Ma trận đề kiểm tra học kỳ I cơ bản môn Vật lý Lớp 11 - Trường THPT Hà Huy Tập
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận đề kiểm tra học kỳ I cơ bản môn Vật lý Lớp 11 - Trường THPT Hà Huy Tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- ma_tran_de_kiem_tra_hoc_ky_i_co_ban_mon_vat_ly_lop_11_truong.docx
Nội dung text: Ma trận đề kiểm tra học kỳ I cơ bản môn Vật lý Lớp 11 - Trường THPT Hà Huy Tập
- TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HK I CƠ BẢN A TỔ KHTN – NHÓM VẬT LÝ MÔN VẬT LÝ 11 Tiết 47 (Kiểm tra HK I) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: (Theo chuẩn kiến thức kĩ năng và theo định hướng phát triển năng lực của học sinh) 1. Kiến thức - Phát biểu được định luật Ôm đối với toàn mạch. - Viết được biểu thức tính suất điện động và điện trở trong của bộ nguồn mắc nối tiếp và mắc song song. - Phát biểu được định luật Fa-ra-đây về điện phân và viết được hệ thức của định luật này. 2. Kỹ năng -Vận dụng được công thức C = Q/U . -Vận dụng biểu thức định luật Ôm toàn mạch để giải bài tập. - Nhận biết được trên sơ đồ và trong thực tế bộ nguồn mắc nối tiếp hoặc mắc song song. - Tính được suất điện động và điện trở trong của các loại bộ nguồn mắc nối tiếp hoặc mắc song song. -Vận dụng định luật Fa-ra-đây để giải được các bài tập đơn giản về hiện tượng điện phân. 3. Về thái độ - Cẩn thận, chính xác, hứng thú trong học tập. 4. Năng lực hướng tới: Năng lực tính toán, năng lực giải quyết vấn đề. A. Bảng trọng số Số tiết thực Trọng số Chủ đề Số tiết Lí thuyết LT VD LT VD Chương 1: Điện tích – Điện trường 10 7 4,9 5,1 13 14 1
- Chương 2: Dòng điện không đổi 14 8 5,6 8,4 15 23 Chương 3: Dòng điện trong các môi trường 13 8 5,6 7,4 15 20 Tổng 37 23 16,1 20,9 43 57 B. Tính điểm Thời gian làm bài 45 phút Bảng tính điểm, tính số câu Chủ đề số tiết Lí thuyết số tiết thực Trọng số Số câu Điểm số LT VD LT VD LT VD LT VD Chương 1: Điện tích – Điện trường 10 7 4,9 5,1 13 14 0 1 0 2 Chương 2: Dòng điện không đổi 14 8 5,6 8,4 15 23 1 1 2 2 Chương 3: Dòng điện trong các môi trường 13 8 5,6 7,4 15 20 1 1 2 2 Tổng 37 23 16,1 20,9 43 57 2 3 4 6 C. Thiết kế ma trận Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Tên Chủ đề Cấp độ thấp Cấp độ cao Cộng (Cấp độ 1) (Cấp độ 2) (Cấp độ 3) (Cấp độ 4) Chương 1. Điện tích – Điện trường Nêu được các cách Phát biểu được định luật Cu- Vận dụng được định luật Cu- 1. Điện tích – nhiễm điện một vật lông và chỉ ra đặc điểm của lông giải được các bài tập Định luật Cu- (cọ xát, tiếp xúc và lực điện giữa hai điện tích đối với hai điện tích điểm. lông hưởng ứng). điểm. 2 câu tn 1 câu tl 1 câu tn 1 câu tn, 1 câu tự luận 2
- Nêu được các nội Vận dụng được thuyết 2. Thuyết dung chính của êlectron để giải thích các electrôn thuyết êlectron. hiện tượng nhiễm điện Phát biểu được định luật bảo toàn điện tích. 1 câu tn 1 câu tn Nêu được điện 3. Điện trường trường tồn tại ở đâu, có tính chất gì. Phát biểu được định 1 câu tn nghĩa cường độ điện trường. 1 câu tn Nêu được trường 4. Công của lực tĩnh điện là trường điện thế. Phát biểu được định Nêu được mối quan hệ giữa Giải được bài tập về chuyển 5. Điện thế nghĩa hiệu điện thế cường độ điện trường đều và động của một điện tích dọc giữa hai điểm của hiệu điện thế giữa hai điểm theo đường sức của một điện điện trường và nêu được đơn vị đo hiệu của điện trường đó. Nhận biết trường đều. 1 câu tn điện thế. được đơn vị đo cường độ điện trường. 1 câu tn Nêu được nguyên tắc Phát biểu định nghĩa điện cấu tạo của tụ điện. dung của tụ điện và nhận biết 6. Tụ điện 1 câu Nhận dạng được các được đơn vị đo điện dung. Nêu được ý nghĩa các số ghi tụ điện thường dùng. trên mỗi tụ điện. 3
- Nêu được điện trường trong tụ điện và mọi điện trường đều mang năng lượng. 1 câu tn Chương 1 4 câu trắc nghiệm 2 câu trắc nghiệm 6 câu tn 1 câu tự luận 1 câu tự luận Chương 2. Dòng điện không đổi 1. Dòng Nêu được dòng điện Nêu được cấu tạo chung của điện không đổi là gì. các nguồn điện hoá học (pin, không đổi Nêu được suất điện acquy). động của nguồn điện 1 câu tn là gì. 1 câu tn 2. Điện năng Viết được công thức tính công của nguồn điện : Ang = Vận dụng được công thức Eq = EIt Ang = EIt trong các bài tập. Viết được công thức tính Vận dụng được công thức công suất của nguồn điện : Png = EI trong các bài tập. Png = EI 2 câu tn 1 câu tn 1 câu tn 3. Định luật ôm Phát biểu được định Tính được hiệu suất của đối với toàn luật Ôm đối với toàn nguồn điện 4 câu tn mạch mạch. 4
- Vận dụng được hệ thức E I hoặc U = E – Ir RN r để giải các bài tập đối với toàn mạch, trong đó mạch ngoài gồm nhiều nhất là ba điện trở. 2 câu tn 2 câu tn 4. Đoạn mạch Viết được công thức tính Tính được suất điện động và chứa nguồn điện suất điện động và điện trở điện trở trong của các loại bộ trong của bộ nguồn mắc nguồn mắc nối tiếp hoặc (ghép) nối tiếp, mắc (ghép) mắc song song. song song. 2 câu tn Nhận biết được trên sơ đồ và trong thực tế, bộ nguồn mắc nối tiếp hoặc mắc song song. 1 câu tn 1 câu tn 5. Phương pháp Vận dụng linh hoạt các công thức giải bài toán về để giải các bài toán về mạch điện mạch điện 1 câu tn 1 câu tl 1 câu tn, 1 câu tự luận Nhận biết được, trên sơ đồ và trong thực tế, bộ nguồn mắc nối 6. Thực hành tiếp hoặc 5
- Chương 2 5 câu trắc nghiệm 5 câu trắc nghiệm 10 câu tn 1 câu tự luận 1 câu tl Chương 3. Dòng điện trong các môi trường 1. Dòng điện trong kim loại Nêu được điện trở suất của kim loại tăng theo nhiệt độ. Nêu được hiện tượng nhiệt điện là gì. Nêu được hiện tượng siêu dẫn là gì. 2 câu tn 1 câu tn 1 câu tn 2. Dòng điện Nêu được bản chất của Phát biểu được định luật Vận dụng định luật Fa-ra- trong chất điện dòng điện trong chất điện Fa-ra-đây về điện phân đây để giải được các bài phân phân. và viết được hệ thức của tập đơn giản về hiện tượng định luật này. Mô tả được hiện tượng Nêu được một số ứng điện phân. dương cực tan. dụng của hiện tượng điện phân. 1 câu tn 1 câu tn 2 câu tn, 1 câu tự luận 1 câu tl 6
- 3. Dòng điện Nêu được bản chất của Nêu được điều kiện tạo trong chất khí dòng điện trong chất khí. ra tia lửa điện. Nêu được điều kiện tạo ra hồ quang điện và ứng dụng của hồ quang điện. 4. Dòng điện Nêu được điều kiện để có Nêu được dòng điện trong chân dòng điện trong chân trong chân không được không không và đặc điểm về ứng dụng trong các ống chiều của dòng điện này. phóng điện tử. 5. Dòng điện Nêu được bản chất của Nêu được cấu tạo, công trong chất bán dòng điện trong bán dẫn dụng của điôt bán dẫn và dẫn loại p và bán dẫn loại n. của tranzito Nêu được cấu tạo của lớp chuyển tiếp p – n và tính chất chỉnh lưu của nó. 6. Thực hành Tiến hành thí nghiệm để xác định được tính chất chỉnh lưu của điôt bán dẫn và đặc tính khuếch đại của tranzito. Chương 3 3 câu trắc nghiệm 1 câu tn 4 câu tn 1 tự luận 1 tự luận Tổng số 12 câu trắc nghiệm 8 câu trắc nghiệm 20 câu tn 3 câu tự luận (7 điểm) 3 câu tự luận (3 điểm) 7