Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2010-2011 (Có đáp án)

doc 2 trang thungat 2300
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2010-2011 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_hoc_sinh_gioi_mon_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2010_2011_co.doc

Nội dung text: Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2010-2011 (Có đáp án)

  1. ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN : NGỮ VĂN 7 THỜI GIAN : 120 Phút Câu 1 : Cảm hứng của nữ sĩ Xuân Quỳnh trong bài thơ Tiếng gà trưa được khơi gợi từ sự việc gì ? Mạch cảm xúc trong bài thơ diễn biến như thế nào ? (6 điểm ) Câu 2 : Hãy nhận xét về tác dụng của sự kết hợp hai nghệ thuật tương phản và tăng cấp trong việc vạch trần bản chất “ lòng lang dạ thú” của tên quan phủ trước sinh mạng của người dân trong truyện ngắn “ sống chết mặc bay” của nhà văn Phạm Duy Tốn?(4 điểm) Câu 3 : Chứng minh rằng : “ Bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta” . (10 điểm) ĐÁP ÁN ĐÊ THI HỌC SINH GIỎI MÔN NGỮ VĂN 7 – NĂMHỌC 2010 – 2011 Câu Nội dung Biểu điểm - Cảm hứng của tác giả trong bài thơ được khơi gợi từ một tiếng gà trưa nhà thơ nghe được khi dừng chân ở một xóm nhỏ trên đường hành quân. - Tác giả nghe tiếng gà trưa và nhớ lại kỷ niệm tuổi thơ: Có lần gà mái 2 đẻ, nhà thơ nhìn ổ gà, bị bà la mắng là sẽ bị lang mặt làm nhà thơ lo lắng. - Nhà thơ nhớ lại hình ảnh bà chắt chiu từng quả trứng, nâng niu đàn gà 1 01 con để cuối năm bán gà may quần áo mới cho cháu. - Từ hồi ức về tuổi thơ, nhà thơ nghĩ về hạnh phúc tuổi thơ, nghĩ về cuộc 1 chiến đấu vì Tổ quốc của mỗi con người xuất phát từ tình yêu quên hương, đất nước, xóm làng, yêu gia đình, yêu cả tiếng gà cục tác với ổ trứng hồng tuổi thơ. 2 Hai nghệ thuật tương phản và tăng cấp được kết hợp rất khéo léo trong tác phẩm và đã có tác dụng làm cho bản chất “lòng lang dạ thú” , bất 02 nhân, thất đức, hống hách, tàn bạo của tên quan phủ cứ từng bước, từng 4 bước lộ ra dần dần và cuối cùng người đọc thấy rõ nguyên hình của hăn. Câu 3: Tập làm văn : ( 10 ĐIỂM ) . A . YÊU CÂU CHUNG 1. Về kiểu bai : Lập luận chứng minh . 2. Về nội dung : Viết về môi trường , bảo vệ rừng . B. YÊU CÂU CỤ THỂ Bài văn phải có bố cục ba phân : Mở bài – Thân bài – Kết bài , văn phong trong sáng , câu đúng ngữ pháp , không sai chính tả , trình bày rõ ràng , sạch đẹp . C. DÀN Ý VÀ BIỂU ĐIỂM Phần Nội dung Biểu điểm Nêu luận điểm Thiên nhiên ưu đãi cho nước ta không chỉ “ biển bạc” mà còn “ Mở bài rừng vàng” , rừng mang lại cho con người những nguồn lợi vô 1 cùng quý giá về vật chất . Và hơn thế nữa , thực tế cho thấy rằng , cao hơn giá trị vật chất rừng còn là chính cuộc sống của chúng ta .
  2. Phân chứng minh - Bảo vệ rừng là bảo vệ nguồn lợi kinh tế to lớn mà rừng đem lại cho con người . 1 + Rừng cho gỗ quý , dược liệu , khoáng sản . 0.5 + Rừng thu hút khách du lịch sinh thái . 0.5 - Rừng góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng . 1 + “ Rừng che bộ đội , rừng vây quân thù” . 0.5 Thân bài + Rừng cùng người đánh giặc . 0.5 - Bảo vệ rừng là bảo vệ sự cân bằng sinh thái , bảo vệ môi trường sống của con người . 1 + Rừng là ngôi nhà chung của muôn loài động thực vật , trong đó có những loài vô cùng quý hiếm . Nếu không được bảo vệ sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng , sự phá phách của voi dữ rừng Tánh Linh là một minh chứng 1 + Rừng là lá phổi xanh cho cuộc sống con người . ( liên hệ thêm quá trình quan hợp của cây xanh ) 0.5 + Rừng ngăn nước lũ , chống xói mòn đất , điều hòa khí hậu 0.5 Nêu ý nghĩa của luận điểm - Rừng có vai trò to lớn trong cuộc sống con người - Bảo vệ rừng có ý nghĩa rất quan trọng cho cuộc sống con người , Kết bài nó vừa bảo vệ nguồn kinh tế to lớn vừa bảo vệ sự cân bằng sinh 1 thái - Chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ rừng , khai thác rừng có kế hoạch LƯU Ý : 1. Hình thức : 1 điểm . - Văn phong , diễn đạt : 0.5 điểm . - Chữ viết , trình bày : 0.5 điểm . 2. Nội dung : 9 điểm . - Trình bày như phần C * Bài văn học sinh viết lại bài văn mẫu phải bị điểm dưới trung bình .