Đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh học Lớp 11 - Mã đề 02 - Năm học 2016-2017 - Trường THPT Tủa Chùa (Có đáp án)

docx 3 trang thungat 1260
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh học Lớp 11 - Mã đề 02 - Năm học 2016-2017 - Trường THPT Tủa Chùa (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_1_tiet_mon_sinh_hoc_lop_11_ma_de_02_nam_hoc_2016.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh học Lớp 11 - Mã đề 02 - Năm học 2016-2017 - Trường THPT Tủa Chùa (Có đáp án)

  1. SỞ GD&ĐT ĐIỆN BIÊN TRƯỜNG THPT TỦA CHÙA ĐỀ KIỂM TRA Môn: Sinh học 11 Thời gian làm bài: 45 phút Năm học: 2016 – 2017 Mã đề: 02 Câu 1: 2(điểm) Những câu sau đây đúng hay sai, nếu sai hãy giải thích và sửa lại cho đúng: a. a. Nước và ion khoáng đi từ đất vào mạch gỗ của rễ theo con đường tế bào chất diễn ra nhanh và không được chọn lọc b. Ngồi dưới bóng cây nóng hơn khi ngồi dưới mái che bằng vật liệu xây dựng c. Khi thiếu Nitơ lá cây có màu vàng và xuất hiện ở các lá già d. Hô hấp là quá trình oxi hóa các phân tử vô cơ thành O2 và H2O, đồng thời giải phóng năng lượng và tích lũy trong ATP Câu 2: 3(điểm) a. Đặc điểm các con đường hấp thụ nước vào rễ? Vai trò của đai caspari? b. Đặc điểm quá trình cố định nito phân tử bằng con đường sinh học? Vì sao để ngăn chặn sự mất nito trong đất phải đảm bảo độ thoáng cho đất? Câu 3: (3 điểm ) : Phân biệt quá trình quang hợp diễn ra ở thực vật C3, C4 , CAM ( cường độ quang hợp , nhu cầu nước , hô hấp sáng , năng suất sinh học ) ? Câu 4: (2 điểm) Viết phương trình tổng quát của quá trình hô hấp ? Tại sao có thể bảo quản nông sản(như: lúa, ngô, đậu tương, ) bằng các phương pháp: bảo quản khô, bảo quản lạnh và bảo quản ở nồng độ CO2 cao. Hết *Thí sinh không được sử dụng tài liệu; cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM Thang Câu Nội dung điểm Câu1 a. Sai, vì nước và ion khoáng phải đi qua màng tế bào(có tính thấm chọn lọc) nên diễn ra 0,25 chậm - Sửa đúng: Nước và ion khoáng đi từ đất vào mạch gỗ của rễ theo con đường tế bào chất 0,25 diễn ra chậm và được chọn lọc b. Sai, vì vật liệu xây dựng hấp thụ nhiệt nên làm cho nhiệt độ tăng cao, còn lá cây thoát 0,25 hơi nước làm hạ nhiệt độ môi trường xung quanh - Sửa đúng: Ngồi dưới bóng cây nóng hơn khi ngồi dưới mái che bằng vật liệu xây dựng 0,25 c. Đúng . Vì thiếu Nitơ là thành phần cấu tạo nên diệp lục thiếu N làm xuất hiện màu vàng trên lá 0,25 d. Sai, vì hô hấp là quá trình oxi hóa các phân tử hữu cơ đến CO2 và H2O 0,25 - Sửa đúng: Hô hấp là quá trình oxi hóa các phân tử hữu cơ thành CO2 và H2O, đồng thời 0,25 giải phóng năng lượng và tích lũy trong ATP 0,25 Câu2 a. Nước và ion khoáng vận chuyển được lên lá nhờ sự phối hợp của: - Lực đẩy từ dưới lên( động lực đầu dưới) 0.25 - Lực hút do sự thoát hơi nước ở lá 0,25 - Lực liên kết giữa các phân tử nước với nhau và liên kết giữa các phân tử nước với 0,5 thành mạch gỗ * Cây trong vườn có cường độ thoát hơi nước qua cutin mạnh hơn, vì lá có lớp cutin mỏng 0.5 do sống ở điều kiện ánh sáng yếu, cây trên đồi có lớp cutin dày hơn do sống ở điều kiện ánh sáng mạnh b. Vì toàn bộ sự sống trên trái đất đều phụ thuộc vào quang hợp - Tạo chất hữu cơ làm thức ăn cho mọi sinh vật 0,25 - Cung cấp và dự trữ năng lượng để duy trì sự sống (biến đổi quang năng thành hóa 0,5 năng trong các liên kết hóa học của sản phẩm quang hợp) 0,25 - Điều hòa không khí: hấp thụ CO2 và giải phóng O2 b. Tăng năng suất cây trồng bằng cách: - Chăm sóc, bón phân cung cấp nước hợp lí tùy thuộc vào giống, loài cây trồng 0,25 - Tuyển chọn và tạo mới các giống, loài cây trồng có cường độ và hiệu suất quang hợp cao 0,25 Câu3 Điểm C3 C4 CAM so sánh Cường Trung bình Cao Thấp độ 0,75 quang hợp Nhu Cao Thấp, bằng 1/2 thực vật C Thấp 3 0,75 cầu nước 0.75 Hô Có Không Không
  3. hấp sáng Năng Trung bình Cao Thấp 0.75 suất sinh học Câu4 - Phương trình tổng quát của quá trình hô hấp : C6H12O6 + 6O2 + 6H2O 6CO2 + 12H2O + (36 - 38) ATP + Nhiệt 0,5 - Vì: 0,5 + Bảo quản khô: làm giảm hàm lượng nước trong nông sản → cường độ hô hấp giảm + Bảo quản lạnh: Nhiệt độ thấp làm độ nhớt của tế bào chất tăng lên, hoạt động của enzim giảm hoặc bị bất hoạt → cường độ hô hấp giảm mạnh 0,5 + Bảo quản ở nồng độ CO2 cao: Nồng độ CO2 cao làm ức chế quá trình hô hấp 0,5