Đề kiểm tra 1 tiết môn Ngữ văn Lớp 6

docx 2 trang thungat 2610
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 1 tiết môn Ngữ văn Lớp 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_1_tiet_mon_ngu_van_lop_6.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Ngữ văn Lớp 6

  1. Họ và tên: Kiểm tra 1 tiết Môn: Ngữ văn Trắc nghiệm: Câu 1: Trong truyện “Em bé thông minh”, em bé trong truyện đã vượt qua mấy lần thử thách? A. 2 B. 3 C.4 D.5 Câu 2: Truyện Sơn Tinh và Thủy Tinh phản ánh hiện thực và ước mơ gì của người Việt cổ ? A. Chống thiên tai và chế ngự lũ lụt B. Dựng nước của vua Hùng C. Giữ nước của vua Hùng D. Xây dựng nền văn hóa dân tộc vua Hùng Câu 3: Mục đích chính của truyện Em bé thông minh là gì? A. Ca ngợi tài năng, trí tuệ con người. B. Phê phán những kẻ ngu dốt. C. Khẳng định sức mạnh của con người. D. Gây cười. Câu 4: Tại sao em bé trong văn bản “Em bé thông minh” được hưởng vinh quang? A. Nhờ may mắn và tinh ranh B. Nhờ thông minh, hiểu biết. C. Nhờ sự giúp đỡ của thần linh D. Nhờ có vua yêu mến. Câu 5. Điểm quan trọng nhất của truyền thuyết đó là gì? A. Là truyện dân gian B. Có yếu tố kì ảo C. Có cốt lõi là sự thật lịch sử D. Thể hiện thái độ của nhân dân Câu 6: Nguyên nhân dẫn đến cuộc giao tranh giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh là: A. Vua Hùng kén rể. B. Vua ra lễ vật không công bằng. C. Thủy Tinh không lấy được Mị Nương làm vợ. D. Sơn Tinh tài giỏi hơn Thủy Tinh. Câu 7: Trong các tác phẩm sau đây, các tác phẩm nào cùng thể loại? A. Sơn Tinh Thủy Tinh, Thánh Gióng, Thạch Sanh B. Thạch Sanh, Em bé thông minh, Sọ Dừa C. Con rồng cháu tiên, Sơn Tinh Thủy Tinh, Thánh Gióng D. Lang Liêu, Thạch Sanh, Thánh Gióng
  2. Tự luận: Câu 1: Truyện cổ tích là gì? So sánh điểm giống nhau và khác nhau giữa hai thể loại truyền thuyết và cổ tích? Câu 2: Trong truyện “Thạch Sanh” có chi tiếng tiếng đàn và niêu cơm thần. Vậy em hiểu hai chi tiết ấy thể hiện điều gì? Và ý nghĩa của truyện “Thạch Sanh”? Câu 3: Trong truyện “Thánh Gióng” có chi tiết “Bỗng roi sắt gãy. Tráng sĩ bèn nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào giặc”. Hãy viết một đoạn văn từ 8- 10 câu nói nêu suy nghĩ của em về chi tiết trên.