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi Câu 1 lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính (2,5đ) toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diễn một cách trực 2,5đ quan các số liệu có trong bảng. *Các bước để chèn hàng: - Nháy chuột vào tên hàng cần chèn thêm hàng trên nó. 1đ Câu 2 - Chọn lệnh Insert trong nhóm Cells trên dải lệnh Home (2đ) * Các bước xóa cột hoặc hàng - Nháy chuột vào tên cột hoặc hàng cần xóa. 1đ - Chọn lệnh Delete trong nhóm Cells trên dải lệnh Home a.Tính tổng điểm từng nước Tự I3: =3*2+1*2 1đ luận I4: =3*2+1*0 (8 I5: =3*0+1*0 điểm) I6: =3*3+1*1 Câu 3 I7: =3*1+1*1 (3đ) (Học sinh sử dụng địa chỉ để tính toán vẫn cho điểm) b. Số bàn thắng nhiều nhất 1đ G8: =MAX(G3:G7) Thái Lan là nước có nhiều bàn thắng nhất 1đ Số bàn thua nhiều nhất H8: =MAX(H3:H7) Đông Timo là nước có nhiều bàn thua nhất (Học sinh sử dụng dữ liệu để tính toán vẫn cho điểm) Câu 4 - Dữ liệu số: 14.76 , 67% , 38/163 , -320 0,5đ (0,5đ) - Dữ liệu kí tự: 7A, THCSthanham, abc@gmail.com, 1000C Ban giám hiệu Tổ CM Nhóm CM (kí duyệt) (kí duyệt) Lê Thị Ngọc Anh Nguyễn Thế Mạnh Tống Bùi Mỹ Linh