Đề thi giáo viên giỏi cấp THCS môn Giáo dục công dân - Năm học 2015-2016

doc 4 trang thungat 2810
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi giáo viên giỏi cấp THCS môn Giáo dục công dân - Năm học 2015-2016", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_giao_vien_gioi_cap_thcs_mon_giao_duc_cong_dan_nam_hoc.doc

Nội dung text: Đề thi giáo viên giỏi cấp THCS môn Giáo dục công dân - Năm học 2015-2016

  1. UBND HUYỆN BÌNH XUYÊN ĐỀ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP THCS PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC: 2015 – 2016 MÔN: GDCD Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 : Những nhiệm vụ cơ bản của môn GDCD trong trường THCS hiện nay ? Câu 2 : Những yêu càu cần thiết trong việc truyền thụ tri thức và kĩ năng cho học sinh ở môn GDCD ? Câu 3: Quyền tham gia quản lý nhà nước ,quản lý xã họi là một trong nhũng quyền quan trọng của công dân .TRong đó quyền khiếu nại và tố cáo của công dân là hết sức quan trọng. Anh ( Chị ) hãy trình bày : Khái niệm quyền tố cáo ,khiếu nại của công dân ? Nội dung một lá đơn khiếu nại tố cáo gồm những phần nào ? So sánh khiếu nại và tố cáo ? Câu 4: Tệ nạn xã hội là gi? Tại sao nói " Tệ nạn xã hội là đường dẫn đến tội ác " .Học sinh cần làm gì để phòng chống tệ nạn xã hội ? Là giáo viên dạy bộ môn GDCD theo Anh ( chị) cần dạy cho học sinh những kĩ năng sống nào để học sinh không mắc vào tệ nạn xã hội ? Câu 5: Thế nào là bảo vệ tổ quốc ? Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc ? Trong bối cảnh hiện nay khi dạy bài liên quan đến vấn đề này GV sẽ giáo dục học sinh tinh thần bảo vệ biển đảo quê hương như thế nào ? UBND HUYỆN BÌNH XUYÊN ĐÁP ÁN CHẤM MÔN: GDCD
  2. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Câu 1 : 2.0 điểm -Trang bị cho học sinh THCS một cách có hệ thống tri thức phổ thông cơ bản về đạo đức ,Pháp luật .Lối sống có đạo đức ,hình thành thói quen biết tuân theo Pháp luật (0.5) - Bước đầu giáo dục cho học sinh quan điểm về khoa học về thời đại .Hình thành niềm tin cư sở khoa học và lí tưởng sống đúng đắn vươn tới cái thiện tránh làm cái xấu ,cái ác (0.5) -Bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tư duy, quan điểm khoa học và tiến bộ ,biết ủng hộ cái đúng cái mới .Tích cực đấu tranh chống cái cũ ,cái lỗi thời .Biết kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc đồng thời biết tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại (0.5) -Từng bước hình thành kĩ năng cho học sinh vận dụng tri thức khoa học vào cuộc sống và học tập ,tu dưỡng rèn luyện hàng ngày trong hiện tại và tương lai sau này .(0.5) Câu 2 : 3.0 điểm Để thực hiện tốt nội dung giảng dạy và hoàn thành nhiệm vụ cơ bản của môn học giáo viên cần tuân theo nhũng yêu cầu sau : *Đảm bảo tính phổ thông cơ bản ,hiện đại :0.75 Tri thức phổ thông cơ bản là tri thức mà người học đều có thể nắm vững và vận dụng vào đời sống cá nhân ,xã hội .Tri thức phù hợp với lứa tuổi ,với mục tiêu đào tạo ,với sự phát triển của xã hội ,trình độ nhận thức của con người .Tri thức đó đáp ứng nhu cầu trước mắt của con người và tiền đề phát triển tri thức của họ trong tương lai *Đảm bảo tính hệ thống :0.75 -Nội dung của môn học bao giờ cũng theo một hệ thống tri thức xác định . Hệ thống đó vừa đảm bảo tri thức phổ thông cơ bản ,hiện đại ,thiết thực ,phù hợp với đặc điểm lứa tuổi với trình độ nhận thức ,với xu thế phát triển của thời đại -Tri thức được xác định trong hệ thống đó mang tính pháp lệnh bắt buộc giáo viên phải tuân thủ nghiêm ngặt * Lý thuyết liên hệ với thực tế :0.75 -Bài giảng phải gắn bó với bộ môn khoa học khác đòi hỏi giáo viên phải lựa chọn kiến thức thực tế ,lựa chọn phù hợp với mỗi bài giảng ,với mỗi học sinh gắn kiến thức bài giảng với cuộc sống tránh giáo điều sách vở .0.5 -Bài giảng cũng cần tránh khuynh hướng thời sự hóa thực tế được liên hệ ,được giáo dục cho học sinh phải phù hợp với trình độ nhận thức và khả năng thực hành của học sinh .0.25 *Rèn kĩ năng cho học sinh :0.75 Đối với môn GDCD rèn kĩ năng thực hành chính là vận dụng lý thuyết đã thu nhận được để giải quyết vấn đề thực tế đa dạng đang diễn ra trong từng gia đình ,trong nhà trường và ngoài xã hội .Để thực hiện tốt yêu cầu rèn kĩ năng cho học sinh ,GV cần nắm vững lối sống thực tế luôn diễn ra trong các nhà trường ,ngoài xã hội . -Đối với GV cần chuẩn bị chu đáo về kiến thức khoa học vốn sống trong thực tế Câu 3 : 5.0 * Khái niệm quyền khiếu nại: Là quyền của công dân ,đề nghị cơ quan ,tổ chức có thẩm quyền xem xét lại các quyết định ,các việc làm của cán bộ công chức nhà nước khi thưch hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật ,quyết định kỉ luật khi cho rằng ,quyết định hoặc hành vi đó trái pháp luật ,xâm phậm quyền lợi ích hợp pháp
  3. của mình .Người khiếu nại có thể đến khiếu nại trực tiếp hoặc gửi đơn khiếu nại đến cư quan ,tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật . 1.0 * Khái niệm quyền tố cáo :Là quyền của công dân ,báo cho cơ quan ,cá nhân tổ chức có thẩm quyền biết về 1 vụ việc ,việc vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan ,tổ chức cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của nhà nước ,quyền ,lợi ích hợp pháp của công dân ,cơ quan ,tổ chức . Người tố cáo có thể gởi đơn hoặc trực tiếp tố cáo hành vi vi phạm pháp luật với cơ quan ,tỏ chức ,cá nhân có thẩm quyền . 1.0 * Nội dung đơn khiếu nại và tố cáo gồm :1.0 Nơi gởi Lí lịch vắn tắt người gửi Giải trình công việc Nguyện vọng công việc Lời cam đoan Ghi rõ ngày tháng năm ,họ ,tên,địa chỉ . * So sánh giữa khiếu nại và tố cáo : -Giống nhau : 1.0 + Đều là quyền chính trị cơ bản của công dân +Là công cụ để công dân bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân nhà nước tập thể +Là phương tiện để công dân quản lí nhà nước ,quản lí xã hội +Cách thực hiện có thể là trực tiếp hoặc gián tiếp *Khác nhau : TT Nội dung so sánh Quyền khiếu nại Quyền tố cáo 1 Người thực hiện Người có năng lực hành vi đầy đủ -Mọi công dân không phân biệt .0.25 và từ 18 tuổi trở lên ( nhỏ tuổi phải ,độ tuổi ,nghề nghiệp . có người đại diện hợp pháp ) . -Tố cáo bất kì vấn đề gì có liên -Khiếu nại liên quan trực tiếp tới quan đến việc làm vi phạm pháp việc liên quan trực tiếp tới quyền và luật .làm thiệt hại cho nhà nước lợi ích hợp pháp của bản thân ,gia tập thể và công dân . đình 2 Đối tượng.0.25 Quyết định hành chính ,hành vi Hành vi vi phạm pháp luật gây hành chính thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại cho nhà nước ,tập thể 3 Cơ sở.0.25 Quyền và lợi ích hợp pháp của bản Tất cả hành vi vi phạm pháp luật thân người đi khiếu nại ,tố cáo gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân ,tập thể ,nhà nước 4 Mục đích 0.25 Khôi phục lại quyền và lợi ích hợp Nhằm phát giác ngăn chặn hạn pháp của bản thân ngời đi khiếu nại chế kịp thời hành vi vi phạm pháp luật Câu 4 : 5,0 * Tệ nạn xã hội là : Là hiện tượng xã hội bao gồm những hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội ,vi phạm đạo đức và pháp luật ,gây hậu quả xấu về mọi mặt đối với đời sống xã hội .0.5 -Có nhiều tệ nạn xã hội ,nhưng nguy hiểm nhất là tệ nạn cờ bạc ,ma túy ,mại dâm . * Sở dĩ nói " Tệ nạn xã hội là con đường dẫn đến tội ác " vì : + Tệ nạn xã hội (TNXH) hủy hoại sức khỏe và tinh thần ,đạo đức con người .0.5 +TNXH làm tiêu tán của cải vật chất làm tan vỡ hạnh phúc gia đình .0.5 +TNXH làm rối loạn trật tự kỉ cương gia đình ,nhà trường và xã hội 0.5 + TNXH là con đường ngắn nhất làm lây truyền các loại bệnh xã hội ,nguy hiểm như HIV/AIDS ,lậu ,giang mai 0.5
  4. Với những hậu quả trên khiến con người rơi vào tuyệt vọng không làm chủ được bản thân không có động cơ sống lành mạnh không kiểm soát được hành vi vì thế rất dễ xa vào con đường gây tội ác .0.5 * Là học sinh cần làm gì để 1.0 + Sống lành mạnh ,giản dị có giới hạn giúp nhau không sa vào tệ nạn xã hội + Nghiêm chỉnh thực hiện nội quy trường ,lớp thực hiện tốt pháp luật + Tích cực tham gia các hoạt động xã hội ,hoạt động TDTT rèn luyện sức khỏe tham gia các hoạt động tuyên truyền việc phòng chống các tệ nạn xã hội + Có hiểu biết cơ bản về tác hại cơ bản của 1 số tệ nạn xã hội + * Là giáo viên cần rèn luyện cho học sinh các kĩ năng cơ bản sau để giúp Hs tránh xa tệ nạn xã hội .1.0 +KN tự nhận thức + KN xác định giá trị +KN xác định mục tiêu +KN ứng phó với các căng thẳng . Câu 5 : 5 điểm * Bảo vệ tổ quốc : Là bảo vệ độc lập và chủ quyền ,thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc ,bảo vệ chế độ XHCN và nhà nước CHXHCN Việt Nam .0.5 -Bảo vệ tổ quốc bao gồm việc xây dựng lực lượng quốc phòng toàn dân ,thực hiện nghĩa vụ quân sự ,thực hiện chính sách hậu phương quân đội và bảo vệ trật tự an ninh xã hội.0.5 * Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc : Là những việc mà người công dân phải làm ,phải thực hiện để góp phần vào sự nghiệp bảo vệ tổ quốc .0.75 * Hiện nay rất nhiều HS còn nhận thức mơ hồ rằng : Nghĩa vụ bảo vệ rổ quốc chỉ dành cho đối tượng trong lực lượng vũ trang ( Quân đội và công an ) hay những người đã trưởng thành ( đủ 18 tuổi ) mà không hiểu là HS khi còn ngồi trên ghế nhà trường cũng phải thực hiện nghĩa vụ này bằng cách : 0.25 +Ra sức học tập ,tu dưỡng đạo đức ,rèn luyện sức khỏe luyện tập quân sự 0.25 + Tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh trật tự ,an ninh trong trường học và nơi cư trú 0.25 + Sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự ,đồng thời tích cực vận động người thân thực hiện nghĩa vụ quân sự 0.25 * Trong tình hình hiện nay khi dạy tới vấn đề này GV có thể giáo dục HS tinh thần bảo vệ biển đảo quê hương bắng nhiều cách khác nhau cho phù hợp với từng đối tượng nhưng cơ bản GV phải cho học sinh hiểu rõ các nội dung sau : + Biển ,đảo là một phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của đất nước ta chúng ta có đủ bằng chứng pháp lý ,chứng cứ lịch sử chứng minh quyền và lợi ích hợp pháp của chúng ta ở nhũng vùng biển đảo đó 1.0 +Đường lối bảo vệ biển đảo của Đảng ,nhà nước ta đó là giải quyết mội tranh chấp bằng biện pháp hòa bình tôn trọng luật pháp quốc tế và luật pháp Việt Nam .1.0 + Các bên liên quan không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình 0.25 Lưu ý : Các khái niệm về pháp luật phải đảm bảo tính chính xác và khoa học .