Đề kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 8 - Bài viết số 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Đinh Tiên Hoàng

docx 12 trang thungat 2300
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 8 - Bài viết số 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Đinh Tiên Hoàng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_mon_ngu_van_lop_8_bai_viet_so_5_nam_hoc_2017_201.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 8 - Bài viết số 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Đinh Tiên Hoàng

  1. Phòng Giáo dục & Đào tạo CưMgar BÀI VIẾT SỐ 5 - Tiết 88, 89 Trường THCS Đinh Tiên Hoàng NĂM HỌC 2017- 2018 MÔN: NGỮ VĂN. LỚP 8 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) * Đề bài: Giới thiệu về một đồ dùng trong học tập hoặc trong sinh hoạt.
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI VIẾT SỐ 6 Tiết 88, 89 NĂM HỌC 2017- 2018 MÔN: NGỮ VĂN. LỚP 8 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) * Hình thức: (1điểm) - Trình bày rõ ràng, sạch sẽ, chữ viết đẹp, không sai chính tả. - Bài viết sáng tạo, giàu cảm xúc. * Nội dung: (9điểm) a. Mở bài (1điểm) Giới thiệu khái quát về đồ dùng hay vật dụng đó. b. Thân bài (7 điểm) - Miêu tả hình dáng, màu sắc - Giới thiệu các bộ phận của đồ dùng hay vật dụng đó - Công dụng của đồ vật - Cách sử dụng đồ dùng hay vật dụng đó c. Kết bài (1 điểm) Mối quan hệ của đồ dùng hay vật dụng đó với người học sinh hay với con người nói chung.
  3. Phòng Giáo dục & Đào tạo CưMgar BÀI VIẾT SỐ 6 - Tiết 104, 105 Trường THCS Đinh Tiên Hoàng NĂM HỌC 2017- 2018 MÔN: NGỮ VĂN. LỚP Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) * Đề bài: Câu nói của M. Go - rơ- ki: “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” gợi cho em những suy nghĩ gì?
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI VIẾT SỐ 6 Tiết 104, 105 NĂM HỌC 2017- 2018 MÔN: NGỮ VĂN. LỚP 8 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) * Hình thức: (1 điểm) - Trình bày rõ ràng, sạch sẽ, chữ viết đẹp, không sai chính tả. - Bài viết sáng tạo, giàu cảm xúc. * Nội dung: (9 điểm) a. Mở bài (1điểm) Giới thiệu luận điểm: Nêu vai trò của sách trong đời sống và trích dẫn câu nói của M. Go- rơ- ki. b. Thân bài (7 điểm) Lần lượt trình bày các luận điểm, mỗi luận điểm viết thành một đoạn văn có diễn dịch, quy nạp hoặc tổng – phân - hợp: - Giải thích khái niệm sách: Sách là sản phẩm của trí tuệ con người - Chúng ta cần phải biết yêu sách, rèn luyện cho mình thói quen đọc sách. Nhưng đó là những loại sách nào? - Sách mà ta yêu thích là những sách có ích: những tác phẩm văn học chân chính, những cuốn sách giáo khoa, sách khoa học kĩ thuật - Tại sao ta cần yêu quý sách: + Cung cấp tri thức về mọi mặt (đưa dẫn chứng). + Giúp con người thư giãn, giải trí sau những giờ làm việc mệt mỏi. + Giúp con người hiểu và yêu thế giới xung quanh. + Giúp con người sống tốt hơn. - Phải yêu quý sách như thế nào? - Tại sao “chỉ có sách mới là con đường sống”? + Cuộc sống của con người có rất nhiều nhu cầu chính đáng và cũng luôn phải đối mặt với những nguy cơ, thách thức. + Đáp ứng nhu cầu của con người và đối phó với những nguy cơ ấy, cần phải có kiến thức và chỉ có kiến thức mới thực hiện được. c. Kết bài (1 điểm) Khẳng định lại vai trò của sách: Dù xã hội ngày càng văn minh, hiện đại với nhiều máy móc tinh xảo nhưng sách vẫn là người bạn bình dị, chân thành và giàu tri thức của mỗi chúng ta.
  5. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT VĂN HỌC. Tiết 114 MÔN: NGỮ VĂN. LỚP 8 Năm học: 2017 – 2018 Vận dụng Mức độ Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ Tổng Chủ đề cao Ngắm trăng Hình ảnh Bác Hồ qua bài thơ “Ngắm trăng”. Số câu 1 1 Số điểm 2 2 Tỉ lệ % 20% 20% Chiếu dời Nhận biết đô những thuận lợi để chọn thành Đại La làm kinh đô. Số câu 1 1 Số điểm 2 2 Tỉ lệ % 20% 20% Nước Đại Những yếu tố Việt ta căn bản để xác định độc lập, chủ quyền của dân tộc. Số câu 1 1 Số điểm 2 2 Tỉ lệ % 20% 20% Thuế máu Số phận của người dân thuộc địa dưới ách thống trị của bọn thực dân. Số câu 1 1 Số điểm 4 4 Tỉ lệ % 40% 40% Tổng số câu: 2 1 1 4 Tổng số 4 2 4 10 điểm: 40% 20% 40% 100% Tỉ lệ %
  6. Phòng Giáo dục & Đào tạo CưMgar ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT VĂN HỌC. Tiết 114 Trường THCS Đinh Tiên Hoàng MÔN: NGỮ VĂN. LỚP 8 NĂM HỌC 2017- 2018 Thời gian: 45 phút ( Không kể thời gian giao đề) Câu 1: ( 2 điểm) Hình ảnh Bác Hồ qua bài thơ Ngắm trăng hiện ra như thế nào? Câu 2: ( 2 điểm) Theo Lý Công Uẩn, thành Đại La có những thuận lợi gì để chọn làm kinh đô? Câu 3: ( 2điểm) Trong văn bản Nước Đại Việt ta, Nguyễn Trãi đã đưa ra những yếu tố căn bản nào để xác định độc lập, chủ quyền của dân tộc? Câu 4: ( 4 điểm) Qua văn bản Thuế máu, hãy viết đoạn văn nghị luận về số phận của người dân thuộc địa dưới ách thống trị của bọn thực dân?
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA 1 TIẾT VĂN HỌC. Tiết 114 MÔN: NGỮ VĂN. LỚP 8 NĂM HỌC 2017- 2018 Thời gian: 45 phút ( Không kể thời gian giao đề) Câu 1 (2 điểm) Qua bài thơ Ngắm trăng, ta thấy hình ảnh Bác Hồ hiện ra vừa là một thi sĩ, vừa là một chiến sĩ: - Bác là một thi nhân với tâm hồn nhạy cảm, yêu thiên nhiên say đắm mặc dù cả đời Bác không lúc nào đặt mục đích là trở thành một thi sĩ. - Bác là một chiến sĩ: Trong chốn lao tù, bác vẫn giữ vững tinh thần, thể hiện phog thái ung dung, lạc quan. Câu 2 (2 điểm) Theo Lý Công Uẩn, thành Đại La có những thuận lợi sau để chọn làm kinh đô: - Vị trí địa lí: ở nơi trung tâm đất trời, mở ra bốn hướng, có núi, có sông, đất rộng mà bằng phẳng, cao mà thoáng, tránh được nạn lụt lội, chật chội, - Vị thế chính trị, văn hoá: Là đầu mối giao lưu của bốn phương, là mảnh đất hưng thịnh. -> Đại La có đủ mọi điều kiện trở thành kinh đô. Câu 3 (2 điểm) Trong văn bản Nước Đại Việt ta, Nguyễn Trãi đã đưa ra những yếu tố căn bản sau để xác định độc lập, chủ quyền của dân tộc: - Quốc hiệu. - Có nền văn hiến lâu đời. - Có lãnh thổ riêng. - Có phong tục, tập quán riêng. - Có lịch sử, chế độ riêng. - Có nhân tài. Câu 4 (4 điểm) Viết đoạn văn theo cách quy nạp hoặc diễn dịch, cần đảm bảo hai ý: - Luôn bị bóc lột, đối xử tàn bạo, dã man, bị ép phục vụ cho lợi ích của thực dân. - Bị tước đoạt hết quyền lợi cơ bản của bản thân.
  8. Phòng Giáo dục & Đào tạo CưMgar BÀI VIẾT SỐ 7. Tiết 124, 125 Trường THCS Đinh Tiên Hoàng NĂM HỌC 2017- 2018 MÔN: NGỮ VĂN. LỚP 8 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) * Đề bài: Trang phục học sinh và văn hóa hiện nay.
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI VIẾT SỐ 7. Tiết 124, 125 NĂM HỌC 2017- 2018 MÔN: NGỮ VĂN. LỚP 8 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) * Hình thức: (1 điểm) - Trình bày rõ ràng, sạch sẽ, chữ viết đẹp, không sai chính tả. - Bài viết sáng tạo, giàu cảm xúc. * Nội dung: (9 điểm) a. Mở bài (1 điểm) Một thực trạng đáng buồn đang diễn ra hiện nay đó là sự thay đổi thiếu văn hoá trong cách ăn mặc của HS b. Thân bài (7 điểm) Lần lượt trình bày các luận điểm, mỗi luận điểm viết thành một đoạn văn diễn dịch, quy nạp hoặc tổng – phân - hợp. - Gần đây, cách ăn mặc của một số bạn có nhiều thay đổi, không còn giản dị, lành mạnh như trước nữa. - Các bạn lầm tưởng rằng ăn mặc như vậy sẽ làm cho mình trở thành người “văn minh”, “sành điệu”, - Việc chạy theo mốt ấy có nhiều tác hại: + Làm mất thời gian của các bạn + Ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập + Gây tốn kém cho cha mẹ - Việc ăn mặc phải phù hợp với thời đại nhưng cũng phải lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi và truyền thống văn hóa của dân tộc, phù hợp với hoàn cảnh sống c. Kết bài (1 điểm) Các bạn cần thay đổi lại suy nghĩ và thay đổi cách ăn mặc cho phù hợp.
  10. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT TIẾNG VIỆT. Tiết 131 MÔN: NGỮ VĂN. LỚP 8 Năm học: 2017 - 2018 Vận dụng Mức độ Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ Tổng Chủ đề cao Xác định kiểu - Các kiểu câu, các hành câu động nói và cách thực hiện - Hành động hành động nói nói Số câu 1 1 Số điểm 3 3 Tỉ lệ % 30% 30% Giải thích ý Lựa chọn nghĩa của việc trật tự từ lựa chọn trật trong câu tự tự Số câu 1 1 Số điểm 2 2 Tỉ lệ % 20% 20% Viết đoạn văn - Câu phủ nghị luận có câu định phủ định miêu tả, câu thực hiện - Hành động hành động cầu nói khiến. Số câu 1 1 Số điểm 5 5 Tỉ lệ % 50% 50% Tổng số câu: 2 1 3 Tổng số 5 5 10 điểm: 50% 50% 100% Tỉ lệ %
  11. Phòng Giáo dục & Đào tạo CưMgar ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT TIẾNG VIỆT Trường THCS Đinh Tiên Hoàng MÔN: NGỮ VĂN. LỚP 8- Tiết 131 NĂM HỌC 2017- 2018 Thời gian: 45 phút ( Không kể thời gian giao đề) Câu 1: (3 điểm) Xác định kiểu câu, kiểu hành động nói và cách thực hiện hành động nói trong đoạn văn sau: “Với vẻ mặt băn khoăn, cái Tí lại bưng bát khoai chìa tận mặt mẹ(1): - Này u ăn đi!(2). Để mãi!(3) U có ăn thì con mới ăn.(4) U không ăn con cũng không muốn ăn nữa.(5) Nể con, chị Dậu cầm lấy một củ, rồi chị lại đặt xuống chõng.(6) Vẻ nghi ngại hiện ra sắc mặt, con bé hóm hỉnh hỏi mẹ một cách thiết tha(7): - Sáng ngày người ta đấm u có đau lắm không?(8) Chị Dậu khẽ gạt nước mắt(9): - Không đau con ạ!(10)" (Trích Tắt đèn - Ngô Tất Tố) Câu 2: (2 điểm) Giải thích ý nghĩa của việc lựa chọn trật tự tự của các câu in đậm trong đoạn trích sau: “Bất kì đàn ông, đàn bà, bất kì người già, người trẻ, không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu Tổ quốc. Ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc. Ai cũng phải ra sức chống thực dân Pháp cứu nước" (Hồ Chí Minh) Câu 3: (5 điểm) Hãy viết đoạn văn nghị luận làm sáng tỏ luận điểm: Học sinh cần trật tự trong giờ học. Trong đoạn văn có sử dụng: - Câu phủ định miêu tả. - Câu thực hiện hành động cầu khiến. Gạch chân dưới các câu văn đó.
  12. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA 1 TIẾT TIẾNG VIỆT. Tiết 131 MÔN: NGỮ VĂN. LỚP 8 NĂM HỌC 2017- 2018 Thời gian: 45 phút ( Không kể thời gian giao đề) ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM Câu 1: (3điểm) STT Kiểu câu Hành động nói Cách dùng 1 Trần thuật Kể Trực tiếp 2 Cầu khiến Đề nghị Trực tiếp 3 Trần thuật Kể Trực tiếp 4 Trần thuật Nhận định Trực tiếp 5 Trần thuật Nhận định Trực tiếp 6 Trần thuật Kể Trực tiếp 7 Trần thuật Kể Trực tiếp 8 Nghi vấn Hỏi Trực tiếp 9 Trần thuật Kể Trực tiếp 10 Phủ định Phủ định bác bỏ Trực tiếp Câu 2: (2điểm) - Câu in đậm thứ nhất: tạo ra sự hài hòa về mặt ngữ âm của lời nói, thể hiện thứ tự nhất định của sự vật. - Câu in đậm thứ hai: thứ tự quan trọng của các loại vũ khí dùng để đánh giặc. Câu 3: (5điểm) Đoạn văn cần có các ý: - Tình hình mất trật tự của các bạn trong lớp. - Hậu quả của việc mất trật tự. - Đưa ra lời khuyên các bạn nên có ý thức giữa trật tự trong giờ.