Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD&ĐT Thanh Chương (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD&ĐT Thanh Chương (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_khao_sat_chat_luong_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_6_nam_ho.docx
Nội dung text: Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD&ĐT Thanh Chương (Có đáp án)
- PHÒNG GD & ĐT THANH CHƯƠNG ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I ĐỀ CHÍNH THỨC NĂM HỌC: 2018-2019 Môn thi: Ngữ văn 6 (Đề gồm 01 trang) Thời gian 90 phút (không kể thời gian phát đề) Phần I: Đọc – hiểu (2 điểm) Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi: Một chiếc xe buýt nọ chở học sinh dừng lại bên đường. Dù đường vắng nhưng những đứa trẻ Nhật Bản vẫn nhẫn nại chờ đèn tín hiệu liên lạc và sang đường đúng vạch kẻ dành cho người đi bộ. Trước đó, chúng đã bấm nút trên cột đèn tín hiệu để báo cho người lái ô tô dừng lại. Sau khi sang đường, những đứa trẻ cúi chào cả hai bên đường. Chúng làm điều này để cảm ơn những người lái xe đã dừng lại để trẻ con sang đường an toàn. Cuối cùng, một đứa trẻ lại cột đèn tín hiệu bấm nút để những chiếc ô tô tiếp tục di chuyển. (Theo Câu 1: Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Câu 2: Tìm cụm danh từ có trong câu văn: “Một chiếc xe buýt nọ chở học sinh dừng lại bên đường”. Phân tích cấu tạo của cụm danh từ vừa tìm. Câu 3: Tại sao sau khi sang đường, những đứa trẻ lại cúi chào cả hai bên đường? Câu 4: Em học tập được điều gì từ việc tham gia giao thông của các bạn học sinh trong câu chuyện trên? Phần II: Làm văn (8 điểm) Câu 1: ( 3 điểm) Viết đoạn văn nêu ý nghĩa của truyện Sơn Tinh,Thủy Tinh.Từ đó, cho biết em sẽ làm gì để góp phần bảo vệ môi trường thiên nhiên. Câu 2: (5 điểm) Trong vai sứ giả kể lại truyền thuyết Thánh Gióng. Hết *Giám thị không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh: SBD:
- PHÒNG GD&ĐT THANH CHƯƠNG HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI THI KSCL HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2018 – 2019 Môn thi: Ngữ Văn 6 A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo vận dụng Hướng dẫn chấm phải chủ động, linh hoạt, tránh cứng nhắc, máy móc và phải biết cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể, cần khuyến khích những bài làm thể hiện rõ sự sáng tạo. - Giám khảo cần đánh giá bài làm của thí sinh một cách tổng thể ở từng câu và cả bài, không đếm ý cho điểm nhằm đánh giá bài làm của học sinh trên cả hai phương diện: kiến thức và kỹ năng. - Hướng dẫn chấm chỉ nêu những ý chính và các thang điểm cơ bản, trên cơ sở đó, giám khảo có thể thống nhất để định ra các ý chi tiết và các thang điểm cụ thể hơn. - Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản, hợp lý, có sức thuyết phục giám khảo căn cứ vào thực tế bài làm để đánh giá, cho điểm một cách chính xác, khoa học, khách quan. - Điểm toàn bài là 10,0 chiết đến 0,25. B. YÊU CẦU CỤ THỂ Phần 1. Đọc hiểu (2.0 điểm) Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Tự sự (0,25 điểm) Câu 2: Xác định đúng cụm danh từ : Một chiếc xe buýt nọ->0,5 điểm - Phân tích được cấu tạo: Một chiếc xe buýt nọ PT PTT PS -> 0,5 điểm Câu 3: Sau khi sang đường, những đứa trẻ cúi chào cả hai bên đường là để cảm ơn những người lái xe( đã dừng lại để trẻ con sang đường an toàn).->0,25 điểm. Câu 4: HS nêu ý sau:(0,5 điểm) - Phải tuân thủ tính kỷ luật nơi công cộng ( thực hiện tốt luật lệ giao thông; ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông ) (HS có thể diến đạt bằng nhiều cách miễn là hợp lý đều cho điểm tối đa) * Lưu ý: HS có thể diễn đạt theo cách khác nhưng đúng vẫn cho điểm tối đa. Phần 2. Tập làm văn (8.0 điểm) Câu 1 (3 điểm). Bài làm cần đảm bảo các yêu cầu sau: 1. Về kĩ năng - Biết cách viết đúng một đoạn văn có cấu trúc hoàn chỉnh. - Dùng từ, đặt câu chính xác; lời văn trong sáng, giàu cảm xúc.
- - Không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp 2. Về kiến thức - HS nêu được các ý sau: - Ý nghĩa câu chuyện: + Giải thích hiện tượng lũ lụt xảy ra thường xuyên ở vùng Bắc Bộ nước ta. + Thể hiện khát vọng và sức mạnh của con người trong việc chế ngự và chiến thắng thiên tai - HS có thể nêu được một số việc làm góp phần bảo vệ môi trường thiên nhiên như: + Vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, gom nhặt, phân loại rác + Trồng cây gây rừng Lưu ý: Khuyến khích những bài làm sáng tạo, hấp dẫn. * Cho điểm: - Đảm bảo các yêu cầu trên cho 3,0 điểm. - Đảm bảo các yêu cầu về nội dung nhưng còn mắc một vài lỗi nhẹ về hình thức cho 2.5 điểm. - Đảm bảo ½ các yêu cầu trên cho 1.5 điểm. - Nếu bài làm có nội dung sơ sài, chung chung cho dưới 1.0 điểm. - Nếu HS trình bày thành nhiều đoạn văn thì cho không quá ½ số điểm. Câu 2 (5,0 điểm). Cần bảo đảm những yêu cầu sau: 1. Về kỹ năng: - Xác định đúng yêu cầu của đề. - Tạo lập được một bài văn kể chuyện đóng vai nhân vật có bố cục hoàn chỉnh: người kể là Sứ giả , nội dung, diễn biến câu chuyện hợp lí. - Diễn đạt trôi chảy, hành văn trong sáng, không mắc lỗi về dùng từ, đặt câu, chính tả. 2. Về kiến thức: HS tưởng tượng và kể lại truyền thuyết Thánh Gióng một cách linh hoạt, sáng tạo nhưng đảm bảo tính logic và ý nghĩa. HS lựa chọn ngôi kể thứ nhất xưng “tôi” (Sứ giả), thứ tự kể hợp lí. Cần đảm bảo các sự việc chính sau: - .Sự ra đời của Gióng - Sứ giả tìm người tài đánh giặc cứu nước. - Dân làng góp gạo nuôi Gióng - Gióng đánh giặc - Gióng bay về trời. 3. Biểu điểm: - Bảo đảm các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng => 5,0 điểm. - Bảo đảm các yêu cầu về kiến thức nhưng kỹ năng làm bài còn có một số hạn chế => 4,0 điểm. - Nếu đảm bảo các yêu cầu về kiến thức nhưng chỉ viết thành một đoạn văn thì cho không quá 2.5 điểm. - Nội dung bài viết còn sơ sài, kể lại nguyên câu chuyện hoặc sai ngôi kể => 1.0 điểm. Các mức điểm cụ thể khác giám khảo căn cứ vào thực tế bài làm để xác định.