Hội thi giáo viện dạy giỏi cấp trường môn Mỹ thuật - Năm học 2018-2019 - Trường TH Xuân Quang

doc 8 trang thungat 3240
Bạn đang xem tài liệu "Hội thi giáo viện dạy giỏi cấp trường môn Mỹ thuật - Năm học 2018-2019 - Trường TH Xuân Quang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • dochoi_thi_giao_vien_day_gioi_cap_truong_mon_my_thuat_nam_hoc_2.doc

Nội dung text: Hội thi giáo viện dạy giỏi cấp trường môn Mỹ thuật - Năm học 2018-2019 - Trường TH Xuân Quang

  1. TRƯỜNG TH XUÂN QUANG HỘI THI ĐỀ CHÍNH THỨC GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2018-2019 Họ và tên: . ĐỀ KIỂM TRA NĂNG LỰC Điểm chung toàn bài Dành cho Giáo viên Mĩ thuật Thời gian làm bài 120 phút (Giáo viên làm bài trực tiếp vào giấy thi) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Câu 1. Theo Quyết định số 14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04/5/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, một trong những Tiêu chí theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học về "Đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh, trong sáng của nhà giáo" là: A. Không làm các việc vi phạm phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; không xúc phạm danh dự, nhân phẩm đồng nghiệp, nhân dân và học sinh. B. Tham gia đóng góp xây dựng các hoạt động của xã hội. C. Có tinh thần chia sẻ công việc với đồng nghiệp. D. Cả ý B và C. Câu 2. Nội dung dạy học môn Mĩ thuật cấp tiểu học: A. Vẽ theo mẫu, vẽ trang trí. B. Vẽ tranh, thường thức mĩ thuật. C. Tập nặn, tạo dáng. D. Cả 3 ý trên. Câu 3. Theo Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo "Sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo thông tư số 30/2014-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, Đánh giá định kỳ về học tập theo mấy mức, đó là các mức nào? A. 02 mức: Đạt (Đ), Chưa Đạt (C). B. 02 mức: Hoàn thành (H), Chưa hoàn thành (C). C. 03 mức: Tốt (T), Đạt (Đ), Cần cố gắng (C). D. 03 mức: Hoàn thành tốt (T), Hoàn thành (H), chưa hoàn thành (C). Câu 4. Tiêu chí “Lập được kế hoạch dạy học; biết cách soạn giáo án theo hướng đổi mới” thuộc lĩnh vực nào của chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học ? A. Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. B. Kiến thức. C. Kĩ năng sư phạm. D. Cả ý B và C. Câu 5. Yếu tố quyết định sự thành công khi sử dụng phương pháp trò chơi trong tiết dạy là: A. Giáo viên phải giải thích rõ mục đích của trò chơi. B. Học sinh phải nắm được quy tắc chơi và phải tôn trọng luật chơi, trò chơi phải dễ tổ chức và thực hiện. C. Sau khi chơi, GV cần tổng kết lại cho HS thấy được các em đã học được những gì qua trò chơi. D. Cả 3 câu trên đều đúng.
  2. Câu 6. Các yếu tố của ngôn ngữ hội họa gồm : A. Dựng hình; Đường nét; Màu sắc; Bố cục B. Dựng hình; Đường nét C. Bố cục; Màu sắc D. Đường nét, màu sắc Câu 7. Theo qui định tại Điều lệ trường Tiểu học giáo viên có bao nhiêu nhiệm vụ, quyền và hành vi không được làm? A. 6 nhiệm vụ, 5 quyền, 6 hành vi không được làm. B. 5 nhiệm vụ, 6 quyền, 5 hành vi không được làm. C. 6 nhiệm vụ, 6 quyền, 5 hành vi không được làm. D. 5 nhiệm vụ, 6 quyền, 6 hành vi không được làm. Câu 8. Thông tư số: 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21 tháng 10 năm 2009 quy định Thời gian làm việc của giáo viên tiểu học trong năm học là: A. 35 tuần. B. 37 tuần. C. 40 tuần. D. 42 tuần Câu 9. Theo văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2018- 2019 của Sở GD&ĐT Tuyên Quang có mấy nhóm nhiệm vụ trọng tâm? A. 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm B. 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm C. 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm D. 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm Câu 10. Năm 2018, xã XUÂN QUANG đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ mấy? A. Mức độ 1 B. Mức độ 2 C. Mức độ 3 D. Mức độ 4 Câu 11. Hoạt động giáo dục trong trường tiểu học bao gồm: A. Hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp. B. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. C. Hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. D. Hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp, ngoài giờ lên lớp và giáo dục kỹ năng sống. Câu 12. Phương pháp dạy học theo định hướng mới là: A. Ngoài việc dạy kiến thức và kĩ năng cho học sinh còn dạy các em phương pháp tự học qua các hoạt động học tập. B. Sự kết hợp giữa các phương pháp truyền thống có những yếu tố tích cực với các phương pháp dạy học tập trung vào việc tổ chức tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh. C. Đi đôi với việc đổi mới đánh giá học sinh. D. Tất cả ý trên đều đúng. Câu 13. Tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học của trường tiểu học đạt Chuẩn quốc gia mức độ 1(quy định tại Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 28/8/2018 của Bộ GD-ĐT) có ít nhất là: A. 80% B. 85% C. 90% D. 95% Câu 14. Bản chất, đặc trưng của phương pháp "Bàn tay nặn bột" là gì ? A. Có khả năng tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá; yêu và say mê khoa học của học sinh. B. Ngoài việc hình thành kiến thức còn hình thành năng lực nghiên cứu khoa học;
  3. C. Rèn kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói, viết; D. Tất cả các ý trên B. TỰ LUẬN: Câu 1: Trong thực tế giảng dạy môn Mĩ thuật vẫn còn một số hiện tượng học sinh chép lại hình gợi ý ở tài liệu: SGK, vở tập vẽ, . Đồng chí khắc phục tình trạng đó như thế nào? Câu 2: Đồng chí hãy nêu các bước của quy trình dạy học mĩ thuật theo phương pháp dạy học mới của Đan Mạch “Vẽ biểu cảm”?
  4. Câu 3. Giải quyết tình huống sau: Giả sử trong giờ lên lớp của một tiết dạy, học sinh hỏi bạn một vấn đề liên quan đến bài giảng mà nhìn qua bạn chưa có câu trả lời thích hợp. Bạn xử lý tình huống đó như thế nào? Câu 4: Với vai trò, vị trí, nhiệm vụ được phân công, đồng chí sẽ làm gì để nâng cao chất lượng học sinh của lớp mình (bộ môn được phân công giảng dạy)?
  5. Câu 5: Đồng chí hãy thể hiện bức tranh theo chủ đề tự chọn. Hướng dẫn học sinh cảm nhận nội dung bức tranh đó?
  6. Câu 6: Đồng chí hãy nêu các khâu, bước để tổ chức thực hiện một buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học? Theo đồng chí khâu bước nào là trọng tâm, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng và hiệu quả của buổi SHCM? ___Hết___ (Bài thi này có 06 trang, cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
  7. TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN QUANG HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA NĂNG LỰC MÔN MĨ THUẬT I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: 3.5 điểm. Mỗi ý đúng được 0.25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 Đáp A D D C D A A D C C C D B D án II. TỰ LUẬN: Câu 1: 1điểm Trong thực tế giảng dạy môn Mĩ thuật vẫn còn một số hiện tượng học sinh chép lại hình gợi ý ở tài liệu: SGK, vở tập vẽ, . Đồng chí khắc phục tình trạng đó như thế nào? Gợi ý: - GV gợi ý HS tìm ra nhiều cách thể hiện nội dung, cách vẽ hình ảnh, vẽ màu (0.25 điểm) - Hình vẽ minh họa của giáo viên cần đa dạng, phong phú, sau đó cất hoặc xóa hình mẫu để học sinh tự vẽ theo ý mình. (0.25 điểm) - Luôn động viên, khích lệ các sản phẩm do tự các em làm ra. (0.25 điểm) - Trường hợp dựa trên hình gợi ý ở tài liệu: SGK, vở tập vẽ rồi chép lại thì có thể vẫn chấp nhận và hướng các em cần có sự sáng tạo thêm nhưng không khích lệ. (0.25 điểm) Câu 2: 1điểm Đồng chí hãy nêu các bước của quy trình dạy học mĩ thuật theo phương pháp dạy học mới của Đan Mạch “Vẽ biểu cảm”? Gợi ý: Bước 1: Quan sát và vẽ không nhìn giấy. (0.25 điểm) Bước 2: Thảo luận về các đường nét biểu cảm (0.25 điểm) Bước 3: Thể hiện tranh đường nét bằng màu sắc (0.25 điểm) Bước 4: Thảo luận về nội dung, trưng bày kết quả (0.25 điểm) Câu 3. 1 điểm Giải quyết tình huống sau: Gợi ý: - Khen học sinh đó có những phát hiện lí thú và nêu vấn đề ra trước lớp để học sinh thảo luận, suy nghĩ. (0.25 điểm) - Trong lúc đó giáo viên tranh thủ tìm hướng giải quyết. (0.25 điểm) - Sau một thời gian ngắn, nếu chưa có câu trả lời đúng thì xem vấn đề đó là bài tập về nhà để học sinh nghiên cứu vì thời lượng không cho phép. Tuyệt đối không trả lời qua loa. (0.25 điểm)
  8. - Giáo viên tìm câu trả lời và giải đáp cho học sinh trong giờ học sau. (0.25 điểm) Câu 4: 1điểm Với vai trò, vị trí, nhiệm vụ được phân công, đồng chí sẽ làm gì để nâng cao chất lượng học sinh của lớp mình (bộ môn được phân công giảng dạy)? Gợi ý, các biện pháp: Tùy từng biện pháp mà GV đưa ra làm sao có hiệu quả, phù hợp (Mỗi biện pháp phù hợp cho 0,2 điểm) - Đổi mới PPDH qua soạn bài, dạy trên lớp. (0.2 điểm) - Quan tâm đến các đối tượng học sinh: có bài cho học sinh năng khiếu, học sinh chưa hoàn thành. Thi đua"đôi bạn cùng tiến". (0.2 điểm) - Thường xuyên khảo sát chất lượng học sinh để điều chỉnh PPDH. (0.2 điểm) - Phối hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường. (0.2 điểm) - Bồi dưỡng kiến thức và PPDH (0.2 điểm) Câu 5: 2 điểm Đồng chí hãy thể hiện bức tranh theo chủ đề tự chọn. Hướng dẫn học sinh cảm nhận nội dung bức tranh đó? Gợi ý: - Vẽ bức tranh đảm bảo các yếu tố sau: + Bố cục cân đối, hài hòa, hợp lí. (0.4 điểm) + Hình vẽ, phân mảng chính, phụ phù hợp. (0.3 điểm) + Cách trang trí các mảng, hình ảnh đẹp, có đậm nhạt rõ ràng. (0.3 điểm) - Hướng dẫn học sinh cảm nhận nội dung bức tranh: + Về nội dung tranh: Tranh vẽ đề tài gì, hình ảnh chính, phụ. (0.4 điểm) + Màu sắc, chất liệu. (0.3 điểm) + Thông điệp mà tác giả thể hiện (0.3 điểm) Câu 6: 0.5 điểm Đồng chí hãy nêu các khâu, bước để tổ chức thực hiện một buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học? Theo đồng chí khâu bước nào là trọng tâm, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng và hiệu quả của buổi SHCM? Gợi ý: 1. Xác định mục tiêu BH được nghiên cứu. (0.1 điểm) 2. Xậy dựng kế hoạch BH. (0.1 điểm) 3. Dạy và thảo luận về BHNC. (Bước 3 có thể là trọng tâm nhất) (0.2 điểm) 4. Suy ngẫm và tiếp tục dạy hay đặt kế hoạch điều chỉnh tiếp theo. (0.1 điểm) ___Thí sinh có câu trả lời đúng khác vẫn tính điểm tối đa___