Đề kiểm tra khảo sát chất lượng đâu năm môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2012-2013 - Trường THCS Supe (Có đáp án)

doc 2 trang thungat 1640
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra khảo sát chất lượng đâu năm môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2012-2013 - Trường THCS Supe (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_khao_sat_chat_luong_dau_nam_mon_ngu_van_lop_6_na.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra khảo sát chất lượng đâu năm môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2012-2013 - Trường THCS Supe (Có đáp án)

  1. Phòng GD&ĐT Lâm Thao Kì thi khảo sát chất lượng đầu năm Trường THCS Supe MÔN NGỮ VĂN -LỚP 6 Năm học 2012-2013 Thời gian: 60 phút ( không kể thời gian phát đề) Câu 1( 1 điểm): Hãy sắp xếp các từ sau đây thành 2 nhóm và đặt tên cho mỗi nhóm: lưa thưa, nhà cửa, đi đứng, rì rào, lập lòe, cá quả, lóng lánh, gập ghềnh, mặt mũi, mong muốn, móm mém. Câu 2( 2 điểm): “Cày đồng đang buổi ban trưa Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày”( Ca dao) a/ Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu ca dao trên ( Chỉ rõ từ ngữ, hình ảnh thể hiện biện pháp đó.) b/ Qua đó, em cảm nhận được điều gì về cuộc sống của người nông dân? Câu 3( 7 điểm) Hãy tả đầm sen vào mùa hoa nở Hết ( Lưu ý: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) HƯỚNG DẪN CHẤM THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM MÔN NGỮ VĂN -LỚP 6 Năm học 2012-2013 Câu 1( 1 điểm) Học sinh phân thành 2 nhóm từ sau: -Từ ghép: nhà cửa, đi đứng, cá quả, mặt mũi, mong muốn -Từ láy: lóng lánh, gập ghềnh, móm mém, rì rào, lập lòe, lưa thưa, ( Xác định đúng tên, phân loại đúng nhóm: 1 điểm; Nếu sai một từ: trừ 0,25 đ, sai từ 2 từ trở lên trong một nhóm thì không tính điểm nhóm đó) Câu 2( 2 điểm): a/ Xác định đúng biện pháp tu từ( 1 đ): So sánh( mồ hôi như mưa ) b/ Tác dụng ( 1điểm): Qua đó, ta cảm nhận được cuộc sống vất vả, nhọc nhằn của người nông dân Câu 3( 7 điểm) Yêu cầu chung: học sinh xác định được kiểu bài: Miêu tả cảnh thiên nhiên. Bước đầu biết miêu tả theo trình tự, biết sử dụng từ ngữ gợi tả, sử dụng các phép tu từ . Yêu cầu cụ thể
  2. 1- Mở bài: -Giới thiệu đối tượng miêu tả: đầm sen vào mùa hoa nở. -Cảm xúc chung; Thích thú, ngỡ ngàng 2-Thân bài: Học sinh có thể chọn nhiều trình tự để tả a/ Tả khái quát: +Vị trí: cạnh đường làng; kích thước: rộng mênh mông, xung quanh bờ có kè đá xanh +Màu sắc: xanh sẫm của lá , hồng tươi của hoa -> cả đầm sen tỏa hương thơm ngát b/ Tả cụ thể: +Cây sen: mọc lên từ bùn lầy. Lá sen( tròn, to bản, nhẵn, lá còn non cuộn lại ), nụ hoa ( màu hồng, chúm chím ) hoa sen( màu hồng tươi, cánh mỏng, mịn, xếp so le; giữa là nhị hoa màu vàng, có lớp phấn bao phủ ), gương sen( hình tròn, màu xanh, hạt sen ẩn bên trong ) Liên tưởng đến những câu ca dao, câu thơ viết về hoa sen( “Trong đầm gì đẹp .” ; “Mẹ nghèo như đóa hoa sen ” +Hoạt động của con người: các cô gái bơi thuyền hái sen-> duyên dáng, đằm thắm 3-Kết bài: -Cảm nghĩ về đầm sen: làm dịu mát những buổi trưa hè nóng nực, là vẻ đep mộc mạc, khó quên khi xa quê-> yêu mến, gắn bó với đầm sen quê hương Biểu điểm: -Về hình thức( 1 đ): Trình bày sạch sẽ, chữ viết đẹp, không sai quá 2 lỗi chính tả ( hoặc lỗi diễn đạt) -Về nội dung( 6 đ) +MB, KB: mỗi phần 0,5 đ +TB:( 5 điểm: ý a: 1đ; ý b: 4 đ) (Lưu ý: Giám khảo vận dụng linh hoạt đáp án chấm. Trân trọng những bài viết sáng tạo của học sinh)