Đề thi giáo viên giỏi cấp THCS môn Mỹ thuật - Năm học 2015-2016

doc 4 trang thungat 5660
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi giáo viên giỏi cấp THCS môn Mỹ thuật - Năm học 2015-2016", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_giao_vien_gioi_cap_thcs_mon_my_thuat_nam_hoc_2015_201.doc

Nội dung text: Đề thi giáo viên giỏi cấp THCS môn Mỹ thuật - Năm học 2015-2016

  1. UBND HUYỆN BÌNH XUYÊN ĐỀ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP THCS PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC: 2015 – 2016 MÔN: MĨ THUẬT Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 ( 5 điểm): Đồng chí hãy nêu những mục tiêu cụ thể của môn mĩ thuật ở bậc THCS? Để đạt được các mục tiêu trên GV cần dạy cho HS những kỹ năng cơ bản nào? Câu 2 (4 điểm): Nªu sù ra ®êi vµ ph¸t triÓn cña tr­êng ph¸i héi ho¹ Ên T­îng? Sù ¶nh h­ëng cña nã ®èi víi mÜ thuËt thÕ giíi sau nµy? Câu 3 (5 điểm): Đồng chÝ h·y nªu mét vµi nÐt vÒ nghÖ thuËt ch¹m kh¾c gç ®×nh lµng ViÖt Nam Câu 4 (6 điểm) Đồng chí h·y vÏ mét bøc tranh ®Ò tµi Quª h­¬ng . (vÏ mµu trªn giÊy A4 ) HƯỚNG DẪN CHẤM _MÔN MĨ THUẬT
  2. Câu Nội dung Điểm Những mục tiêu cụ thể của môn mĩ thuật ở bậc THCS? Mục tiêu của môn Mỹ thuật ở trường THCS là dạy HS biết nhận ra cái đẹp, tập sáng tạo và biết vận dụng những hiểu biết về cái đẹp vào thực tiễn học tập sinh hoạt hàng ngày. Nhằm xây dựng con người lao động mới – năng động, sáng tạo, tự tin. 1.Về kiến thức: - Có những kiến thức sơ lược ban đầu về mĩ thuật, hình thành những hiểu biết cơ bản, cần thiết về bố cục, đường nét, hình khối, đậm nhạt, màu sắc của bài vẽ theo mẫu, vẽ trang trí, vẽ tranh. - Có hiểu biết sơ lược về mĩ thuật Việt Nam và thế giới. 2. Về kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng quan sát, qua đó phát triển tư duy, trí tưởng tượng, sáng tạo của học sinh. - Thực hành được các bài vẽ theo mẫu, vẽ trang trí, vẽ tranh trong 2,5đ chương trình sách giáo khoa. - Biết phân tích sơ lược một số công trình, tác phẩm kiến trúc, điêu khắc, hội họa của Việt Nam và của thế giới trong chương trình sách giáo khoa. - Biết vận dụng kĩ năng đã học vào cuộc sống. 1 3. Thái độ: - Bước đầu cảm nhận vẽ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống, con người. - Yêu thích và trân trọng vẻ đẹp của tác phẩm nghệ thuật và các công trình, di tích văn hóa. Những kỹ năng quan trọng mà HS cần nắm được trong môn Mỹ thuật. Mục tiêu của môn Mỹ thuật ở trường THCS là dạy HS biết nhận ra cái đẹp, tập sáng tạo và biết vận dụng những hiểu biết về cái đẹp vào thực tiễn học tập sinh hoạt hàng ngày. Nhằm xây dựng con người lao động mới – năng động, sáng tạo, tự tin. Để đạt được các mục tiêu trên, các GV Mỹ thuật phải dạy cho HS những kỹ năng cơ bản, cần thiết mà các em cần được phát triển khi học môn Mỹ thuật trong nhà trường. Đó là các kỹ năng: - Kỹ năng quan sát - Kỹ năng cảm thụ thẩm mỹ. - Kỹ năng tư duy hình tượng. 2,5đ - Kỹ năng thực hành. - Kỹ năng đánh giá. - Kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
  3. -Sự ra đời của trường phái hội hoạ Ấn Tượng - Trường phái Ấn Tượng hình thành từ Paris trong cuộc triểm lãm tranh năm 1874 (Từ tác phẩm Ấn tượng mặt trời mọc của hoạ sĩ Mô- nê). đó là chất xúc tác, là nơi xuất phát và là chủ đề của trường phái ấn tượng. Khi mà các họa sĩ đương thời muốn đi tìm một cái mới 1,0 đ thoát khỏi ảnh hưởng của hội họa Phục Hưng vốn được coi là khuôn vàng thước ngọc của hội họa thế giới lúc bấy giờ. Sự phát triển - Các họa sĩ ấn tượng không nhốt mình trong phong vẽ như trước mà bắt đầu ra ngoài để vẽ cảnh thực.cảm nhận sự thay đổi ánh sáng và màu sắc trong thiên nhiên. 2,0 đ - Các hoạ sĩ ấn Tượng thay đổi đề tài.và cách vẽ 2 - về sau dược nhiều hoạ sĩ trẻ khai thác và phát triển. - Những bức tranh thuộc trường phaí ấn tượng được vẽ bằng những nét bút nhanh và dứt khoát thấy được sự pha trộn không hạn chế giữa các màu với nhau và nhấn mạnh đến sự thay đổi và chất lượng của độ sống trong tranh. Ảnh hưởng của hội hoạ ấn Tượng - Ban đầu mọi người không chấp nhận lối vẽ này nhưng các họa sĩ không bỏ cuộc mà họ kiên trì với suy nghĩ của mình.điều đó bắt buộc nhân loại phải có cách suy nghĩ mới.chính vì đó mà trường phái ấn tượng dần được công chúng đón nhận từ đó mở ra cho hội họa thế giới một cách nhìn mới chân thực hơn về hội họa. 2,0 đ - Đó là tiền đề cho các trường phái hội hoạ sau này phát triển mạnh.đóng góp cho hội họa thế giới sự phong phú hơn đa dạng hơn về các khuynh hướng. -Chạm khắc gỗ đình làng - Là chạm khắc dân gian, do người dân sáng tạo nên cho chính họ 1,0 đ - Nội dung - Miªu t¶ nh÷ng h×nh ¶nh quen thuéc trong cuéc sèng th­êng nhËt cña ng­êi d©n. §ã lµ nh÷ng c¶nh sinh ho¹t x· héi quen thuéc nh­ 3 g¸nh con, ®¸nh cê, uèng r­îu, ®Êu vËt, c¸c trß ch¬i d©n gian, nam n÷ 1,5 đ vui ®ïa. Nghệ thuật - Rất sinh động với các nhát chạm dứt khoát, chắc tay, phóng khoáng nhưng chính xác đã tạo nên độ nông, sâu khác nhau khiến các bức phù 1,5 đ điêu đạt tới sự phong phú về hình mảng và hiệu quả không gian. - Mang đậm đà tính dân gian và bản sắc dân tộc. 4 Bè côc ®Ñp, c©n ®èi ( cã chÝnh phô lµm næi bËt träng t©m) 2,0 ® H×nh vÏ ®Ñp, ®­êng nÐt phãng kho¸ng 2,0 ® Mµu s¾c ®Ñp, cã ®Ëm nh¹t 2,0 ®