Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Thúy Nhài (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Thúy Nhài (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_12_nam_hoc_2018_2019_pham_th.doc
Nội dung text: Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Thúy Nhài (Có đáp án)
- GV: PHẠM THỊ THÚY NHÀI. ĐỀ THI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2018- 2019 MÔN NGỮ VĂN 12 THỜI GIAN 120 PHÚT PHẦN ĐỌC HIỂU (3 điểm) Câu 1: Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi: “Bạn hối tiếc vì không nắm bắt lấy một cơ hội nào đó, chẳng có ai phải mất ngủ. Bạn trải qua những ngày tháng nhạt nhẽo với công việc bạn căm ghét, người ta chẳng hề bận lòng. Bạn có chết mòn nơi xó tường với những ước mơ dang dở, đó không phải là việc của họ. Suy cho cùng, quyết định là ở bạn. Muốn có điều gì hay không là tùy bạn. Nên hãy làm những điều bạn thích. Hãy đi theo tiếng nói trái tim. Hãy sống theo cách bạn cho là mình nên sống. Vì sau tất cả, chẳng ai quan tâm." (Trích "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu", Rosie Nguyễn, NXB Hội Nhà văn - 2016) 1. Hãy nêu phương thức biểu đạt và phong cách ngôn ngữ của đoạn văn bản trên? (0.5 đ) 2. Biện pháp tu từ chính được sử dụng trong đoạn văn trên? Tác dụng? (1.0 đ) 3. Theo anh/ chị, thế nào là không nắm bắt lấy một cơ hội nào đó, trải qua những ngày tháng nhạt nhẽo với công việc bạn căm ghét, chết mòn nơi xó tường với những ước mơ dang dở? (1.0đ) 4. Đoạn trích trên đem lại lời khuyên nào cho tuổi trẻ? (0.5 đ) PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2đ): “Hãy làm những điều bạn thích. Hãy đi theo tiếng nói trái tim. Hãy sống theo cách bạn cho là mình nên sống.” (Trích "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu", Rosie Nguyễn, NXB Hội Nhà văn - 2016). Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) nêu ý kiến của mình về thông điệp trên. Câu 2 (5 điểm): Có ý kiến cho rằng “Qua hình tượng sóng, nhà thơ Xuân Quỳnh đã thể hiện được vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu”. Bằng những cảm nhận của mình về bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh, anh/ chị hãy bình luận ý kiến trên.
- GV: PHẠM THỊ THÚY NHÀI. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2018- 2019 MÔN NGỮ VĂN 12 THỜI GIAN 120 PHÚT Câu Nội dung Điểm Đọc văn bản, trả lời: 3.0 đ 1. Hãy nêu phương thức biểu đạt và phong cách ngôn ngữ của đoạn văn bản ĐỌC trên? (0.5 đ) HIỂU 2. Biện pháp tu từ chính được sử dụng trong đoạn văn trên? Tác dụng? (1.0 đ) 3. Theo anh/ chị, thế nào là không nắm bắt lấy một cơ hội nào đó, trải qua những (3 Đ) ngày tháng nhạt nhẽo với công việc bạn căm ghét, chết mòn nơi xó tường với những ước mơ dang dở? (1.0đ) 4. Đoạn trích trên đem lại lời khuyên nào cho tuổi trẻ? (0.5 đ) 1. Phương thức biểu đạt: nghị luận. 0.5đ Phong cách ngôn ngữ: chính luận. 2. Biện pháp tu từ chính: Phép điệp từ ngữ/ điệp cấu trúc. Tác dụng: nhấn mạnh 1.0 đ ý mà nhà văn muốn thể hiện, đó là vai trò của mỗi cá nhân trong việc quyết định cuộc sống của bản thân. 3. Không nắm bắt lấy một cơ hội nào đó, trải qua những ngày tháng nhạt nhẽo 1.0 đ với công việc bạn căm ghét, chết mòn nơi xó tường với những ước mơ dang dở: Chỉ lối sống thiếu ý chí, lười biếng, bỏ qua những cơ hội học tập, thay đổi bản thân theo hướng tích cực, không chịu phấn đấu để thực hiện ước mơ, sống theo lối mòn nhạt nhẽo. 4. Lời khuyên: Tuổi trẻ phải biết sống tự lập, mạnh mẽ thực hiện ước mơ của 0.5 đ mình, tự xây dựng cuộc đời theo những cách sống đúng đắn mà mình lựa chọn. Chú ý: Học sinh có thể trình bày theo những cách khác nhau, nhưng phải đáp ứng được các ý trên đây. LÀM Câu 1: Viết đoạn nghị luận khoảng 200 từ về câu: “Hãy làm những điều 2.0đ VĂN bạn thích. Hãy đi theo tiếng nói trái tim. Hãy sống theo cách bạn cho là mình nên (7Đ) sống.”. (2.0đ) a. Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách viết đoạn văn nghị luận xã hội, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần có các ý chính sau đây. Giới thiệu trích dẫn thông điệp (câu văn trên) 0,5đ Giải thích các ý: làm những điều bạn thích tức là biết sống với những đam 0.5 đ mê lành mạnh, đi theo tiếng nói trái tim tức là cách sống chân thật với chính bản thân mình, yêu ghét rõ ràng, sống theo cách bạn cho là mình nên
- GV: PHẠM THỊ THÚY NHÀI. sống hàm chứa ý nghĩa về việc chọn lựa cách sống đúng đắn, sống để tuổi trẻ trở nên có ý nghĩa và giá trị. Suy nghĩ: Chọn cách sống đúng đắn không chỉ đáp ứng cái tôi vị kỉ mà cần 0.5 đ phải biết sống vì những lẽ sống cao đẹp, sống đúng trong nhân cách làm người và quan niệm về hạnh phúc chân chính. Liên hệ ngắn gọn về bản thân. 0.5đ Câu 2: Có ý kiến cho rằng “Qua hình tượng sóng, nhà thơ Xuân Quỳnh 5.0 đ đã thể hiện được vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu”. Bằng những cảm nhận của mình về bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh, anh/ chị hãy bình luận ý kiến trên. a.Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài văn nghị luận văn học về ý kiến bàn về bài thơ, đoạn thơ. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. Có chọn lọc và phân tích dẫn chứng hợp lý. b.Yêu cầu về kiến thức: Cần thuộc bài thơ Sóng. Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần có các ý chính sau đây. a.Vài nét về tác giả, tác phẩm - Giới thiệu tác giả Xuân Quỳnh và bài thơ “Sóng”. 0,5 đ - Giới thiệu ý kiến nhận định trong đề bài. - Chuyển ý. b. Về nội dung: “vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu” thể hiện qua bài thơ Sóng. - Người phụ nữ trong bài thơ Sóng có một trái tim mãnh liệt và dịu dàng 4.0 đ trong tình yêu. - Người phụ nữ trong tình yêu luôn khao khát vươn tới những điều tốt đẹp, lớn lao để khám phá bản thân mình. - Vẻ đẹp tâm hồn của họ thể hiện ở nỗi nhớ nhung, sự thủy chung và niềm tin trong tình yêu. - Khát vọng tình yêu vĩnh hằng của nhà thơ là sự gắn bó giữa cái riêng và cái chung, giữa cá nhân và cộng đồng, cuộc sống. c. Nghệ thuật đặc sắc của bài thơ: 0,5 đ - Thể thơ 5 chữ nhịp nhàng, giàu tính nhạc. - Hình tượng Sóng và Em có sự gắn kết hài hòa, giàu ý nghĩa. - Các biện pháp tu từ: nhân hóa, ẩn dụ, điệp từ ngữ,,, góp phần thể hiện vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu. Chú ý: Chỉ cho điểm tối đa khi bài làm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kĩ năng và kiến thức nói trên. HẾT