Đề thi học sinh năng khiếu cấp cụm môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2017-2018 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học sinh năng khiếu cấp cụm môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2017-2018 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_hoc_sinh_nang_khieu_cap_cum_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc.doc
Nội dung text: Đề thi học sinh năng khiếu cấp cụm môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2017-2018 (Có đáp án)
- PHÒNG GD&ĐT THANH SƠN ĐỀ THI HSNK CẤP CỤM CỤM THI: Môn: Ngữ Văn 6 Năm học: 2017-2018 (Thời gian làm bài: 120 phút ) Câu 1 (3,0 điểm): Nêu suy nghĩ của em về tâm trạng Dế Mèn - nhân vật trong tác phẩm Dế Mèn Phiêu lưu ký của Tô Hoài - khi đứng trước nấm mộ của người bạn xấu số Dế Choắt (viết theo lời của Dế Mèn). Câu 2 (5,0 điểm) : Đọc đoạn thơ: “Biển giấu mặt trời Sáng ra mới thả Quả cầu bằng lửa Bay trên sóng xanh." (Trích trong bài thơ”Buổi Sáng” của Lam Giang) Hãy viết một đoạn văn nêu cảm nhận về cái hay, cái đẹp trong đoạn thơ trên, trong đó có một phép so sánh? Câu 3 ( 12,0 điểm): Tưởng tượng và kể lại câu chuyện đã xảy ra với hai mẹ con chú chim trong một đêm mưa gió dựa vào đoạn văn dưới đây: Suốt đêm, mưa to, gió lớn. Sáng ra, ở tổ chim chót vót trên cây cao, con chim mẹ giũ lông cánh cho khô rồi khẽ nhích ra ngoài. Tia nắng ấm vừa vặn rơi xuống đúng chỗ chú chim non đang ngái ngủ, lông cánh vẫn khô nguyên Hết (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) Họ và tên thí sinh: SBD:
- PHÒNG GD&ĐT THANH SƠN HƯỚNG DẪN CHÂM THI HỌC SINH NĂNG KHIẾU CẤP CỤM CỤM THI: Năm học: 2017-2018 Môn: Ngữ Văn 6 Câu Nội dung Điểm + Yêu cầu về nội dung 2,5 Có thể viết đoạn văn, cần đáp ứng được các yêu cầu sau: - Đoạn văn là lời của nhân vật Dế Mèn – ngôi thứ nhất; 0,5 1 - Đoạn văn diễn tả được tâm trạng của Dế Mèn khi đứng trước mộ của Dế Choắt: Thương tiếc người bạn xấu số, ăn năn hối hận vì 1,0 (3,0 những việc làm sai trái của mình. điểm) - Mong muốn được tha thứ và nghĩ về bài học đường đời đầu tiên (từ bỏ thói hung hăng, ngỗ nghịch, kiêu ngạo; sẽ khiêm nhường 1,0 học hỏi, bênh vực giúp đỡ kẻ yếu ) + Hình thức: Đoạn văn viết có cảm xúc, có sáng tạo, các câu trong đoạn văn phải được liên kết chặt chẽ; ngôn ngữ trong 0,5 sáng, biểu cảm Viết một đoạn văn nêu cảm nhận về cái hay, cái đẹp của bạn trong đoạn thơ, trong đó có một phép so sánh: Về nội dung cần đạt: 4 0 - Hình ảnh biển nhân hóa như người, giấu cả mặt trời, chỉ thả vào 2,0 buổi sáng mai, như thả cả niềm tin, ánh sáng của hy vọng vào mỗi buổi bình minh. Đánh thức cả vạn vật muôn loài - Như quả cầu bằng lửa: sức nóng của tự nhiên khiến người đọc 2 liên tưởng tới sức mạnh, ý chí vươn lên của tuổi trẻ thời đại ngày 1,0 (5,0 nay. điểm) - Dồn hết cảm xúc để bay: Sức sống mãnh liệt vượt lên tự nhiên, 1,0 bay vào vũ trụ, bay theo những ước mơ, bay trong những hy vọng của những cơn sóng mầu xanh. Về hình thức: 1,0 - Đoạn văn có hình thức đúng quy ước. Viết rành mạch, 0,5 chữ viết sạch sẽ. - Có một phép so sánh 0,5 1. Về kĩ năng:
- - Bài văn có bố cục đầy đủ, chữ viết cẩn thận, đúng chính tả. - Vận dụng đúng phương pháp làm văn tự sự: Yêu cầu HS tưởng tượng ra câu chuyện của hai mẹ con chú chim trong một đêm mưa to, gió lớn trên cơ sở câu chủ đề đã cho ở đề bài. 1,0 - Bài văn có cảm xúc, có lời kể, đúng ngôi kể, thứ tự kể hợp lí và sáng tạo. - HS phải biết xây dựng cốt truyện, nhân vật dựa trên những gì đã nêu ở đề bài: có hai mẹ con chim sống trong tổ chim nhỏ chót vót trên cây cao; chim mẹ đã vất vả, can đảm, vững vàng bảo vệ tổ ấm 3 và bảo vệ chim con trong đêm mưa gió. Từ đó, nêu được những (12,0 cảm xúc cá nhân về tình mẫu tử cao cả điểm) 2. Về kiến thức: 10,0 a) Mở bài: - Giới thiệu về tổ chim nhỏ chót vót trên cây cao và mẹ con chim. - Sau một đem mưa như trút nước, sáng ra thấy chim non lông 1,0 cánh vẫn còn khô nguyên. b) Thân bài: - Tưởng tượng và kể được cảnh trời mưa: đám mây đen kịt, mưa 2,5 nặng nề rơi, sấm nổi ầm ầm, những tia chớp ngoằn ngoèo, ánh lên sáng rực cả bầu trời tối như mực. - Sự mỏng manh của tổ chim . 0,5 - Nỗi lo của chim mẹ . 1,0 - Sự sợ hãi của chim con 1,0 - Những nguy hiểm xảy ra trong đêm mưa gió, . 1,0 - Nguy hiểm qua đi, chim con vẫn ngủ ngon lành và không bị ướt; 1,0 chim mẹ mệt mỏi nhưng lòng tràn ngập hạnh phúc. HS liên hệ thêm về tình mẫu tử khác ở ngoài cuộc sống 2,0 c) Kết bài: 1,0 - Những suy nghĩa về sự can đảm vững vàng của chim mẹ. 0,5 - Khẳng định tình mẫu tử qua câu chuyện của hai mẹ con chú chim 0,5 * Lưu ý: - Hướng dẫn trên chỉ có tính gợi ý, khi chấm GV cần căn cứ vào bài viết của HS để khuyến khích sự sáng tạo trong cách cảm và cách viết - Điểm tối đa cho mỗi ý đã bao gồm cả điểm kĩ năng - Trừ tối đa 5 điểm đối với bài viết không đảm bảo kiểu bài và bố
- cục bài văn tự sự. - Trừ tối đa 2 điểm đối với bài văn viết sai nhiều lỗi về diễn đạt, câu từ, chính tả * Lưu ý: Giám khảo căn cứ vào thực tế làm bài của học sinh để cho các mức điểm phù hợp. Trân trọng những bài viết thể hiện sự sáng tạo và có sức thuyết phục