Đề kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 55+56 - Học kỳ I - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Phúc Đồng
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 55+56 - Học kỳ I - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Phúc Đồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_mon_ngu_van_lop_8_tiet_5556_hoc_ky_i_nam_hoc_201.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 55+56 - Học kỳ I - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Phúc Đồng
- UBND QUẬN LONG BIÊN KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN 8 TRƯỜNG THCS PHÚC ĐỒNG Tiết 55-56 - Phân môn Tập làm văn HKI - Năm học 2016-2017 Ngày kiểm tra: / /2016- Thời gian: 90 phút I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Đánh giá việc nắm vững kiến thức của học sinh thông qua bài văn thuyết minh về đồ vật. 2. Kĩ năng: - Rèn kỹ năng trình bày văn bản theo đoạn, bài văn thuyết minh - Rèn kỹ năng về liên kết câu, đoạn và xây dựng bố cục bài văn hợp lý tạo tính mạch lạc cho văn bản. 3. Thái độ: Nghiêm túc khi làm bài kiểm tra. II. ĐỀ BÀI Em hãy thuyết minh về chiếc áo dài Việt Nam. III.HƯỚNG DẪN CHẤM Bài làm của học sinh cần đạt các yêu cầu sau: 1.Yêu cầu về hình thức: (2 điểm) - Đúng kiểu bài văn thuyết minh về đồ vật - Rõ bố cục: Mở bài, Thân bài, Kết bài; trình tự sự việc hợp lý. - Câu, đoạn chuẩn ngữ pháp, diễn đạt lưu loát, liên kết câu. - Trình bày sạch sẽ, chữ viết rõ ràng, không sai chính tả. 2. Yêu cầu về nội dung: (8 điểm) a. Mở bài: (1 điểm) Giới thiệu và khái quát vai trò của áo dài trong đời sống con người b. Thân bài: (6 điểm) - Thuyết minh về nguồn gốc của chiếc áo dài. - Thuyết minh về bộ phận cấu thành nên chiếc áo dài. - Thuyết minh về ý nghĩa và vài trò của chiếc áo dài. - Thuyết minh về cách bảo quản chiếc áo dài c. Kết bài: ( 1 điểm) Vị trí của chiếc áo dài trong đời sống hiện đại. IV. BIỂU ĐIỂM: - Điểm 9 - 10: Đảm bảo đầy đủ các yêu cầu nêu trên ở mức độ tốt, lời văn sinh động, không lỗi câu, diễn đạt linh hoạt, trình bày sạch đẹp. - Điểm 7 - 8: Đảm bảo đầy đủ các yêu cầu trên ở mức độ khá: Diễn đạt khá, trôi chảy, chặt chẽ, không sai chính tả.
- - Điểm 5 - 6: Đảm bảo cơ bản đầy đủ các nội dung trên, tuy nhiên còn mắc một số lỗi nhỏ về sự diễn đạt, về chính tả. - Điểm 3- 4: Bám sát được các ý cơ bản, nhưng kĩ năng diễn đạt chưa tốt, trình bày còn lỏng lẻo, còn sai lỗi chính tả. - Điểm 0 -2: Không hiểu đề bài, kĩ năng diễn đạt quá yếu, lạc đề. Trên đây là những định hướng chấm cơ bản, giáo viên căn cứ vào thực tế bài làm của học sinh để cho điểm. Ban giám hiệu Tổ trưởng Người ra đề Nguyễn T. Bích Hồng Đàm Thị Tuyết Lê Thùy Vân