Ma trận đề kiểm tra số 6 môn Ngữ văn Lớp 12 - Chủ để: Nghị luận văn học - Năm học 2019-2020

docx 4 trang thungat 5720
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận đề kiểm tra số 6 môn Ngữ văn Lớp 12 - Chủ để: Nghị luận văn học - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxma_tran_de_kiem_tra_so_6_mon_ngu_van_lop_12_chu_de_nghi_luan.docx

Nội dung text: Ma trận đề kiểm tra số 6 môn Ngữ văn Lớp 12 - Chủ để: Nghị luận văn học - Năm học 2019-2020

  1. Ngày soạn: 15-2-2020 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA SỐ 6 Tiết: 69 (Lớp T); 78 (Lớp A); 96 (Bài làm ở nhà) (Lớp D) Chủ đề: NGHỊ LUẬN VĂN HỌC I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Nắm vững những kiến thức môn Ngữ văn trong chương trình đã học để đọc hiểu văn bản. - Nắm được những đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của các tác phẩm thuộc Văn xuôi 45-75 ( Vợ chồng A Phủ - Kim Lân; Vợ nhặt - Kim Lân; Rừng xà nu - Nguyễn Trung Thành; Những đứa con trong gia đình - Nguyễn Thi). 2. Kỹ năng - Rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản /đoạn trích ngoài SGK. - Biết cách đọc hiểu theo đặc trưng thể loại, kỹ năng tạo lập văn bản nghị luận văn học. 3. Thái độ - Bồi dưỡng ý thức, thái độ nghiêm túc, tự chủ khi làm một bài kiểm tra nói chung và bài làm ở nhà nói riêng. - Bồi dưỡng tình cảm đối với quê hương đất nước, tình yêu tiếng việt. Nâng niu trân trọng vẻ đẹp cuộc sống và tâm hồn con người. -> Năng lực hướng tới - Năng lực đọc hiểu văn bản, năng lực tư duy, năng lực tạo lập văn bản nghị luận. - Năng lực sử dụng ngôn ngữ - Năng lực cảm thụ thẩm mĩ II. HÌNH THỨC THỰC HIỆN 1. Hình thức: Tự luận. 2. Thời gian: Làm bài ở nhà. 3. Cách thức kiểm tra: Về nhà theo từng đơn vị lớp. III. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng 1
  2. Chủ đề Vận dụng thấp Vận dụng cao I. Đọc hiểu Nhận diện được - Chỉ ra và nêu Viết đoạn văn nghị Văn bản phương thức biểu hiệu quả của biện luận xã hội với nội ngoài SGK đạt, biện pháp tu pháp tu từ trong dung được gợi ý từ (dung lượng từ, thể thơ, thao một câu cụ thể phần Đọc- hiểu 50 - 300 chữ) tác lập luận, đề tài, - Hiểu được ý nội dung chính nghĩa của chi tiết, của văn bản hình ảnh, câu thơ/văn - Hiểu được tác dụng của cách diễn đạt, lập luận Số câu 1 1 1 3 Số điểm 1.0 1,0 1,0 3,0 Tỉ lệ 10% 10 % 10 % 30% II. Làm văn: Xác định được yêu - Triển khai vấn đề - Đảm bảo cấu trúc - Nhận xét về nghị luận thành bài nghị luận, mở bài tư tưởng/cách Nghị luận cầu, phạm vi bàn các luận điểm, hệ có giới thiệu tác giả, thể hiện độc văn học: về 1 luận, các thao tác thống ý rõ ràng tác phẩm; kết bài biết đáo/ phát hiện trích đoạn, lập luận - Đảm bảo quy tắc khái quát vấn đề. mới mẻ của chi tiết, nhân chính tả, dùng từ, - Vận dụng tốt các tác giả /ý vật tác phẩm đặt câu thao tác lập luận, kết nghĩa thời hợp chặt chẽ giữa lí đại văn xuôi lẽ và dẫn chứng; - Có cách diễn 1945-1975. đạt sáng tạo, Từ đó làm rõ thể hiện suy nội dung tư nghĩ sâu sắc, tưởng tp hoặc mới mẻ về vấn đề nghị PCNT của tác luận. giả Số câu 1 2
  3. Số điểm 1,0 2,0 3.0 1.0 7,0 Tỉ lệ 10% 20% 30% 10% 70% Tổng số câu 4 Tổng số điểm 2,0 3,0 4,0 1.0 10 Tỉ lệ 20% 30% 40% 10% 100 % 3