Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phúc Lợi (Có ma trận và đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phúc Lợi (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van_nam_hoc_2020_2.doc
Nội dung text: Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phúc Lợi (Có ma trận và đáp án)
- PHÒNG GD- ĐT QUẬN LONG BIÊN MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO TRƯỜNG THCS PHÚC LỢI LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2020 – 2021 Môn thi: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: 1. Kiến thức: Kiểm tra kiến thức môn Ngữ văn toàn cấp học. 2. Kỹ năng: Đánh giá kĩ năng HS theo từng mức độ nhận thức (biết, hiểu, vận dụng, vận dụng cao). 3. Thái độ: HS có thái độ, ý thức tự giác, nghiêm túc khi làm bài; bồi dưỡng tình yêu môn học. 4. Năng lực cần đạt - Học sinh hình thành các năng lực như: năng lực giải quyết vấn đề và năng lực sáng tạo. B. MA TRẬN: Mức độ nhận thức Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng cao Đơn vị kiến thức, kỹ năng I.1. yc1- 1 yc 0,5 đ 1. Thể thơ 0,5đ 5% 5% I.1.yc2 1 yc 2. CH liên hệ tác 0,5 đ 0,5đ phẩm có cùng đặc 5% điểm hình thức 5% I.2.yc2 và I.3 2 yc 3. Biện pháp tu từ 2 đ 2 đ 20% 20% 4. Câu II.1. 1 yc
- 0,5 đ 0,5 đ 5% 5% I.2.yc1 và 2 yc II.2 1 đ 5. Đọc hiểu 1đ 10% 10% I.4. yc1 I.4. yc2 2 yc 6. Tạo lập VB 3đ 0,5 đ 3,5 đ (NLVH) 30% 5% 35% II.3 1 yc 7. Tạo lập VB 2đ 2đ (NLXH) 20% 20% TS yêu cầu: 5 3 1 1 10 TS điểm: 2,5 điểm 5 điểm 2 điểm 0,5 điểm 10 đ Tỷ lệ 25% 50% 20% 5% 100%
- PHÒNG GD- ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS PHÚC LỢI NĂM HỌC 2020 – 2021 Môn thi: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút Phần I ( 7 điểm): Mùa xuân luôn là nguồn cảm hứng bất tận của thi ca. Nhà thơ Thanh Hải cũng góp vào đề tài này thi phẩm Mùa xuân nho nhỏ. 1. Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ được sáng tác theo thể thơ nào? Ghi tên hai tác phẩm khác trong chương trình Ngữ văn 9 cũng viết theo thể thơ đó. 2. Trong khổ đầu, tác giả đã đón nhận mùa xuân về với “ dòng sông xanh” , “bông hoa tím biếc”, “con chim chiền chiện”, “giọt long lanh” bằng những giác quan nào? Cũng trong khổ thơ này, đảo ngữ “mọc” giúp em hiểu gì về cảm xúc, tâm trạng của nhà thơ? 3. Phân tích hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ nhân hóa trong hai câu thơ: “Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời”. 4. Khép lại bài thơ, Thanh Hải viết: “Mùa xuân - ta xin hát Câu Nam ai, Nam bình Nước non ngàn dặm mình Nước non ngàn dặm tình Nhịp phách tiền đất Huế.” Bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận diễn dịch, em hãy làm rõ lời ca ngợi quê hương, đất nước qua điệu dân ca xứ Huế của tác giả ở khổ thơ trên, trong đó có sử dụng câu phủ định và thành phần tình thái (gạch chân dưới 1 câu phủ định và 1 thành phần tình thái). Phần II ( 3 điểm): Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: “Có thể, chúng ta vẫn nghĩ hạnh phúc là vấn đề “riêng tư” và “cá nhân”. Nhưng không phải vậy. Nếu bạn lo buồn hay gặp bất trắc thì ít nhất, thầy cô, cha mẹ, bạn bè đều cảm thấy xót xa, lo lắng cho bạn. Còn nếu bạn vui tươi, hạnh phúc thì ít nhất cũng làm cho chừng đó người cảm thấy yên lòng, lạc quan và vui vẻ khi nghĩ về bạn. Mỗi con người là một mắt xích, dù rất nhỏ nhưng đều gắn kết và ảnh hưởng nhất định đến người khác. Và người khác ấy lại có ảnh hưởng đến những người khác nữa. Tôi thích nghĩ về mối quan hệ giữa con người với nhau trong
- cuộc đời như mạng thể kim cương. Mỗi người là một nguyên tử cacbon trong cấu trúc đó, có vai trò như nhau và ảnh hưởng đến bốn nguyên tử khác, và cứ thế mà nhân rộng ra. Chúng ta cũng có thể vô tình tác động đến cuộc đời một người hoàn toàn xa lạ theo kiểu như vậy.” (Trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn, Phạm Lữ Ân, NXB Hội nhà văn, năm 2016) 1. Xác định câu ghép ở phần in nghiêng trong đoạn trích trên và cho biết mối quan hệ giữa các vế trong câu ghép đó. 2. Vì sao tác giả lại cho rằng: “Chúng ta cũng có thể vô tình tác động đến cuộc đời một người hoàn toàn xa lạ ”? 3. Từ nội dung đoạn trích trên, em hãy trình bày suy nghĩ ( khoảng 2/3 trang giấy thi) về ý kiến: Cần lan tỏa những cảm xúc, hành vi tích cực và hạn chế những cảm xúc hành vi tiêu cực để xã hội ngày một tốt đẹp hơn. Hết Ghi chú: Điểm phần I: 1.(1điểm), 2.(1,5điểm), 3.(1 điểm), 4.(3,5 điểm) Điểm phần II: 1.(0,5điểm), 2.( 0,5điểm), 3. (2 điểm)
- PHÒNG GD- ĐT QUẬN LONG BIÊN HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS PHÚC LỢI THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2020 – 2021 Môn thi: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút Phần I ( 7 điểm) Câu Yêu cầu Điểm HS nêu đúng 1 - Thể thơ: năm chữ 0,5 - Tên hai tác phẩm khác trong chương trình Ngữ văn 9 cũng viết theo 0,5 thể thơ năm chữ. 2 - Chỉ ra được các giác quan: thị giác, thính giác, xúc giác. 0,5 - Đảo ngữ “mọc” thể hiện tâm trạng ngỡ ngàng( bất ngờ ngạc nhiên ), 1 cảm xúc say sưa, ngây ngất, (xốn xang, rạo rực ) của nhà thơ. 3 Phân tích đươc hiệu quả nghệ thuật của phép nhân hóa: - Gợi hình ảnh không gian mùa xuân cao vời và trong lành 0,5 - Gợi tâm trạng náo nức, cảm xúc say sưa đến ngỡ ngàng của tác giả trước vẻ đẹp của thiên nhiên, đất trời xứ Huế lúc xuân sang. Tiếng chim 0,5 ngân vang rung động đất trời, đem niềm vui hân hoan trong lòng người 4 - Nội dung: biết bám sát ngữ liệu và khai thác hiệu quả các tín hiệu nghệ 2 thuật (từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ ) làm sáng tỏ lời ca ngợi quê hương, đất nước qua điệu dân ca xứ Huế của tác giả - Hình thức: + Đảm bảo dung lượng , có trình tự mạch lạc, diễn đạt rõ ý, không mắc 0,5 lỗi chính tả ngữ pháp. + Đúng đoạn văn theo cách lập luận diễn dịch. 0,5 + Sử dụng đúng và gạch dưới câu phủ định và câu có thành phần tình 0,5 thái. Phần II (3 điểm) 1 - Câu ghép: Nếu bạn lo buồn hay gặp bất trắc thì ít nhất, thầy cô, cha 0,25 mẹ, bạn bè đều cảm thấy xót xa, lo lắng cho bạn. - Mối quan hệ giữa các vế: quan hệ giả thiết/điều kiện- kết quả 0,25 2 Tác giả cho rằng: “Chúng ta cũng có thể vô tình tác động đến cuộc đời
- một người hoàn toàn xa lạ ” vì: Theo tác giả, “ Mỗi con người là một mắt xích, dù rất nhỏ nhưng đều 0,25 gắn kết và ảnh hưởng nhất định đến người khác. Và người khác ấy lại có ảnh hưởng đến những người khác nữa.” Và tác giả còn nêu suy nghĩ: “Tôi thích nghĩ về mối quan hệ giữa con người với nhau trong 0,25 cuộc đời như mạng thể kim cương. Mỗi người là một nguyên tử cacbon trong cấu trúc đó, có vai trò như nhau và ảnh hưởng đến bốn nguyên tử khác, và cứ thế mà nhân rộng ra. Bởi vậy, “Chúng ta cũng có thể vô tình tác động đến cuộc đời một người hoàn toàn xa lạ ” 3 NLXH: - Nội dung: + Giải thích được nội dung ý kiến (cảm xúc, hành vi tích cực là những 0,25 tâm trạng, suy nghĩ, việc làm theo hướng tốt đẹp, có tính lan tỏa, nhằm hướng tới mục đích làm cho cộng đồng xã hội phát triển lành mạnh. Nên cần phát huy để những suy nghĩ, hành động đẹp ấy tác động tích cực tới nhiều người. Đồng thời cũng phải loại bỏ những suy nghĩ, việc làm xấu, gây ảnh hưởng không tốt tới xã hội) + Bày tỏ được chính kiến của bản thân ( đồng ý hay không đồng ý, 0,25 + Bàn luận xác đáng, thuyết phục về nội dung ý kiến theo quan điểm 0,75 của cá nhân + Có những liên hệ và rút ra bài học cần thiết. 0,25 - Hình thức: + Đảm bảo dung lượng 0,25 + Có trình tự mạch lạc, lập luận chặt chẽ, diễn đạt rõ ý 0,25 Lưu ý : - Thí sinh có cách diễn đạt khác mà đảm bảo đủ ý thì vẫn cho điểm. - Điểm toàn bài là tổng điểm thành phần, lẻ đến 0,25; không làm tròn số. Ban giám hiệu duyệt Tổ/Nhóm chuyên môn Giáo viên ra đề Đặng Thị Tuyết Nhung Đinh Thị Hiên Ngô Thị Ngọc Bích