Đề kiểm tra học kỳ I môn Công nghệ Lớp 7 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thanh Am (Có ma trận và đáp án)

doc 5 trang thungat 1860
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Công nghệ Lớp 7 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thanh Am (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_cong_nghe_lop_7_nam_hoc_2017_2018_t.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Công nghệ Lớp 7 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thanh Am (Có ma trận và đáp án)

  1. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học: 2017 – 2018 Môn: Công nghệ 7 Thời gian: 45 phút I) Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức: Kiểm tra các kiến thức đã học về: - Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng. - Sản xuất và bảo quản giống cây trồng. - Sâu, bệnh hại cây trồng. - Phòng trừ sâu bệnh hại. 2. Kĩ năng: - Dựa vào kiến thức đã học để làm bài. - Vận dụng kiến thức giải quyết tình huống thực tế. 3. Thái độ: - Nghiêm túc làm bài, trung thực, tự tin. - Có lòng yêu thích môn học. 4. Năng lực cần đạt: - Năng lực tự học, vận dụng, sử dụng ngôn ngữ hóa học, tư duy logic, sáng tạo. II) Ma trận đề: Mức độ Vận dụng Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng cao TN TL TN TL TN TL TL 1. Vai trò của giống 2 2 và phương pháp chọn 1đ 1đ tạo giống cây trồng. 2. Sản xuất và bảo 1 1 2 quản giống cây trồng. 1.5đ 2.5đ 4đ 3. Sâu, bệnh hại cây 1 1 trồng. 0.5đ 0.5đ 4. Phòng trừ sâu, bệnh 1 2 1 4 hại. 1.5đ 2.5đ 0.5đ 4.5đ Tổng 4 3 1 1 9 3.0đ 4.0đ 2.5đ 0.5đ 10đ Tỉ lệ phần trăm 30% 40% 25% 5% 100% III) Nội dung đề: (đính kèm trang sau) IV) Đáp án và biểu điểm: (đính kèm trang sau)
  2. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học: 2017 – 2018 Môn: Công nghệ 7 Thời gian: 45 phút ĐỀ 1 I) Trắc nghiệm: (3 điểm) Câu 1. (1.5đ) Ghi lại chữ cái đứng trước câu trả lời đúng cho các câu hỏi sau vào giấy kiểm tra: a. Trong trồng trọt thì giống có vai trò: A. Quyết định đến năng suất cây trồng. B. Làm tăng chất lượng nông sản, tăng vụ. C. Có tác dụng làm thay đổi cơ cấu cây trồng. D. Cả 3 ý trên đều đúng. b. Tiêu chuẩn nào được dùng để đánh giá một giống tốt? A. Sinh trưởng mạnh và chất lượng tốt. B. Năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt. C. Sinh trưởng mạnh, chất lượng, năng suất cao ổn định, chống chịu sâu bệnh. D. Năng suất, chất lượng tốt và ổn định. c. Những biểu hiện khi cây trồng bị sâu bệnh phá hại là: A. Màu sắc trên lá, quả thay đổi. B. Thời gian thu hoạch bị kéo dài. C. Hình thái lá, quả biến dạng. D. Không có biểu hiện cụ thể nào. Câu 2. (1.5đ) Ghép các ý từ 1 - 3 với các ý từ a - c sao cho phù hợp và ghi vào giấy kiểm tra (VD: 1 - a, 2 - b, ): Hình thức Cách tiến hành 1. Giâm cành a. Lấy mắt ghép, ghép vào một cây khác. 2. Chiết cành b. Lấy một đoạn cành cắt rời từ thân mẹ, đem giâm vào đất cát sau đó từ 3. Ghép mắt cành giâm mọc thành rễ. c. Bóc một khoanh vỏ của cành, bó đất lại. Khi cành ra rễ thì đem trồng xuống đất. II) Tự luận: (7 điểm) Câu 1 (2.5 điểm): Trình bày qui trình sản xuất giống cây trồng bằng hạt? Câu 2 (2.5 điểm): Nêu nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh hại. Theo em, nguyên tắc nào là quan trọng nhất? Vì sao? Câu 3 (1.5 điểm): Nêu ưu điểm và nhược điểm của biện pháp thủ công trong phòng trừ sâu, bệnh hại. Câu 4 (0.5 điểm): Để phòng trừ sâu, bệnh hại giúp cây trồng sinh trưởng tốt mà không làm ảnh hưởng xấu đến môi trường thì ta phải làm như thế nào?
  3. TRƯỜNG THCS THANH AM HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM Năm học: 2017 – 2018 ĐỀ THI HỌC KÌ I ĐỀ 1 Môn: Công nghệ 7 - Thời gian: 45 phút Hướng dẫn chấm Biểu điểm I) Trắc nghiệm: (3đ) Câu 1. (1.5đ) a – D ; b – C ; c – A, C. 0.5x3 Câu 2. (1.5đ) 1 – b, 2 – c, 3 – a. 0.5x3 II) Tự luận: (7đ) Câu 1. (2.5đ) - Năm thứ 1: Gieo hạt giống đã phục tráng và chọn ra cây có đặc tính tốt. 0.5đ - Năm thứ 2: Hạt của mỗi cây tốt gieo thành từng dòng. Lấy hạt của dòng tốt 1.0đ nhất hợp lại thành giống siêu nguyên chủng. - Năm thứ 3: Từ giống siêu nguyên chủng nhân thành giống nguyên chủng 0.5đ - Năm thứ 4: Từ giống nguyên chủng nhân thành giống sản xuất đại trà. 0.5đ Câu 2. (2.5đ) - Các nguyên tắc: + Phòng là chính. 0.5đ + Trừ sớm, trừ kịp thời, nhanh chóng và triệt để. 0.5đ + Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ. 0.5đ - Nguyên tắc quan trọng nhất là “Phòng là chính” vì: 0.5đ Ít tốn công, ít sâu bệnh, cây sinh trưởng tốt, chi phí bỏ ra thấp. 0.5đ Câu 3. (1.5đ) + Ưu điểm: đơn giản, dễ thực hiện, có hiệu quả khi sâu bệnh mới phát sinh. 1.0đ + Nhược điểm: hiệu quả thấp, tốn công. 0.5đ Câu 4. (0.5đ) - Kết hợp một cách hợp lí các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh lấy biện pháp canh 0.5đ tác làm cơ sở. BGH kí duyệt Tổ nhóm CM Nhóm chuyên môn Lê Thị Ngọc Anh Nguyễn Thị Lương Nguyễn Thúy Quỳnh
  4. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học: 2017 – 2018 Môn: Công nghệ 7 Thời gian: 45 phút ĐỀ 2 I) Trắc nghiệm: (3 điểm) Câu 1. (1.5đ) Ghi lại chữ cái đứng trước câu trả lời đúng cho các câu hỏi sau vào giấy kiểm tra: a. Trong trồng trọt thì giống có vai trò: A. Quyết định đến năng suất cây trồng. B. Làm tăng chất lượng nông sản. C. Không làm thay đổi cơ cấu cây trồng. D. Tăng vụ. b. Tiêu chuẩn nào không được dùng để đánh giá một giống tốt? A. Sinh trưởng tốt trong điều kiện của địa phương. B. Năng suất cao. C. Năng suất cao ổn định. D. Chống chịu được sâu bệnh. c. Cây trồng bị sâu, bệnh phá hại sẽ có những thay đổi về: A. Màu sắc trên lá, quả. C. Cấu tạo của lá, quả. B. Hình thái lá, quả. D. Cả 3 ý trên. Câu 2. (1.5đ) Ghép các ý từ 1 - 3 với các ý từ a - c sao cho phù hợp và ghi vào giấy kiểm tra (VD: 1 - a, 2 - b, ): Hình thức Cách tiến hành 1. 2 năm đầu. a. Từ giống siêu nguyên chủng nhân thành giống nguyên chủng. 2. Năm thứ 3. b. Từ giống nguyên chủng nhân thành giống sản xuất đại trà. 3. Năm thứ 4. c. Gieo hạt giống đã phục tráng và chọn ra cây có đặc tính tốt thu lấy hạt rồi gieo thành từng dòng. Lấy hạt của dòng tốt nhất hợp lại thành giống siêu nguyên chủng. II) Tự luận: (7 điểm) Câu 1 (2.5 điểm): Trình bày các phương pháp sản xuất giống cây trồng bằng nhân giống vô tính? Câu 2 (2.5 điểm): Nêu nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh hại. Theo em, nguyên tắc nào là quan trọng nhất? Vì sao? Câu 3 (1.5 điểm): Nêu ưu điểm và nhược điểm của biện pháp hóa học trong phòng trừ sâu, bệnh hại. Câu 4 (0.5 điểm): Để phòng trừ sâu, bệnh hại giúp cây trồng sinh trưởng tốt và tránh tác động xấu đến môi trường thì ta phải làm như thế nào?
  5. TRƯỜNG THCS THANH AM HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM Năm học: 2017 – 2018 ĐỀ THI HỌC KÌ I ĐỀ 2 Môn: Công nghệ 7 - Thời gian: 45 phút Hướng dẫn chấm Biểu điểm I) Trắc nghiệm: (3đ) Câu 1. (1.5đ) a – A, B, D ; b – B ; c – D. 0.5x3 Câu 2. (1.5đ) 1 – c, 2 – a, 3 – b. 0.5x3 II) Tự luận: (7đ) Câu 1. (2.5đ) - Giâm cành: Lấy một đoạn cành cắt rời từ thân mẹ, đem giâm vào đất cát sau 1.0đ đó từ cành giâm mọc thành rễ. - Chiết cành: Bóc một khoanh vỏ của cành, bó đất lại. Khi cành ra rễ thì đem 1.0đ trồng xuống đất. - Ghép mắt: Lấy mắt ghép, ghép vào một cây khác. 0.5đ Câu 2. (2.5đ) - Các nguyên tắc: + Phòng là chính. 0.5đ + Trừ sớm, trừ kịp thời, nhanh chóng và triệt để. 0.5đ + Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ. 0.5đ - Nguyên tắc quan trọng nhất là “Phòng là chính” vì: 0.5đ Ít tốn công, ít sâu bệnh, cây sinh trưởng tốt, chi phí bỏ ra thấp. 0.5đ Câu 3. (1.5đ) + Ưu điểm: diệt sâu, bệnh nhanh, ít tốn công. 0.5đ + Nhược điểm: gây độc cho con người, cây trồng, vật nuôi, làm ô nhiễm môi 1.0đ trường (đất, nước, không khí), giết chết các sinh vật khác ở ruộng. Câu 4. (0.5đ) - Kết hợp một cách hợp lí các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh lấy biện pháp canh 0.5đ tác làm cơ sở. BGH kí duyệt Tổ nhóm CM Nhóm chuyên môn Lê Thị Ngọc Anh Nguyễn Thị Lương Nguyễn Thúy Quỳnh