Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thanh Am

docx 7 trang thungat 2160
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thanh Am", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2019_2020_tru.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thanh Am

  1. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ THI HỌC KÌ I Năm học 2019- 2020 Môn: Ngữ Văn 6 Thời gian: 90 phút. I. Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức: - HS xác định được thể loại của văn bản và trình bày được những đặc điểm chính về nội dung, nghệ thuật đặc sắc của thể loại. - HS phát hiện và vận dụng được các kiến thức Tiếng Việt đã học. - HS vận dụng được các phương pháp làm văn tự sự vào một bài viết cụ thể. 2. Kĩ năng: - Phát hiện và phân loại và phân tích từ vựng tiếng Việt. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, rút ra bài học cho bản thân. - Viết bài văn hoàn chỉnh, xác định đúng yêu cầu đề bài, đúng thể loại, bố cục hợp lí. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh có lòng nhân ái, lòng biết ơn, có ý thức tự chủ, vươn lên trong học tập, rèn luyện để hoàn thiện nhân cách. - Trung thực, nghiêm túc trong kiểm tra. 4. Năng lực cần đạt: - Năng lực tự học, giải quyết vấn đề sáng tạo. - Năng lực cảm thu văn học, sử dụng ngôn ngữ để tạo lập văn bản. II. Ma trận đề thi: Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Chủ đề cao 1. Văn học: Xác định được Đặc điểm về nội Liên hệ thể loại dung, ý nghĩa, thực tế. nghệ thuật đặc sắc của thể loại Số câu 1 2 1 4 Số điểm 0.5 1.5 1 3 Tỉ lệ % 5 15 10 30 2. Tiếng Việt: Nhận biết, Phân tích được phân loại được cấu tạo của từ, các loại từ cụm từ tiếng Việt Số câu 3 1 4 Số điểm 1.5 0.5 2 Tỉ lệ % 15 5 20 3. Tập làm văn Viết bài văn kể ( kể chuyện sáng tạo) chuyện tưởng tượng sáng tạo Số câu 1 Số điểm 5 Tỉ lệ % 50 Tổng số câu 4 3 1 1 9 Tổng số điểm 2 2 5 1 10 Tỉ lệ % 20 20 50 10 100 III. Nội dung đề thi: (đính kèm trang sau) IV. Hướng dẫn chấm và biểu điểm: (đính kèm trang sau)
  2. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ THI HỌC KÌ I Năm học 2019- 2020 Môn: Ngữ Văn 6 Đề V6 - HK I - 1 Thời gian: 90 phút. Phần I: (5 điểm). Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới. ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG “ Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hằng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể. Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài. Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.” a. Truyện “Ếch ngồi đáy giếng” thuộc thể loại gì? Nêu đặc điểm của thể loại đó? b. Từ nội dung của truyện, em rút ra được bài học ý nghĩa gì? c. Tìm 2 từ láy, 2 động từ có trong truyện. d. Tìm 2 cụm danh từ có trong truyện trên và xác định mô hình cấu tạo của các cụm danh từ vừa tìm được. Phần II: (5 điểm) Em hãy đóng vai một nhân vật trong truyện truyền thuyết “Thánh Gióng” và kể lại câu chuyện đó. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ THI HỌC KÌ I Năm học 2019- 2020 Môn: Ngữ Văn 6 Đề V6 - HK I - 1 Thời gian: 90 phút. Phần I: (5 điểm). Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới. ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG “ Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hằng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể. Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài. Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.” a. Truyện “Ếch ngồi đáy giếng” thuộc thể loại gì? Nêu đặc điểm của thể loại đó? b. Từ nội dung của truyện, em rút ra được bài học ý nghĩa gì? c. Tìm 2 từ láy, 2 động từ có trong truyện. d. Tìm 2 cụm danh từ có trong truyện trên và xác định mô hình cấu tạo của các cụm danh từ vừa tìm được. Phần II: (5 điểm) Em hãy đóng vai một nhân vật trong truyện truyền thuyết “Thánh Gióng” và kể lại câu chuyện đó.
  3. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ THI HỌC KÌ I Năm học 2019- 2020 Môn: Ngữ Văn 6 Đề V6 - HK I - 2 Thời gian: 90 phút. Phần I: ( 5 điểm). Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới. THẦY BÓI XEM VOI Nhân buổi ế hàng, năm ông thầy bói ngồi chuyện gẫu với nhau. Thầy nào cũng phàn nàn không biết hình thù con voi như thế nào. Chợt nghe người ta nói có voi đi qua, năm thầy chung nhau tiền biếu người quản voi, xin cho voi đứng lại để cùng xem. Thầy sờ vòi, thầy thì sờ ngà, thầy thì sờ tai, thầy thì sờ chân, thầy thì sờ đuôi. Đoạn năm thầy ngồi bàn tán với nhau. Thầy sờ vòi bảo: - Tưởng con voi như thế nào, hóa ra nó sun sun như con đỉa. Thầy sờ ngà bảo: - Không phải, nó chần chẫn như cái đòn càn. Thầy sờ tai bảo: - Đâu có! Nó bè bè như cái quạt thóc. Thầy sờ chân cãi: - Ai bảo! Nó sừng sững như cái cột đình. Thầy sờ đuôi lại nói: - Các thầy nói không đúng cả. Chính nó tun tủn như cái chổi sể cùn. Năm thầy, thầy nào cũng cho là mình nói đúng, không ai chịu ai, thành ra xô xát, đánh nhau toác đầu, chảy máu. a. Truyện “Thầy bói xem voi” thuộc thể loại gì? Nêu đặc điểm của thể loại đó? b. Từ nội dung của truyện, em rút ra được bài học ý nghĩa gì? c. Tìm 2 từ láy, 2 động từ có trong truyện. d. Tìm 2 cụm danh từ có trong truyện trên và xác định mô hình cấu tạo của các cụm danh từ vừa tìm được. Phần II: (5 điểm) Em hãy đóng vai một nhân vật trong truyện cổ tích “Em bé thông minh” và kể lại câu chuyện đó.
  4. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐÁP ÁN- HƯỚNG DẪN CHẤM Năm học: 2019- 2020 ĐỀ THI HỌC KÌ I Đề V6 – HKI - 1 Môn: Ngữ Văn 6 Thời gian: 90 phút. Phần Nội dung câu trả lời Điểm I a. Truyện “ Ếch ngồi đáy giếng” thuộc thể loại truyện ngụ ngôn 0.5 điểm - Đặc điểm truyện ngụ ngôn: mượn truyện về loài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người, nhằm khuyên nhủ, 0.5 điểm răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống. b. - Lên án, phê phán những kẻ thiếu hiểu biết nhưng huênh hoang, chủ quan, 1 điểm kiểu ngạo. Những kẻ đó sẽ phải trả giá đắt. - Nhắc nhở chúng ta dù trong hoàn cảnh sống có giới hạn thì vẫn phải tích 1 điểm cực, chủ động mở rộng tầm nhìn, nâng cao hiểu biết. c. - Học sinh tìm được hai từ láy. 0.5 điểm - Học sinh tìm được hai động từ. 0.5 điểm d. - Học sinh tìm và xác định đúng mô hình của hai cụm danh từ trong văn bản 1 điểm. Phần phụ trước Phần trung tâm Phần sau II *) Yêu cầu về hình thức: - Bài viết trình bày rõ ràng , sạch sẽ, viết đúng chính tả. 1 điểm - Vận dụng được lí thuyết văn kể chuyện sáng tạo vào bài viết của mình. - Bài viết đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. *) Yêu cầu về nội dung: a, Mở bài: Nhập vai nhân vật giới thiệu về nhân vật Thánh Gióng b, Thân bài: - Hiểu và kể lại các sự việc liên quan đến nhân vật Thánh Gióng: + Sự ra đời kì lạ của Gióng. + Gióng biết nói và nhận trách nhiệm đánh giặc. + Gióng lớn nhanh như thổi nhờ được sự giúp đỡ của dân làng. + Gióng vươn vai trở thành tráng sĩ và đi đánh giặc. + Giặc tan, Gióng chạy đến chân núi Sóc Sơn cởi bỏ áo giáp và bay về trời. + Vua nhớ công ơn và lập đền thờ, phong danh hiệu. c, Kết bài: Bài học để lại, suy ngẫm của bản thân . * Lưu ý: - Điểm 3,5 - 4: + Bố cục rõ ràng, mạch lạc. + Diễn đạt đầy đủ, chính xác, không mắc lỗi chính tả. - Điểm 2,5 - 3: + Có thể thiếu ý phần thân bài nhưng không đáng kể. + Còn mắc lỗi diễn đạt và chính tả. - Điểm 1,5 - 2: + Sắp xếp các ý không hợp lí. + Mắc nhiều lỗi diễn đạt và chính tả.
  5. - Điểm 0,5 - 1: + Lạc đề, sai yêu cầu đề. + Vận dụng phương pháp làm bài còn yếu. - Điểm 0: không làm bài. BGH kí duyệt Tổ - Nhóm CM Người ra đề Lê Thị Ngọc Anh Phạm Thị Thu Diễm Nguyễn Thị Thu Huyền
  6. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐÁP ÁN- HƯỚNG DẪN CHẤM Năm học: 2019- 2020 ĐỀ THI HỌC KÌ I Đề V6 – HKI - 2 Môn: Ngữ Văn 6 Thời gian: 90 phút. Phần Nội dung câu trả lời Điểm I a. Truyện “ Thầy bói xem voi” thuộc thể loại truyện ngụ ngôn 0.5 điểm - Đặc điểm truyện ngụ ngôn: mượn truyện về loài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người, nhằm 0.5 điểm khuyên nhủ, răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống. b. - Muốn hiểu biết sự vật, sự việc phải xem xét chúng một cách toàn 1 điểm diện 1 điểm - Trong cuộc sống, ta cần phải lắng nghe, biết phân biệt cái đúng cái sai để từ đó ta rút ra được một nhận xét đúng nhất. c. 0.5 điểm - Học sinh tìm được hai từ láy. 0.5 điểm - Học sinh tìm được hai động từ. d. - Học sinh tìm và xác định đúng mô hình của hai cụm danh từ trong 1 điểm văn bản Phần phụ trước Phần trung tâm Phần sau II *) Yêu cầu về hình thức: - Bài viết trình bày rõ ràng , sạch sẽ, viết đúng chính tả. 1 điểm - Vận dụng được lí thuyết văn kể chuyện sáng tạo vào bài viết của mình. - Bài viết đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. *) Yêu cầu về nội dung: a, Mở bài: Nhập vai nhân vật giới thiệu về nhân vật Em bé thông minh b, Thân bài: - Hiểu và kể lại các sự việc liên quan đến nhân vật Em bé thông minh: + Em bé vượt qua thử thách lần thứ nhất. + Em bé vượt qua thử thách lần thứ hai. + Em bé vượt qua thử thách lần thứ ba. + Em bé vượt qua thử thách lần thứ tư. c, Kết bài: Bài học để lại, suy ngẫm của bản thân . * Lưu ý: - Điểm 3,5 - 4: + Bố cục rõ ràng, mạch lạc. + Diễn đạt đầy đủ, chính xác, không mắc lỗi chính tả. - Điểm 2,5 - 3: + Có thể thiếu ý phần thân bài nhưng không đáng kể. + Còn mắc lỗi diễn đạt và chính tả. - Điểm 1,5 - 2: + Sắp xếp các ý không hợp lí. + Mắc nhiều lỗi diễn đạt và chính tả. - Điểm 0,5 - 1: + Lạc đề, sai yêu cầu đề.
  7. + Vận dụng phương pháp làm bài còn yếu. - Điểm 0: không làm bài. BGH kí duyệt Tổ - Nhóm CM Người ra đề Lê Thị Ngọc Anh Phạm Thị Thu Diễm Đặng Thị Thu Huyền