Ma trận đề kiểm tra học kỳ I môn Sinh học Lớp 11 - Tiết 17 - Năm học 2020-2021 - Trường THPT Hà Huy Tập

doc 3 trang thungat 4610
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận đề kiểm tra học kỳ I môn Sinh học Lớp 11 - Tiết 17 - Năm học 2020-2021 - Trường THPT Hà Huy Tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docma_tran_de_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_sinh_hoc_lop_11_tiet_17_nam.doc

Nội dung text: Ma trận đề kiểm tra học kỳ I môn Sinh học Lớp 11 - Tiết 17 - Năm học 2020-2021 - Trường THPT Hà Huy Tập

  1. TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN (NĂM HỌC 2020 - 2021; MÔN SINH HỌC 11) NHÓM SINH HỌC PPCT: Tiết 17 I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức * Kiểm tra, đánh giá mức độ lĩnh hội kiến thức của HS về các nội dung: - Trao đổi nước ở thực vật. - Trao đổi muối khoáng và dinh dưỡng nitơ. - Quang hợp và hô hấp ở thực vật. 2. Kĩ năng: Đánh giá một số kĩ năng ở HS: - Kĩ năng so sánh, phân tích, tổng hợp, suy luận; - Kĩ năng so sánh, phân tích, phán đoán kết quả và thiết kế thí nghiệm. - Vận dụng những kiến thức về chuyển hóa vật chất và năng lượng ở thực vật để giải thích các hiện tượng thực tiễn. 3. Thái độ - Nghiêm túc, trung thực. - Thông qua kết quả kiểm tra điều chỉnh ý thức, thái độ học tập. 4. Năng lực hướng tới - Năng lực chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực sinh học. II. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức đề kiểm tra: Tự luận kết hợp trắc nghiệm (30% TL + 70% TNKQ) - Tự luận: 2 câu (3 điểm); TNKQ: 20 câu (0.35 diểm/câu) -
  2. Chủ đề Các mức độ nhận thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1. Trao đổi nước Nêu được cấu tạo, Xác được cơ chế hấp thụ nước từ đất vào tế bào lông - Xác định được loại vi khuẩn làm Xác định các nhận định và muối khoáng vai trò, thành phần, hút, cơ chế hấp thụ ion khoáng từ đất vào rễ. tăng lượng đạm (nitơ) cho cây đúng/sai về một số giai ở thực vật động lực của dòng /làm thất thoát đạm (nitơ) của cây. đoạn của chu trình nitơ mạch gỗ/mạch rây. - Xác định được các nguyên tố khoáng tham gia cấu tạo ADN, ARN, Prôtêin; các giải pháp giúp quá trình chuyển hóa các muối khoáng khó tan (cây không hấp thụ) thành dạng ion (cây dễ hấp thụ/giải pháp giúp tránh thất thoát nitơ (mất đạm) của cây trồng trong đất? Số câu: Số câu TL: 1 câu Số câu TN: 1 câu Số câu TN: 3 câu Số câu TN: 1 câu 1 TL + 5 TN Số điểm: 3.0 điểm Số điểm: 0.35 điểm Số điểm: 1.05 điểm Số điểm :0.35 điểm Số điểm: 4.75 2. Quang hợp, - Xác định được loại tế bào của lá có chứa lục lạp; nơi - Xác định loại sắc tố tạo màu cho - Xác định chất hô hấp ở diễn ra pha sáng, pha tối/Nguyên liệu của pha sáng, lá, củ, quả ; nhóm thực vật có năng tăng/giảm trong chu thực vật pha tối; sản phẩm pha sáng, pha tối trong quang hợp ở suất sinh học trung bình/cao/thấp; trình Canvin khi tắt ánh thực vật. giai đoạn quang hợp thực sự tạo nên nắng. - Xác định được nhóm thực vật C3, C4, CAM; chất đường ở thực vật C4 và CAM; loại - Xác định được số phát nhận CO2 đầu tiên; sản phẩm đầu tiên/cuối cùng của sắc tố có thể chiết rút trong thí biểu đung/sai trong thí của pha cố định CO2 ở thực vật C3, C4, CAM. nghiệm với phát hiện diệp lục và nghiệm quang hợp có - Xác định được nhân tố môi trường cần điều chỉnh carôtenôit. thay đổi nồng độ O2. trong bảo quản nông phẩm/Số ATP tạo ra trong điều - Xác định được ôxi phóng xạ trong - Xác định số nhận định kiện có hoặc không có O2. sản phẩm của thí nghiệm hô đúng / sai trong thí hấp/quang hợp. nghiệm về hô hấp ở thực vật. Số câu: 15 TN Số câu TN: 8 câu Số câu TN: 5 câu Số câu TN: 2 câu Số điểm: 5.25 Số điểm :2.8 điểm Số điểm :1.75 điểm Số điểm :0.7 điểm Tổng số câu: Số câu: 1 TL Số câu: 9 TN Số câu: 8 TN Số câu: 3 TN 20 TN + 1 TL Số điểm: 3.0 (30%) Số điểm: 3.15 (31.5%) Số điểm: 2.8 ( %) Số điểm: 1.05 (10.5%) Tổng số điểm: 10