Đề kiểm tra học kỳ I môn Tin học Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thanh Am
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Tin học Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thanh Am", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_tin_hoc_lop_7_nam_hoc_2019_2020_tru.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Tin học Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thanh Am
- PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS THANH AM Môn: Tin học 7 Năm học: 2019 – 2020 Thời gian làm bài: 45 phút Ngày thi: 05/12/2019 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh nắm được kiến thức về trang tính, các thành phần chính và dư liệu trong trang tính. - Biết các thao tác với bảng tính. - Biết các hàm để tính tooán 2. Kĩ năng: - Sử dụng thành thạo các hàm để tính toán 3. Thái độ: - Trung thực, nghiêm túc khi làm bài. - Có thái độ tích cực, tìm tòi, yêu thích môn học. 4. Năng lực hình thành - Năng lực tổng hợp kiến thức, năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo,năng lực vận dụng thực tế.
- II. MA TRẬN ĐÊ: Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Tổng Tỉ lệ TN TL TN TL TN TL TN TL Nhận biết một Bài 1: số thành phần Chương cơ bảng trên trình bảng trang tính tính là gì? 1 1 2 22,5% 0,25đ 2đ 2,25đ Biết các thành Hiểu được vai phần chính và trò của thanh Bài 2: Các Vận dụng để các loại dữ công thức, thành phần phân loại các liệu trong cách chọn chính và dữ loại dữ liệu chương trình một đối tượng liệu trên bảng tính trên trang tính trang tính 1 1 1 3 15% 0,25đ 0,25đ 1đ 1,5đ Vận dụng để tính toán Bài 3: Thực trong chương hiện tính trình bảng toán trên tính trang tính 1 1 2 12,5% 0,25đ 1đ 1,25đ Hiểu ý nghĩa Vận dụng các các hàm được hàm để tính Bài 4: Sử sử dụng trong toán trong dụng các chương trình chương trình hàm để tính bảng tính bảng tính toán 1 1 1 3 25% 0,25đ 0,25đ 2đ 2,5đ Biết thay đổi Hiểu các thao độ rộng độ tác thay đổi Vận dụng để cao của hàng Bài 5: Thao hàng, cột, chỉnh sửa và cột, biết tác với bảng thêm hoặc xóa bảng tính thêm, xóa tính hàng và cột hàng và cột 1 1 1 3 25% 0,25đ 2đ 0,25đ 2,5đ 4 3 5 1 13 Tổng điểm 2,75đ 2,5đ 3,75đ 1đ 10đ Tỉ lệ 27,5% 25% 37,5% 10% 100% III) Nội dung đề thi (đính kèm trang sau) IV) Hướng dẫn chấm và biểu điểm (đính kèm trang sau)
- PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS THANH AM Môn: Tin học 7 Năm học: 2019 – 2020 Thời gian làm bài: 45 phút TN7-HKI-01 Ngày thi: 05/12/2019 (Đề thi có 02 mặt) I. Trắc nghiệm (2 điểm): Ghi lại chữ cái đứng trước đáp án đúng cho các câu hỏi sau vào giấy kiểm tra. Câu 1: Ô D8 là ô nằm ở vị trí nào? A. Ô có chứa dữ liệu D8 C. Hàng D và cột 8 B. Hàng 8 và cột D D. Từ hàng 1 đến hàng 8 và cột D Câu 2: Kết quả của hàm =MAX(18,26,30,15) là: A. 18 B. 26 C. 30 D. 15 Câu 3: Thao tác để chọn một cột là: A. nháy chuột trái tại tên cột cần chọn B. nháy đúp chuột tại tên cột cần chọn C. di chuyển chuột vào tên cột cần chọn D. bấm chột phải tại tên cột cần chọn Câu 4: Trên trang tính, để điều chỉnh độ rộng của cột, trước tiên ta phải làm gì? A. Đưa chuột đến đường biên bên dưới của tên cột B. Đưa chuột đến đường biên bên trái của tên cột C. Đưa chuột đến đường biên bên phải của tên cột D. Đưa chuột đến đường biên bên trên của tên cột Câu 5: Khi chèn thêm hàng, hàng mới sẽ được thêm vào vị trí nào? A. Bên trái hàng chọn C. Bên phải hàng chọn B. Bên dưới hàng chọn D. Bên trên hàng chọn Câu 6: Chương trình bảng tính, ngoài chức năng tính toán còn có chức năng: A. tạo biểu đồ B. tạo trò chơi C. tạo video D. tạo nhạc Câu 7: Cho giá trị ô A1 = 6, B1 = 10. Hãy chọn kết quả của công thức =A1*2+B1/2 A. 12 B. 15 C. 32 D. 17 Câu 8: Cách nhập hàm nào là đúng? A. AVERAGE(A2.A3) C. AVEREGE(A2.A3) B. AVERAGE(A2:A3) D. AVEREGE(A2:A3 II. Tự luận (8 điểm) Câu 1 (2 điểm): Chương trình bảng tính là gì? Câu 2 (2 điểm): Nêu các bước điều chỉnh độ rộng của cột, các bước điều chỉnh độ cao của hàng.
- Câu 3 (3 điểm): Sau đợt phát động thi đua giành hoa điểm tốt chào mừng ngày 20/10, số hoa điểm tốt của các học sinh tổ 1 lớp 7A được cho bởi bảng sau: a. Biết rằng mỗi điểm 8 được cộng 1 hoa điểm tốt, mỗi điểm 9 được cộng 2 hoa điểm tốt, mỗi điểm 10 được cộng 3 hoa điểm tốt. Em hãy sử dụng công thức để tính tổng hoa điểm tốt của mỗi học sinh. b. Sử dụng hàm để tìm số điểm 10 nhiều nhất, số điểm 9 nhiều nhất. Và cho biết học sinh nào có số điểm 10 nhiều nhất, học sinh nào có số điểm 9 nhiều nhất? Câu 4 (1 điểm): Hãy phân loại các dữ liệu sau (kiểu dữ liệu số và kiểu dữ liệu kí tự): 7A6, Tongdiem, 2.16, 30oC, 60%, +10.6, a@yahoo.com, 1/3
- HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (TN7-HKI-01) Môn: Tin học 7 Thời gian: 45 phút Nội dung Hướng dẫn chấm Điểm Mỗi câu Trắc nghiệm Câu 1: B Câu 2: C Câu 3: A Câu 4: C 0,25 (2 điểm) Câu 5: D Câu 6: A Câu 7: D Câu 8: B điểm Chương trình bảng tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi Câu 1 lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính (2đ) toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diễn một cách trực 2đ quan các số liệu có trong bảng. *Các bước điều chỉnh độ rộng cột: - Đưa con trỏ chuột vào biên phải tên cột cần tăng hay giảm độ 1đ rộng - Kéo thả chuột sang phải để tăng ( hay sang trái để giảm ) độ Câu 2 rộng của cột (2đ) * Các bước điều chỉnh độ cao hàng: 1đ - Đưa con trỏ chuột vào biên dưới tên hàng cần tăng hay giảm độ cao - Kéo thả chuột để thay đổi độ cao của hàng Tự luận a. Tính tổng hoa điểm tốt từng học sinh: (8 điểm) F3: =3*1+3*2+3*3 1đ F4: =4*1+2*2+3*3 F5: =2*1+1*2+5*3 F6: =5*1+1*2+1*3 Câu 3 F7: =3*1+2*2+4*3 (3đ) (Học sinh sử dụng địa chỉ để tính toán vẫn cho điểm) b. - Số điểm 10 nhiều nhất 1đ E8: =MAX(E3:E7) Bùi Minh Hằng là học sinh có nhiều điểm 10 nhất - Số điểm 9 nhiều nhất 1đ D8: =MAX(D3:D7) Nguyễn Văn An là học sinh có nhiều điểm 9 nhất (Học sinh sử dụng dữ liệu để tính toán vẫn cho điểm) Câu 4 - Dữ liệu số: 2.16, 60%, +10.6, 1/3 0,5đ (1đ) - Dữ liệu kí tự: 7A6, Tongdiem, 30oC, a@yahoo.com 0,5đ Ban giám hiệu Tổ CM Nhóm CM (kí duyệt) (kí duyệt) Lê Thị Ngọc Anh Nguyễn Thế Mạnh Nguyễn Thị Minh Hoa
- PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS THANH AM Môn: Tin học 7 Năm học: 2019 – 2020 Thời gian làm bài: 45 phút TN7-HKI-02 Ngày thi: 05/12/2019 (Đề thi có 02 mặt) I. Trắc nghiệm (2 điểm): Ghi lại chữ cái đứng trước đáp án đúng cho các câu hỏi sau vào giấy kiểm tra Câu 1: Kết quả của hàm =MIN(32,15,26,19) là: A. 32 B. 15 C. 26 D. 19 Câu 2: Khi chèn thêm cột, cột mới sẽ được thêm vào vị trí nào? A. Bên trái cột được chọn C. Bên dưới cột được chọn B. Bên phải cột được chọn D. Bên trên cột được chọn Câu 3: Trên trang tính, để điều chỉnh độ rộng của cột, trước tiên ta phải: A. đưa chuột đến đường biên bên dưới của tên cột B. đưa chuột đến đường biên bên phải của tên cột C. đưa chuột đến đường biên bên trên của tên cột D. đưa chuột đến đường biên bên trái của tên cột Câu 4: Chương trình bảng tính, ngoài chức năng tính toán còn có chức năng: A. tạo video B. tạo nhạc C. tạo trò chơi D. tạo biểu đồ Câu 5: Cách nhập hàm nào là sai? A. =MAX(A1:A4) C. =MAX(A1.A4) B. =Max(A1:A4) D. =MaX(A1:A4) Câu 6: Thao tác để chọn một hàng là: A. nháy chuột trái tại tên cột cần chọn B. di chuyển chuột vào tên hàng cần chọn C. bấm chuột phải tại tên hàng cần chọn D. nháy chuột trái tại tên hàng cần chọn Câu 7: Cho giá trị ô B1 = 15; B2 = 7. Hãy chọn kết quả của công thức =(B1-B2)/2 A. 4 B. 8 C. 11 D.22 Câu 8: Giao của một hàng và một cột được gọi là gì? A. Khối B. Hàng C. Ô D. Cột II. Tự luận (8 điểm) Câu 1 (2 điểm): Chương trình bảng tính là gì? Câu 2 (2 điểm): Nêu các bước chèn thêm hàng, các bước xóa cột (hàng)
- Câu 3 (3 điểm): Sau đợt phát động thi đua giành hoa điểm tốt chào mừng ngày 20/10, số hoa điểm tốt của các học sinh tổ 2 lớp 7A được cho bởi bảng sau: a. Biết rằng mỗi điểm 8 được cộng 1 hoa điểm tốt, mỗi điểm 9 được cộng 2 hoa điểm tốt, mỗi điểm 10 được cộng 3 hoa điểm tốt. Em hãy sử dụng công thức để tính tổng hoa điểm tốt của mỗi học sinh. b. Sử dụng hàm để tìm số điểm 10 nhiều nhất, số điểm 9 nhiều nhất. Và cho biết học sinh nào có số điểm 10 nhiều nhất, học sinh nào có số điểm 9 nhiều nhất? Câu 4 (1 điểm): Hãy phân loại các dữ liệu sau (kiểu dữ liệu số và kiểu dữ liệu kí tự): 7B, Hocsinh, 26.5, 56oC, 80%, -3.5, bc@yahoo.com, 2/5
- HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (TN7-HKI-02) Môn: Tin học 7 Thời gian: 45 phút Nội dung Hướng dẫn chấm Điểm Mỗi câu Trắc nghiệm Câu 1: B Câu 2: A Câu 3: B Câu 4: D 0,25 (2 điểm) Câu 5: C Câu 6: D Câu 7: A Câu 8: C điểm Chương trình bảng tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi Câu 1 lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính (2đ) toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diễn một cách trực 2đ quan các số liệu có trong bảng. *Các bước để chèn hàng: - Nháy chuột vào tên hàng cần chèn thêm hàng trên nó. 1đ Câu 2 - Chọn lệnh Insert trong nhóm Cells trên dải lệnh Home (2đ) * Các bước xóa cột hoặc hàng - Nháy chuột vào tên cột hoặc hàng cần xóa. 1đ - Chọn lệnh Delete trong nhóm Cells trên dải lệnh Home a.Tính tổng điểm từng nước F3: =3*1+5*2+2*3 1đ Tự luận F4: =2*1+3*2+3*3 (8 điểm) F5: =4*1+2*2+1*3 F6: =3*1+2*2+2*3 Câu 3 F7: =1*1+1*2+5*3 (3đ) (Học sinh sử dụng địa chỉ để tính toán vẫn cho điểm) b. - Sốđiểm 10 nhiều nhất 1đ E8: =MAX(E3:E7) Bùi Thị Trang là học sinh có nhiều điểm 10 nhất - Số điểm 9 nhiều nhất 1đ D8: =MAX(D3:D7) Nguyễn Văn Anh là học sinh có nhiều điểm 9 nhất (Học sinh sử dụng dữ liệu để tính toán vẫn cho điểm) Câu 4 - Dữ liệu số: 26.5, 80%, -3.5, 2/5 0,5đ (1đ) - Dữ liệu kí tự: 7B, Hocsinh, 56oC, bc@yahoo.com 0,5đ Ban giám hiệu Tổ CM Nhóm CM (kí duyệt) (kí duyệt) Lê Thị Ngọc Anh Nguyễn Thế Mạnh Nguyễn Thị Minh Hoa