Đề kiểm tra cuối học kì II Ngữ Văn 6 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Chiến Thắng (Có đáp án + Ma trận)

docx 5 trang giahan2 15/10/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì II Ngữ Văn 6 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Chiến Thắng (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_ii_ngu_van_6_nam_hoc_2022_2023_truon.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì II Ngữ Văn 6 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Chiến Thắng (Có đáp án + Ma trận)

  1. UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS CHIẾN THẮNG Môn: Ngữ Văn 6 Năm học: 2022-2023 Thời gian: 90 phút MA TRẬN, BẢN ĐẶC TẢ, ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II 1. Khung ma trận Mức độ nhận thức % Kĩ Vận dụng Tổng TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng năng cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc 4 0 4 0 0 2 0 0 60 hiểu 2 Tạo 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 lập văn bản Tổng 20 5 20 15 0 30 0 10 100 Tỉ lệ % 25 35 30 10 100 Tỉ lệ chung 60 40 100 2. Bảng đặc tả Nội Mức độ kiến thức, Số câu hỏi theo mức độ dung Đơn vị kĩ năng cần kiểm tra nhận thức kiến kiến TT Vận Tổng thức/ thức/ Nhận Thông Vận dụng kĩ kĩ năng biết hiểu dụng cao năng 1 ĐỌC Ngữ Nhận biết: 4 4 2 0 10 HIỂU liệu: - Nhận diện kiểu văn Văn bản bản; PTBĐ thông tin (Ngữ - Nhận diện được trạng liệu ngữ và chức năng. ngoài - Nhận biết thông tin sách được cung cấp trong giáo đoạn trích. khoa) Thông hiểu:
  2. Nội Mức độ kiến thức, Số câu hỏi theo mức độ dung Đơn vị kĩ năng cần kiểm tra nhận thức kiến kiến TT Vận Tổng thức/ thức/ Nhận Thông Vận dụng kĩ kĩ năng biết hiểu dụng cao năng - Hiểu được các từ ngữ chuyên ngành được sử dụng. - Hiểu được ý nghĩa của tên gọi - Hiểu được tình cảm, thái độ của người viết. Vận dụng: - Đặt câu có sử dụng trạng ngữ -Viết đoạn văn ngắn nêu thông điệp được gợi ra từ đoạn trích 2 TẠO Viết bài Vận dụng cao: 1 1 LẬP văn - Biết vận dụng kiến VĂN miêu tả thức, kĩ năng viết bài BẢN cảnh giờ văn miêu tả. ra chơi mà em yêu thích. Tổng 4 câu 4 câu 2 câu 1 câu Tỉ lệ % 25 35 30 10 100 Tỉ lệ chung 60 40 100 3. ĐỀ BÀI Phần I. Đọc hiểu (6.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: 01/6/2021
  3. Bắc Giang đang là điểm nóng nhất của dịch, với số ca mắc ghi nhận nhiều nhất nước và vẫn đang tăng hằng ngày, vẫn chưa tới đỉnh dịch. Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang, tính đến 17h30 ngày 30-5 tỉnh đã ghi nhận 2.216 ca mắc COVID-19. Ngoài ra, có trên 17.100 trường hợp F1 cùng hàng chục ngàn người phải cách ly tập trung. Dự báo F0 sẽ tiếp tục tăng, đời sống người dân đang bị đảo lộn khi 8/10 huyện thị của Bắc Giang phải giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, mà mùa vải đang sắp vào chính vụ... Từ khi dịch bùng phát, các y bác sĩ tại chỗ căng mình ra chống dịch. Thiếu nhân lực, vật lực, tỉnh phải huy động cả sinh viên trường y vào cuộc. Và trong những ngày khó khăn, y bác sĩ từ Yên Bái, Hải Dương, Quảng Ninh, TP.HCM, Nha Trang... đã đến chi viện cho Bắc Giang. Nhưng đằng sau những tin tức tích cực ấy là sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ y bác sĩ ở tuyến đầu - những "chiến sĩ" áo trắng tình nguyện xa nhà chống dịch, xa cha mẹ già, con thơ, chống chọi với cái nóng hầm người, rát da, nóng đến mất nước trong bộ đồ bảo hộ kín mít... Nhiều người kiệt sức ngất xỉu, có người mệt nhoài ngã bên vệ đường mà ngủ. Có người để lại con nhỏ ở nhà, đứa trẻ thấy mẹ trên tivi đã bật khóc: "Mẹ ơi sao mẹ chưa về"... Tất cả họ đều đang phải tạm biệt gia đình, "cấm trại" tại bệnh viện và các điểm ăn ở tập trung chống dịch, nguy cơ lây nhiễm rình rập hằng ngày . (Theo tuoitre.vn) Câu 1. Đoạn trích trên thuộc kiểu văn bản nào em đã học trong chuong trình Ngữ văn 6? A. Văn bản truyện B. Văn bản thơ C. Văn bản nghị luận D. Văn bản thông tin Câu 2: Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? A. Nghị luận B Thuyết minh. C. Tự sự D. Miêu tả Câu 3 : Đoạn trích không cung cấp cho người đọc thông tin nào? A. Bắc Giang đang là điểm nóng nhất của dịch bệnh, với số ca mắc Covid- 19 tăng nhanh. B. Những hy sinh thầm lặng của đội ngũ y bác sĩ. C. Có trên 17.100 trường hợp F1 cùng hàng chục ngàn người phải cách ly tập trung. D. Đồng bào cả nước đều hướng về tâm dịch Bắc Giang. Câu 4. Những từ nào chuyên dùng trong lĩnh vực y tế?
  4. A. Chi viện B. Gia đình C. Xã hội D. Bệnh viện Câu 5. Câu nào sau đây có thành phần trạng ngữ? A. Tất cả họ đều đang phải tạm biệt gia đình, "cấm trại" tại bệnh viện và các điểm ăn ở tập trung chống dịch, nguy cơ lây nhiễm rình rập hằng ngày . B. Từ khi dịch bùng phát, các y bác sĩ tại chỗ căng mình ra chống dịch. C. Nhiều người kiệt sức ngất xỉu, có người mệt nhoài ngã bên vệ đường mà ngủ. D. Có người để lại con nhỏ ở nhà, đứa trẻ thấy mẹ trên tivi đã bật khóc: "Mẹ ơi sao mẹ chưa về"... Câu 6. Chức năng của trạng ngữ được xác định ở câu hỏi 3 là gì? A. Chỉ thời gian B. Chỉ mục đích C. Chỉ địa điểm D. Chỉ phương tiện Câu 7. Phương án nào nêu đúng nhất ý nghĩa của cách gọi y bác sĩ là “những chiến sĩ áo trắng” trong đoạn trích? A. Ca ngợi y bác sĩ với chiếc áo blu trắng đang tham gia chống đại dịch. B. Ca ngợi y bác sĩ cống hiến, hy sinh thầm lặng trong trận chiến chống đại dịch. C. Ca ngợi y bác sĩ sẵn sàng xa nhà trong trận chiến chống đại dịch. D. Ca ngợi y bác sĩ đã làm việc kiệt sức trong trận chiến chống đại dịch. Câu 8: Qua đoạn trích, người viết đã bày tỏ tình cảm nào dành cho những người “chiến sĩ” áo trắng? A. Trân trọng B. Ngợi ca C. Biết ơn D. Tất cả các đáp án trên Câu 9. Đặt một câu bày tỏ cảm xúc của em về những y bác sĩ trong tuyến đầu chống dịch. Trong đó có sử dụng trạng ngữ. Câu 10. Đoạn trích gửi gắm những thông điệp gì? (Trình bày 1 đoạn văn từ 5 -> 7 câu). Phần II. Làm văn ( 4,0 điểm) Viết bài văn tả lại một giờ ra chơi mà em hứng thú. ĐÁP ÁN CHẤM I. Đọc hiểu Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án D C D D B A B D
  5. - Đảm bảo hình thức 1 câu văn: có đủ CN-VN, có 1.0 đ sử dụng trạng ngữ. - Nội dung: bày tỏ cảm xúc chân thật, xúc động của Câu 9 em về những y bác sĩ trong tuyến đầu chống dịch. - Đảm bảo hình thức đoạn văn, không sai lỗi chính 1.0 đ tả, ngữ pháp. Câu 10 - Nội dung: HS nêu được những thông điệp chính, sâu sắc qua cảm nhận của bản thân từ đoạn trích: nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh và cảm phục, biết ơn đội ngũ y bác sĩ..... a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn miêu tả: 0.5 Có đầy đủ các phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. Mở bài giới thiệu được cảnh sẽ tả ; Thân bài tả chi tiết cảnh sinh hoạt giờ ra chơi ; Kết bài nêu cảm xúc và rút ra bài học cho bản thân. Phần II. b. Xác định đúng yêu cầu bài viết: miêu tả cảnh 0.5 Tạo lập một giờ ra chơi ở sân trường em văn bản c. Triển khai vấn đề: HS tả chi tiết cảnh vật theo 2.0 trình tự hợp lí, có cảm xúc và bài học. d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ sâu 0,5 sắc.. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính 0,5 tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa Tiếng Việt. BGH duyệt Tổ chuyên môn Người ra đề Nhóm Văn 6 Trần Thị Yên Đào Xuân Dân