Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Nghĩa Trung (Có đáp án)

doc 3 trang thungat 2610
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Nghĩa Trung (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_khao_sat_chat_luong_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_6_nam_ho.doc

Nội dung text: Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Nghĩa Trung (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD& ĐT NGHĨA ĐÀN ĐỀ THI KSCL HKI TRƯỜNG THCS NGHĨATRUNG Năm học: 2018 - 2019 MÔN: NGỮ VĂN 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian : 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) PHẦN I:ĐỌC –HIỂU(3.0 điểm) Em hãy đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi : Hoa Hồng tặng mẹ Anh dừng lại một tiệm bán hoa để mua hoa gửi tặng mẹ qua đường bưu điện. Mẹ anh sống cách chỗ anh ở khoảng 300km. Khi bước ra khỏi xe, anh thấy một bé gái đang đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến bên và hỏi nó sao lại khóc. - Cháu muốn mua một bông hồng để tặng mẹ cháu - nó nức nở - nhưng cháu chỉ có 75 xu trong khi giá bán hoa hồng đến 2 đô la Anh mỉm cười và nói với nó: - Đến đây chú sẽ mua cho cháu. Anh liền mua hoa cho cô bé và đặt một bó hồng để gửi cho mẹ anh. Xong xuôi, anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không. Nó vui mừng trả lời: - Dạ, chú cho cháu đi nhờ xe đến nhà mẹ cháu. Nó chỉ đường cho anh lái xe đến nghĩa trang, nơi có phần mộ vừa đắp. Nó chỉ vào ngôi mộ và nói: - Đây là nhà của mẹ cháu. Nói xong, nó ân cần đặt bông hoa hồng lên mộ. Tức thì anh quay lại tiệm bán hoa hủy bỏ dịch vụ gửi hoa và mua một bó hoa hồng thật đẹp. Suốt đêm đó anh đã lái xe một mạch 300km về nhà để trao tận tay mẹ bó hoa. (Quà tặng cuộc sống) a, Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên? (0.5đ) b, Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? (0.5 đ) c, Đọc câu “ Khi bước ra khỏi xe, anh thấy một bé gái đang đứng khóc bên vỉa hè.”. Em hãy xác định cụm danh từ và chỉ rõ cấu tạo của cụm danh từ đó?(1.0 đ) d. Bài học mà em rút ra từ câu chuyện trên là gì? (1.0 đ) PHẦN II:LÀM VĂN Kể về một lần em mắc lỗi. Hết
  2. GỢI Ý ĐÁP ÁN ĐỀ THI KSCL HKI MÔN: NGỮ VĂN 6 Năm học: 2018 - 2019 Câu Yêu cầu kiến thức và kỹ năng Điểm * Hướng dẫn chung. - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh tránh cách chấm đếm ý cho điểm. - Giáo viên cần vận dụng linh hoạt đáp án và thang điểm, khuyến khích những bài viết sáng tạo. I.Đọc- * Đáp án và thang điểm. hiểu a, Văn bản sử dụng phương thức biểu đạt: tự sự. 0,5 b, Ngôi kể: ngôi ba 0,5 (3 đ) c, Cụm danh từ : Một bé gái đang đứng khóc bên vỉa hè. 1,0 Cấu tạo: Một/ bé gái/ đang đứng khóc bên vỉa hè PT TT PS d, Bài học rút ra từ câu chuyện: (HS có thể chọn 1 trong 2 bài học dưới đây): 1 ,0 - Cần yêu thương , trân trọng, hiếu thảo với các đấng sinh thành, nhất là người mẹ đã chịu nhiều vất vả, hi sinh vì con cái - Trao và tặng là cần thiết nhưng trao và tặng như thế nào mới là ý nghĩa , và để người nhận thật sự vui và hạnh phúc II. * Yêu cầu về kỹ năng: Làm (7 đ) - Xác định đúng kiểu bài: tự sự. 0,5 văn - Xác định được việc cần kể: một lần em mắc lỗi. 0,5 - Hiểu được cách lập ý trong bài văn tự sự, xây dựng đựơc nhân vật, 0,5 sự việc, cốt truyện, tình huống . 0,5
  3. - Bài viết có bố cục ba phần rõ ràng, diễn đạt trôi chảy, lời văn trong sáng, dùng từ, đặt câu chính xác, đúng chính tả. * Yêu cầu về kiến thức: HS có nhiều cách trình bày tuy nhiên bài làm cần đảm bảo các ý sau: 0,5 - Mở bài: Nêu được hoàn cảnh mắc lỗi . 3,5 - Thân bài: + Kể lại việc sai trái của mình: . Mắc lỗi khi nào? Với ai? Ở đâu ? . Nguyên nhân mắc lỗi. ( Khách quan, chủ quan) . Lỗi lầm ấy diễn ra như thế nào? Hậu quả ra sao?( Với lớp, gia đình, bản thân ) . Sau khi mắc lỗi em đã ân hận và sửa lỗi như thế nào? 1,0 - Kết bài: + Bài học rút ra sau lần mắc lỗi là gì? + Lời khuyên của em của em giành cho các bạn ra sao?