Đề thực hành môn Tin học Lớp 11 - Kỳ thi nghề phổ thông cấp THPT - Sở GD&ĐT Thành phố Hồ Chí Minh

doc 12 trang thungat 5920
Bạn đang xem tài liệu "Đề thực hành môn Tin học Lớp 11 - Kỳ thi nghề phổ thông cấp THPT - Sở GD&ĐT Thành phố Hồ Chí Minh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thuc_hanh_mon_tin_hoc_lop_11_ky_thi_nghe_pho_thong_cap_th.doc

Nội dung text: Đề thực hành môn Tin học Lớp 11 - Kỳ thi nghề phổ thông cấp THPT - Sở GD&ĐT Thành phố Hồ Chí Minh

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI NGHỀ PHỔ THÔNG CẤP THPT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHÓA THI NGÀY 18/5/2019 Môn thi: Thực hành Tin học ĐỀ THỰC HÀNH 01 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian phát đề) Câu 1. WORD (4 điểm) Tạo tập tin SBD_01.docx với nội dung và định dạng như trong khung dưới đây. (SBD là Số báo danh của thí sinh và lưu vào ổ đĩa do giám thị quy định) Yêu cầu: Khổ giấy A4; lề 2 cm cho cả 4 cạnh; kích thước chữ là 13; hình không cần giống trong bài. NHIẾP ẢNH CHO MỌI NGƯỜI Dành cho bạn yêu thích, muốn tìm hiểu về Nhiếp ảnh Giúp bạn biết cách sử dụng máy ảnh cũng như thành thạo các kỹ năng chụp ảnh cần thiết. Phù hợp với mọi đối tượng học viên, lý thuyết song song thực hành tại lớp và thực nghiệm ngoại cảnh KHÓA HỌC NÀY DÀNH CHO BẠN VÌ  Có máy ảnh nhưng chỉ sử dụng ở chế độ Auto, bạn muốn hiểu hơn về chiếc máy của mình.  Thích ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống, nhưng không biết chụp sao cho đẹp và trọn vẹn cảm xúc.  Muốn tìm hiểu thêm về các nguyên tắc chụp ảnh như bố cục, khẩu độ, ánh sáng BẠN NHẬN ĐƯỢC GÌ?  Sử dụng tất cả các chức năng, “làm chủ” hoàn toàn chiếc máy ảnh.  Thành thạo các thao tác, kỹ năng cần thiết trong quá trình chụp ảnh  Có kiến thức nền tảng để theo đuổi đam mê Nhiếp ảnh chuyên nghiệp Câu 2. EXCEL (6 điểm) Mở tập tin Data_01.xlsx và thực hiện các yêu cầu dưới đây. Lưu lại với tên SBD_01.xlsx vào ô đĩa do giám thị quy định (SBD là Số báo danh của thí sinh). 1. HIỆU MÁY ẢNH: Dựa vào 2 ký tự đầu của cột Mã số và tra ứong Bảng 1 (1 đ) 2. THÀNH TIỀN: số lượng * Đơn giá (1 đ) 3. KHUYẾN MÃI: Nếu số lượng 30 thì 15%, số lượng từ 15 đến dưới 30 thì 10%, còn lại thì 0% (1 đ) 4. TỔNG CỘNG: Thành tiền * (100% - Khuyến mãi). Định dạng phân cách hàng nghìn cho các ô chứa Đơn giá, Thành tiền, Tổng cộng (1 đ) 5. Lập thống kê theo Bảng 2: Tính số lượt bán sản phẩm có số lượng 20, 40 (1 đ) 6. Trích ra danh sách có Khuyến mãi 10% và 15% và lưu vào Sheet2 (1 đ) Hết
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI NGHỀ PHỔ THÔNG CẤP THPT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHÓA THI NGÀY 18/5/2019 Môn thi: Thực hành Tin học ĐỀ THỰC HÀNH 02 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian phát đề) Câu 1. WORD (4 điểm) Tạo tập tin SBD_02.docx với nội dung và định dạng như trong khung dưới đây. (SBD là Số báo danh của thí sinh và lưu vào ổ đĩa do giám thị quy định) Yêu cầu: Khổ giấy A4; lề 2 cm cho cả 4 cạnh; kích thước chữ là 13; hình không cần giống trong bài. Scratch là tên gọi của một loại ngôn ngữ lập trình, được nghiên cứu và phát triển bởi nhóm Lifelong Kindergarten thuộc trung tâm Media Lab của Viện công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology - MIT, thành lập năm 1981 ở Cambridge, Bang Massachusetts, Hoa Kỳ). Dẫn đầu dự án nghiên cứu sáng tạo ra ngôn ngữ này là giáo sư Mitchel Resnick, ông cũng là giám đốc điều hành của nhóm Lifelong Kindergarten. MỤC LỤC GIÁO TRÌNH SCRATCH 2.0 BÀI 1: GIỚI THIỆU VÀ HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT SCRATCH 2 1. Giới thiệu ngữ lập trình Scratch 3 2. Một số đặc điểm nổi bật khi sử dụng Scratch 5 3. Hướng dẫn cài đặt Scratch trên máy tính 7 4. Hướng dẫn tạo mới tài khoản Online trên Website Scratch 12 BÀI 2: TỔNG QUAN GIAO DIỆN SCRATCH 15 1. Nhận biết các thành phần trên giao diện Scratch 15 2. Sử dụng thanh thực đơn trong Scratch 17 3. Sử dụng thanh công cụ trong Scratch 19 Câu 2. EXCEL (6 điểm) Mở tập tin Data_02.xlsx và thực hiện các yêu cầu dưới đây. Lưu lại với tên SBD_02.xlsx vào ổ đĩa do giám thị quy định (SBD là số báo danh của thí sinh). 1.HỌ VÀ TÊN: Ghép cột Họ với Tên và có khoảng trắng ở giữa, đổi thành kiểu viết hoa đầu mỗi từ. (Ví dụ: TRẦN VÂN ANH Trần Vân Anh) (1 đ) 2. CHUYÊN NGÀNH: Dựa vào ký tự 3, 4, 5, 6 của Mã số và tra trong Bảng 1 (1 đ) 3. ĐIỂM CHUYÊN CẦN: Nếu số buổi từ 9 trở lên thì 1 điểm, 8 buổi thì 0,5 điểm, còn lại thì 0 điểm (1 đ) 4. NĂM NHẬP HỌC: là số gồm 4 chữ số, ghép “20” vào 2 ký tự đầu của Mã số. (Ví dụ: 16 2016). ĐIỂM: Là tổng của Điểm thi và Điểm chuyên cần (l đ) 5. Thống kê Điểm theo Bảng 2 (l đ) 6. Trích ra danh sách có Năm nhập học là 2016 và 2017 lưu vào Sheet 2 (1 đ) Hết
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI NGHỀ PHỔ THÔNG CẤP THPT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHÓA THI NGÀY 18/5/2019 Môn thi: Thực hành Tin học ĐỀ THỰC HÀNH 03 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian phát đề) Câu 1. WORD (4 điểm) Tạo tập tin SBD_03.docx với nội dung và định dạng như trong khung dưới đây. (SBD là Số báo danh của thí sinh và lưu vào ổ đĩa do giám thị quy định) Yêu cầu: Khổ giấy A4; lề 2 cm cho cả 4 cạnh; kích thước chữ là 13; hình không cần giống trong bài. ại diện Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực TPHCM cho biết có 5 nhóm ngành sẽ phát triển trong xu thế của cuộc NHÓM Đcách mạng công nghiệp lần thứ 4. NGÀNH 1. Dẫn đầu là nhóm ngành Công nghệ thông tin (phân tích dữ liệu, kỹ thuật phần mềm, an ninh mạng ) và công nghệ thông NGHỀ tin trong hoạt động kinh doanh tài chính và nhiều lĩnh vực PHÁT khác. 2. Công nghệ tự động hóa (cơ điện tử, điện tử, điều khiển tự TRIỂN động, chế tạo ô tô, chế tạo vật liệu ). 3. Các ngành kỹ thuật xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng TRONG cao cấp, năng lượng, công nghệ in 3D. THỜI 4. Các ngành thuộc lĩnh vực công nghê sinh học, công nghệ chế biến, kỹ thuật y sinh ĐẠI 5. Nhóm ngành quản trị, dịch vụ quản trị tài chính - đầu tư, 4.0 logictis, du lịch, dinh dưỡng ; Nhóm ngành nghệ thuật, xã hội, nhân văn và sáng tạo Nguồn: dantri.com.vn Câu 2. EXCEL (6 điểm) Mở tập tin Data_03.xlsx và thực hiện các yêu cầu dưới đây. Lưu lại với tên SBD_03.xlsx vào ổ dĩa do giám thị quy định (SBD là số báo danh của thí sinh). 1. DANH MỤC: Dựa vào 4 ký tự đầu của Mã sách và tra trong Bảng 1 (1 đ) NĂM XB: 4 ký tự cuối của Thông tin (1 đ) ĐỀ NGHỊ: Nếu số lượng sách 5 và sách thuộc danh mục Giáo dục thì đề nghị “Mua thêm”, còn lại thì để trống (1 đ) Thống kê số lượng Sách theo Bảng 2 (1 đ) Sắp xếp danh sách theo Danh mục, nếu trùng sắp xếp theo Số lượng giảm dần.(l đ) Trích ra danh sách Sách thuộc danh mục Giáo dục có số lượng 10 và lưu vào Sheet 2 (1 đ) Hết
  4. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI NGHỀ PHỔ THÔNG CẤP THPT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHÓA THI NGÀY 18/5/2019 Môn thi: Thực hành Tin học ĐỀ THỰC HÀNH 04 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian phát đề) Câu 1. WORD (4 điểm) Tạo tập tin SBD_04.docx với nội dung và định dạng như trong khung dưới đây. (SBD là Số báo danh của thí sinh và lưu vào ổ đĩa do giám thị quy định) Yêu cầu: Khổ giấy A4; lề 2 cm cho cả 4 cạnh; kích thước chữ là 13; hình không cần giống trong bài. ứa có hàng loạt các mũi lao-siêu nhỏ chứa chất độc nằm cuộn trong các nang hình ống rỗng. Khi có tác Snhân cơ hay hóa học kích hoạt các thụ cảm, nắp các nang sẽ bật ra và nước biển tràn vào làm cho các lao độc bắn ra, đâm xuyên qua da và tiêm chất độc vào nạn nhân. Những lao độc này bắn ra chỉ trong vòng chưa đến 1/1.000.000 giây và được coi là một trong những chu trình sinh - hóa tự nhiên nhanh nhất. Lao độc có thể bắn ra ngay cả khi con sứa đã chết. Khi bị sứa đốt, ta cần rửa với giấm để vô hiệu hóa những nang chứa lao độc chưa kích hoạt. Nước biển có thể giúp loại bỏ những nang chứa lao độc còn sót lại. Nước thường sẽ kích hoạt các nang độc vì sự thay đổi nồng độ muối làm thay đổi áp suất thẩm thấu. Nguồn: khoahoc.tv Câu 2. EXCEL (6 điểm) Mở tập tin Data_04.xlsx và thực hiện các yêu cầu dưới đây. Lưu lại với tên SBD_04.xlsx vào ổ đĩa do giám thị quy định (SBD là Sô báo danh cùa thí sinh). 1. HỌ VÀ TÊN: Nối Họ và lót với Tên, có một khoảng trắng giữa mỗi từ (1 đ) 2. MÔN THI: Dựa vào 02 ký tự đầu của cột mã số và tra trong Bảng 1 (1 đ) 3. ĐTB: Tính trung bình cùa LT (hệ số 1) và TH (hệ số 3). KẾT QUẢ: Nếu ĐTB từ 5 trở lên thì “Đậu”, ngược lại thì “Hỏng” (1 đ) 4. XẾP LOẠI: Căn cứ ĐTB, từ 8 trở lên “Giỏi”, từ 6.5 đến dưới 8 “Khá”, từ 5 đến dưới 6.5 “Trung bình”, còn lại thì để trống (1 đ) 5. Lập thống kê theo Bảng 2 (1 đ) 6. Trích ra danh sách “Đậu” và lưu vào Sheet2 (1 đ) Hết
  5. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI NGHỀ PHỔ THÔNG CẤP THPT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHÓA THI NGÀY 18/5/2019 Môn thi: Thực hành Tin học ĐỀ THỰC HÀNH 05 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian phát đề) Câu 1. WORD (4 điểm) Tạo tập tin SBD_05.docx với nội dung và định dạng như trong khung dưới đây. (SBD là Số báo danh của thí sinh và lưu vào ổ đĩa do giám thị quy định) Yêu cầu: Khổ giấy A4; lề 2 cm cho cả 4 cạnh; kích thước chữ là 13; hình không cần giống trong bài. Trong nỗ lực thiết kế phương pháp chuyển đổi trực tiếp tín hiệu não thành lời nói, các nhà khoa học đã tạo ra một cỗ máy mang trí tuệ nhân tạo có thể nói hộ con người ở tộc độ tự nhiên, khoảng 150 từ/phút. Cỗ máy hoạt động trên thuật toán thu thập tín hiệu não đề tạo ra tiếng nói nhân tạo. Các nhà khoa học tuyển chọn 17.000 tình nguyện viên để nghe 101 câu nói nhân tạo này, và họ đã hiểu đuợc 70% trong số chúng. Những lời nói được tạo ra bằng cách lập bản đồ hoạt động của não điều khiển các chuyển động tạo lời nói, rồi sau đó biến các chuyển động này thành âm thanh sẽ dễ dàng hơn so với việc tạo âm thanh trực tiếp từ tín hiệu não bộ. Thành tựu mới nhất này mở ra cơ hội lấy lại được khả năng giao tiếp cho những người bị mất giọng nói bởi bệnh tật hay chấn thương. Nguồn: khoahoc.tv Câu 2. EXCEL (6 điểm) Mở tập tin Data_05.xlsx và thực hiện các yêu cầu dưới đây. Lưu lại với tên SBD_05.xlsx vào ổ đĩa do giám thị quy định (SBD là số báo danh của thí sinh). 1. TÊN LỚP: Dựa vào 3 ký tự đầu của Mã lớp và tra trong Bảng 1 (1 đ) 2. HỌC PHÍ: Dựa vào 3 ký tự đầu của Mã lớp và tra trong Bảng 1 (1 đ) 3. GIẢM (%): Cho biết tỉ lệ % được giảm, biết rằng học viên đăng ký Online được giảm 20% và lớp học vào tối được giảm 10% (1 đ) 4. TIỀN ĐÓNG: Học phí đã được giảm ghi trong cột Giảm (%) (1 đ) 5. Thống kê số lượng học viên ở bảng 2 (1 đ) 6. Trích ra danh sách lớp Xử lý ảnh được giảm học phí và lưu vào Sheet 2 (1 đ) Hết
  6. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI NGHỀ PHỔ THÔNG CẤP THPT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHÓA THI NGÀY 18/5/2019 Môn thi: Thực hành Tin học ĐỀ THỰC HÀNH 06 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian phát đề) Câu 1. WORD (4 điểm) Tạo tập tin SBD_06.docx với nội dung và định dạng như trong khung dưới đây. (SBD là Số báo danh của thí sinh và lưu vào ổ đĩa do giám thị quy định) Yêu cầu: Khổ giấy A4; lề 2 cm cho cả 4 cạnh; kích thước chữ là 13; hình không cần giống trong bài. CÁCH PHÂN LOẠI RÁC TỪ NGÀY 24/11/2018 Ở TP HCM Người dân không thực hiện phân loại rác Không phân loại, không lưu giữ chất thải thải sinh hoạt tại nguồn thì có thể bị đơn vị rắn sinh hoạt(CTRSH) theo quy định; không thu gom từ chối, đã nhắc 3 lần trở lên/tuần ký hợp đồng, không chuyển giao CTRSH sẽ bị UBND xã phường phạt. cho đơn vị có chức năng thu gom, vận Quyết định 44/2018 của UBND TP.HCM chuyển, xử lý sẽ bị phạt 15-20 triệu đồng. TP có hiệu lực từ 24/11/2018 Khoản 4 Điều 20 Nghị định 155/2016 có hiệu lực từ 1/2/2017 RÁC HỮU CƠ RÁC TÁI CHẾ CHẤT THẢI CÒN LẠI Thức ăn thừa, xác, phân Giấy báo, vỏ lon, vỏ hộp sữa, Tã, băng vệ sinh, vỏ giấy động vật, rau củ quả hư thùng carton, săm lốp, sắt kẹo, giấy ăn, đồ gốm, thủy hỏng, bã trà, bã cafe, cỏ, lá thép tinh vỡ, túi nilon, găng cao cây, rơm su, đầu lọc thuốc lá, vải sợi Câu 2. EXCEL (6 điểm) Mở tập tin Data_06.xlsx và thực hiện các yêu cầu dưới đây. Lưu lại với tên SBD_06.xlsx vào ổ đĩa do giám thị quy định (SBD là số báo danh của thí sinh). 1. CHỨC VỤ: Dựa vào 2 ký tự đầu của Mã NV và ừa trong Bảng 1 (1 đ) 2. HỆ SỐ CHỨC VỤ: Dựa vào 2 ký tự đầu của Mã NV và tra trong Bảng 1 (1 đ) 3. THÂM NIÊN: Năm hiện tại của hệ thống - Năm được tuyển dụng (1 đ) 4. TỔNG HỆ SỐ: (Hệ số chức vụ + Hệ số thâm niên). Trong đó, nếu thâm niên trên 10 năm thì hệ số thâm niên là 2, nếu từ 6 đến 10 năm thì hệ số thâm niên là 1.5, nếu từ 5 năm trở xuống thì hệ số là 1 (1 đ) 5. Thống kê số lượng theo chức vụ ở bảng 2 (1 đ) 6. Trích ra danh sách nhân viên xếp hạng 9 và lưu vào Sheet 2 (1 đ) Hết
  7. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI NGHỀ PHỔ THÔNG CẤP THPT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHÓA THI NGÀY 18/5/2019 Môn thi: Thực hành Tin học ĐỀ THỰC HÀNH 07 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian phát đề) Câu 1. WORD (4 điểm) Tạo tập tin SBD_07.docx với nội dung và định dạng như trong khung dưới đây. (SBD là Số báo danh của thí sinh và lưu vào ổ đĩa do giám thị quy định) Yêu cầu: Khổ giấy A4; lề 2 cm cho cả 4 cạnh; kích thước chữ là 13; hình không cần giống trong bài. 10/4/2019, chúng ta lần đầu một hố đen siêu lớn kèm với Việc chụp ảnh hố đen tiên chụp được ảnh hố đen bóng của nó ở trung tâm vũ trụ (hay còn gọi là lỗ vũ trụ. thiên hà M87. Lúc đó, cô đen) được ví như chụp ảnh vừa tốt nghiệp ngành khoa một trái cam trên mặt trăng Đó là nhờ một phần học máy tính và trí tuệ nhân bằng camera smartphone công sức của Katie tạo tại Viện Công nghệ trên trái đất vậy. Nhưng Bouman. Ba năm trước, Massachusetts (MIT). ngạc nhiên là giới khoa học Bouman tạo ra một thuật đã làm được khi vào tối qua, toán giúp chụp được ảnh của Kết quả chúng ta có được hình ảnh về một cấu trúc vòng tròn, giống như chiếc nhẫn mà Albert Einstein đã dự đoán từ hom một thế kỷ trước trong lý thuyết tương đối rộng của ông. Nguồn: tuoitre.vn Câu 2. EXCEL (6 điểm) Mở tập tin Data_07.xlsx và thực hiện các yêu cầu dưới đây. Lưu lại với tên SBD_07.xlsx vào ổ đĩa do giám thị quy định (SBD là số báo danh của thí sinh). 1. TÊN VẶT TƯ: Dựa vào 3 ký tự đầu của Mã vật tư và tra trong Bảng 1 (1 đ) 2. ĐƠN GIÁ: Dựa vảo 3 ký tự đầu của Mã vật tư và tra trong Bảng 1 (1 đ) 3. GIẢM (%): Cho biết tỉ lệ % được giảm, biết rằng nếu số lượng lớn hơn 100 thì giảm 5%, riêng nhà sản xuất HHC nếu số lượng lớn hơn 100 thì giảm 10%, còn lại 0%. (1 đ) 4. TỔNG TIÊN: Dựa vào Đơn giá, số lượng và tỉ lệ Giảm (%) (1 đ) 5. Thống kê tổng số lượng vật tư ở Bảng 2 (1 đ) 6. Trích ra danh sách vật tư không được giảm giá và lưu vào Sheet 2 (1 đ) Hết
  8. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI NGHỀ PHỔ THÔNG CẤP THPT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHÓA THI NGÀY 18/5/2019 Môn thi: Thực hành Tin học ĐỀ THỰC HÀNH 08 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian phát đề) Câu 1. WORD (4 điểm) Tạo tập tin SBD_08.docx với nội dung và định dạng như trong khung dưới đây. (SBD là Số báo danh của thí sinh và lưu vào ổ đĩa do giám thị quy định) Yêu cầu: Khổ giấy A4; lề 2 cm cho cả 4 cạnh; kích thước chữ là 13; hình không cần giống trong bài. Các loại phí đổi vé Vietjet Air, phí hoàn vé Vietjet Air (Áp dụng khách/chặng bay/lần thay đổi) LOẠI PHÍ QUỐC NỘI (VNĐ) QUỐC TẾ (USD) Phí thay đổi chuyến bay, ngày bay, chặng bay 250.000 VNĐ 25 USD Phí đổi tên 250.000 VNĐ 25 USD Phí hủy hành trình và bảo lưu vé 250.000 VNĐ 25 USD Phí mua hành lý Vietjet Air (Tính theo khách/chặng bay) GÓI HÀNH LÝ QUỐC NỘI (VNĐ) QUỐC TẾ (USD) Mang đến 15 kg 100.000 12 Mang đến 20 kg 130.000 15 Mang đến 25 kg 200.000 20 Mang đến 30 kg 300.000 25 . Thuế giá trị gia tăng (VAT): tính theo tiền vé. Áp dụng mức phí 10% cho tất cả các chặng bay nội địa. Không áp dụng cho các chặng bay quốc tế. . Phí phục vụ em bé: Tính theo khách/chặng bay. Câu 2. EXCEL (6 điểm) Mở tập tin Data_08.xlsx và thực hiện các yêu cầu dưới đây. Lưu lại với tên SBD_08.xlsx vào ổ đĩa do giám thị quy định (SBD là số báo danh của thí sinh). 1. TÊN VĂN PHÒNG PHẨM: Dựa vào 3 ký tự cuối của Mã số và tra trong Bảng 1 (lđ) 2. ĐƠN GIÁ: 2 ký tự đầu của Mã số * đơn vị tính 1000 (1 đ) 3. KHUYẾN MÃI: Nếu số lượng từ 200 đến 300 thì khuyến mãi số tiền là đơn giá của một sản phẩm đó (1 đ) 4. THÀNH TIÈN: Dựa vào Đơn giá, số lượng và Khuyến mãi (1 đ) 5. Thống kê số lượt bán sản phẩm ở Bảng 2 (1 đ) 6. Trích ra danh sách sản phẩm có khuyến mãi và lưu vào Sheet 2 (1 đ) Hết
  9. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI NGHỀ PHỔ THÔNG CẤP THPT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHÓA THI NGÀY 18/5/2019 Môn thi: Thực hành Tin học ĐỀ THỰC HÀNH 09 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian phát đề) Câu 1. WORD (4 điểm) Tạo tập tin SBD_09.docx với nội dung và định dạng như trong khung dưới đây. (SBD là Số báo danh của thí sinh và lưu vào ổ đĩa do giám thị quy định) Yêu cầu: Khổ giấy A4; lề 2 cm cho cả 4 cạnh; kích thước chữ là 13; hình không cần giống trong bài. YÊU CẦU CẦN ĐẠT VÀ NỘI DUNG CỐT LÕI Ở LỚP 10 Yêu cầu cần đạt Nội dung Chủ đề A. Máy tính và xã hội tri thức – Phân biệt được thông tin và dữ liệu, nêu được ví dụ Dữ liệu, thông tin và xử lí Tin học và xử lí thông tin minh họa thông tin – – Trình bày được những đóng góp cơ bản của tin học Vai trò của máy tính và đối với xã hội, nếu được ví dụ minh họa các thiết bị thông minh – . trong nền kinh tế tri thức – Khởi động được một số thiết bị số thông dụng, sử Kĩ năng sử dụng thiết bị số dụng được các tệp dữ liệu, các chức năng và phần của mỗi công dân. mềm ứng dụng cơ bản cài sẵn trên các thiết bị đó. – Thực hiện được các phép tính cơ bản AND, OR, CS NOT, Biểu diễn thông tin Câu 2. EXCEL (6 điểm) Mở tập tin Data_09.xlsx và thực hiện các yêu cầu dưới đây. Lưu lại với tên SBD_09.xlsx vào ổ đĩa do giám thị quy định (SBD là số báo danh của thí sinh). 1. TÊN HÃNG HÀNG KHÔNG: Dựa vào 2 ký tự đầu của Mã chuyến bay và tra trong Bảng 1 (1 đ) 2. BAY ĐÊM: Dựa vào giờ bay, nếu bay vào khung giờ từ 0h00 đến 3h30 thì ghi “Bay đêm” còn không để trống (1 đ) 3. GHI CHÚ: Nếu chuyến bay có số lượng khách trên 150 thì ghi chú “Bổ sung giám sát”, ngược lại ghi “Binh thường” (1 đ) 4. TRÙNG GIỜ: Dựa vào giờ bay nếu có các chuyến bay cùng giờ thì ghi “Trùng giờ”, ngược lại thì để trống (1 đ) 5. Thống kê Số lượng chuyến bay theo hãng ở Bảng 2 (1 đ) 6. Trích ra danh sách các chuyến bay cần “Bổ sung giám sát” và lưu vào Sheet 2 (1 đ) Hết
  10. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI NGHỀ PHỔ THÔNG CẤP THPT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHÓA THI NGÀY 18/5/2019 Môn thi: Thực hành Tin học ĐỀ THỰC HÀNH 10 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian phát đề) Câu 1. WORD (4 điểm) Tạo tập tin SBD_10.docx với nội dung và định dạng như trong khung dưới đây. (SBD là Số báo danh của thí sinh và lưu vào ổ đĩa do giám thị quy định) Yêu cầu: Khổ giấy A4; lề 2 cm cho cả 4 cạnh; kích thước chữ là 13; hình không cần giống trong bài Không gian văn hóa cồng Chiêng Tây Nguyên được Không gian văn hóa cồng UNESCO công nhận là "kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể Chiêng Tây Nguyên bao gồm nhân loại” vào ngày các yếu tố bộ phận sau: cồng 15 tháng 11 năm chiêng, các bản nhạc tấu 2005. Cũng trong bằng cồng chiêng, những năm 2008, không người chơi cồng chiêng, các gian văn hóa cồng lễ hội có sử dụng cồng chiêng được chiêng (Lễ mừng lúa mới, Lễ UNESCO công nhận cúng Bến nước ), những địa là di sản văn hóa phi điểm tổ chức các lễ hội đó vật thể của thế giới. Sau Nhã nhạc cung đinh Huế, đây là di (nhà dài, nhà rông, rẫy, bến sản thứ hai của Việt Nam được nhận hai danh hiệu này. nước, nhà mồ, ). Hiện tại ở Tây Nguyên, lễ hội cồng chiêng được tổ chức hàng năm để gìn giữ và phát huy một cách tốt nhất giá trị của di sản này. Nguồn: khoahoc.tv Câu 2. EXCEL (6 điểm) Mở tập tin Data_10.xlsx và thực hiện các yêu cầu dưới đây. Lưu lại với tên SBD_10.xlsx vào ổ đĩa do giám thị quy định (SBD là số báo danh của thí sinh). 1. LOẠI THUỐC: Dựa vào 2 ký tự đầu của Mã thuốc và tra trong Bảng 1 (1 đ) 2. KỆ: Dựa vào kí tự cuối của Mã thuốc (1 đ) 3. SERI NHẬP KHẢU: Nếu hai kí tự 5 và 6 của Mã thuốc lớn hon 30 thì ghi hai kí tự đó, ngược lại để trống (1 đ) 4. GHI CHÚ: Nếu không có Seri nhập khẩu thì ghi “Trong nước”, ngược lại ghi “Nhập khẩu” (1 đ) 5. Thống kê số lượng thuốc theo kệ ở Bảng 2 (1 đ) 6. Trích ra danh sách các loại thuốc có số lượng dưới 100 và lưu vào Sheet 2 (1 đ) Hết
  11. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI NGHỀ PHỔ THÔNG CẤP THPT cầu, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHÓA THI NGÀY 18/5/2019 Môn thi: Thực hành Tin học ĐỀ THỰC HÀNH 11 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian phát đề) Câu 1. WORD (4 điểm) Tạo tập tin SBD_11.docx với nội dung và định dạng như trong khung dưới đây. (SBD là Số báo danh của thí sinh và lưu vào ổ đĩa do giám thị quy định) Yêu cầu: Khổ giấy A4; lề 2 cm cho cả 4 cạnh; kích thước chữ là 13; hình không cần giống trong bài Sau hai phút khởi động hệ thống, nước biển bơm vào sẽ thành đá lỏng. Tùy nhu cầu, người dùng có thể điều chỉnh độ đậm đặc của đá. ác nhà khoa học thuộc Trung tâm Với công nghệ này, để bảo quản hải sản Phát triển công đánh bắt xa bờ thay vì Cnghệ cao, Viện các chủ tàu phải mua Hàn lâm khoa học và đá nước ngọt từ đất Công nghệ Việt Nam liền, sau đó xay nhỏ ngày 22/11/2018 công hoặc để nguyên cây bố, hệ thống làm đá trong khoang lạnh bảo tuyết đã được Tổng cục quản trên tàu, naỵ chi Thủy sản, Bộ Nông cần lắp đặt hệ thống nghiệp và Phát triển trên tàu, bơm nước nông thôn công nhận là biển chạy qua bộ phận tiến bộ kỹ thuật trong ngành nông nghiệp làm lạnh và đầu ra sẽ là sản phẩm đá tuyết thuộc lĩnh vực thủy sản. Nguồn: vnexpress.net Câu 2. EXCEL (6 điểm) Mở tập tin Data_11.xlsx và thực hiện các yêu cầu dưới đây. Lưu lại với tên SBD_11.xlsx vào ổ đĩa do giám thị quy định (SBD là số báo danh của thí sinh). 1. HẠNG: Dựa vào ký tự cuối của Mã số vé, nếu là “E” thì “Phổ thông”, là “B” thì “Thương gia” 2. TUYẾN BAY: Dựa vào 3 ký tự đầu của Mã số vé và tra trong Bảng 1 (1đ) 3. GIÁ VÉ: Dựa vào 3 ký tự đầu của Mã số vé và tra trong Bảng 1 (1 đ) 4. PHỤ THU: Nếu Hành lý trên 20 kg thì Phụ thu 5% Giá vé, còn lại thì 0 (1 đ) 5. Thống kê số hành khách ở Bảng 2 (1 đ) 6. Trích ra danh sách hành khách hạng Phổ thông và có Phụ thu lưu vào Sheet 2 (1 đ) Hết
  12. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI NGHỀ PHỔ THÔNG CẤP THPT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHÓA THI NGÀY 18/5/2019 Môn thi: Thực hành Tin học ĐỀ THỰC HÀNH 12 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian phát đề) Câu 1. WORD (4 điểm) Tạo tập tin SBD_12.docx với nội dung và định dạng như trong khung dưới đây. (SBD là Số báo danh của thí sinh và lưu vào ổ đĩa do giám thị quy định) Yêu cầu: Khổ giấy A4; lề 2 cm cho cả 4 cạnh; kích thước chữ là 13; hình không cần giống trong bài THÔNG SỐ KỸ THUẬT HOSTING Tính năng Windows Linux I.Email – POP3/SMTP/WebMail/Duyệt WebMail bằng di động x x – Email Forward/Email Alias: Bằng số lượng hộp thư POP3 x x – Email Auto – Responser (Cấu hình tự trả lời Email gởi đến) x x – Chống Virus và Spam x x II. Database – MS Access x Không – Microsoft SQL Server 2008 R2 Không – MySQL Không x – Backup / Restore x x III. Domain – Truy cập Website không cần . “www” x x – Cho phép truy cập bằng Domain đăng ký ở nơi khác x x – Truy cập Website bằng nhiều tên miền khác nhau x x IV. Ngôn ngữ lập trình – ASP.Net 2.0 / 3.5/ 4.0/4.5 x Không – Crystal Report Runtime x Không – PHP 5.2/5.3/ Perl Không x Câu 2. EXCEL (6 điểm) Mở tập tin Data_12.xlsx và thực hiện các yêu cầu dưới đây. Lưu lại với tên SBD_12.xlsx vào ổ đĩa do giám thị quy định (SBD là số báo danh của thí sinh). 1. MẶT HÀNG: Dựa vào ký tự đầu tiên của số hóa đơn và tra Bảng 1 (1 đ) 2. ĐƠN GIÁ: Dựa vào ký tự đầu tiên của Số hóa dơn và tra trong Bảng 1 (1 đ) 3. THÀNH TIỀN: Số lượng * Đơn giá (1 đ) 4. HUÊ HỒNG: Nếu số lượng từ 400 trở lên thì 10% Thành tiền, từ 300 đến dưới 400 thì 5% Thành tiền, còn lại thì để trống (1 đ) 5. Thống kê số lượng bán được ở Bảng 2 (1 đ) 6. Trích ra danh sách Mặt hàng là Pepsi và có Huê hồng, lưu vào Sheet 2 (1 đ) Hết