Hội thi giáo viện dạy giỏi cấp trường môn Thể dục - Năm học 2018-2019 - Trường TH Xuân Quang

doc 10 trang thungat 2550
Bạn đang xem tài liệu "Hội thi giáo viện dạy giỏi cấp trường môn Thể dục - Năm học 2018-2019 - Trường TH Xuân Quang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • dochoi_thi_giao_vien_day_gioi_cap_truong_mon_the_duc_nam_hoc_20.doc

Nội dung text: Hội thi giáo viện dạy giỏi cấp trường môn Thể dục - Năm học 2018-2019 - Trường TH Xuân Quang

  1. TRƯỜNG TH XUÂN QUANG HỘI THI ĐỀ CHÍNH THỨC GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2018-2019 Họ và tên: . ĐỀ KIỂM TRA NĂNG LỰC Điểm chung toàn bài Dành cho Giáo viên Thể Dục Thời gian làm bài 120 phút (Giáo viên làm bài trực tiếp vào giấy thi) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Câu 1. Thông tư số: 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21 tháng 10 năm 2009 quy định Thời gian làm việc của giáo viên tiểu học trong năm học là: A. 35 tuần. B. 42 tuần. C. 37 tuần. D. 40 tuần Câu 2. Theo qui định tại Điều lệ trường Tiểu học giáo viên có bao nhiêu nhiệm vụ, quyền và hành vi không được làm? A. 6 nhiệm vụ, 5 quyền, 6 hành vi không được làm. B. 5 nhiệm vụ, 6 quyền, 5 hành vi không được làm. C. 6 nhiệm vụ, 6 quyền, 5 hành vi không được làm. D. 5 nhiệm vụ, 6 quyền, 6 hành vi không được làm. Câu 3. Tiêu chí “Lập được kế hoạch dạy học; biết cách soạn giáo án theo hướng đổi mới” thuộc lĩnh vực nào của chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học ? A. Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. B. Kiến thức. C. Kĩ năng sư phạm. D. Cả ý B và C. Câu 4. Hoạt động giáo dục trong trường tiểu học bao gồm: A. Hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp. B. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. C. Hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. D. Hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp, ngoài giờ lên lớp và giáo dục kỹ năng sống. Câu 5. Theo văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2018- 2019 của Sở GD&ĐT Tuyên Quang có mấy nhóm nhiệm vụ trọng tâm? A. 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm B. 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm C. 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm D. 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm Câu 6. Năm 2018, xã XUÂN QUANG đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ mấy? A. Mức độ 1 B. Mức độ 2 C. Mức độ 3 D. Mức độ 4 Câu 7. Bản chất, đặc trưng của phương pháp "Bàn tay nặn bột" là gì ? A. Có khả năng tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá; yêu và say mê khoa học của học sinh. B. Ngoài việc hình thành kiến thức còn hình thành năng lực nghiên cứu khoa học; C. Rèn kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói, viết; D. Tất cả các ý trên
  2. Câu 8. Khi hô khẩu lệnh cho tập hợp hàng ngang, người chỉ huy cần đứng và làm thao tác như thế nào? A. Đứng ngay ngắn. B. Đứng ngay ngắn, đưa tay trái sang ngang để chỉ hướng cho các bạn tập hợp. C. Đứng ngay ngắn, đưa tay phải sang ngang để chỉ hướng cho các bạn tập hợp. D. Đứng ngay ngắn, đưa hai tay sang ngang để chỉ hướng cho các bạn tập hợp. Câu 9. Tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học của trường tiểu học đạt Chuẩn quốc gia mức độ 1(quy định tại Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 28/8/2018 của Bộ GD-ĐT) có ít nhất là: A. 80% B. 85% C. 90% D. 95% Câu 10. Theo Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo "Sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo thông tư số 30/2014-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, Đánh giá định kỳ về học tập theo mấy mức, đó là các mức nào? A. 02 mức: Đạt (Đ), Chưa Đạt (C). B. 02 mức: Hoàn thành (H), Chưa hoàn thành (C). C. 03 mức: Tốt (T), Đạt (Đ), Cần cố gắng (C). D. 03 mức: Hoàn thành tốt (T), Hoàn thành (H), chưa hoàn thành (C). Câu 11. Phương pháp dạy học theo định hướng mới là: A. Ngoài việc dạy kiến thức và kĩ năng cho học sinh còn dạy các em phương pháp tự học qua các hoạt động học tập. B. Sự kết hợp giữa các phương pháp truyền thống có những yếu tố tích cực với các phương pháp dạy học tập trung vào việc tổ chức tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh. C. Đi đôi với việc đổi mới đánh giá học sinh. D. Tất cả ý trên đều đúng. Câu 12. Theo Quyết định số 14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04/5/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, một trong những Tiêu chí theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học về "Đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh, trong sáng của nhà giáo" là: A. Không làm các việc vi phạm phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; không xúc phạm danh dự, nhân phẩm đồng nghiệp, nhân dân và học sinh. B. Tham gia đóng góp xây dựng các hoạt động của xã hội. C. Có tinh thần chia sẻ công việc với đồng nghiệp. D. Cả ý B và C. Câu 13. Khi dạy học sinh đều, học sinh tập sai nhịp, giáo viên hướng dẫn học sinh cách khắc phục bằng cách nào? A. Thay bằng bước chân sau về trước như bình thường.
  3. B. Chuyển thành một bước trượt để chân tiếp tục bước về trước. C. Thay bằng bước chân sau về trước như bình thường thì nhanh chóng chuyển thành một bước trượt để chân tiếp tục bước về trước sau đó tiếp tục đi đều một cách bình thường. Nếu đổi chân một lần chưa được, tiếp tục thực hiện bước trượt thứ hai hoặc thứ ba cho tới khi chân trái bước về trước đúng vào nhịp 1 là được. D. Thay bằng bước chân sau về trước như bình thường thì nhanh chóng chuyển thành một bước trượt để chân tiếp tục bước về trước sau đó tiếp tục đi đều một cách bình thường. II. TỰ LUẬN: Câu 1: Nêu cách thức tổ chức trò chơi vận động cho học sinh Tiểu học.
  4. Câu 2. Bài thể dục phát triển chung lớp 3 (lớp anh, chị đang giảng dạy) có mấy động tác ? Đó là những động tác nào ? (nêu đúng thứ tự các động tác) Câu 3. Đồng chí hãy xây dựng kế hoạch tổ chức Hội khỏe Phù Đổng thực hiện tại đơn vị mình đang công tác.
  5. ___Hết___ (Bài thi này có 06 trang, cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA NĂNG LỰC MÔN THỂ DỤC I. PHẦN TRẮC NGHIỆM Mỗi câu đúng 0.3 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 Đáp B A C C C C D B B D D A C án II. TỰ LUẬN: Câu 1: (2 điểm) Nêu cách thức tổ chức trò chơi vận động cho học sinh Tiểu học. Gợi ý: - Nêu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi, thời gian chơi, giải thưởng (nếu có), - HS thực hiện trò chơi -Nhận xét, đánh giá, rút ra ý nghĩa của trò chơi. Quy trình thực hiện cụ thể: Bước 1: Giáo viên giới thiệu tên, mục đích của trò chơi. (0.5 điểm) Bước 2: Hướng dẫn chơi. Bước này bao gồm những việc làm sau: (0.5 điểm) - Tổ chức người tham gia trò chơi: Số người tham gia, số đội tham gia (mấy đội chơi), quản trò, trọng tài. - Các dụng cụ dùng để chơi (giấy khổ to, quân bài, thẻ từ, cờ ) - Cách chơi: Từng việc làm cụ thể của người chơi hoặc đội chơi, thời gian chơi, những điều người chơi không được làm - Cách xác nhận kết quả và cách tính điểm chơi, cách giải của cuộc chơi. (nếu có) Bước 3: Thực hiện trò chơi (0.5 điểm) - Giáo viên tổ chức cho HS chơi, quan sát, giúp đỡ HS, sửa sai nếu có, Bước 4: Nhận xét sau cuộc chơi Bước này bao gồm những việc làm sau: (0.5 điểm) - Giáo viên hoặc trọng tài là HS nhận xét về thái độ tham gia trò chơi của từng đội, những việc làm chưa tốt của các đội để rút kinh nghiệm. + Trọng tài công bố kết quả chơi của từng đội, cá nhân và trao phần thưởng cho đội đoạt giải. + Một số học sinh nêu kiến thức, kỹ năng trong bài học mà trò chơi đã thể hiện. Câu 2: (0.6 điểm) Lớp 3: Bài thể dục phát triển chung lớp 3 có 8 động tác. Đó là: vươn thở, tay, chân, lườn, bụng, toàn thân, nhảy, điều hòa. (0.075 điểm/động tác) Câu 3: (3.5 điểm) Kế hoạch tổ chức Hội khỏe Phù Đổng thực hiện tại đơn vị. Gợi ý:
  7. - Nêu được mục đích, yêu cầu của Hội khỏe Phù Đổng cấp trường. (0.5 điểm) - Thời gian, địa điểm, đối tượng tham gia (0.5 điểm) - Nội dung thi đấu (1 điểm) - Tổ chức thực hiện: Ban tổ chức; Tổ trọng tài (0,5 điểm) - Phân công công tác cho các thành viên (0,5 điểm) - Kinh phí thực hiện: cơ cấu giải thưởng 0,5 điểm) I/MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1/ Mục đích: Hội khoẻ Phù Đổng là Đại hội thể dục thể thao của học sinh nhằm: + Tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, thường xuyên tập luyện và thi đấu các môn thể thao trong học sinh, góp phần nâng cao thể lực, giáo dục nhân cách cho học sinh. + Đánh giá công tác rèn luyện thể chất của học sinh trong nhà trường. + Thông qua các môn thi đấu nhằm phát hiện những học sinh có năng khiếu thể thao để bồi dưỡng chuẩn bị tham gia Hội khoẻ Phù Đổng cấp huyện năm học 2018-2019 2. Yêu cầu: Tiến hành lựa chọn học sinh và luyện tập kỹ lưỡng trước khi tham gia dự thi để phát huy hết năng khiếu, sở trường của các em. Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm quản lí và hướng dẫn học sinh lớp mình trong suốt thời gian thi đấu. Mỗi môn thi lập riêng 1 danh sách, có ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, lớp. II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, ĐỐI TƯỢNG THAM GIA: Thời gian dự kiến: từ ngày 21/11/2018 đến ngày 29 tháng 12 năm 2018. Địa điểm: Trường Tiểu học Đối tượng tham gia: Học sinh khối 1,2,3,4,5. III. NỘI DUNG: 1. Giải bóng đá: * Đối tượng: Học sinh khối 3, 4,5. Mỗi lớp chọn 1 đội nam (mỗi đội gồm 10 cầu thủ). * Hồ sơ: Bao gồm: - Danh sách từng đội bóng (nam-nữ) gồm 10 cầu thủ do giáo viên lập và kí. - Thời hạn đăng kí: Các chi Đội nộp hồ sơ về TPT Đội vào lúc 14 giờ, ngày 30/10/2018. - Thời gian và địa điểm thi đấu: 7 h 30 ngày 04 tháng 11 năm 2018 sân bóng trường. 2. Điền kinh: * Đối tượng: Học sinh khối 4,5. * Thời gian và địa điểm tổ chức: 14 h 00 ngày 11 tháng 11 năm 2018 sân bóng trường. * Nội dung thi đấu: Ném bóng, bật xa, chạy 60 m. * Số lượng: Ở từng nội dung thi đấu, mỗi Chi đội được đăng kí tối đa 3 vận động viên nam và 3 vận động viên nữ, mỗi vận động viên chỉ thi đấu tối đa 2 nội dung. 3. Giải cờ vua: Tổ chức giải theo đăng kí toàn trường:
  8. Số lượng mỗi lớp đăng ký: Không giới hạn số lượng. * Hình thức thi đấu: Căn cứ theo số lượng vận động viên đăng ký Ban tổ chức sẽ ấn định hình thức thi đấu. * Thời gian thi đấu: 14 giờ ngày 22 tháng 11 năm 2018. * Địa điểm: Nhà Giáo dục thể chất. 4. Giải cầu lông: * Đối tượng tham gia: khối 4,5 * Nội dung: Đôi nam - đôi nữ, đơn nam, đơn nữ. * Thể thức thi đấu: đấu loại trực tiếp. * Mỗi đơn vị đăng ký 3 vận động viên nam, 3 vận động viên nữ. IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 1/ Ban tổ chức: Thầy: - Hiệu trưởng - Trưởng ban. Cô: - TPT Đội - Phó ban. Thầy: . - Bí thư Chi đoàn - Phó ban. Cô: . - GV - Thư kí. Cô: - GV thể dục - Uỷ viên. Cô: - NV - Uỷ viên. 2/Tổ trọng tài: 1. Thầy: . 2. Thầy: . 3. Cô: 4. Cô: 5. Cô: 3/ Đối với Ban tổ chức: - Triển khai kế hoạch, chỉ đạo các các Chi đội triển khai luyện tập, đăng kí và tham gia đúng nội dung và thời gian. - Chịu trách nhiệm hỗ trợ công tác tổ chức. - Chịu trách nhiệm xây dựng nội dung thi đấu. 4. Đối với các Chi đội: - Tổ chức tập luyện và tham gia đầy đủ các nội dung. - Vận động các em tham gia cổ vũ nhiệt tình cho hội thao. - GV chủ nhiệm tự quản lí học sinh và vận động viên của mình. V. PHÂN CÔNG CÔNG TÁC: - Kiểm tra sân bãi và dọn dẹp sân bãi: 16h ngày 21/11 gồm: Toàn thể giáo viên nam và học sinh nam khối 5. - Âm thanh: Đ/c AAA, đ/c BBBBB - Chuẩn bị dụng cụ phục vụ cho hội thi: đ/c CCCC, đ/c DDDD. VI. KINH PHÍ: 1. Giải thưởng:
  9. a. Bóng đá: - Giải nhất: 50.000đ x 3 = 150.000 - Giải nhì: 30.000đ x 3 = 90.000 b. Điền kinh: - Giải nhất: 20.000đ x 2 = 40.000đ x 3 nội dung = 120.000đ. - Giải nhì: 10.000đ x 2 = 40.000đ x 3 nội dung = 120.000đ. c. Cờ vua: - Giải nhất 20.000đ x 10 = 200.000đ. - Giải nhì: 10.000đ x 10 = 100.000đ. d. Cầu lông: - Giải nhất đôi nam, nữ: 30.000 x 2 = 60.000đ. - Giải nhất đơn nam, nữ: 20.000 x 2 = 40.000đ. - Giải nhì đơn nam, nữ: 10.000đ x 2 = 40.000đ. 2. Các khoản chi khác: - Trang hoàng: 100.000đ. - Mua các vật dụng thi đấu: 300.000. - Nước uống cho học sinh: 200.000 - Nước uống cho Ban tổ chức, tổ trọng tài: 200.000đ. Tổng cộng: 1.500.000 đồng (Một triệu năm trăm nghìn đồng chẵn). Trên đây là kế hoạch tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng cấp trường năm học 2018-2019, kính trình lãnh đạo trường xem xét quan tâm và tạo điều kiện về thời gian và kinh phí để Liên đội triển khai tốt kế hoạch đề ra. HIỆU TRƯỞNG GV THỂ DỤC Nguyễn Văn A Nguyễn Văn B ___Tùy vào bài làm thực tế của thí sinh để vận dụng cách tính điểm cho hợp lí___