Đề khảo sát chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2017-2018 (Có đáp án)

doc 3 trang thungat 1410
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2017-2018 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2.doc

Nội dung text: Đề khảo sát chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2017-2018 (Có đáp án)

  1. TRƯỜNG THCS KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II NĂM HỌC 2017-2018 Môn: NGŨ VĂN – LỚP 6 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh: Lớp 6 Số báo danh Giám thị 1 Giám thị 2 Số phách Điểm Giám khảo 1 Giám khảo 2 Số phách Đề bài: Câu 1.( 2,5 điểm). Cho đoạn văn sau “ Tre ăn ở với người, đời, đời, kiếp kiếp. Tre nứa, mai vầu giúp người trăm nghìn công việc khác nhau. Tre là cánh tay của người nông dân”. a. Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu: “Tre là cánh tay của người nông dân” . Em hãy cho biết đó là kiểu câu gì ? b. Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ có trong đoạn văn trên ? Câu 2.( 2,5 điểm). a. Đoạn trích “Bài học đường đời đầu tiên” ( Ngữ văn 6 – tập 2) được trích từ truyện nào? Tác giả là ai ? b. Trong đoạn trích trên, nhân vật chính được miêu tả như thế nào ? Qua nhân vật đó em rút ra bài học gì cho bản thân. Câu 3.( 5 điểm). Hãy viết một bài văn miêu tả khu vườn nhà em vào một buổi sáng đẹp trời. BÀI LÀM
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II Môn: Ngữ văn 6 Năm học 2017-2018 Câu Nội dung cần đạt Điểm Câu 1 a. Xác định chủ ngữ, vị ngữ: 2,5 điểm Tre / là cánh tay của người nông dân 0,5 CN VN Câu trên là câu trần thuật đơn có từ là. 0,5 b. Biện pháp nghệ thuật: - Nhân hóa (Tre ăn ở, giúp người); 0,25 - So sánh (Tre là cánh tay của người nông dân) 0,25 Tác dụng: Nhờ có biện pháp so sánh và nhân hóa mà 1,0 hình ảnh cây tre trở nên sống động, gần gũi với con người. Tre hiện lên với tất cả những phẩm chất cao quý, tre không chỉ là người bạn đồng hành gắn bó thân thiết với con người mà còn là một trợ thủ đắc lực giúp con người rất nhiều việc khác nhau trong cuộc sống. Câu 2 a. Đoạn trích “Bài học đường đời đầu tiên” được trích từ 0,25 2,5 điểm truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí”. Tác giả Tô Hoài. 0,25 b. - Trong đoạn trích, nhân vật chính - Dế Mèn được miêu tả: + Có vẻ đẹp cường tráng nhưng tính nết kiêu căng, xốc nổi. 0,5 + Do bày trò trêu chị Cốc nên đã gây ra cái chết cho Dế Choắt. 0,5 - Học sinh rút ra bài học cho bản thân: Không nên kiêu 1,0 ngạo, coi thường người khác. Vì trước sau gì cũng gây tai họa. Câu 3 1. Yêu cầu chung: 5 điểm Học sinh biết viết một bài văn miêu tả có bố cục ba phần rõ ràng ; ngôn ngữ trong sáng, lời văn rõ ràng, mạch lạc; không sai lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. 2. Yêu cầu cụ thể: Học sinh trình bày đảm bảo các ý cơ bản sau: a. Mở bài: Giới thiệu chung về khu vườn. 0,5 b. Thân bài - Tả bao quát khu vườn: những nét chung đặc sắc của 1,5 toàn cảnh (khu vườn rộng hay hẹp, không khí trong vườn như thế nào, bầu trời, cảnh vật, màu sắc, âm thanh, mùi vị có gì đặc biệt) - Tả cụ thể cảnh khu vườn: chọn những cảnh tiêu biểu để 1,5 tả (Vườn trồng những loại cây gì, đặc điểm của từng loại cây, sương sớm, ánh nắng ban mai, hoạt động của các loài vật, của con người ).
  3. - Lợi ích của khu vườn đối với gia đình em. 1,0 c. Kết bài: Cảm nghĩ của em: 0,5 - Cảm thấy thích thú, có cảm giác thoải mái, tươi vui trước cảnh đẹp của khu vườn. - Có ý thức cùng mọi người trong gia đình chăm sóc để khu vườn ngày càng tươi đẹp. Lưu ý: - Giám khảo cần vận dụng linh hoạt hướng dẫn chấm, không dập khuôn máy móc. Cần trân trọng những sáng tạo của học sinh. - Căn cứ vào bài làm của học sinh trong từng câu để cho điểm ở các mức độ: mức tối đa, mức chưa tối đa và mức chưa đạt.