Giáo án môn Vật lý Lớp 12 - Tiết 31, Bài 17: Máy phát điện xoay chiều - Năm học 2018-2019

docx 4 trang thungat 3320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Vật lý Lớp 12 - Tiết 31, Bài 17: Máy phát điện xoay chiều - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_vat_ly_lop_12_tiet_31_bai_17_may_phat_dien_xoay.docx

Nội dung text: Giáo án môn Vật lý Lớp 12 - Tiết 31, Bài 17: Máy phát điện xoay chiều - Năm học 2018-2019

  1. Tuần: 17 Ngày soạn: 26/11/2018 TPP: 31 BÀI 17: MÁY PHÁT ĐIỆN XOAY CHIỀU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Giải thích được nguyên tắc hoạt động của máy phát điện xoay chiều. 2. Kỹ năng - Vận dụng làm một số bào tập đơn giản 3. Thái độ - Nghiêm túc, yêu thích bộ môn 4. Tích hợp: Tiết kiệm năng lượng - Tìm hiểu được cách tiết kiệm năng lượng khi chế tạo ra máy phát điện. II. PHƯƠNG PHÁP - Vấn đáp, thuyết giảng, thảo luận nhóm, trực quan. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Thiết bị dạy học.Máy chiếu, - Học liệu.Các câu hỏi tình huống trong bài. 2. Học sinh - Nghiên cứu kĩ nội dung bài. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - Máy biến áp là gì? - Viết công thức liên hệ giữa điện áp, số vòng dây, cường độ dòng điện của cuộn sơ cấp và thứ cấp? 3. Tiến trình bài học Hoạt động 1(15 phút): Tìm hiểu về máy phát điện xoay chiều một pha. (Trọng tâm) Hoạt động của GV và HS Nội dung GV: Cho HS quan sát mô hình máy phát
  2. điện xoay chiều 1 pha. Máy phát điện xoay I-MÁY PHÁT ĐIỆN XOAY CHIỀU 1 PHA chiều một pha hoạt động dựa trên nguyên tắc nào? 1/ Nguyên tắc hoạt động : Dựa vào hiện tương cảm ứng điện từ . HS: Suy nghĩ trả lời. GV: Cho học sinh quan sát mô hình cấu tạo 2/ Cấu tạo : có 2 bộ phận chính của máy phát điện xoay chiều 1 pha.Yêu a/ Phần cảm: (rôto) tạo ra từ thông biến thiên bằng 1 cầu học sinh nêu cấu tạo của máy phát điện vành tròn gồm p nam châm ( p cực nam ; p cực bắc ) xoay chiều một pha? quay tròn xung quanh trục với tốc độ n vòng/giây b/ Phần ứng : (stato) gồm các cuộn dây giống nhau ,cố định trên vòng tròn. c) Hoạt động : -Khi rôto quay từ thông qua mỗi cuộn dây biến thiên tuần hoàn với tần số f = pn HS:Qua sát, nghiên cứu SKG, tư liệu thảo luận Làm xuất hiện một suất điện động xoay chiều hình sin có nhóm 2 học sinh về máy phát điện xoay chiều tần số f . một pha. Đại diện nhóm trình bày. - Các cuộn dây nối với nhau sao cho sđđ các cuộn dây GV: Trình bày cấu tạo máy phát điện xoay cùng chiều cộng lại vời nhau. chiều một pha. HS: Theo dõi GV: Kết luận hoặc nhận định hoặc hợp thức hóa kiến thức HS: Ghi nhớ GV:Chú ý: Hoạt động 3(15 phút): Tìm hiểu máy phát điện xoay chiều ba pha. (Trọng tâm) Hoạt động của GV và HS Nội dung GV: Thông báo về máy phát điện xoay II/ MÁY PHÁT XOAY CHIỀU 3 PHA chiều ba pha. * Là máy tạo ra ba suất điện động hình sin cùng tần số, HS: Theo dõi ghi chép. cùng biên độ và lệch pha nhau 1200 GV: Cho hs quan sát mô hình cấu tạo của máy phát điện xoay chiều ba pha. Yêu cầu 1/ Định nghĩa : Dòng điện xoay chiều 3 pha do máy phát học sinh nêu cấu tạo của máy phát điện điện xoay chiều 3 pha phát ra.Đó là hệ 3 dòng điện xoay xoay chiều ba pha? chiều hình sin có cùng f ,cùng biên độ và lệch pha nhau 2 HS: Nghiên cứu SKG, tư liệu thảo luận nhóm . 2 hs về máy phát điện xoay chiều ba pha. Đại 3 diện nhóm trình bày. 2/ Cấu tạo : GV theo dõi, phát hiện, giúp đỡ những nhóm gặp khó khan. -Stato ( phần ứng ) : 3 cuộn dây giống nhau quấn trên ba 0 HS: Thực hiện theo yêu cầu của gv lõi sắt đặt lệch 120 trên vòng tròn GV hướng dẫn các nhóm báo cáo kết quả, -Rôto ( phần cảm) : Một nam châm NS quay quanh trục hướng dẫn các nhóm đưa ra ý kiến thảo
  3. luận, nhận xét đánh giá kết quả của nhóm 0 với tốc độ góc  không đổi . khác. 3/ Hoạt động : HS: Đại diện nhóm trình bày Khi nam châm quay từ thông qua mỗi cuộn dây GV: Xác nhận các ý kiến đúng ở từng câu trả lời. biến thiên điều hòa với tần số góc ,cùng biên độ , lệch HS: Theo dõi và ghi nhận kiến thức 2 pha nhau . GV: Kết luận hoặc nhận định hoặc hợp 3 thức hóa kiến thức Trong 3 cuộn dây xuất hiện 3 sđđ xoay chiều cùng f , 2 cùng biên độ , lệch pha nhau Tích hợp 3 GV: Có thể sử dụng dạng năng lượng nào 5/ Ưu điểm của dòng điện ba pha để chạy máy phát điện? a/ Truyền tải điện năng đi xa ,tiết kiệm dây dẫn. HS: Làm việc cá nhân trả lời b/ Cung cấp điện cho động cơ ba pha .hay R GV: So sánh ưu điểm của việc sử dụng các cos 1 dạng năng lượng đó? R2 (L )2 C HS: Thảo luận nhóm 2 hs trả lời - Công suất trung bình tiêu thụ trong mạch: GV: Sử dụng dạng năng lượng chạy máy U R P UIcos U phát điện là tiết kiệm nhất? Z Z 2 HS: Thảo luận nhóm 2 hs trả lời U 2 R RI Z Hoạt động 4(10 phút):Củng cố, 1/ Các phát điện xoay chiều hoạt động dựa trên nguyên tắc nào ? 2/ Rôto của máy phát xoay chiều là nam châm có 3 cặp cực , quay với tốc độ 1200 vòng / phút .Tính tần số của suất điện động máy tạo ra ? ( f = 60 Hz ) 3/ Phát biểu nào sau đây là đúng với máy phát điện xoay chiều ? A. Biên độ của suất điện động phụ thuộc vào số căp cực của nam châm . B. Tần số của suất điện động phụ thuộc vào số vòng dây của phần ứng . C. Dòng điện cảm ứng chỉ xuất hiện ở các cuộn dây của phần ứng . D. Cơ năng cung cấp cho máy được biến đổi hoàn toàn thành điện năng . Chọn A : Vì E0 2 fN0 2 npN0 5. Hướng dẫn về nhà Xem bài “Động cơ không đồng bộ 3 pha V: RÚT KHINH NGHIỆM: