Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2018-2019

doc 8 trang thungat 1710
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_12_nam_hoc_2018_2019.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2018-2019

  1. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Mơn : Ngữ văn lớp 12 Thời gian: 120 phút (khơng kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Gồm 02 trang) I/ ĐỌC - HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích dưới đây Một quan niệm sai lầm khác đĩ là sự lầm tưởng thành cơng là khi bạn cảm thấy hạnh phúc và hài lịng. Tuy nhiên, việc đĩ cịn khĩ hơn cả việc cố gắng trở nên giàu cĩ. Hãy lấy Donald Trump làm ví dụ. Bản thân ơng cũng là người nghiên cứu về thành cơng nhưng ơng lại tin rằng, niềm hạnh phúc chính là thành cơng. Ơng từng nĩi: “Mức độ hài lịng và cảm giác hạnh phúc là thước đo của thành cơng. Tơi cĩ những người bạn khơng thật sự giàu cĩ nhưng lại hạnh phúc hơn tơi rất nhiều. Bởi vậy, họ là người thành cơng hơn tơi.” Trong khi những người bạn của ơng lại cho rằng, ơng mới là người thành cơng. Điều này cho thấy, rất nhiều người coi thành cơng là những thứ mà bản thân họ khơng cĩ được. Luơn tìm kiếm hạnh phúc là nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều người khổ sở. Nếu lấy niềm hạnh phúc làm mục tiêu thì gần như bạn đã cầm chắc thất bại. Cuộc sống và cảm xúc của con người luơn thay đổi. Niềm hạnh phúc khơng thể là thước đo của thành cơng. Tại sao tơi được tạo ra? Tất cả chúng ta đều khác nhau, khơng một ai trên thế giới cĩ thể giống bạn hồn tồn cả về tài năng, kiến thức lẫn tương lai. Vì thế, đĩ là lý do tại sao bạn mắc phải sai lầm trầm trọng khi cố gắng trở thành người khác và đánh mất chính mình. Hãy xem xét một cách tổng thể về khả năng, tiểu sử bản thân, những cơ hội xung quanh bạn. Khi xác định được các yếu tố đĩ, bạn sẽ khám phá ra nhiều điều để hướng tới mục tiêu của cuộc đời. Tơi cĩ tin vào tiềm năng của mình khơng? Bạn khơng thể bắt ép mình hành động theo một cách nào đĩ khơng phù hợp với bản thân. Nếu khơng tin vào khả năng của mình thì bạn sẽ khơng bao giờ cố gắng để khai thác tiềm năng đĩ. Và nếu khơng sẵn sàng khơi dậy tiềm năng của mình thì bạn sẽ khơng bao giờ thành cơng. Hãy ghi nhớ lời khuyên của Tổng thống Theodore Rooservelt: “Hãy làm những gì bạn muốn bằng tất cả những gì bạn cĩ ở bất cứ nơi đâu.” Nếu thực hiện được điều đĩ với một quan điểm kiên định thì khơng cịn gì để mong đợi hơn. (John C. Maxwell- Cách tư duy khác về thành cơng, NXB Lao động- Xã hội, 2015) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Việc tác giả trích dẫn ý kiến của Donald Trump cĩ tác dụng gì? Câu 2. Theo tác giả, sai lầm trầm trọng mà người ta thường mắc phải khi tìm kiếm sự thành cơng là gì? Câu 3. Theo anh/chị, những yếu tố nào giúp mỗi người khám phá ra nhiều điều để hướng tới mục tiêu của cuộc đời? Câu 4. Anh/chị cĩ cho rằng “nếu khơng sẵn sàng khơi dậy tiềm năng của mình thì bạn sẽ khơng bao giờ thành cơng” khơng? Vì sao? II/LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày quan niệm của mình về thành cơng. Trang: 1
  2. Câu 2 (5.0 điểm) Trong bút kí “Ai đã đặt tên cho dịng sơng?”, nhà văn Hồng Phủ Ngọc Tường miêu tả vẻ đẹp sơng Hương ở hai chặng khác nhau: (1) Giữa lịng Trường Sơn, sơng Hương đã sống một nửa cuộc đời của mình như một cơ gái Digan phĩng khống và man dại. Rừng già đã hun đúc cho nĩ một bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng. Nhưng chính rừng già nơi đây, với cấu trúc đặc biệt cĩ thể lý giải được về mặt khoa học, đã chế ngự sức mạnh bản năng ở người con gái của mình để khi ra khỏi rừng, sơng Hương nhanh chĩng mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hĩa xứ sở. (2) Riêng với sơng Hương, vốn đang xuơi chảy giữa cánh đồng phù sa êm ái của nĩ, khúc quanh này thực bất ngờ biết bao. Cĩ một cái gì rất lạ với tự nhiên và rất giống con người ở đây; và để nhân cách hĩa nĩ lên, tơi gọi đấy là nỗi vương vấn, cả một chút lẳng lơ kín đáo của tình yêu. Và giống như nàng Kiều trong đêm tình tự, ở ngã rẽ sơng này, sơng Hương đã chí tình trở lại tìm Kim Trọng của nĩ, để nĩi một lời thề trước khi về biển cả: “Cịn non, cịn nước, cịn dài cịn về, cịn nhớ ”. Lời thề ấy vang vọng khắp lưu vực sơng Hương thành giọng hị dân gian; ấy là tấm lịng người dân nơi Châu Hĩa xưa mãi mãi chung tình với quê hương xứ sở.” (Ai đã đặt tên cho dịng sơng - Hồng Phủ Ngọc Tường, Ngữ văn 12 Tập một, NXB Giáo dục, 2012, tr. 198-201) Phân tích hình ảnh sơng Hương trong hai lần miêu tả trên, từ đĩ làm nổi bật vẻ đẹp độc đáo của con sơng ở hai đoạn trích này và nhận xét về phong cách bút kí Hồng Phủ Ngọc Tường. (HẾT) Lưu ý: Học sinh khơng được sử dụng tài liệu. Giám thị khơng giải thích gì thêm. Họ tên HS Trang: 2 Lớp:
  3. Ngày soạn :03 – 12 – 2018 Tuần: 18 Tiết PPCT: 70-71 Ngày KT : 17 – 12 – 2018 KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 12 - CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN NĂM HỌC: 2018 - 2019 I.MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Biết cách vận dụng kiến thức đã học để đọc hiểu văn bản và có kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội. - Nắm được nội dung và nghệ thuật đặc sắc của văn bản “Ai đã đặt tên cho dịng sơng” của Hồng Phủ Ngọc Tường - Biết cách đọc hiểu một văn bản văn xuơi trữ tình hiện đại theo đặc trưng thể loại. - Vận dụng kiến thức và kĩ năng về văn nghị luận đã học để viết được bài văn nghị luận văn học. - Từ đó, học sinh có thể hình thành các năng lực sau: + Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản + Năng lực giải quyết những tình huống đặt ra trong văn bản + Năng lực đọc –hiểu văn xuơi hiện đại Việt Nam + Năng lực trình bày suy nghĩ cảm nhận của cá nhân về ý nghĩa của văn bản II.HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA: - Hình thức: Tự luận - Cách tổ chức kiểm tra: Cho HS làm tự luận ở lớp- Kiểm tra tập trung tồn khối 12 III.THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Cộng Chủ đề Đọc hiểu Nhận ra được -Hiểu được nội Trình bày quan ý nghĩa nội dung, ý nghĩa niệm và ý nghĩa dung của câu của văn bản. của văn bản trong văn bản. Số câu: 3 5 % = 0,5 5%=0,5 điểm 20% = 2,0 điểm Số câu:4 Số điểm:3,0 điểm Số điểm:3,0 Tỉ lệ: 30% Tỉ lệ: 30% Làm văn: - Nhận biết - Nắm được - Biết cách làm - Có ý thức khám Nghị luận đây là kiểu cách làm đoạn đoạn văn nghị phá ra nhiều điều văn học đoạn văn nghị văn nghị luận luận xã hội về để hướng tới mục luận xã hội về xã hội về tư tư tưởng đạo lí tiêu của cuộc đời: Xác định rõ ràng tư tưởng đạo lí tưởng đạo lí và và bài văn nghị mục đích cuộc và bài văn luận văn học, bài văn nghị sống; Phát triển tối nghị luận văn luận văn học. lập luận chặt đa tiềm năng của học - Hiểu được chẽ, lô gic, sâu bản than; Giúp - Nhận biết những biểu hiện sắc, thuyết mọi người cùng được yêu cầu của lòng yêu phục. tỏa sáng
  4. của đề. quê hương đất nước và nội -Có ý thức bảo vệ dung, nghệ quê hương, đất thuật của đoạn nước, biết giữ gìn văn bản, phong dựng xây quê cách nghệ thuật hương đất nước của nhà văn giàu đẹp, tự hào và yêu đất nước mình. Số câu 10% = 1,0 20% = 2,0 điểm 30% = 3,0 điểm 10% = 1,0 điểm Số câu: 2 Số điểm điểm 7,0 điểm = 70 Tỉ lệ % % TS câu 15% = 1,5 25 % = 2,5 điểm 50% = 5,0 điểm 10% = 1,0 điểm TS câu: 6 TS điểm điểm TS điểm:10,0 Tỉ lệ Tỉ lệ:100% IV.BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA: I/ ĐỌC - HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích dưới đây Một quan niệm sai lầm khác đĩ là sự lầm tưởng thành cơng là khi bạn cảm thấy hạnh phúc và hài lịng. Tuy nhiên, việc đĩ cịn khĩ hơn cả việc cố gắng trở nên giàu cĩ. Hãy lấy Donald Trump làm ví dụ. Bản thân ơng cũng là người nghiên cứu về thành cơng nhưng ơng lại tin rằng, niềm hạnh phúc chính là thành cơng. Ơng từng nĩi: “Mức độ hài lịng và cảm giác hạnh phúc là thước đo của thành cơng. Tơi cĩ những người bạn khơng thật sự giàu cĩ nhưng lại hạnh phúc hơn tơi rất nhiều. Bởi vậy, họ là người thành cơng hơn tơi.” Trong khi những người bạn của ơng lại cho rằng, ơng mới là người thành cơng. Điều này cho thấy, rất nhiều người coi thành cơng là những thứ mà bản thân họ khơng cĩ được. Luơn tìm kiếm hạnh phúc là nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều người khổ sở. Nếu lấy niềm hạnh phúc làm mục tiêu thì gần như bạn đã cầm chắc thất bại. Cuộc sống và cảm xúc của con người luơn thay đổi. Niềm hạnh phúc khơng thể là thước đo của thành cơng. Tại sao tơi được tạo ra? Tất cả chúng ta đều khác nhau, khơng một ai trên thế giới cĩ thể giống bạn hồn tồn cả về tài năng, kiến thức lẫn tương lai. Vì thế, đĩ là lý do tại sao bạn mắc phải sai lầm trầm trọng khi cố gắng trở thành người khác và đánh mất chính mình. Hãy xem xét một cách tổng thể về khả năng, tiểu sử bản thân, những cơ hội xung quanh bạn. Khi xác định được các yếu tố đĩ, bạn sẽ khám phá ra nhiều điều để hướng tới mục tiêu của cuộc đời. Tơi cĩ tin vào tiềm năng của mình khơng? Bạn khơng thể bắt ép mình hành động theo một cách nào đĩ khơng phù hợp với bản thân. Nếu khơng tin vào khả năng của mình thì bạn sẽ khơng bao giờ cố gắng để khai thác tiềm năng đĩ. Và nếu khơng sẵn sàng khơi dậy tiềm năng của mình thì bạn sẽ khơng bao giờ thành cơng. Hãy ghi nhớ lời khuyên của Tổng thống Theodore Rooservelt: “Hãy làm những gì bạn muốn bằng tất cả những gì bạn cĩ ở bất cứ nơi đâu.” Nếu thực hiện được điều đĩ với một quan điểm kiên định thì khơng cịn gì để mong đợi hơn. (John C. Maxwell- Cách tư duy khác về thành cơng, NXB Lao động- Xã hội, 2015) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Việc tác giả trích dẫn ý kiến của Donald Trump cĩ tác dụng gì? Câu 2. Theo tác giả, sai lầm trầm trọng mà người ta thường mắc phải khi tìm kiếm sự thành cơng là gì?
  5. Câu 3. Theo anh/chị, những yếu tố nào giúp mỗi người khám phá ra nhiều điều để hướng tới mục tiêu của cuộc đời? Câu 4. Anh/chị cĩ cho rằng “nếu khơng sẵn sàng khơi dậy tiềm năng của mình thì bạn sẽ khơng bao giờ thành cơng” khơng? Vì sao? II/LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày quan niệm của mình về thành cơng. Câu 2 (5.0 điểm) Trong bút kí “Ai đã đặt tên cho dịng sơng?”, nhà văn Hồng Phủ Ngọc Tường miêu tả vẻ đẹp sơng Hương ở hai chặng khác nhau: (1) Giữa lịng Trường Sơn, sơng Hương đã sống một nửa cuộc đời của mình như một cơ gái Digan phĩng khống và man dại. Rừng già đã hun đúc cho nĩ một bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng. Nhưng chính rừng già nơi đây, với cấu trúc đặc biệt cĩ thể lý giải được về mặt khoa học, đã chế ngự sức mạnh bản năng ở người con gái của mình để khi ra khỏi rừng, sơng Hương nhanh chĩng mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hĩa xứ sở. (2) Riêng với sơng Hương, vốn đang xuơi chảy giữa cánh đồng phù sa êm ái của nĩ, khúc quanh này thực bất ngờ biết bao. Cĩ một cái gì rất lạ với tự nhiên và rất giống con người ở đây; và để nhân cách hĩa nĩ lên, tơi gọi đấy là nỗi vương vấn, cả một chút lẳng lơ kín đáo của tình yêu. Và giống như nàng Kiều trong đêm tình tự, ở ngã rẽ sơng này, sơng Hương đã chí tình trở lại tìm Kim Trọng của nĩ, để nĩi một lời thề trước khi về biển cả: “Cịn non, cịn nước, cịn dài cịn về, cịn nhớ ”. Lời thề ấy vang vọng khắp lưu vực sơng Hương thành giọng hị dân gian; ấy là tấm lịng người dân nơi Châu Hĩa xưa mãi mãi chung tình với quê hương xứ sở.” (Ai đã đặt tên cho dịng sơng - Hồng Phủ Ngọc Tường, Ngữ văn 12 Tập một, NXB Giáo dục, 2009, tr. 198-201) Phân tích hình ảnh sơng Hương trong hai lần miêu tả trên, từ đĩ làm nổi bật vẻ đẹp độc đáo của con sơng ở hai đoạn trích này và nhận xét về phong cách bút kí Hồng Phủ Ngọc Tường. V.HƯỚNG DẪN CHẤM - BIỂU ĐIỂM: Câu 1 Câu 1: Việc tác giả trích dẫn ý kiến của Donald Trump cĩ tác dụng : 0, 25 Đọc - Chỉ ra một quan niệm sai lầm khác đĩ là sự lầm tưởng thành cơng là khi bạn điểm hiểu cảm thấy hạnh phúc và hài lịng 0,25 - Cho thấy rất nhiều người coi thành cơng là những thứ mà bản thân họ khơng cĩ điểm được Câu 2: Theo tác giả, sai lầm trầm trọng mà người ta thường mắc phải khi tìm 0,5 điểm kiếm sự thành cơng là: cố gắng trở thành người khác và đánh mất chính mình. Câu 3: Những yếu tố giúp mỗi người khám phá ra nhiều điều để hướng tới mục tiêu của cuộc đời: - Xác định rõ ràng mục đích cuộc sống 1,0 điểm - Nhận ra/phát triển tối đa tiềm năng của bản thân - Giúp mọi người cùng tỏa sáng Câu 4: Học sinh trình bày quan điểm riêng của mình. Câu trả lời cần hợp lí, cĩ sức thuyết phục. Cĩ thể nêu một số ý sau: 1,0 điểm - nếu khơng sẵn sàng khơi dậy tiềm năng của mình thì bạn sẽ khơng bao giờ thành cơng
  6. -sẵn sàng khơi dậy tiềm năng của mình sẽ giúp mỗi người chủ động tìm kiếm nhiều điều mới mẻ ;Luơn giữ trạng thái tích cực; Khơng ngừng tìm tịi, khám phá, và thừa nhận những yếu kém của chính mình; Biết chấp nhận những điều khơng hồn hảo để thành cơng hơn trong cuộc sống. Câu 1 Hãy viết 1 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày trình bày quan niệm của 2,0 điểm NLXH mình về thành cơng. a.Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm đoạn văn nghị luận xã hội; kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; luận điểm rõ ràng, lí lẽ và dẫn chứng hợp lý; lời văn trong sáng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b.Yêu cầu về kiến thức:Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng phải bám sát yêu cầu của đề bài, cần làm rõ được các ý chính sau: -Mở đoạn: Nêu vấn đề cần nghị luận. a. Đảm bảo cấu trúc đoạn nghị luận: Cĩ đủ phần mở đoạn, phát triển đoạn và 0,25 kết đoạn. Mở đoạn nêu được vấn đề, phát triển đoạn triển khai được vấn đề, kết điểm đoạn kết luận được vấn đề 0,25 b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận. thành cơng. điểm c. Triển khai vấn đề được nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động Mở đoạn: -Nêu vấn đề nghị luận Thân đoạn: nghị luận về sự thành cơng *Giải thích: Thành cơng là gì: 0,25 điểm - Thành cơng là ta đạt được kết quả tốt đẹp như mình mong muốn *Bàn luận: Biểu hiện của sự thành cơng: 0,75 -Phải cĩ mục đích, lí tưởng sống rõ ràng điểm - Luơn giữ thái độ tích cực -Tự tin vào bản thân -Chấp nhận bị phê bình -Hình dung ra thành cơng, nắm chắc cơ hội -Khiêm tốn và bác ái * Phê phán những biểu hiện tiêu cực của thành cơng: - Những kẻ lười biếng - Những người khơng dám đương dầu với thử thách, với khĩ khăn - Những người dựa dẫm vào sự thành cơng của người khác * Bài học nhận thức và hành động: 0,25 - Thành cơng địi hỏi phải là sự nỗ lực của mỗi người: học hỏi trau dồi kiến thức, điểm vốn sống, kinh nghiệm, kĩ năng sống -Phải biết chấp nhận thất bại, thích nghi với hồn cảnh sống 0,25 - Phải sống cĩ mục đích, ý chí, nghị lực và thực hiện ước muốn của mình điểm - luơn tiến lên phía trước, sống cuộc đời mơ ước và khơng ngừng hồn thiện mình
  7. Kết đoạn: Khái quát lại vấn đề, nêu cảm xúc của bản thân. Lưu ý: HS cĩ cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận Bảo đảm qui tắc chính tả dùng từ đặt câu thì mới đạt điểm tối đa Câu 2 a.Yêu cầu về kỹ năng: Biết cách làm bài văn nghị luận văn học: kết cấu chặt Nghị chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp luận b.Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng luận văn học điểm phải rõ ràng, lí lẽ và dẫn chứng phải hợp lí; cần đảm bảo được những ý chính sau: * Mở bài: Nêu được tác giả, tác phẩm, vấn đề cần nghị luận. 0,5 điểm Vài nét về tác giả và tác phẩm (0.5 điểm) - Hồng Phủ Ngọc Từơng là một nghệ sĩ tài hoa, mang đậm chất Huế, cĩ nhiều thành tựu về thể kí. Ai đã đặt tên cho dịng sơng? là một bài bút kí giàu chất trữ tình viết về vẻ đẹp sơng Hương với bề dày lịch sử và văn hố Huế, rất tiêu biểu cho phong cách của ơng. -Giới thiệu ND 2 đoạn văn trích. 1/ Phân tích hình ảnh sơng Hương trong hai lần miêu tả trên, từ đĩ làm nổi 4.0 điểm bật vẻ đẹp độc đáo của con sơng + Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp sơng Hương theo thuỷ trình của nĩ ở thượng nguồn và khi rời TP Huế, với những nét đẹp khác nhau: 1,25 (1)SH như 1 cơ gái Digan phĩng khống và man dại, vẻ đẹp hoang dại, cá tính, điểm một tâm hồn tự do, phĩng khống, mãnh liệt, đầy sức trẻ +SH trở thành người mẹ phù sa của 1 vùng văn hĩa xứ sở: vẻ đẹp dịu dàng, sâu lắng, trí tuệ Bpnt: so sánh, ẩn dụ, liên tưởng, nhân hĩa, các tính từ giàu sắc thái biểu cảm, gợi cảm; nhịp văn nhanh dồn dập mãnh liệt-> SH như 1 người con gái của núi 0,5 điểm rừng tự nhiên, tràn đầy sức sống mãnh liệt cá tính hoang dại, được rừng già chế ngự trở thành người mẹ đẹp dịu dàng sâu lắng trí tuệ. (2)SH đang xuơi chảy giữa cánh đồng phù sa êm ái, là nỗi vương vấn, cả một chút 1,25 lẳng lơ kín đáo của tình yêu. Và giống như nàng Kiều trong đêm tình tự, đã chí tình trở lại tìm Kim Trọng của nĩ (TP Huế), để nĩi một lời thề trước khi về biển cả: điểm “Cịn non, cịn nước, cịn dài cịn về, cịn nhớ ”. Lời thề ấy vang vọng khắp lưu vực sơng Hương thành giọng hị dân gian; ấy là tấm lịng người dân nơi Châu Hĩa xưa mãi mãi chung tình với quê hương xứ sở.”-SH gắn bĩ thủy chung với Huế Bpnt: so sánh, ẩn dụ, liên tưởng độc đáo, nhân hĩa, các từ láy giàu sắc thái biểu 0,5 điểm cảm, gợi cảm; nhịp văn chậm rãi -> SH như 1 người con gái đẹp thủy chung của Huế, găn bĩ với mảnh đất Huế. 2/Nhận xét về phong cách bút kí Hồng Phủ Ngọc Tường: 0,5 điểm + Tốt lên một tình yêu xứ sở sâu nặng, đằm thắm, một cách cảm nhận bình dị mà tinh tế của Hồng Phủ Ngọc Từơng. + kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất trí tuệ và trữ tình; liên tưởng phĩng khống; hành văn hướng nội mê đắm và tài hoa * Kết bài: Khái quát vấn đề, nhấn mạnh giá trị của tác phẩm. 0,5 điểm Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi học sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức. VI. XEM XÉT LẠI VIỆC BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA: 1. Đối chiếu từng câu hỏi với hướng dẫn chấm và thang điểm: bảo đảm tính khoa học và chính xác. 2. Đối chiếu từng câu hỏi với ma trận đề:
  8. 3. Thử đề kiểm tra: 4. Hoàn thiện đề, hướng dẫn chấm và thang điểm