Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Nghĩa Trung

doc 3 trang thungat 2790
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Nghĩa Trung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_khao_sat_chat_luong_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_7_nam_ho.doc

Nội dung text: Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Nghĩa Trung

  1. PHÒNG GD& ĐT NGHĨA ĐÀN ĐỀ THI KSCL HKI TRƯỜNG THCS NGHĨATRUNG Năm học: 2018 - 2019 MÔN: NGỮ VĂN 7 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian : 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) Phần 1: Đoc- hiểu (3 điểm) Hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi: Biểu giá cho tình mẹ Người mẹ đang bận rộn nấu bữa cơm tối dưới bếp, bất ngờ cậu con trai bé bỏng chạy vào và đưa cho mẹ một mẩu giấy nhỏ. Sau khi lau tay, người mẹ mở tờ giấy ra và đọc: – Cắt cỏ trong vườn: 5 ngàn – Dọn dẹp phòng của con: 2 ngàn – Đi chợ cùng với mẹ: 1 ngàn – Trông em giúp mẹ: 1 ngàn – Đổ rác: 1 ngàn – Kết quả học tập tốt: 5 ngàn – Quét dọn sân: 2 ngàn – Mẹ nợ con tổng cộng: 17 ngàn Sau khi đọc xong, người mẹ nhìn con trai đang đứng chờ với vẻ mặt đầy hy vọng. Bà cầm bút lên, lật mặt sau của tờ giấy và viết: – Chín tháng mười ngày con nằm trong bụng mẹ: Miễn phí. – Những lúc mẹ bên cạnh chăm sóc, lo lắng mỗi khi con ốm đau: Miễn phí. – Những giọt nước mắt con làm mẹ khóc trong những năm qua: Miễn phí. – Tất cả những đồ chơi, thức ăn, quần áo mà mẹ đã nuôi con trong suốt mấy năm qua: Miễn phí. Và giá trị hơn cả chính là tình yêu của mẹ dành cho con:Cũng miễn phí luôn con trai ạ. Khi đọc những dòng chữ của mẹ, cậu bé vô cùng xúc động, nước mắt lưng tròng. Cậu nhìn mẹ và nói: “Con yêu mẹ nhiều lắm!”. Sau đó, cậu đặt bút viết thêm vào tờ giấy dòng chữ thật lớn: “Mẹ sẽ được nhận lại trọn vẹn”. (Trích Quà tặng cuộc sống, NXB Trẻ, năm 2008) 1. Văn bản trên sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? 0,5 đ 2. Trong đoạn văn người mẹ viết cho con đã sử dụng phép tu từ nào? tác dụng của phép tu từ đó? 1.0đ 3. Ý nghĩa mà câu chuyện gửi tới chúng ta là gì? 1.5đ Phần 2: Làm văn (7 điểm) “Hãy giữ những vật dù nhỏ nhất của người thân biết đâu sau này nó sẽ là một kỉ niệm của bạn. Hãy nói những lời yêu thương nhất đến người mà bạn yêu thương, quý mến ” Từ thông điệp trên em hãy viết một bài văn biểu cảm về một người mà em yêu quý nhất ( Bố, mẹ, ông, bà, anh, chị, bạn bè ) Hết
  2. GỢI Ý ĐÁP ÁN ĐỀ THI KSCL HKI MÔN: NGỮ VĂN 7 Năm học: 2018 – 2019 Câu Yêu cầu kiến thức và kỹ năng Điểm * Hướng dẫn chung. - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh tránh cách chấm đếm ý cho điểm. - Giáo viên cần vận dụng linh hoạt đáp án và thang điểm, khuyến khích những bài viết sáng tạo. I.Đọc- * Đáp án và thang điểm. hiểu 1, Văn bản sử dụng phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả, biểu cảm 0,5 2, Phép tu từ được sử dụng trong đoạn văn người mẹ viết cho con 0,5 (3 đ) là điệp ngữ “ Miễn phí” * Tác dụng: Nhấn mạnh tình cảm mẹ dành cho con là vô bờ bến, 0.5 không thể cân- đo- đong- đếm , không giá trị vật chất nào có thể đánh đổi được . 3. Ý nghĩa mà câu chuyện gửi tới chúng ta: - Qua câu chuyện, chúng ta hiểu rằng, tình cảm mẹ con là tình cảm thiêng liêng, cao quý. Biết đón nhận tình thương, sự quan tâm của 1 ,5 mẹ thì phải biết ơn và cũng biết mang đến cho mẹ niềm vui, niềm hạnh phúc. – Câu chuyện mang đến một bài học về “cho” và “nhận” trong cuộc sống: Phải biết “cho” mọi người những điều tốt đẹp thì sẽ "nhận" được những điều tốt đẹp. II. * Yêu cầu về kỹ năng: Làm (7 đ) - Xác định đúng kiểu bài: biểu cảm. văn -Vận dụng yếu tố miêu tả, tự sự vào bài hợp lí. - Xác định được người cần biểu cảm: bố, mẹ, ông ,bà, canh chị - Hiểu được cách lập ý trong bài văn biểu cảm, - Bài viết có bố cục ba phần rõ ràng, diễn đạt trôi chảy, lời văn trong sáng, dùng từ, đặt câu chính xác, đúng chính tả. HS có nhiều cách trình bày tuy nhiên bài làm cần đảm bảo các ý sau: Dàn bài. a. Mở bài: Giới thiệu người thân mà em yêu quý nhất và khái quát tình cảm chung 1,0 b. Thân bài: Kết hợp miêu tả - biểu cảm 5.0
  3. - Miêu tả đôi nét ngoại hình ->Biểu cảm về đặc điểm riêng của người thân gây ấn tượng nhất ( giọng nói, ánh mắt, mái tóc, đôi bàn tay ) - Kết hợp tự sự- biểu cảm - Kể về những công việc, thái độ, tính tình, kỉ niệm - Biểu cảm về đặc điểm nổi bật, kỉ niệm sâu sắc đáng nhớ nhất ( tưởng tượng tình huống, hứa hẹn, mong ước c. Kết bài: Cảm xúc sâu sắc về người thân; nêu mong ước 1,0 + Hình thức: - Có bố cục đủ 3 phần, hợp lí - Tách đoạn hợp lí: - Diễn đạt trôi chảy, rành mạch, lời văn gợi cảm - Chữ viết, dùng từ chính xác, câu đúng ngữ pháp, đúng chính tả + Sáng tạo cá nhân